Viêm xoang uống nước đá được không? Cần kiêng những đồ uống nào?

Rất nhiều người bị viêm xoang cho rằng không nên dùng nước đá lạnh vì sẽ khiến bệnh viêm xoang thêm nặng. Vậy thực chất viêm xoang uống nước đá được không? Các chuyên gia sẽ giải đáp vấn đề này và tư vấn cụ thể về các loại đồ uống cần kiêng cữ đối với người bị bệnh viêm xoang trong bài viết sau.

Tìm hiểu viêm xoang uống nước đá được không?
Tìm hiểu viêm xoang uống nước đá được không?

Viêm xoang uống nước đá được không? 

Bên cạnh áp dụng các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả thì việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống kiêng cử hợp lý là rất quan trọng, để không gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị. Và, một trong những cái tên hàng đầu được chuyên gia khuyến cáo không nên dùng khi bị viêm xoang chính là nước đá lạnh. 

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....

Nguyên nhân là do:

Nước đá lạnh làm co nghẽn lớp niêm mạc hô hấp

Khi người mắc bệnh viêm xoang dùng nước đá sẽ có khả năng dẫn đến co nghẽn lớp niêm mạc hô hấp. Từ đó khiến vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập và tiếp xúc với các mô mềm, gây tình trạng dịch mủ chảy từ hốc xoang xuống vùng họng. Điều này dẫn đến việc tình trạng viêm xoang có thể lây lan và dẫn đến viêm họng. 

Những dấu hiệu của tình trạng này thường là: Ho có đờm, ngứa rát ở vùng cổ họng, thay đổi giọng nói, khàn tiếng, thậm chí là mất tiếng,… Nếu để lâu ngày không chữa trị, bệnh sẽ chuyển thành mãn tính, trở nên khó kiểm soát và điều trị dứt điểm.

Nước đá làm giảm nhiệt độ miệng và cổ họng

Lý do thứ hai khiến các chuyên gia đều lắc đầu trước vấn đề viêm xoang uống nước đá được không chính là vì có thể làm giảm nhiệt độ miệng và họng một cách đột ngột. Từ đó gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, gây tổn thương cho hệ hô hấp, khiến vi khuẩn thừa cơ hội xâm nhập.

Lúc này, khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể sẽ giảm đi đáng kể, khiến cho tình trạng viêm xoang càng tiến triển nặng và nguy hiểm hơn. Đồng thời cũng gây cản trở cho quá trình điều trị, khiến tình trạng bệnh càng trở nên khó kiểm soát, ảnh hưởng đến kết quả trị liệu.

Nước lạnh gây tình trạng sung huyết ở mũi

Ngay cả trong hay sau quá trình điều trị viêm xoang, người bệnh cũng cần tránh sử dụng những thức uống lạnh. Nếu không có thể dẫn đến nguy cơ làm giãn mạch, gây ra tình trạng sung huyết ở mũi. 

Đặc biệt, đối với bệnh nhân bị viêm xoang cấp tính, tình trạng này có tỉ lệ xảy ra khá cao, máu có thể ra ít hoặc bắn thành tia. Nếu xuất hiện triệu chứng này, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để nhận tư vấn và điều trị kịp thời vì dấu hiệu này báo hiệu việc bệnh đã có nguy cơ tái phát và đang biến chứng ngày một nghiêm trọng.

Viêm xoang nên kiêng đồ uống nào?

Sau khi đã giải đáp được vấn đề viêm xoang uống nước đá được không, người bệnh cũng cần quan tâm đến việc kiêng cữ những loại đồ uống khác, mà có nguy cơ gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị viêm xoang không kém gì nước đá. 

Những đồ uống người bị viêm xoang nên tránh xa
Những đồ uống người bị viêm xoang nên tránh xa

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về một số loại đồ uống mà người bệnh viêm xoang không nên dùng trong và sau quá trình điều trị như: 

Các sản phẩm từ sữa

Việc thường xuyên dùng sữa hay các loại đồ uống được chế biến từ sữa sẽ gây nguy cơ tạo ra đờm ứ đọng bên trong khoang mũi. Lâu ngày sẽ làm nghẽn đường thông khí cho xoang mũi, khiến nơi này lúc nào cũng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn viêm nhiễm sinh sôi và phát triển. 

Các loại đồ uống có ga

Những loại nước giải khát có ga như nước ngọt, soda,… sẽ gây ra hiện tượng đầy hơi, ợ nóng dẫn đến tình trạng trào ngược khí từ dạ dày, gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của người bị bệnh viêm xoang.

Các loại nước ép hoa quả

Bản chất các loại nước ép trái cây hiện nay đều có chứa lượng đường và một số hoạt chất khác kích thích tiết dịch nhầy ở xoang mũi. Do vậy, người bệnh viêm xoang cần hạn chế việc sử dụng các loại nước ép trái cây để tránh hiện tượng viêm nhiễm do tắc nghẽn ở khoang mũi.

Các loại đồ uống có cồn

Người đang trong quá trình điều trị viêm xoang đặc biệt không nên sử dụng đồ uống có cồn, vì sẽ gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. 

Các chuyên gia giải thích là vì các loại đồ uống có cồn sẽ nhanh chóng khiến cơ thể trở nên háo nước, dẫn đến niêm dịch bị xơ cứng, khiến các lớp màng phủ trong mũi bị sưng phồng. Ngoài ra, những loại đồ uống này còn gây ra sự kích thích hồi lưu acid, khiến tình trạng viêm xoang thêm trầm trọng, khó chữa trị hơn.

Cà phê, các chất kích thích

Cà phê nói riêng hay các đồ uống có tính kích thích nói chung, tất cả đều là nguyên nhân gây nên hiện tượng ngạt mũi, khiến cơ thể bị mất nước, dẫn đến tình trạng bệnh viêm xoang mũi ngày càng khó điều trị và xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Nên làm gì khi viêm xoang tái phát do uống nước đá lạnh?

Như đã chia sẻ ở trên, vấn đề viêm xoang uống nước đá được không đã được chuyên gia nhận định rõ ràng. Đặc biệt, tình trạng viêm xoang có thể tái phát do uống nước đá lạnh cũng khá cao. 

Cách khắc phục tình trạng viêm xoang tái phát do uống nước đá
Cách khắc phục tình trạng viêm xoang tái phát do uống nước đá

Vậy nên làm gì khi bị viêm xoang do uống nước đá? Dưới đây là một số cách đơn giản để hỗ trợ chữa viêm xoang mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

  • Nên súc miệng bằng nước muối ấm, vì có thể giúp diệt được vi khuẩn viêm nhiễm ở cổ họng.
  • Luôn giữ vệ sinh khoang mũi sạch sẽ, có thể làm sạch và hỗ trợ loại bỏ dịch nhầy nhờ nước muối sinh lý.
  • Có thể áp dụng một số biện pháp trị viêm xoang dân gian giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả như: xông xoang bằng hơi nước nóng, kết hợp các bài thuốc nhỏ từ thảo dược thiên nhiên,…
  • Hạn chế nói lớn tiếng để bảo vệ họng và không làm khàn tiếng hay thậm chí là mất tiếng. 
  • Uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất là 1,5 – 2 lít nước ấm/ ngày.
  • Có thể xen kẽ hoặc thay đổi thành nước trà xanh ấm sẽ giúp hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị viêm xoang. 
  • Giữ ấm cho toàn bộ hệ hô hấp của bản thân, đặc biệt là khi thời tiết giảm nhiệt độ.

Tuy nhiên, những biện pháp kể trên chỉ là giải pháp nhất thời giúp hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, để chữa dứt điểm bệnh, chuyên gia khuyên mọi người nên tìm kiếm phương pháp điều trị lâu dài và hiệu quả.

Một trong những cách chữa viêm xoang mang lại tác dụng tốt đang được nhiều người bệnh “rỉ tai” nhau hiện nay chính là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh. Được biết, đây là công trình nghiên cứu hơn 150 năm của các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2. Qua 5 đời lưu truyền, bài thuốc vẫn giữ nguyên cơ chế điều trị bệnh, hiệu quả và hình thức ngày càng được tối ưu và nâng cao.

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh

Ưu điểm nổi bật của bài thuốc: 

  • Thuốc tác động chuyên sâu, điều trị TẬN GỐC bởi cơ chế chữa bệnh 2 chiều “trong uống, ngoài xịt”
  • Bài thuốc sử dụng 100% thảo dược tự nhiên thu hái từ vườn nam dược đạt chuẩn GACP- WHO của Đỗ Minh Đường, đảm bảo không trộn lẫn tân dược, rác thuốc hay dược liệu bẩn
  • Bài thuốc không gây tác dụng phụ, có thể dùng được cho mọi đối tượng từ phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người già,…
  • Bài thuốc nam được điều chế sẵn thành 3 chế phẩm giúp người bệnh tiết kiệm thời gian đun nấu, tiện lợi khi sử dụng
  • Hiệu quả bài thuốc đã được kiểm nghiệm thực tế qua hàng ngàn trường hợp người bệnh dùng thuốc. Điển hình trong đó có nữ diễn viên Hoa Thúy – người bệnh đã thành công chữa khỏi viêm xoang mãn tính sau khi sử dụng 3 tháng bài thuốc của đơn vị.

[THAM KHẢO] Diễn viên Hoa Thúy chia sẻ hiệu quả sử dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Cách dùng bài thuốc: 

  • Thuốc dạng xịt: Người dùng sử dụng bình dung dịch xịt thẳng trực tiếp vào niêm mạc mũi.
  • Với thuốc cao, người bệnh chỉ cần pha thuốc cùng nước nóng, khuẩy đều cho tan thuốc là sử dụng được.
  • Liều lượng cụ thể và thời gian dùng thuốc sẽ được lương y chỉ định riêng phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người khi thăm khám.

Là người trực tiếp sử dụng bài thuốc viêm mũi dị ứng, viêm đa xoang Đỗ Minh trong thời gian 3 tháng, nữ diễn viên Thanh Tú đánh giá đây là bài thuốc dễ sử dụng, thuốc thơm mùi thảo dược, không gây buồn nôn. Đặc biệt, cô cũng cho biết nhờ thuốc có dạng thức hiện đại, đóng lọ nhỏ gọn nên đi bất cứ đâu cô cũng có thể mang theo và dùng.

Để được thăm khám kịp thời và đưa ra liệu trình thích hợp nhất, người bệnh có thể liên hệ trực tiếp đến lương y Đỗ Minh Tuấn –  GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chuyên gia y khoa trên các chương trình truyền hình sức khỏe hoặc gọi đến số hotline: 0984 650 816/ 0932 088 186

Một số lưu ý cho người bệnh viêm xoang 

Những lưu ý người bệnh viêm xoang cần biết để điều trị bệnh hiệu quả
Những lưu ý người bệnh viêm xoang cần biết để điều trị bệnh hiệu quả

Sau khi đã giải đáp thắc mắc viêm xoang uống nước đá được không và biết được thêm những loại đồ uống nên kiêng cữ, người bệnh cũng nên lưu ý đến một số điều cơ bản được bác sĩ chia sẻ sau đây:

  • Người bị viêm xoang nên kiêng cữ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, quá cay hoặc quá nóng vì có thể gây ảnh hưởng không kém gì nước đá lạnh.
  • Người bệnh không nên quá lạm dụng vào thuốc kháng sinh, corticoid, aspirin,…
  • Người bệnh viêm xoang nên hạn chế tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Hãy nhớ luôn đeo khẩu trang sạch mỗi khi đi ra đường.
  • Người bệnh phải ghi nhớ không nên tắm lạnh khi người đang tiết nhiều mồ hôi.
  • Người bệnh không nên đi bơi hoặc chơi những trò chơi vận động dưới nước khi đang trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang.
  • Thường xuyên chủ động rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, từ đó chống lại được nhiều vi khuẩn gây bệnh.
  • Khi phát hiện dấu hiệu bệnh nên lập tức đến gặp bác sĩ để được nhận lời khuyên và liệu trình điều trị sớm, tránh việc bệnh biến chứng thành mãn tính.

Trên đây là những giải đáp cụ thể của chuyên gia cho vấn đề viêm xoang uống nước đá được không. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng được những chia sẻ trên và nhanh chóng “tạm biệt” căn bệnh viêm xoang cũng như các tri2ệu chứng khó chịu mà nó gây ra.  

4.8/5 - (9 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ:

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Những triệu chứng dễ nhận ra khi viêm xoang đã ảnh hưởng tới mắt
Viêm xoang biến chứng mắt có nguy hiểm không? Cách nhận biết, điều trị và phòng ngừa hiệu quả
Bệnh viêm xoang nếu để lâu ngày sẽ có khả năng lây lan sang các cơ quan khác, điển hình là mắt. Vậy viêm xoang biến chứng mắt có gây…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *