Viêm xoang không nên ăn thịt gà có phải không? – Bác sĩ giải đáp

Viêm xoang không nên ăn thịt gà có phải không? Đây đang là vấn đề khiến không ít người băn khoăn. Chế độ ăn uống hợp lý khi bị viêm xoang là cách nhanh nhất giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, giữa việc ăn gì và không nên ăn gì cũng là vấn đề khiến nhiều người bệnh lo lắng, nhất là các món có liên quan đến thịt gà. Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ thông tin qua bài viết dưới đây.

Có nhiều ý kiến cho rằng bị viêm xoang không nên ăn thịt gà
Có nhiều ý kiến cho rằng bị viêm xoang không nên ăn thịt gà

Thành phần dinh dưỡng trong thịt gà

Trước khi trả lời câu hỏi viêm xoang không nên ăn thịt gà có phải không? Mời bạn cùng tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong thịt gà có lợi hay có hại cho người bị viêm xoang.

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Những người bị ốm, cần bồi bổ sức khỏe, họ thường chế biến thịt gà thành nhiều món ăn khác nhau như: Cháo gà, gà hầm thuốc bắc,… nhằm bổ sung chất dinh dưỡng vào cơ thể, tăng cường sức đề kháng, vực dậy thể trạng ban đầu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt gà có chứa nhiều thành phần quan trọng như: Lipit, vitamin A, C, E, B và những khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa, dễ hấp thụ như Ca, P, kẽm, sắt,…

Thịt gà chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể
Thịt gà chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Trong Đông y, thịt gà như một bài thuốc bổ chữa được nhiều bệnh khác nhau. Thịt gà không nóng cũng không lạnh, không chứa độc tố, công dụng giúp bổ tỳ, thận, lưu thông khí huyết.

Viêm xoang không nên ăn thịt gà có phải không?

Viêm xoang là chứng bệnh liên quan tới đường hô hấp, có tác động không tốt tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh viêm xoang gây ra những cơn đau nhức mũi, đau đầu, sốt,… Đặc biệt, khi có sự thay đổi của khí hậu thì các triệu chứng này sẽ càng rõ ràng hơn.

Để điều trị viêm xoang cần có sự kết hợp giữa các bài thuốc (Đông y, Tây y, thảo dược) cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh chóng đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người bị viêm xoang không nên ăn thịt gà chỉ là tin truyền miệng dân gian, không có cơ sở khoa học
Người bị viêm xoang không nên ăn thịt gà chỉ là tin truyền miệng dân gian, không có cơ sở khoa học

Viêm xoang ăn thịt gà được không? Nhiều người cho rằng, bị viêm xoang không nên ăn thịt gà vì sẽ làm cho triệu chứng của viêm xoang trở nên nặng hơn. Nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải – thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia thì đó chỉ là những quan niệm truyền miệng trong dân gian, điều này chưa được khoa học nghiên cứu và khẳng định.

Bởi trong thịt gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, qua đó hỗ trợ vào quá trình điều trị viêm xoang đạt hiệu quả nhanh chóng. Do đó, trước vấn đề viêm xoang không nên ăn thịt gà phải không? Người bệnh không nên kiêng khem mà cần bổ sung thịt gà thường xuyên vào trong thực đơn hàng ngày.

Để tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cải thiện các các triệu chứng thông thường của bệnh như chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở,… bạn nên chế biến thịt gà thành những món ăn loãng, ít gia vị cay, ít dầu mỡ như súp gà, cháo gà, gà luộc. Không nên chế biến thành các món xào, chiên, rán chứa nhiều mỡ có thể gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả điều trị bệnh.

Những lưu ý khi người bị viêm xoang muốn ăn thịt gà

Vấn đề bị viêm xoang không nên ăn thịt gà là hoàn toàn không chính xác. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý một số điểm sau khi sử dụng loại thực phẩm này:

  • Không nên ăn quá nhiều: Theo các chuyên gia, bất kỳ thực phẩm nào ăn nhiều quá cũng không tốt. Viêm xoang có được ăn thịt gà, nhưng khi ăn nhiều có thể dẫn đến khó tiêu, thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia, thậm chí có thể gây ngộ độc (do thịt gà bảo quản không đúng cách, gà không có nguồn gốc chất lượng).
  • Bộ phận không nên ăn: Thịt gà rất tốt cho sức khỏe người bệnh, nhưng các bộ phận như phao câu gà (chứa nhiều vi khuẩn, virus gây bệnh), da gà (hàm lượng chất béo, cholesterol cao), nội tạng gà (chứa nhiều chất độc, vi khuẩn) người bệnh nên hạn chế ăn.
  • Không kết hợp với một số loại thực phẩm: Người bị viêm xoang không nên ăn thịt gà cùng với tôm (gây dị ứng, chảy dịch mũi khi bị viêm xoang), không ăn cùng rau kinh giới (dễ bị hoa mắt, ù tai), không ăn cùng thịt chó (dễ bị kiết lỵ),…
  • Viêm xoang không nên ăn thịt gà với những đối tượng: Người bị dị ứng với thịt gà, sau phẫu thuật, người bệnh viêm khớp, cao huyết áp, bệnh xơ gan, người bị sỏi thận,…
Người bị viêm xoang không nên ăn nội tạng gà
Người bị viêm xoang không nên ăn nội tạng gà

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Bên cạnh giải đáp vấn đề viêm xoang không nên ăn thịt gà? Bác sĩ cũng nhận định rằng ngoài việc bổ sung thịt gà đúng cách, người bị viêm xoang cũng nên nắm rõ những thực phẩm nên ăn và nên kiêng nhằm đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Thực phẩm cần bổ sung thường xuyên

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – Nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường, người bị viêm xoang nên tăng cường bổ sung những thực phẩm sau trong thực đơn hàng ngày”

  • Củ cải: Củ cải có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, kháng khuẩn tốt. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm tắc nghẽn, làm thông thoáng đường thở khi bị viêm xoang.
  • Dứa: Loại quả này được khuyến khích cho người bệnh viêm xoang bởi có tác dụng chống viêm, giảm tiết dịch nhầy trong khoang mũi.
  • Gừng, nghệ, tỏi: 3 loại gia vị này được các bác sĩ khuyên dùng thường xuyên bởi nó có chứa chất kháng viêm tự nhiên, cải thiện các triệu chứng chảy nước mũi, tắc mũi khi bị viêm xoang.
  • Cá hồi, cá trích, cá thu: Những loại cá này có chứa hàm lượng omega-3 lớn giúp làm giảm viêm, sưng tại xoang.
  • Uống nhiều nước: Uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp ổn định hoạt động của cơ thể, đào thải độc tố mà còn làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp loại bỏ dịch dễ dàng hơn.
Uống nhiều nước giúp đào thải độc tố, làm loãng dịch mũi do viêm xoang gây ra
Uống nhiều nước giúp đào thải độc tố, làm loãng dịch mũi do viêm xoang gây ra

Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu thành phần Vitamin C, A, thực phẩm giàu chất kẽm,… cũng rất tốt cho người bị viêm xoang. Người bệnh nên có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm kể trên nhằm bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, tránh thừa thiếu chất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thực phẩm nên hạn chế

Người bệnh viêm xoang cần tránh xa một số loại thực phẩm có khả năng gây phản ứng dị ứng cho cơ thể, cụ thể như sau:

  • Trứng gà: Viêm xoang có được ăn thịt gà không? Như phần giải đáp ở nội dung trên là có, nhưng người bệnh lại không nên ăn trứng gà. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa chất gây dị ứng, không thích hợp cho người bệnh xoang.
  • Sữa, bơ, phomat: Loại thực phẩm này giàu chất dinh dưỡng nhưng lại không tốt cho người viêm xoang bởi dễ kích thích làm gia tăng dịch nhầy và gây tắc nghẽn.
  • Rượu bia, nước có ga: Những loại đồ uống này có chứa các chất kích thích, gây mất nhiều nước khiến cho triệu chứng sưng ở vùng xoang thêm trầm trọng hơn, dịch mủ bị đặc lại gây bít tắc xoang mũi.
  • Đường tinh luyện: Đồ ngọt, bánh kẹo chứa hàm lượng đường lớn khiến bệnh thêm nghiêm trọng. Do đó, khi bị viêm xoang bạn cũng cần hạn chế đồ ăn này.
  • Nước đá, đồ ăn lạnh: Điều này khiến cho môi trường trong cơ thể bị thay đổi một cách đột ngột, các bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, viêm họng thêm nặng nề hơn.
  • Đồ cay nóng: Khi ăn đồ cay nóng (ớt, tỏi, thức ăn nhanh,…) khiến axit trong dạ dày bị trào ngược làm cho tình trạng viêm nhiễm, dịch mủ bị ứ đọng thêm tồi tệ.

Trên đây là thông tin giải đáp vấn viêm xoang không nên ăn thịt gà đúng không? Những lưu ý khi sử dụng cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh. Mong rằng bạn có thể lựa chọn được những thực phẩm lành mạnh, xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

5/5 - (5 bình chọn)

Bị viêm xoang có gây khó thở không là câu hỏi của nhiều người bệnh
Bị viêm xoang có gây khó thở không? Có nguy hiểm không?
Bị viêm xoang có gây khó thở không, cách khắc phục thế nào luôn là câu hỏi được nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *