Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài: Cách điều trị & chăm sóc hiệu quả

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài khiến nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng. Tình trạng này gây chảy nước mũi, nghẹt mũi, ho, làm trẻ nhỏ luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, bỏ ăn. Nghiêm trọng hơn viêm mũi dị ứng ở trẻ em nếu không xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vậy trẻ bị viêm mũi dị ứng phải làm sao, chăm sóc thế nào? 

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài do đâu?

Viêm mũi dị ứng là bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt tình trạng viêm mũi dị ứng ở trẻ em tập trung nhiều ở những đối tượng trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, có hệ miễn dịch kém.

Cũng như ở người lớn, cơ chế viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ hình thành do cơ thể sản sinh nhiều lượng histamin quá mức khi tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh từ đó làm xuất hiện phản ứng dị ứng dẫn tới bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài.

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài do bệnh trở nặng hoặc thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh
Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài do bệnh trở nặng hoặc thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài là do một số nguyên nhân sau: 

  • Thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh: Các tác nhân gây viêm mũi dị ứng thường gặp như khói bụi, lông động vật, phấn hoa, hóa chất, không khí lạnh,… Chúng không chỉ là căn nguyên làm khởi phát chứng bệnh mà còn khiến tình trạng viêm mũi dị ứng kéo dài dai dẳng không dứt nếu thường xuyên tiếp xúc.
  • Điều trị viêm mũi dị ứng không đúng cách: Viêm mũi dị ứng không quá nguy hiểm, tuy nhiên việc kiểm soát chứng bệnh hiệu quả không phải là điều đơn giản. Lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp chính là nguyên nhân khiến cho trình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, thậm chí chứng bệnh trở nặng hơn rất nhiều.
  • Điều trị không kết hợp với chăm sóc: Việc chăm sóc đúng cách cho trẻ bị viêm mũi dị ứng rất quan trọng. Bởi nếu quan tâm tới việc điều trị nhưng không chăm sóc, bảo vệ, trẻ vẫn tiếp xúc với dị nguyên gây bệnh (như khói thuốc lá, bụi bẩn, hóa chất,…), thường xuyên bị nhiễm lạnh cũng sẽ khiến bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài.
  • Trẻ bị viêm mũi dị ứng kéo dài do bệnh mãn tính: Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ngày càng phát triển nặng. Tình trạng này sẽ nhanh chóng dẫn tới bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính do vậy phụ huy sẽ thấy hiện tượng các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ kéo dài gây ảnh hưởng lớn tới thể chất và tinh thần trẻ nhỏ.

Dấu hiệu bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Khi bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, các triệu chứng chứng bệnh cũng giống như viêm mũi dị ứng thông thường. Tuy nhiên, lúc này, các bạn sẽ thấy các biểu hiện bệnh kéo dài dai dẳng hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Một số triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ em như: 

  • Trẻ thường xuyên hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi và dùng tay để dụi liên tục.
  • Nước mũi chảy nhiều, dịch mũi loãng có màu trắng trong hoặc màu đục. 
  • Trẻ có cảm giác nghẹt mũi, khó thở, thở khò khè khi ngủ. 
  • Đau rát vùng họng kèm theo ho khan hoặc ho có dịch đờm. 
  • Ở một số trường hợp, trẻ có biểu hiện chảy máu cam. 

Đặc biệt, trẻ sơ sinh bị viêm mũi dị ứng thường xuyên quấy khóc, bỏ ăn, bỏ bú. Nhiều phụ huynh vì không có kinh nghiệm khó nhận biết chứng bệnh hoặc nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác, dẫn tới lựa chọn sai phương pháp điều trị khiến bệnh trở nặng hơn. 

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài có nguy hiểm không?

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt và sức khỏe trẻ nhỏ. Các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi liên tục khiến cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, không tập trung học tập.

Với trẻ sơ sinh sẽ thường quấy khóc, bỏ bú. Nghiêm trọng hơn, bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài do bệnh mãn tính nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra các biến có hại cho sức khỏe. 

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, thể chất và phát triển trí tuệ
Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, thể chất và phát triển trí tuệ

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe như:

  • Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài ảnh hưởng tới thể chất và trí não: Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, thường xuyên bị các triệu chứng bệnh như nghẹt mũi, sổ mũi, chảy dịch mũi làm phiến khiến trẻ mệt mỏi, khó ngủ, bỏ ăn, quấy khóc. Điều này diễn ra nhiều ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, cơ thể suy nhược, trẻ chậm phát triển cả về thể chất và trí tuệ. 
  • Biến chứng nhiều bệnh lý ở hệ hô hấp và thị giác: Viêm mũi dị ứng kéo dài có thể gây mãn tính. Nguy hiểm hơi tình trạng này có thể dẫn tới các biến chứng ở đường hô hấp như bệnh hen suyễn, viêm xoang,… Thậm chí bệnh làm ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh ở thị giác gây mờ mắt, thị lực kém, gia tăng bệnh lý về mắt. 

Cách điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em hiệu quả

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của chứng bệnh ngay khi phát hiện bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài bạn nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Tránh để bệnh nặng hơn sẽ càng khó kiểm soát. 

Giảm tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài tại nhà

Khi bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, các mẹ có thể áp dụng một số cách chữa đơn giản tại nhà như:

  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý: Mẹ có thể dùng bông thấm nước muối sinh lý rồi vệ sinh vùng mũi cho bé hoặc nhỏ trực tiếp nước muối vào mũi. Áp dụng cách này 2 – 3 lần/ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ.
  • Ngâm chân nước ngải cứu: Ngâm chân bằng nước ngải cứu là cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài. Mỗi ngày bạn dùng một nắm ngải cứu đun nước rồi cho bé ngâm chân khoảng 15 – 20 phút vào buổi tối. Nước ngải cứu sẽ giúp làm thông kinh mạch, tăng tuần hoàn máu đặc biệt giúp cơ thể giữ ấm từ đó giảm triệu chứng bệnh.
Sử dụng nước muối giúp cải thiện tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài
Sử dụng nước muối giúp cải thiện tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Mặc dù những phương pháp dân gian này không thể loại bỏ chứng bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu thường xuyên áp dụng sẽ giúp cải thiện phần nào các triệu chứng bệnh. Các bạn có thể áp dụng kết hợp với các biện pháp chuyên khoa để giúp sớm loại bỏ chứng bệnh. 

Cách điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em bằng thuốc Tây

Bé bị viêm mũi dị ứng dị ứng kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần và thể chất. Bởi vậy, các bậc phụ huynh không nên chủ quan mà cần chủ động đưa trẻ thăm khám chuyên khoa để được kê đơn thuốc phù hợp.

Thông thường, tùy vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh và độ tuổi, các trẻ sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em như:

  • Thuốc kháng histamin như Clorpheniramin, Fexofenadine,… có công dụng kiểm soát tình trạng histamin quá mức gây ra hiện tượng quá mẫn dẫn tới các triệu chứng viêm mũi dị ứng. 
  • Thuốc chống viêm chứa corticosteroid, Flixonase,  Pivalone,… nhằm mục đích ức chế vi khuẩn, giảm tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc mũi từ đó giúp giảm các triệu chứng như nghẹt mũi, nước mũi chảy nhiều, hắt hơi liên tục. 
  • Thuốc xịt thông mũi như Naphazoline, Oxymetazoline Ephedrin, DK salt Baby, Xisat,… giúp làm dịu nhẹ tình trạng nghẹt mũi, thở khò khè do viêm mũi dị ứng. 

Đông y trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em

Thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ. Đặc biệt, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dòng sản phẩm Đông y dễ dàng sử dụng giúp khắc phục yếu điểm của bài thuốc Đông y truyền thống. 

Thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em an toàn
Thuốc Đông y trị viêm mũi dị ứng ở trẻ em an toàn

Bên cạnh đó, thuốc Đông y sử dụng nhiều thành phần thảo dược như Kim ngân hoa, Quế chi, Bạch chỉ, Đại táo,… vừa giúp cải thiện bệnh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bởi vậy khi bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, các mẹ có thể đưa trẻ tới các nhà thuốc Đông y để được thăm khám và lựa chọn sản phẩm thuốc phù hợp.

Hiện nay, một trong những địa chỉ nhà thuốc chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả cho trẻ được nhiều bố mẹ lựa chọn là nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường – đơn vị có truyền thống hơn 150 năm khám, chữa bệnh bằng YHCT. Về bệnh viêm mũi dị ứng, đơn vị nổi tiếng gần xa  với bài thuốc gia truyền chữa bệnh chuyên sâu, lành tính từ thảo dược, đây là phương pháp điều trị bệnh an toàn cho bé.

Bài thuốc này đã được hàng nghìn bệnh nhân tin tưởng sử dụng, đặc biệt trong đó có trường hợp của nữ diễn viên Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần). Theo chúng tôi được biết, cô được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) khuyên lấy 3-4 liệu trình điều trị nhưng chỉ cần dừng ở liệu trình thứ 3 là bệnh viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang của cô đã khỏi hoàn toàn. Theo dõi hành trình chữa bệnh của nữ diễn viên tại đây.

Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Vì sao bố mẹ nên chọn bài thuốc này cho bé? Các chuyên gia đã phân tích và chỉ ra các yếu tố như sau:

  • Tác dụng TẬN GỐC: Liệu trình gồm 3 loại thuốc nhỏ tác dụng cả trong lẫn ngoài, mang đến hiệu quả toàn diện.
  • Sử dụng thảo dược SẠCH: Đối với trẻ nhỏ, yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Về điểm này, bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm bởi Đỗ Minh Đường sử dụng 100% thảo dược sạch từ vườn nhà, đat tiêu chuẩn GACP – WHO. Thuốc có thể dùng được cho mọi đối tượng người bệnh, kể cả những người có cơ địa mẫn cảm.
  • TIỆN cho mẹ, dễ cho bé: Bài thuốc được điều chế tối ưu thành các chế phẩm thuốc sẵn là cao đặc, viên hoàn và dung dịch xịt. Điều này giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian đun nấu thuốc, đồng thời bé có thể dễ dàng sử dụng hơn. Mẹ chỉ cần pha thuốc theo chỉ định của lương y.
Thành phần chính trong bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo mùa của Đỗ Minh Đường
Thành phần chính trong bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng theo mùa của Đỗ Minh Đường

Hiệu quả của bài thuốc đã được kiểm chứng qua hàng nghìn trường hợp người bệnh dùng thuốc. Đến nay, bài thuốc càng được biết đến rộng rãi hơn nữa khi giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2.

Xem thêm

Để con bạn không còn khổ sở bởi viêm mũi dị ứng, bố mẹ nhanh tay liên hệ đến hotline: 0984 650 816/ 0932 088 186 hoặc để lại câu hỏi cho chuyên gia YHCT về tai mũi họng, bác sĩ tận tình giúp bạn giải đáp.

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài làm sao để phòng ngừa?

Để ngăn ngừa tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài, phụ huynh nên chủ động áp dụng các biện pháp như: 

  • Thường xuyên làm ẩm vùng mũi họng cho bé bằng cách dùng máy tạo độ ẩm trong phòng. 
  • Bảo vệ không gian sống của trẻ được sạch sẽ, không bụi bẩn, khói thuốc lá, không nuôi động vật trong nhà,..
  • Luôn đảm bảo bé được giữ ấm đúng cách nhất là khi thời tiết chuyển lạnh. 
  • Cho trẻ bú nhiều và uống nhiều nước để giúp làm loãng dịch nhầy và tăng cường đề kháng ở hệ hô hấp. 
  • Điều chỉ chế độ ăn cho bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài phù hợp để tăng đề kháng cơ thể, chống chọi lại bệnh. 
  • Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài hay mới xuất hiện các triệu chứng bệnh cũng cần đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám để điều trị chứng bệnh dứt điểm. 

Bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài là vấn đề không hề đơn giản. Tình trạng này không được xử lý và chăm sóc đúng cách sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động thể chất và tinh thần, sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ. Do vậy, ngay khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh các mẹ cần chủ động đưa trẻ thăm khám tránh tình trạng bé bị viêm mũi dị ứng kéo dài mới tìm cách chữa trị thì lúc này bệnh đã trở nặng và khó kiểm soát hơn rất nhiều.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *