Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là do đâu và cách trị dứt điểm

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là vấn đề đang được nhiều chuyên gia sức khỏe quan tâm, tìm hướng khắc phục. Vốn dĩ đây là bệnh phổ biến ở người già, do ảnh hưởng của lão hóa mà hình thành. Thế nhưng thống kê trong những năm gần đây đã cho thấy tỷ lệ giới trẻ bị thoát vị đĩa đệm đang gia tăng bất thường. Vì sao lại như vậy?

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là tình trạng gì?
Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là tình trạng gì?

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là gì và lý do mắc phải

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là tình trạng những người dưới 30 tuổi bị lệch đĩa đệm cột sống. Bệnh lý này thường sẽ bắt đầu hình thành khi con người bước vào độ tuổi 40. Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, cấu trúc xương bị phá vỡ, bao xơ rác và nhân nhầy phình lệch, chồi ra ngoài. Đó là hiện tượng tự nhiên có tính tất yếu, con người khó có thể tránh được.

phuong thuoc do minh thoat vi thang min
Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc gia truyền nổi tiếng được cả người bệnh và giới chuyên môn đánh giá cao. Vậy thực hư bài thuốc có tốt hay không? Theo dõi ngay.

Thực tế thoát vị đĩa đệm có bị ở người trẻ tuổi không? Nguồn tài liệu thống kê cho biết, độ tuổi có thể mắc phải căn bệnh này trải rộng từ 20 đến 55. Trong đó phần nhiều thuộc nhóm những người trên 40 tuổi.
Thế nhưng, so sánh các khảo sát gần đây, họ nhận thấy tỷ lệ người bệnh dưới 30 tuổi cũng đang tăng cao. Nếu tình trạng này xảy ra ở người trẻ tuổi thì không phải hiện tượng tự nhiên.

Vì sao người trẻ bị thoát vị đĩa đệm?

Nguyên nhân của vấn đề lúc này không còn do lão hóa. Theo giới chuyên gia, thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đa phần do ảnh hưởng của lối sống và chế độ ăn uống không phù hợp. Cụ thể do:

  • Bị chấn thương: Giới trẻ bất cẩn trong khi đi lại hoặc gắng sức trong những trò chơi mạo hiểm rất dễ bị chấn thương. Nhiều trường hợp thương tổn làm ảnh hưởng đến cột sống và gây thoát vị đĩa đệm.
  • Tính chất công việc: Nhiều bạn trẻ chủ quan cho rằng mình có sức khỏe nên chọn và làm việc nặng nhọc quá sức. Hoặc họ cố sức ngồi quá lâu để làm việc mà không vận động. Tất cả những điều này đều gây ảnh hưởng lên cột sống. Lâu dần gây tình trạng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.
  • Thói quen sinh hoạt: Nhiều bạn trẻ mải mê chơi game, học tập quá nhiều hoặc mải mê tới công việc mà không để ý rằng mình đang đứng ngồi sai tư thế. Tất cả các tường hợp ngồi lệch người, gù lưng, cúi cổ, gối cao đầu, mang vác lệch vai đều có thể dẫn đến bệnh này.
  • Chế độ dinh dưỡng: Không ít bạn trẻ không chú trọng việc xây dựng thực đơn khoa học. Họ sử dụng bữa cơm không theo giờ, bỏ bữa hoặc ăn qua loa… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa, nó còn tác động đến hệ xương. Bởi lẽ nguồn dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin không được cấp đủ. Trái lại những đồ ăn nhanh, món cay nóng… lại được dung nạp quá nhiều. Lâu dần “bộ khung” của cơ thể bị yếu và thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi cũng hình thành.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, ở người thừa cân béo phì hay các chị em đã từng sinh con, người bị dị tật bẩm sinh, mắc bệnh viêm nhiễm… cũng có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm khi còn trẻ.
Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đa phần do ảnh hưởng của lối sống và chế độ ăn uống
Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đa phần do ảnh hưởng của lối sống và chế độ ăn uống

Nếu không có đủ hiểu biết và tự ý thức việc phòng bệnh, thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có thể xảy ra rất sớm.

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm tuổi trẻ

Ở độ tuổi 20, đang lẽ hệ xương đang phát triển tốt và rất chắc khỏe. Thế nhưng vì một vài tác động, thoát vị đĩa đệm người trẻ có thể hình thành. Khi đó bạn sẽ thấy:

  • Cột sống cổ và thắt lưng đau nhức và tê bì.
  • Cơn đau dễ lan ra vai, gáy, tay và kể cả dưới chân làm cản trở sinh hoạt.
  • Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường gây đau đột ngột. Cơn đau kéo dài từ 1 – 2 tuần với mức độ
  • khá dữ dội, nhưng khi nghỉ ngơi thì bớt biểu hiện.
  • Người bệnh đau ngay cả khi nằm nghiêng hoặc ho, làm nặng.
  • Khó thực hiện các động tác cúi, xoay và ngửa ở lưng và cổ.
  • Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi chèn lên dây thần kinh làm giảm khả năng vận động của chân tay.
  • Bệnh nhân bị tê cóng, có cảm giác như bị châm chích, kiến cắn cạnh cột sống.
  • Với người thoát vị đĩa đệm ở mức độ nặng thì có thể sẽ mất mọi cảm nhận tại vị trí này.
  • Có tình trạng co cứng hoặc bị teo cơ, mất lực ở tay và chân do tuần hoàn máu kém lưu thông.
  • Đôi khi gây ra các cơn đau đầu và khiến bệnh nhân đột ngột bị choáng.

Thoát vị đĩa đệm tuổi trẻ có nguy hiểm hay không?

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi nếu xét về mức độ ảnh hưởng đến vận động thì nguy hiểm hơn người già. Bởi lẽ căn bệnh này xảy ra càng sớm thì người bệnh càng khó tự chủ trong sinh hoạt. Những biến chứng của nó sẽ khiến bạn trẻ phải lệ sống lệ thuộc phần nào hoặc hoàn toàn vào người khác. Cụ thể là:

  • Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi làm rễ thần kinh và ống sống, dây chằng bị chèn ép. Từ đó khiến bệnh nhân thường xuyên tê bì, rối loạn xúc giác, mất tự chủ đại tiểu tiện.
  • Cũng do khối thoát vị đĩa đệm chèn lên dây thần kinh mà khí huyết kém lưu thông. Dinh dưỡng không được đưa đi khắp cơ thể đầy đủ, cho nên các cơ bị teo và yếu dần. Do vậy chức năng vận động giảm, nếu để quá lâu thì sẽ gây liệt. Khi đó do không còn sức lao động, họ gần như phải lệ thuộc hoàn toàn vào người khác.
  • Ngoài ra, đối với người trẻ tuổi bị thoái hóa đốt sống cổ còn khiến dây thần kinh và ống sống bị chèn ép gây ảnh hưởng đến tim và não. Nó cản trở máu từ tim đi lên não và ngược lại. Cho nên thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi dễ khiến họ bị choáng váng đột ngột và dễ dẫn đến tai biến.
  • Có thể nói thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có mức độ nguy hiểm khá cao. Người bệnh cần cảnh giác và đi khám bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bị bệnh này.
Giới trẻ bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống lưng, cổ
Giới trẻ bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống lưng, cổ

Tìm hiểu ngay

Cách chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hiện nay

Để làm rõ nguyên nhân, tình trạng và phân biệt bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi với các hiện tượng khác, bạn cần đi khám tại cơ sở y tế. Tại đây, các chuyên gia sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh án, đồng thời xem xét biểu hiện, tiến hành một số xét nghiệm để có căn cứ đầy đủ đưa ra phác đồ điều trị.

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi cần được phát hiện từ sớm thì sẽ xử lý được bằng nhiều cách khác nhau.

Mẹo dân gian chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Dân gian Việt Nam có lưu truyền tương đối nhiều bài thuốc về xương khớp. Không ít trong số đó là những mẹo hay chữa thoát vị đĩa đệm  cho các đối tượn, trong đó có người trẻ tuổi.

Chữa bằng ngải cứu

Với 1 bó ngải cứu tươi, bạn cũng có thể chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi như sau:

  • Đem nhặt sạch và rửa nước muối cho lá ngải đảm bảo an toàn, không bụi bẩn.
  • Đun sôi cốc nước rồi hòa tan với 1 thìa muối hạt và để nguội. Sau đó cho lá ngải vào máy xay, xay nhuyễn cùng số nước này.
  • Thêm một chút mật ong nguyên chất vào và khuấy đều, sau đó uống hết.
  • Lặp lại mỗi ngày đến khi triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hết hẳn.
  • Tham khảo các bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu:

Bài thuốc từ xương rồng

  • Bạn có thể sử dụng xương rồng bẹ hoặc loại ba chia đều được, mỗi lần dùng 2 – 3 lá.
  • Rửa sạch và loại bỏ gai xương rồng ra trước rồi đem nướng trên bếp than cho thật nóng.
  • Đắp mặt lá nóng lên vùng đau nhức đến khi nguội thì thay thế bằng lá khác.
  • Tiến hành đến khi hết các lá và lặp lại nhiều ngày như vậy để hết đau nhức ở cột sống do thoát vị.

Tham khảo cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả tại nhà với xương rồng:

Bài thuốc từ đu đủ

Đu đủ xanh còn non chứa nhiều chất hỗ trợ giảm đau, viêm ở cột sống. Dân gian thường dùng trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi như sau:

  • Lấy 1 quả đu đủ xanh đem rửa sạch và khứa cho mủ chảy bớt.
  • Dùng dao cắt ngang ở gần cuống để tạo khe hở.
  • Cho gừng tươi giã nhuyễn cùng 100ml rượu trắng vào bên trong quả đu đủ qua khe đó rồi đậy lại.
  • Đem nướng cho chín mềm rồi cạo bỏ vỏ, bọc vào tấm vải và giã nhuyễn.
  • Đắp hỗn hợp này lên vùng đau do thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.
  • Sau khoảng 30 phút thì bỏ ra là được. Tiến hành lặp lại nhiều lần trong những ngày sau để thấy rõ hiệu quả của thuốc.
Đu đủ xanh giảm đau lưng
Đu đủ xanh giảm đau lưng

Những bài thuốc dân gian trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi nên được áp dụng ngay khi mới khởi phát bệnh. Nếu sử dụng vài lần không hiệu nghiệm, bạn nên đổi thuốc khác và đi khám tại bệnh viện.

Điều trị bằng Tây y

Khi khám thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện, đa phần chúng ta sẽ được chỉ định dùng thuốc Tây hoặc tiến hành phẫu thuật. Tùy vào mức độ nguy hiểm và thực tế khả năng của người bệnh mà lựa chọn cách xử lý hay nhất. Dưới đây là một số phương án phổ biến mà Y học hiện đại đang tiến hành.

Dùng thuốc Tây y

Sử dụng thuốc Tây cải thiện thoát vị đĩa đệm ở người trẻ là cách giảm đau nhanh chóng. Nó thường được chỉ định đối với những bệnh nhân cấp tính, chưa tái phát hoặc biến chứng. Bác sĩ sẽ kê:

  • Thuốc giảm đau: Nhằm xua tan cơn đau nhức nhanh chóng cho người bệnh. Thường là những thuốc nhóm Meloxicam, Celecoxib…
  • Thuốc chống viêm không steroid: Có thể kể đến Aspirin, Ibuprofen, hay Naproxen,… đem lại hiệu quả ức chế viêm. Đồng thời nhóm thuốc này cũng hỗ trợ giảm đau do thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.
  • Thuốc giãn cơ: Với những trường hợp thoát vị đĩa đệm ở người trẻ có biểu hiện co cứng cơ thì cần dùng thuốc này. Loại thuốc thường hay được kê nhất là Myonal giúp giảm đau, giãn cơ.
  • Thực phẩm chức năng và thuốc bổ: Một số viên uống hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm hoặc thuốc bổ sung vitamin nhóm B, Omega 3 cũng có thể được khuyên dùng. Chúng sẽ hỗ trợ chức năng dẫn truyền ở rễ dây thần kinh. Từ đó làm giảm triệu chứng tê bì và lấy lại cảm giác nhạy bén cho người bệnh.
  • Thuốc tiêm Corticosteroids: Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi diễn biến nặng cần được tiêm thuốc chống viêm. Trường hợp này đa phần sẽ dùng thuốc tiêm Corticosteroids theo chỉ định. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua về dùng, việc tiến hành cần do chuyên viên y tế thực hiện.

Do có thành phần dược tính cao nên thuốc Tây cho hiệu quả trị bệnh rất nhanh. Tuy nhiên, chính điều này cũng dẫn đến hạn chế là chúng có thể ảnh hưởng đến dạ dày, tim mạch, thậm chí là da. Cho nên người bệnh cần hết sức chú ý về liều lượng, hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định, tương tác thuốc. Khi dùng tân dược trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi nên kết hợp với những bài tập vật lý trị liệu để hỗ trợ.

Thuốc Tây cho người trẻ
Thuốc Tây cho người trẻ

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cho người thoát vị đĩa đệm là phương pháp hỗ trợ thường được tiến hành song song với việc chữa bệnh bằng thuốc. Nó nhằm đẩy nhanh tác dụng của dược phẩm, đồng thời tăng độ dẻo dai cho xương và giảm nguy cơ biến chứng. Hiện nay có nhiều bài tập vật lý trị liệu đã được biên soạn ra để áp dụng chữa thoát vị đĩa đệm cho người trẻ tuổi. Như là:

  • Các bài tập cải thiện chức năng ở cột sống cổ, thắt lưng.
  • Yoga hỗ trợ xương khớp.
  • Bài kéo giãn cột sống hoặc bắp.
  • Phương pháp châm cứu.
  • Tác dụng nhiệt.
  • Xoa bóp.
  • Sử dụng máy móc công nghệ cao để trị liệu giảm đau.

Nếu việc dùng thuốc kết hợp vật lý trị liệu không đem lại nhiều kết quả, tình trạng bệnh vẫn nặng thì phương pháp phẫu thuật sẽ được xem xét.

Phẫu thuật trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Đây là giải pháp cuối cùng trong Y học hiện đại dùng để trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi không đáp ứng được thuốc. Sau khi điều trị nội khoa mà có tổn thương thứ phát hoặc biểu hiện biến chứng, bác sĩ sẽ cân nhắc phương án phẫu thuật.

Bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe một lần nữa trước khi tiến hành phương pháp mổ để giải phóng khối thoát vị đĩa đệm chèn ép các bộ phận. Nếu tổn thương quá nặng nề, người bệnh buộc phải thay thế đĩa đệm nhân tạo vào đó để phục hồi chức năng.

Phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi thường được áp dụng là nội soi, dùng robot hoặc mổ mở. Tùy vào tình trạng và khả năng của mỗi người mà có thể tham khảo các cách làm riêng.

Hầu hết những biện pháp điều trị ngoại khoa này đều mang lại hiệu quả nhanh. Thế nhưng trong đó có thể tiềm ẩn những rủi ro lớn dễ phát sinh. Chính vì vậy, nhiều người bệnh đã cân nhắc và lựa chọn hướng đi khác, trong đó có điều trị bằng Đông y.

Điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi theo Đông y

Y học cổ truyền ngày càng được quan tâm và đánh giá tốt về hiệu quả điều trị bệnh. Nhiều bác sĩ đã tìm lại những phương thuốc bí truyền và nghiên cứu, gia giảm để tăng hiệu quả trị bệnh. Họ nhận thấy đa phần các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đều nhằm giải quyết vấn đề khí huyết ứ trệ do can thận suy yếu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho xương khớp không được nuôi dưỡng đầy đủ và bệnh hình thành.

Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đều nhằm trị khí huyết ứ trệ do can thận suy yếu
Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đều nhằm trị khí huyết ứ trệ do can thận suy yếu

Hiện có một số cách sau được dùng phổ biến để điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi:

  • Châm cứu: Dùng dụng cụ Y học cổ truyền tác dụng vào huyệt đạo để loại bỏ căn nguyên bệnh, làm mạnh cột sống và hỗ trợ đĩa đệm.
  • Dùng thuốc thảo dược: Đa phần là những thuốc sắc uống bồi bổ vào tạng phủ và gân cốt. Từ đó giúp người trẻ bị thoát vị đĩa đệm khỏe lên.
  • Bấm huyệt: Tác dụng lực từ ngoài huyệt đạo để tăng cường lưu thông khí huyết, giúp xương khớp được nuôi dưỡng, phục hồi và khỏe mạnh.

Trong đó, các phương pháp thường được kết hợp với nhau, cùng với chế độ ăn để cải thiện bệnh. Dưới đây là một vài bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi.

Bài thuốc Đặc trị xương khớp cho người thoát vị đĩa đệm trẻ tuổi

Đây là bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh đã được giới chuyên gia nghiên cứu sâu và gia giảm. Trong đó bao gồm 4 phương thuốc nhỏ giúp đặc trị thoát vị đĩa đệm, giải độc, kiện tỳ và tăng cường chức năng thận. Từ đó giảm hẳn nguy cơ thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi, đồng thời tăng cường sức khỏe.

Các dược liệu sử dụng:

Trong phương thuốc của dòng họ Đỗ Minh trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có sử dụng đến nhiều vị thuốc quý như:

  • Vương cốt đằng và hy thiêm, phòng phong.
  • Cây mò đỏ cùng cà gai leo, độc hoạt, đẳng sâm.
  • Dây đau xương, cây hạnh phúc…

Tùy vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ gia giảm một số liều lượng, vị thuốc. Sau đó bào chế sẵn để cho người bệnh tiện sử dụng, mang theo, tiết kiệm thời gian.

Thuốc trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi của dòng họ Đỗ Minh nhằm:

  • Khu phong, tán hàn.
  • Làm giảm tổn thương và phục hồi những đĩa đệm bị thoát vị. Từ đó thông kinh lạc và giúp cột sống, các khớp khỏe mạnh hơn.
  • Tăng cường bồi bổ chức năng cho nhiều tạng phủ như gan, thận, dạ dày…

Chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi do thận hư

Một trong những nguyên nhân khiến người trẻ tuổi bị thoát vị đĩa đệm theo Đông y là do thận hư. Theo đó các biểu hiện bệnh thường thấy là:

  • Bệnh nhân bị nóng trong, cuối chiều hay sốt.
  • Cơ thể mỏi mệt mặc dù không làm việc gì nặng.
  • Thường bị mất sức, tâm bất an.

Cần sử dụng dược liệu:

  • 12g thục địa kết hợp với cỏ xước 9g và lượng tương ứng tang ký sinh.
  • Thêm cao quy bản 3g và 6g cao ban long.
  • Cuối cùng cho vào 3g đỗ trọng.
  • Đem tất cả đi sắc trong cùng 1 ấm để sử dụng trong ngày, có thể dùng tối đa 3 thang/ngày.

Chữa thoát vị đĩa đệm ở nữ giới

Chị em gái thường đau ở thắt lưng và mất điều hòa kinh nguyệt do thoát vị đĩa đệm nên dùng thuốc này.

Dược liệu cần dùng:

  • Tang ký sinh 12g kết hợp lượng tương ứng phục linh.
  • Thêm thổ miết trùng 9g và ngô công 8g cùng các dược liệu như ô tiên xà, sài hồ (6g/loại).
  • Kết hợp với chi dưới tê 3g và nấm cẩu tích 9g.
  • Đem rửa sạch và sắc chung trong 1 bình trong 45 phút để nước cô đặc dược tính. Đem uống ấm trong hoặc sau các bữa ăn của ngày và lặp lại trong những ngày sau.

Bài thuốc trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi do âm hư

Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm do âm hư thường có biểu hiện khô họng. Lưng thường đau nhức mỏi nhiều hơn về đêm gây mất ngủ.

Sử dụng các dược liệu:

  • 9g nữ trinh tử cùng lượng tương ứng mộc qua và hạn liên thảo.
  • Kết hợp cùng bạch truật 12g và phục linh (đồng lượng).
  • Cuối cùng thêm vào đó 8g lạc thạch đằng.
  • Đem tất cả đi rửa và sắc chung trong 1 ấm cho đến khi nước cạn và dược tính được cô đặc.
  • Dùng uống ấm trong hoặc sau bữa ăn của ngày và lặp lại liên tục trong thời gian dài để trị hết hẳn chứng bệnh này.

Các thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi tuy rằng rất an toàn và có tính hiệu quả cao nhưng nên dùng theo đúng thể bệnh. Đồng thời cần chú ý thực hiện kiên trì và kết hợp tốt với chế độ ăn, sinh hoạt.

Cách phòng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hợp lý

Thoát vị đĩa đệm xảy ra ở người trẻ tuổi khiến cho cuộc sống về sau của họ bị đảo lộn nhiều. Nhằm hạn chế nguy cơ sống lệ thuộc, mất tự chủ do thoát vị đĩa đệm, các chuyên gia khuyên rằng:

Thức ăn nào giới trẻ nên dùng để trị thoát vị đĩa đệm?
Thức ăn nào giới trẻ nên dùng để trị thoát vị đĩa đệm?
  • Thoát vị đĩa đệm nên sử dụng nhiều thức ăn thế nào? Đó là loại để cung cấp canxi, vitamin cùng những khoáng chất tốt cho xương sống.
  • Chú ý bổ sung Omega 3 và những dược phẩm ít béo, uống đủ nước mỗi ngày.
  • Tránh dùng thức ăn gây kích ứng viêm, món chứa nhiều đạm hoặc gia vị cay nóng, mặn, ngọt.
  • Không dùng thuốc lá và các loại thức uống làm hạ canxi trong xương như bia, rượu.
  • Hạn chế dùng đồ ăn nhanh chứa các chất bảo quản hoặc những món chiên dầu, muối mặn làm dư axit.
  • Trong sinh hoạt hàng ngày cần lựa sức để làm việc, không vận động quá mạnh một cách đột ngột hoặc gắng sức nhiều.
  • Cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu mà quên vận động, khiến sụn khớp, xương kém linh hoạt.
  • Tốt nhất hãy cân bằng vận động bằng những bài tập nhẹ nhàng, thư giãn như đi bộ, đạp xe…
  • Nếu có biểu hiện của thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến chức năng vận động, đặc biệt là khi bị teo cơ, liệt tạm thời, rối loạn tiểu tiện… cần đi khám chữa ngay.

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi là vấn đề cần được lưu tâm. Vì tính chất nguy hiểm và sức ảnh hưởng của bệnh đến đời sống, bạn nên tìm hiểu thông tin và phòng ngừa từ sớm.

5/5 - (1 bình chọn)

Bấm để xem

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *