Vẩy nến da mặt và giải pháp đẩy lùi bệnh hiệu quả nhất

Vẩy nến da mặt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại là nỗi lo lắng của rất nhiều người. Sau đây là những thông tin về căn bệnh này và giải pháp đẩy lùi hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây vảy nến da mặt

Vảy nến trên mặt là một loại bệnh da liễu nằm trong nhóm bệnh vảy nến. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến da gây nên những tổn thương như sưng tấy, ngứa ngáy, da bị bong tróc thành từng mảng trắng. Nếu không may gặp phải căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sự tự tin trong giao tiếp.

Hiện nay, nguyên nhân vảy nến ở mặt vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Theo các chuyên gia, bệnh khởi phát có thể do rối loạn hệ thống miễn dịch. Ở trạng thái thông thường, các tế bào lympho T có chức năng nhận diện vi khuẩn và virus khi chúng xâm nhập cơ thể và sẽ lập tức tạo ra kháng thể tiêu diệt chúng. Nhưng khi mắc bệnh, các tế bào đó không còn khả năng nhận diện các vi khuẩn lạ, khiến cho các tế bào da bị tổn thương và chết nhanh hơn.

Vảy nến da mặt ảnh hưởng thẩm mỹ khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp
Vảy nến da mặt ảnh hưởng thẩm mỹ khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp

Ngoài ra, các yếu tố sau đây cũng giúp bệnh vảy nến da mặt khởi phát nhanh hơn:

Yếu tố di truyền: Điều này có nghĩa là nếu như trong gia đình có người bị vảy nến mặt thì nguy cơ bị mắc bệnh sẽ cao hơn.

Nhiễm khuẩn: Các vi khuẩn tấn công khiến cho hệ miễn dịch cơ thể suy yếu, hoặc do vệ sinh cá nhân không sạch sẽ khiến cho da bị nhiễm khuẩn.

Tổn thương da: Những thương tổn trên da như vết rách, trầy xước da cũng là yếu tố khiến cho bệnh vảy nến xuất hiện.

Rối loạn hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch sẽ tấn công vào tế bào của cơ thể thay vì tấn công vào virus, vi khuẩn nên tế bào da sẽ bị tổn thương. Lúc này da cần sản sinh tế bào nhanh hơn gây ra tình trạng da bị vảy nến.

Căng thẳng, mệt mỏi: Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, yếu tố tâm lý có ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều loại bệnh trong đó có vảy nến da mặt. Bởi vậy, nếu như bạn thường xuyên bị stress, lo âu sẽ dễ bị vảy nến da mặt hơn.

Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời không chỉ khiến cho da đen, sạm, nổi nhiều tàn nhang và nám mà nó còn là tác nhân hình thành vảy nến trên mặt.

Các yếu tố khác: Như béo phì, thiếu hụt vitamin D, hay làm dụng chất kích thích cũng là nguyên nhân khiến bạn bị vảy nến trên da mặt.

Dấu hiệu nhận biết vảy nến da mặt

Nhận biết các dấu hiệu vảy nến da mặt sớm sẽ giúp bạn có phương án chữa trị kịp thời, ngăn chặn bệnh lan ra các vùng khác như vảy nến ở tai, bị vảy nến ở cổ, vảy nến ở mũi…

Sau đây là những dấu hiệu vảy nến da mặt dễ nhận biết:

  • Biểu hiện ban đầu của bệnh là tình trạng da thường xuyên bị khô và nứt nẻ. Trên da mặt sẽ xuất hiện các lớp sừng dày, màu trắng hoặc hồng. Sau đó, chúng sẽ bong ra như vảy cá.
Dấu hiệu nhận biết vảy nến da mặt
Dấu hiệu nhận biết vảy nến da mặt
  • Những ngày sau đó, trên da bị tổn thương, xuất hiện những mảng đỏ, ngứa ngáy, đường kính tầm 2 đên 3cm. Điều này khiến cho người bệnh thường xuyên ngứa ngáy và buộc phải đưa tay gãi, vô tình làm tình trạng tổn thương da nặng thêm. Nếu như tình trạng này kéo dài dễ dẫn tới nhiễm trùng và một số biến chứng khác.
  • Vảy nến ở mặt cũng ảnh hưởng đến các vùng da khác như mi mắt, má, môi, mũi, cổ, tai, thậm chí là cả đường chân tóc.

Vảy nến da mặt có nguy hiểm không? Có lây không?

Bệnh vảy nến da mặt chỉ là một dạng bệnh da liễu, do đó, không ảnh hưởng đến tính mạng. Bởi vậy, chúng ta có thể xếp chúng vào nhóm bệnh không nguy hiểm. Bằng cách phát hiện kịp thời và điều trị tích cực, đúng phương pháp, bệnh hoàn toàn được đẩy lùi. Tuy nhiên, nếu không để ý hoặc chủ quan thì vảy nến mặt có thể gây nên những ảnh hưởng như:

Nguy cơ tăng huyết áp: Theo một số nghiên cứu, những người bị vảy nến nói chung và vảy nến ở mặt nói riêng thường có khả năng bị tăng huyết áp so với những người khác.

Dễ bị tiểu đường và béo phì: Do các dòng thuốc điều trị vảy nến thường làm tăng đường trong máu, dẫn đến béo phì và tiểu đường.

Ảnh hưởng tâm lý: Những người bị vảy nến trên da mặt thường mang tâm lý tự ti, e ngại và mặc cảm. Sự thiếu tự tin trong giao tiếp khiến người bệnh sống khép kín có thể bị trầm cảm.

Ảnh hưởng thị giác: Vảy nến có thể gây tổn thương vùng mí mắt khiến cho mắt bị ngứa, rối loạn di chuyển đồng tử. Nếu không được điều trị sẽ dễ bị viêm mí mắt, ảnh hưởng thị lực.

Nhiều người e ngại bệnh vảy nến sẽ lây từ người này qua người khác thông qua tiếp xúc. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định đây không phải là bệnh truyền nhiễm. Bệnh không có khả năng lây từ người này sang người khác. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ lan sang các vị trí khác trên cơ thể như mí mắt, cổ, tai, chân tóc…

Điều trị vảy nến da mặt như thế nào?

Điều trị đúng cách là gốc rễ để đẩy lùi mọi bệnh tật. Đối với vảy nến da mặt cũng vậy, các nhà khoa học chưa tìm ra phương pháp điều trị triệt để cho căn bệnh này cho nên các phương pháp được áp dụng đều nhằm vào việc cải thiện triệu chứng và duy trì làn da ổn định trong thời gian dài.

Sau đây là một số giải pháp đẩy lùi vảy nến ở mặt hiệu quả:

Áp dụng Tây y

Người bệnh có thể sử dụng thuốc, quang trị liệu và các sản phẩm hỗ trợ khác theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng thuốc bôi chữa vảy nến da mặt, giúp làn da mịn màng, không khô ráp
Dùng thuốc bôi chữa vảy nến da mặt, giúp làn da mịn màng, không khô ráp

Các loại thuốc gồm:

Thuốc chứa thành phần corticosteroid: Da mặt rất nhạy cảm cho nên sử dụng loại thuốc này ở nồng độ thấp. Thuốc có tác dụng giảm tình trạng da bị đỏ và sưng. Nên dùng vài lần trong 1 tuần để không bị bào mòn da.

Thuốc mỡ Crisaborole: Loại thuốc này có tác dụng giảm viêm và đã được FDA Mỹ phê chuẩn trong điều trị về bệnh chàm da hoặc bệnh vảy nến

Pimecrolimus (Elidel) và tacrolimus (Protopic): Nhóm thuốc này cũng đã được FDA phê chuẩn dùng để điều trị chàm da và vảy nến. Tuy nhiên, loại thuốc này có liên hệ với ung thư cho nên các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên dùng trong thời gian ngắn.

Các sản phẩm hỗ trợ:

Coal tar (dẫn xuất của than đá): Đây là các dạng gel, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần là dẫn xuất của than đá. Sản phẩm giúp kháng khuẩn, kháng ký sinh trùng, chống ngứa.

Axit salicylic: Loại thuốc này giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh. Chúng thường được dùng kèm với steroids hoặc coal tar.

Lotion, kem dưỡng ẩm: Khi bị vảy nến da thường rất khô và ngứa. Do đó, những sản phẩm này sẽ giúp dưỡng ẩm cho da và cải thiện da bị khô tróc, đóng vảy.

Vitamin D tổng hợp: Đây là vitamin có chức năng kiểm soát sự phát triển của tế bào da. Tuy nhiên, chúng lại có thể khiến cho da bị kích ứng, bởi vậy cần cẩn trọng khi sử dụng.

Vitamin A: Đây là sản phẩm có tác dụng loại bỏ vảy nến và giúp da giảm tình trạng viêm, sưng. Phổ biến nhất trong nhóm này là Tazarotene.

Phương pháp quang trị liệu:

Bên cạnh sử dụng thuốc Tây y để điều trị, thì quang trị liệu cũng là phương pháp điều trị vảy nến da mặt được đánh giá cao. Bằng cách chiếu bức xạ tia lên bề mặt da đã giúp sản sinh vitamin nhóm B, từ đó ngăn chặn tế bào miễn dịch bị rối loạn.

Điều trị vảy nến da mặt bằng quang trị liệu
Điều trị vảy nến da mặt bằng quang trị liệu

Sau đây là những cách thường dùng trong quang trị liệu:

  • Ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng nhân tạo: Cả 2 loại ánh sáng này đều hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị vảy nến trên da mặt.
  • Quang trị liệu UVB: Đây là một thành phần khác của tia cực tím, cùng với tia UVA. Tuy nhiên, trong điều trị vảy nến, thì tia UVB được ứng dụng nhằm làm chậm tốc độ tăng trưởng và bong tróc tế bào da.
  • Biện pháp Goeckerman: Đây là phương pháp kết hợp tia UVB và coal tar trong điều trị vảy nến trên da mặt ở mức độ nhẹ và trung bình.
  • Tia laser excimer: Đây là tia giúp tập trung chùm sáng UVB tại vùng da bị vảy nến đồng thời ngăn chặn không làm ảnh hưởng đến vùng da khác. Đây là phương pháp điều trị áp dụng cho bệnh nhân vảy nến ở mức độ trung bình.

Áp dụng Đông y

Chữa vảy nến bằng Đông y cũng là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân áp dụng. Tùy theo từng thể bệnh mà có phương thuốc điều trị khác nhau. Vảy nến da mặt trong Đông y có 2 thể chính là phong huyết nhiệt và phong huyết táo.

Đối với thể phong huyết nhiệt

Thể phong huyết nhiệt biểu hiện trên da mặt những nốt mẩn đỏ, gây ngứa ngáy nhiều và bong tróc vảy da. Thể bệnh này áp dụng các bài thuốc sau đây:

Bài thuốc 1:

  • Hoè hoa sống, sinh địa, thạch cao, thổ phục linh. Mỗi loại này 40g. Thăng ma, tử thảo, địa phu tử – Mỗi loại này 12g. 20g kê đầu ngựa, 4g chích thảo.
  • Mang tất cả nguyên liệu này rửa sạch, cho vào ấm sắc cùng nước đến khi sôi.
  • Chắt nước và chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Hoa hoè, sinh địa và thạch cao – Mỗi loại 20g, cam thảo đất kẻ đầu ngựa và thổ phục linh mỗi loại 16g.
  • Đem tất cả thuốc vào ấm đun cùng với nước đến khi sôi.
  • Sau đó chia nước thu được thành 3 lần uống trong ngày.

Đối với thể phong huyết táo

Thể phong huyết táo biểu hiện bệnh kéo dài liên tục. Trên da thường xuất hiện những vết mẩn ngứa mới. Các nốt cũ sẽ ngứa ngáy, chuyển thành màu đỏ và gây ngứa. Sau đây là các bài thuốc Đông y áp dụng cho thể bệnh này.

Bài thuốc 1:

  • Huyền sâm, kim ngân hoa, hà thủ ô, sinh địa, ké đầu ngựa, và vừng đen – Mỗi loại 12g.
  • Mang tất cả các vị thuốc này sắc mỗi ngày 1 thang chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 2:

  • Các vị thuốc gồm hà thủ ô, đương quy, mỗi loại 20g. Khương hoạt, sinh địa, kẻ đầu ngựa mỗi loại 16g. 40g thổ phục linh, 12g oai linh tiên.
  • Đem các các loại thuốc này vào ấm sắc cùng nước.
  • Chia nước thuốc thành 3 lần uống trong ngày. Sử dụng đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chăm sóc và phòng ngừa vảy nến da mặt bùng phát

Bệnh vảy nến chiếm một tỷ lệ người mắc khá cao, khoảng từ 15 đến 20%. Bệnh khiến cho người bệnh khó chịu, ngứa ngáy. Đối với vảy nến da mặt, người bệnh thường cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp bởi bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Sau đây là những cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh vảy nến ở mặt tái phát.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Chăm sóc da mặt đúng cách: Chườm nước ấm từ 10 đến 15 phút lên vùng da mặt tổn thương. Sau đó dùng kem dưỡng ẩm bôi lên da giúp da có độ ẩm và không bị bong tróc. Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, lành tính và không kích ứng da.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp vitamin và chất kháng viêm
Ăn nhiều hoa quả, rau xanh cung cấp vitamin và chất kháng viêm

Ăn uống khoa học:

  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh để bổ sung vitamin đồng thời giúp chống viêm, nhanh hồi phục da. Nên bổ sung các loại cá béo, dầu thực vật.
  • Uống nhiều nước hàng ngày, ít nhất từ 2 lít. Vào mùa Đông cần bổ sung lượng nước nhiều hơn để da không bị khô.
  • Tránh các thực phẩm gây viêm và kích hoạt viêm như trứng, sữa, các loại thịt đỏ và hải sản. Ngoài ra, cần tránh các loại thực phẩm như bột lúa mì, lúa mạch, mạch nha và các loại mì ống, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Tránh xa bia rượu và các chất kích thích khác.

Mẹo dân gian:

  • Dùng lá trầu, rau răm, bèo hoa dâu rửa sạch đun sôi sau đó bỏ vào đó một thìa muối hạt.
  • Khi nước sôi thì tắt bếp để nguội.
  • Dùng nước này lau rửa lên vùng da mặt bị vảy nến.

Ngăn ngừa tái phát

Bị vảy nến nói chung và vảy nến da mặt nói riêng rất dễ tái phát. Do đó, nếu không có biện pháp ngăn ngừa thì điều trị bệnh sẽ còn là cả chặng đường gian nan, chưa kể bệnh sẽ mang đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Trang bị ngay những cách ngăn ngừa vẩy nến như sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ và đúng cách, hạn chế dùng các loại sản phẩm chứa hóa chất như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt …
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Không nên rửa mặt bằng nước nóng vì sẽ khiến cho da khô hơn.

Trên đây là những thông tin về vẩy nến da mặt và cách điều trị giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về cách nhận biết, phương pháp điều trị, hỗ trợ chữa bệnh vảy nến trên da mặt tốt nhất.

5/5 - (3 bình chọn)

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây vảy nến đồng tiền
Vảy nến đồng tiền: Mọi thứ cần biết từ A-Z
Bệnh vảy nến đồng tiền là thể điển hình nhất của bệnh vảy nến. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là những tổn thương hình đồng xu trên da. Cũng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *