Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Viêm xoang nhức đầu do đâu và cách xử lý hiệu quả, an toàn

Viêm xoang nhức đầu là hiện tượng thường gặp của những ai đang bị bệnh lý viêm xoang mũi. Tình trạng này khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu, khó tập trung làm việc, học tập. Nghiêm trọng hơn, nếu không xử lý kịp thời, viêm xoang nhức đầu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Viêm xoang nhức đầu là như thế nào?

Viêm xoang là bệnh tai mũi họng thường gặp. Căn bệnh này hình thành chủ yếu là do sự tấn công của các vi khuẩn làm viêm nhiễm, tổn thương, phù nề niêm mạc ở các khoang mũi. Ngoài ra một số tác nhân khác như ảnh hưởng từ môi trường, nấm mốc, hóa chất  polyp mũi,…

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....

Khi bị viêm xoang, người bệnh phải đối diện với nhiều triệu chứng khó chịu như tắc, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đặc biệt là thường xuyên bị đau nhức đầu nên còn gọi là bệnh viêm xoang nhức đầu. Cơn đau viêm xoang thường xuất hiện từ cấp độ nhẹ tới nặng, thậm chí đau dữ dội tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Viêm xoang nhức đầu kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh
Viêm xoang nhức đầu kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh

Một số biểu hiện nhận biết viêm xoang nhức đầu như:

  • Viêm xoang gây đau đầu bắt đầu từ vùng trán, lan rộng sang má, lên thái dương, đỉnh đầu, xuống sau gáy,… 
  • Viêm xoang đau nửa đầu kèm hiện tượng nghẹt mũi, sốt và cơ thể ớn lạnh.
  • Cảm giác đau trước mặt, nặng ở quanh mắt, má và vùng quanh trán.
  • Nhức đầu kéo dài  liên tục, tần suất cơn đau ngày càng tăng khi bệnh phát triển mức độ nặng, vị trí đau thường xuất hiện tại các vùng xoang bị viêm.
  • Hiện tượng nghẹt mũi và đau nhức vùng mũi một bên hoặc cả 2 bên tùy vào vị trí xoang. 
  • Ngoài ra, người bệnh sẽ thấy xuất hiện thêm các biểu hiện khác như đau nhức răng hàm trên, sưng mặt, ù tai, mũi bị  nghẹt, chảy nước mũi, ngứa mũi,..

Tại sao viêm xoang gây nhức đầu?

Theo các chuyên gia tai mũi họng cho biết, nguyên nhân của tình trạng viêm xoang nhức đầu bởi các khoang xoang trong mũi bị tắc nghẽn. Xoang thuộc bộ phận sụn xốp, có cấu trúc bởi nhiều khe hốc như san hô và có chức năng lưu thông dịch.

Nhưng do các khoang hốc bị viêm nhiễm dẫn tới tắc nghẽn, dịch không thoát ra ngoài mà tắc nghẽn tại đó. Tình trạng này gây áp lực lớn tới các hốc xoang gây ra hiện tượng đau nhức đầu kèm theo biểu hiện sổ mũi, chảy nước mũi. 

Viêm xoang nhức đầu hình thành do dịch nhầy bị ứ đọng lại khoang xoang dẫn tới viêm nhiễm
Viêm xoang nhức đầu hình thành do dịch nhầy bị ứ đọng lại khoang xoang dẫn tới viêm nhiễm

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý tránh nhầm lẫn giữa đau đầu vì viêm xoang với hiện tượng đau nhức đau bởi những bệnh lý khác. Thông thường nếu đau đầu không phải do viêm xoang sẽ có hiện tượng đau một bên đầu phải hoặc trái.

Khi người bệnh dùng tay ấn vào thái dương sẽ có cảm giác bị giật liên tục. Ngoài ra, cơn đau đầu thông thường sẽ đau theo từng cơn, mức độ tăng dần khi làm việc căng thẳng, hoạt động mạnh và có thể kèm theo hiện tượng buồn ngủ. Tình trạng có thể được thuyên giảm đi khi người bệnh nghỉ ngơi đủ, ngủ đủ giấc. 

Ngược lại, viêm xoang gây đau đầu xuất phát nguyên nhân từ sự phù nề niêm mạc trong các khoang xoang. Do vậy, cơn đau thường kéo dài âm ỉ và sẽ tệ hơn khi người bệnh cúi đầu về phía trước, nằm ngửa hay ở trong phòng điều hòa lạnh. 

Viêm xoang nhức đầu có nguy hiểm không?

Viêm xoang gây nhức đầu kèm theo hiện tượng nghẹt mũi, chảy nước mũi khiến chị em thường xuyên cảm thấy khó chịu. Tình trạng này kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập, công việc hàng ngày mà còn gây hại cho sức khỏe. 

Cơn đau nhức đầu gây cảm giác mệt mỏi, đặc biệt khi xuất hiện vào buổi tối làm cho người bệnh khó ngủ, trằn trọc, ngủ không ngon, lâu dần khiến cơ thể suy nhược.

Nghiêm trọng hơn, viêm xoang nhức đầu nếu phát triển nặng, không xử lý kịp thời và đúng cách có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. 

Viêm xoang gây đau đầu có thể làm biến chứng tới các bộ phận xung quanh như: 

  • Gây viêm đa xoang

Xoang được chia thành nhiều loại theo cấu tạo vị trí gồm xoang trán, xoang hàm, xoang bướm, xoang sàng trước sàng sau. Khi bị viêm 1 xoang nào đó nếu không điều trị dứt điểm, tình trạng viêm nhiễm có thể lây lan tới toàn bộ các khoang xoang dẫn tới hiện tượng viêm đa xoang. Lúc này mức độ khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Viêm xoang nhức đầu có thể dẫn tới hậu quả viêm đa xoang
Viêm xoang nhức đầu có thể dẫn tới hậu quả viêm đa xoang
  • Biến chứng ở đường hô hấp

Xoang thuộc hệ thống tai – mũi – họng. Do vậy bị viêm xoang do vi khuẩn tấn công, các vi khuẩn này sẽ nhanh chóng lây nhiễm tới các bộ phận cùng hệ thống gây ra các biến chứng về bệnh tai mũi họng như viêm đau họng, viêm mũi, viêm tai giữa,… 

  • Viêm xoang nhức đầu gây biến chứng ở mắt

Các khoang xoang mũi cách mắt bởi một một vách xương mỏng, do vậy khi các khoang xoang bị tấn công bởi vi khuẩn có thể làm lây lan sang vùng mắt. Tình trạng này có thể dẫn tới các biến chứng ở mắt như viêm tấy ổ mắt, áp xe mí mắt, viêm túi lệ, viêm thần kinh thị giác hậu nhãn cầu,…

  • Các biến chứng ở não do viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang kéo dài có thể gây ra nhiều biến chứng ở não do sự lây lan vi khuẩn từ xoang lên mô não gây viêm màng não hoặc làm tổn thương xương ở vỏ não.

Nghiêm trọng hơn là biến chứng áp xe đại não, viêm màng não mủ. Lúc này người bệnh sẽ có biểu hiện đặc trưng là thay đổi tính cách thất thường, bên cạnh đó còn xuất hiện dấu hiệu sốt cao, mỏi mệt, cơ thể suy nhược,…

Cách điều trị viêm xoang nhức đầu hiệu quả

Viêm xoang nhức đầu nếu không điều trị sẽ ngày càng phát triển theo chiều hướng xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Do vậy, người bệnh nên chủ động lựa chọn phương pháp điều trị để loại bỏ tình trạng bệnh lý này. 

Cách giảm đau đầu vì viêm xoang tại nhà

Để giảm các triệu chứng đau nhức đầu do viêm xoang, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo đơn giản ngay tại nhà như: 

  • Massage đầu

Massage đầu là cách đơn giản giúp giảm các cơn đau nhức đầu, vùng mặt và trán hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng các đầu ngón tay đặt lên vùng sống mũi rồi day nhẹ sống mũi tới trán, vùng dưới mắt, đỉnh đầu.

Tiếp đó xoa bóp, kết hợp động tác chuyển động tròn sẽ làm lưu thông dòng máu từ đó kích thích dịch lưu thông ra ngoài từ đó làm giảm đau nhức đầu. 

Massage giảm viêm xoang nhức đầu hiệu quả
Massage giảm viêm xoang nhức đầu hiệu quả

Để giúp tăng cường hiệu quả, người bệnh có kể kết hợp sử dụng tinh dầu bạc hà hoặc rượu tỏi kết hợp massage. Thực hiện liên tục nhiều lần trong ngày nhất là trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, không bị làm phiền bởi chứng viêm xoang nhức đầu. 

  • Vệ sinh bằng nước muối

Nước muối có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm. Do vậy việc sử dụng nước muối vệ sinh mũi sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh, đẩy dịch nhầy ra ngoài và làm sạch khoang xoang từ đó cải thiện tình trạng viêm xoang nhức đầu. 

Bạn chỉ cần sử dụng một xi lanh hoặc vòi chuyên dụng để vệ sinh mũi. Sau đó hút đầy dung dịch nước muối sinh lý vào bên trong đó.

Người bệnh nghiêng đầu về một bên, xịt nước muối trực tiếp vào 1 bên mũi ở trên kết hợp há miệng và xì nhẹ để dịch mũi chảy ra ngoài rồi thực hiện tượng tự với bên còn lại. 

  • Xông hơi mũi trị viêm xoang nhức đầu

Xông mũi bằng nước nóng kết hợp với tinh dầu hoặc thảo dược sẽ giúp làm lưu thông mũi, đào thải dịch mũi ra ngoài. Cách này không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu hơn mà còn làm giảm mức độ đau xoang mũi. 

Bạn chỉ cần đun sôi nước nóng với thảo dược bạc bà, sả hoặc kết hợp với tinh dầu yêu thích như tinh dầu tỏi, chanh,… Sau đó dùng nước nóng để xông hơi mũi khoảng 5 – 10 phút. 

Lưu ý: Các phương pháp trị viêm xoang nhức đầu tại nhà bằng mẹo dân gian này chỉ có tác dụng làm giảm tạm thời chứ không thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Do vậy người bệnh cần cần chủ động lựa chọn phương pháp chuyên khoa để sớm cải thiện chứng bệnh dứt điểm. 

Trị viêm xoang nhức đầu bằng phác đồ Tây y

Tây y điều trị viêm xoang nhức đầu bằng hai phác đồ chính là liệu pháp nội khoa với các loại thuốc kháng sinh và ngoại khoa với phương pháp phẫu thuật. Tùy từng mức độ nặng nhẹ, các bác sĩ sẽ tư vấn liệu pháp chữa trị phù hợp cho từng người bệnh.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Đối với trường hợp viêm xoang nhức đầu độ nhẹ thường được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh có khả năng kháng viêm giảm đau. Mục đích điều trị nhằm giảm các triệu chứng bệnh và ức chế vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa tình trạng viêm xoang nặng. 

Sử dụng thuốc điều trị viêm xoang nhức đầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc điều trị viêm xoang nhức đầu cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Một số loại thuốc điều trị viêm xoang nhức đầu như:

  • Thuốc kháng sinh có khả năng ức chế sự hoạt động của vi khuẩn gây viêm xoang như Histamine, trimethoprim,..
  • Thuốc kháng viêm, giảm đau giúp giảm triệu chứng đau nhức đầu do viêm xoang như aspirin, ibuprofen,… 
  • Thuốc thông mũi giúp làm thông xoang mũi giảm hiện tượng nghẹt mũi, khó thở như pseudoephedrine, naphazoline,… 

Sử dụng kháng sinh điều trị viêm xoang nhức đầu thường mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên việc tự ý dùng thuốc không đúng liều lượng hoặc lạm dụng thuốc dài ngày có thể gây tác dụng phụ không tốt với sức khỏe. 

Phẫu thuật điều trị viêm xoang nhức đầu

Phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định với trường hợp viêm xoang mãn tính, viêm xoang nặng có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. 

Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ sử gây mê người bệnh, sau đó dùng ống nội khí quản đặt vào miệng bệnh nhân để tạo một đường thông khi phẫu thuật. Thông qua hình ảnh ở máy nội soi, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ y tế chuyên biệt để tác động tới các khoang xoang, lấy dịch nhầy ra ngoài giúp lưu thông ống xoang. 

Liệu pháp này mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên chi phí đắt. Ngoài ra, nếu thực hiện ở cơ sở không uy tín, bác sĩ tay nghề kém có thể gây ra một số rủi ro không đáng có. 

Điều trị viêm xoang gây đau đầu bằng Đông y

Theo Đông y, viêm xoang thuộc thể Tỵ Lậu, Tỵ Uyên và Não Lậu. Nguyên nhân hình thành chứng bệnh này do cơ thể bị nhiễm phong nhiệt kết hợp nhiệt độc, phế khí và vệ khí hư cùng phong hàn làm tắc nghẽn khoang xoang, dịch nhầy trì trệ không thoát ra ngoài được. 

Để điều trị viêm xoang nhức đầu, Đông y sử dụng các bài thuốc với phép chữa cân bằng âm dương, thông kinh hoạt lạc, tiêu viêm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt, thuốc Đông y hoàn toàn chứa thành phần tự nhiên do vậy đảm bảo an toàn, lành tính. Một số vị thuốc có tác dụng giúp điều trị viêm xoang đau nhức đầu như Kim ngân hoa, Mạch môn, Hoàng cầm, Thạch cao,… 

Sử dụng thuốc Đông y trị viêm xoang giúp mang lại hiệu quả an toàn
Sử dụng thuốc Đông y trị viêm xoang giúp mang lại hiệu quả an toàn

Ngoài ra, Đông y còn kết hợp với các biện pháp như châm cứu, diện chẩn, xoa bóp bấm huyệt giúp lưu thông kinh hoạt lạc, từ đó giúp loại bỏ tình trạng đau nhức đầu do viêm xoang. 

Đông y trị viêm xoang nhức đầu có ưu điểm không tác dụng phụ, hiệu quả từ gốc nếu hợp cơ địa nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên khi thực hiện cách chữa này đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thời gian dài mới đạt hiệu quả như mong muốn. 

Cách phòng ngừa viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang nhức đầu làm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, sức khỏe người bệnh. Do vậy, các bạn cần chủ động phòng ngừa chứng bệnh bằng một số phương pháp như: 

  • Luôn đảm bảo mũi sạch sẽ bằng cách vệ sinh nhẹ nhàng với nước muối sinh lý hàng ngày để giúp loại bỏ vi khuẩn. 
  • Tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang để bảo vệ mũi. 
  • Chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp, các bạn nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây giúp năng cao sức đề kháng và tránh sử dụng đồ ăn cay nóng, thực phẩm dễ dị ứng như hải sản, sữa,…
  • Các bạn nên tránh sử dụng các đồ uống chứa cồn, thuốc lá,.. vì chúng sẽ khiến niêm mạc bị phù nề dẫn tới tình trạng viêm xoang nhức đầu.
  • Chú ý bảo vệ cơ thể luôn được ấm, nhất là ở vùng mũi, cổ họng khi thời tiết trở lạnh. 
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe tai mũi họng từ đó có phương pháp xử lý kịp thời khi phát hiện viêm xoang nhức đầu. 

Viêm xoang nhức đầu nếu xử lý đúng cách thì không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, người bệnh nên chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa và tìm hiểu thêm các cách xử lý khí chẳng may mắc bệnh. Điều này sẽ giúp các bạn đối phó chứng bệnh hiệu quả từ đó bảo vệ sức khỏe chính mình không bị các triệu chứng viêm xoang làm phiền. 

Xem thêm: 

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *