Trào ngược dạ dày độ A là gì? Điều trị như thế nào?

Trào ngược dạ dày độ A là gì? Đây là giai đoạn sớm của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vậy trào ngược ở cấp độ này có nguy hiểm không và được điều trị như thế nào? Quý độc giả có thể tìm hiểu những thông tin liên quan trong bài viết dưới đây.

Trào ngược dạ dày độ A là gì?

Trào ngược dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới suy yếu, không thực hiện tốt chức năng, để cho dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra những tổn thương cho cơ quan này.

Trào ngược dạ dày độ A là tình trạng trào ngược ở mức nhẹ với một vài tổn thương nhỏ hơn 5mm ở niêm mạc thực quản
Trào ngược dạ dày độ A là tình trạng trào ngược ở mức nhẹ với một vài tổn thương nhỏ hơn 5mm ở niêm mạc thực quản.

Thang phân loại Los Angeles phân chia thành 5 cấp độ trào ngược dạ dày:

  • Trào ngược dạ dày độ 0: chưa xuất hiện tổn thương và viêm nhiễm ở niêm mạc thực quản.
  • Trào ngược dạ dày độ A: niêm mạc thực quản xuất hiện một hoặc một vài vết viêm trợt có chiều dài không quá 5mm.
  • Trào ngược dạ dày độ B: niêm mạc thực quản có vết viêm trợt lớn hơn 5mm, các vết viêm phân tán lẻ tẻ.
  • Trào ngược dạ dày độ C: xuất hiện ít nhất 2 vết viêm loét lớn hơn 5mm trên niêm mạc thực quản. Các vết loét nằm tập trung, chiếm ít hơn ¾ chu vi thực quản.
  • Trào ngược dạ dày độ D: có nhiều vết viêm loét lớn hơn 5mm trên thành thực quản, phạm vi viêm loét mở rộng tới trên ¾ chu vi thực quản.

Theo thang phân loại này, có thể thấy trào ngược mức độ A thuộc giai đoạn sớm của bệnh, dù axit trào ngược đã gây ra tình trạng viêm cho niêm mạc thực quản nhưng chưa ảnh hưởng quá nhiều.

Trào ngược dạ dày độ A là gì? – Dấu hiệu nhận biết

Tùy vào từng trường hợp mà trào ngược thực quản cấp độ A có thể chưa có biểu hiện rõ rệt hoặc được báo hiệu bằng các triệu chứng điển hình dưới đây của bệnh trào ngược dạ dày:

  • Ợ hơi, ợ chua và ợ nóng: lượng axit dư thừa trong dạ dày có thể gây ra triệu chứng ợ hơi có vị chua, đi kèm cảm giác nóng rát cho người bệnh cả lúc ăn no hoặc khi bụng đang đói.
  • Buồn nôn và nôn: biểu hiện này ít gặp ở trào ngược dạ dày độ A và thường xảy ra khi bệnh nhân sử dụng các loại thực phẩm gây kích thích dạ dày.
  • Tiết nhiều nước bọt: đây là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể, lượng nước bọt tiết ra nhằm trung hòa axit trào ngược để bảo vệ thực quản khỏi những tổn thương.
  • Nóng rát thượng vị: các vết viêm loét nhỏ ở thực quản cũng có khả năng gây ra những cơn đau âm ỉ và cảm giác nóng rát ở khu vực này.
  • Khó nuốt: Niêm mạc thực quản bị bào mòn và viêm loét sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn.
  • Đắng miệng: nếu tình trạng trào ngược dạ dày đi kèm trào ngược dịch mật, người bệnh sẽ có cảm giác đắng miệng thường xuyên.
  • Đau họng, ho: axit dạ dày trào ngược không chỉ gây hại cho thực quản mà còn có thể tác động tới thanh quản – họng, gây ra các triệu chứng đau họng, ho, khàn tiếng.
Axit dạ dày trào ngược có thể tác động tới thanh quản - họng, gây ra các triệu chứng đau họng, ho, khàn tiếng
Axit dạ dày trào ngược có thể tác động tới thanh quản – họng, gây ra các triệu chứng đau họng, ho.

Khi thấy cơ thể có các biểu hiện này, bạn nên chủ động tới bệnh viện thăm khám. Phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu sẽ giúp việc điều trị thuận lợi và nhanh chóng đạt được hiệu quả tích cực. Việc chẩn đoán bệnh thường được thực hiện bằng kỹ thuật nội soi dạ dày để xác định chính xác mức độ tổn thương ở dạ dày và thực quản.

Trào ngược dạ dày độ A có nguy hiểm không?

Viêm trào ngược dạ dày độ A có mức độ tổn thương nhẹ nhưng người bệnh không nên coi thường. Ở giai đoạn này, nếu nghiêm túc tuân thủ các biện pháp điều trị, bệnh sẽ nhanh chóng được cải thiện và chữa khỏi hoàn toàn.

Trái lại, nếu người bệnh chủ quan, điều trị theo cách hời hợt, không triệt để; bệnh sẽ tiến triển rất nhanh tới các giai đoạn nặng hơn và gây ra những biến chứng nặng nề cho sức khỏe:

  • Bệnh nha khoa: axit dạ dày trào ngược mang theo các vi khuẩn có hại có thể gây ra các chứng bệnh hôi miệng, viêm nướu, sâu răng.
  • Bệnh hô hấp: axit dạ dày tác động tới thanh quản – họng và xâm nhập vào đường thở có khả năng gây ra nhiều biến chứng đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm dây thanh quản, viêm phổi…
  • Viêm loét thực quản: các vết xước và viêm nhỏ ở niêm mạc thực quản khi không được điều trị sẽ nhanh chóng trở thành các vết loét lan rộng.
  • Hẹp thực quản: trào ngược dạ dày độ A nếu không được điều trị triệt để có thể tiến triển nặng với tình trạng viêm loét lan rộng và để lại mô sẹo làm hẹp thực quản.
  • Barrett thực quản: các trường hợp viêm loét thực quản mạn tính kéo dài trong nhiều năm rất dễ dẫn đến barrett thực quản – một biến chứng nguy hiểm được coi là giai đoạn tiền ung thư thực quản.
  • Ung thư thực quản: tình trạng tổn thương và viêm loét kéo dài hoàn toàn có thể biến chứng thành ung thư, đe dọa tới tính mạng người bệnh.
Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản độ a
Ung thư dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản độ a

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản độ A

Trào ngược dạ dày độ A ở giai đoạn nhẹ, vì vậy thông thường có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Điều trị bằng phẫu thuật chỉ được cân nhắc sử dụng khi thật sự cần thiết và trường hợp này là rất hiếm gặp.

Sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày độ A

Viêm trào ngược dạ dày độ A có thể được điều trị hiệu quả bằng cả thuốc Tây y hoặc Đông y. Các loại thuốc Tây điều trị trào ngược dạ dày thực quản độ A bao gồm: thuốc trung hòa axit, thuốc ức chế tiết axit dạ dày, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày, thuốc kháng dopamin và thuốc kháng sinh. Người bệnh cần lưu ý chỉ dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn sức khỏe.

Sử dụng thuốc tây điều trị trào ngược dạ dày sẽ giúp kiểm soát tình trạng axit dạ dày dư thừa và hạn chế các phản ứng viêm, tạo điều kiện cho những tổn thương ở niêm mạc thực quản và dạ dày hồi phục. Thuốc Tây y thường mang lại hiệu quả nhanh, tuy nhiên lại dễ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn và có thể để lại những ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người bệnh.

Sử dụng thuốc Tây giúp cải thiện nhanh triệu chứng của bệnh
Sử dụng thuốc Tây giúp cải thiện nhanh triệu chứng của bệnh

Nếu không muốn sử dụng thuốc Tây vì lo ngại về những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn thuốc Đông y để điều trị trào ngược dạ dày.

Trên thị trường hiện nay có một vài bài thuốc Đông y điều trị trào ngược dạ dày uy tín, được phân phối rộng rãi, một trong số đó có thể kể đến Sơ can Bình vị tán. Đây là bài thuốc Đông y chữa bệnh dạ dày được nghiên cứu và bào chế bởi Trung tâm Thuốc dân tộc với thảo dược tự nhiên đạt chuẩn GACP-WHO đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hơn nữa, thuốc được bào chế dưới dạng viên hoàn và cao mềm rất tiện dụng cho người dùng.

Một liệu trình điều trị trào ngược dạ dày bằng Sơ can Bình vị tán thường kéo dài từ 1-3 tháng. Kết quả sử dụng thực tế của các bệnh nhân qua nhiều năm cho thấy tỷ lệ điều trị thành công của bài thuốc đạt tới gần 90%. Đa số các trường hợp không đạt được hiệu quả tốt là do người bệnh không tuân thủ đúng phương pháp điều trị và không thực hiện tốt những kiêng khem cần thiết.

Nếu quan tâm và mong muốn được điều trị trào ngược bằng Sơ can Bình vị tán, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở của trung tâm Thuốc dân tộc để được thăm khám theo phương pháp của y học cổ truyền và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Trong suốt quá trình sử dụng Sơ can Bình vị tán, người bệnh sẽ luôn được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình bởi đội ngũ y bác sĩ tại trung tâm.

Sơ can bình vị tán - bài thuốc Đông y chữa trào ngược an toàn, hiệu quả cao
Sơ can bình vị tán – bài thuốc Đông y chữa trào ngược an toàn, hiệu quả cao.

Phẫu thuật

Điều trị trào ngược dạ dày độ A bằng phẫu thuật là hiếm gặp. Các trường hợp cần phẫu thuật thường là do có khối u trong dạ dày hoặc thực hiện cho người bệnh mắc hội chứng Zollinger- Ellison.

Tùy vào tình trạng bệnh cụ thể, bệnh nhân trào ngược dạ dày sẽ được chỉ định tiến hành một trong số các cuộc phẫu thuật sau: phẫu thuật loại bỏ u dạ dày, phẫu thuật cắt u Gastrin, nong thực quản, mổ nội soi khâu cơ vòng thực quản dưới hoặc kích thích chức năng cơ vòng thực quản dưới bằng sóng radio.

Phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày có mức chi phí cao, hơn nữa lại tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng nên thường được sử dụng như biện pháp cuối cùng, khi điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả khả quan.

Sử dụng thảo dược tự nhiên chữa trào ngược dạ dày

Đây là mẹo dân gian được dùng phổ biến và khá hữu ích trong hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày độ A. Một số loại thảo dược tự nhiên đem lại hiệu quả tốt mà người bệnh nên thử là:

  • Nghệ vàng: là loại thảo dược có chứa hoạt chất chống oxy hóa curcumin với tác dụng kháng viêm, ức chế vi khuẩn Hp, giúp phục hồi viêm loét và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới ở những vị trí bị tổn thương. Cách dùng đơn giản nhất là pha tinh bột nghệ với mật ong (tỉ lệ 1:1) cùng nước ấm và uống vào buổi sáng trước bữa ăn để cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày.
  • Cam thảo: loại thảo dược này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, ức chế tiết axit, cải thiện cơn đau dạ dày và triệu chứng trào ngược hiệu quả. Theo chuyên gia khuyến cáo, bạn nên sử dụngcó thể sử dụng khoảng 60ml trà cam thảo ấm mỗi ngày.
  • Lô hội: sử dụng lô hội giúp làm dịu tình trạng đau rát, giảm các triệu chứng khó chịu, đồng thời kháng khuẩn và hỗ trợ tái tạo niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Người bệnh có thể sử dụng lô hội trực tiếp hoặc ép nước uống hằng ngày để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản.
  • Chè dây: có khả năng kháng viêm, tiêu sưng (nhờ chứa thành phần chống oxy hóa flavonoid), ngoài ra còn giúp trung hòa axit dạ dày. Bệnh nhân bị trào ngược nên sử dụng khoảng 60-70g chè dây mỗi ngày bằng cách pha trà dùng thay nước lọc.
Dùng nghệ kết hợp mật ong là mẹo dân gian giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng trào ngược dạ dày độ A
Dùng nghệ kết hợp mật ong là mẹo dân gian giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của trào ngược dạ dày độ A.

Các mẹo dẫn gian chữa trào ngược dạ dày trên đây đều an toàn, lành tính và có hiệu quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày độ A. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là các biện pháp hỗ trợ, không nên dùng thay thế thuốc chữa bệnh. Khi sử dụng song song bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe và tránh xảy ra tương tác thuốc.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Các biện pháp chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân trào ngược dạ dày độ A luôn có tầm quan trọng đặc biệt, bất kể bệnh nhân điều trị bằng Đông y hay Tây y. Để hồi phục nhanh chóng và chữa bệnh triệt để nhất, người bị trào ngược dạ dày nên thực hiện tốt những lời khuyên trong ăn uống và sinh hoạt dưới đây:

  • Nên bổ sung vào thực đơn nhiều rau xanh và hoa quả, các loại thịt trắng, các loại thực phẩm dễ tiêu hóa và có khả năng thấm hút axit dạ dày như bánh mì, bột yến mạch, trứng, khoai lang, bí đỏ…
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa chất kích thích, thực phẩm chua cay, nhiều dầu mỡ và các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt hộp…
  • Nên uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa và giúp trung hòa axit dạ dày dư thừa.
  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày để giảm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày. Đồng thời tạo thói quen ăn đúng bữa, đúng giờ sẽ rất có ích cho sức khỏe dạ dày.
  • Sau khi dùng bữa, nên ngồi nghỉ ngơi để cơ quan tiêu hóa có thời gian xử lý thức ăn; tránh làm việc, vận động mạnh hoặc đi nằm ngay đều gây hại cho dạ dày và làm gia tăng nguy cơ trào ngược.
  • Tránh thức khuya, làm việc quá sức hoặc lo lắng thường xuyên vì căng thẳng thần kinh là một trong những tác nhân ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Nên tạo thói quen tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và duy trì vóc dáng. Đây là biện pháp chăm sóc mang lại hiệu quả rất tốt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày.

Trên đây là những thông tin giải đáp trào ngược dạ dày độ A là gì cùng các phương pháp điều trị căn bệnh đường tiêu hóa này. Cấp độ A là giai đoạn nhẹ, bệnh nhân nên tập trung điều trị để có thể chữa dứt điểm tình trạng trào ngược dạ dày, tránh chủ quan để bệnh tăng nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

4.8/5 - (19 bình chọn)

Xem thêm:

Từ khi mang bầu chị hà My đã có ý thức bỏ thói quen dùng thuốc Tây vô tội vạ. Nhờ vậy sau sinh chị đã tìm ra bí mật giúp thoát hẳn trào ngược an toàn, không tác dụng phụ. XEM NGAY BÍ QUYẾT
Thuốc Đông y trị chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua gây hôi miệng
Top 10 bài thuốc đông y trị trào ngược dạ dày tốt nhất [ĐÃ KIỂM CHỨNG]
Những bài thuốc Đông y trị trào ngược dạ dày được mọi người biết tới với công dụng làm giảm triệu chứng, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *