Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Giải đáp: Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là vấn đề đang được nhiều người bệnh quan tâm. Tại Việt Nam hiện có 4 thủ thuật cắt amidan phổ biến nhất là sử dụng tia Laser, máy Coblator, Electrocautery,… Vậy quy trình thực hiện phẫu thuật này như thế nào, cách làm nào tốt nhất?

Các phương pháp cắt amidan hiện nay

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là vấn đề khiến nhiều người bệnh băn khoăn. Đây là một phẫu thuật đơn giản nhằm loại bỏ khối amidan bị tổn thương khỏi vòm họng.

Thanh hầu bổ phế thang
Liệu có chuyện viêm amidan có thể khỏi hẳn nhờ một bài thuốc nam dược, trong khi ngay cả phẫu thuật vẫn có khả năng tái phát? Cánh phóng viên đã trực tiếp đến Trung tâm Đông y Việt Nam - đơn vị sở hữu độc quyền Thanh hầu bổ phế thang để kiểm chứng hiệu quả thật sự của bài thuốc này!

Trước khi trả lời câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất, bạn cần tìm kỹ hiểu khi nào nên cắt amidan. Những bệnh lý liên quan đến amidan đang ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần phẫu thuật cắt amidan.

Kỹ thuật này thường được chỉ định cho những trường hợp bị viêm amidan ở mức độ nặng, có hiện tượng phì đại, mưng mủ hoặc tái phát nhiều lần trong một năm. Vậy cắt amidan bằng phương pháp nào là tốt nhất?

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn
Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn

Với sự phát triển của công nghệ y khoa, trên thế giới hiện có rất nhiều phương pháp cắt amidan tiên tiến, giúp hạn chế tối đa cảm giác đau đớn và nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật cho người bệnh. Tùy vào tình trạng và nhu cầu khám chữa của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện cắt amidan bằng một số kỹ thuật sau đây.

Dưới đây là một số kỹ thuật phổ biến nhất mà chúng tôi đã giúp bạn tổng hợp lại để trả lời cho câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất.

Cắt amidan bằng máy Coblator

Cắt amidan bằng máy Coblator là một trong những kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay. Với liệu pháp này, các bác sĩ sẽ dùng những thiết bị chuyên dụng bao gồm một đầu đo đa chức năng và máy phát sóng cao tần ở nhiệt độ khoảng 67 độ C để tác động trực tiếp lên khối amidan bị viêm nhiễm.

Tại đây sẽ diễn ra quá trình ion hóa dung dịch muối nhằm tăng cường năng lượng cho các ion. Từ đó, cắt bỏ khối amidan bị tổn thương qua lớp mô thuận lợi.

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator có nhiều ưu điểm so với kỹ thuật truyền thống, cụ thể:

  • Người bệnh sẽ không phải trải qua cảm giác đau rát và khó chịu khi mổ cắt amidan.
  • Phẫu thuật diễn ra trong thời gian ngắn chỉ khoảng 15 – 30 phút, bao gồm cả thời gian gây mê.
  • Quá trình hồi phục nhanh chóng, nếu phẫu thuật diễn ra thuận lợi, người bệnh có thể xuất viện ngay trong ngày.

Cắt amidan bằng Laser

Để trả lời câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất không thể thiếu kỹ thuật sử dụng năng lượng của tia Laser. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng bước sóng ánh sáng từ tia Laser với tần số ở mức độ 2 – 5 tùy theo từng trường hợp.

Phương pháp cắt amidan bằng tia Laser
Phương pháp cắt amidan bằng tia Laser

Chùm tia này sẽ được chiếu trực tiếp vào bên trong vòm họng nhằm cắt bỏ bờ trụ amidan, sau đó lần lượt đến phần mặt ngoài, cực trên và cực dưới. Kỹ thuật dùng tia Laser là một trong những phương pháp cắt amidan hiện đại nhất hiện nay. Thao tác phẫu thuật nhanh gọn giúp người bệnh ít bị chảy máu, nhưng thường phải chịu nhiều đau đớn.

Ngoài ra, nếu không được chăm sóc và xử lý đúng cách sau phẫu thuật, người bệnh có thể bị nhiễm trùng vết mổ, để lại sẹo và ảnh hưởng xấu đến thanh quản. Một số trường hợp có thể bị khàn tiếng và thay đổi giọng nói.

Cắt amidan bằng Sluder

Để giải đáp câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất không thể không kể đến phương pháp Sluder. Phẫu thuật cắt amidan bằng Sluder thường được chỉ định với những trường hợp viêm nhiễm nặng, kích thước đã vượt quá mức cho phép, gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Khi thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê và đưa thiết bị vào bên trong vòm họng của bệnh nhân. Sau đó, đưa khối amidan vào bên trong cửa sổ của thiết bị, một bên dùng dao đè cuống amidan xuống và trực tiếp cắt bỏ mang ra ngoài.

Sluder là một trong những thủ thuật phù hợp nhất để trả lời câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất. Bởi nó có thể loại bỏ được cả những khối amidan có kích thước cực kỳ lớn. Tuy nhiên, người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn vì quá trình cắt amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cắt amidan bằng Phương pháp Electrocautery

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất vẫn luôn là vấn đề khiến người bệnh băn khoăn. Trong đó, nhiều người đã lựa chọn phương pháp Electrocautery theo sự tư vấn của bác sĩ và trải qua quá trình phẫu thuật một cách thuận lợi.

Cắt amidan bằng Electrocautery được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn năng lượng điện nhằm tác động trực tiếp và cắt bỏ khối amidan. Kỹ thuật này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Tuy nhiên, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát và khó chịu nhiều trong quá trình phẫu thuật. Trong một số trường hợp, phương pháp này cũng có thể làm tổn thương các mô xung quanh khối amidan, gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe người bệnh.

Xem thêm

Quy trình cắt amidan

Bên cạnh câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất thì quy trình phẫu thuật cũng là điều khiến nhiều người quan tâm. Sau khi thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có những chỉ dẫn cụ thể để giúp người bệnh tiến hành phẫu thuật thuận lợi nhất.

Ngoài việc cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất thì quy trình thực hiện cũng được quan tâm
Ngoài việc cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất thì quy trình thực hiện cũng được quan tâm

Thông thường, phẫu thuật cắt amidan sẽ được thực hiện theo quy trình sau đây.

Trước khi tiến hành phẫu thuật:

  • Người bệnh hoàn thành các thủ tục, hồ sơ bệnh án và phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của hộ lý. Sau đó sắp xếp lịch mổ.
  • Bệnh nhân được chỉ định sử dụng một số loại thuốc để chuẩn bị cho ca phẫu thuật.
  • Một ngày trước khi mổ, các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh nhịn ăn đúng cách, nhằm làm rỗng dạ dày, hạn chế rủi ro trong quá trình gây mê và phẫu thuật.

Trong khi phẫu thuật:

  • Người bệnh được đưa đến phòng phẫu thuật và tiến hành gây mê.
  • Sau đó, các bác sĩ sẽ giữ miệng bệnh nhân ở trạng thái mở rồi đưa dụng cụ phẫu thuật vào bên trong.
  • Các bác sĩ sử dụng kỹ thuật để cắt bỏ khối amidan.
  • Khi ca mổ thành công, người bệnh sẽ được đưa tới phòng hồi sức để được chăm sóc đúng cách.
  • Các bác sĩ sẽ kiểm tra lại vết mổ sau một tiếng, nếu không có dấu hiệu bất thường, người bệnh có thể ra về và tự chăm sóc theo hướng dẫn.

Sau khi phẫu thuật cắt amidan:

  • Nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt và tốt cho hệ tiêu hóa. Sử dụng ít gia vị khi chế biến món ăn, tránh ăn những món nhiều dầu mỡ,.. Tốt nhất, người bệnh nào ăn những thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp, sữa tươi,… Đây đều là những món giàu dinh dưỡng và không gây kích ứng vết mổ.
  • Trong 14 ngày sau khi phẫu thuật, người bệnh cần hạn chế giao tiếp. Đặc biệt không được nói chuyện hay hò hét quá to, không khạc nhổ mạnh và tác động đến vết mổ.
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, không làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của cơ thể.
  • Tuyệt đối tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn và thuốc lá sau khi phẫu thuật cắt amidan.
  • Trong thời gian này, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng viêm để ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như nước bọt lẫn máu, sốt cao, đau rát liên tục,… người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Có thể thấy, cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất luôn là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm. Tuy nhiên, cách chăm sóc bệnh nhân trước, trong và sau phẫu thuật cũng là yếu tố quan trọng không kém.

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?

Như đã chia sẻ ở phần trên, cắt amidan bằng máy Coblator, Electrocautery, Sluder và tia Laser là 4 kỹ thuật phổ biến nhất hiện nay. Vậy trong số đó, cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất?

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần cân nhắc và so sánh nhiều yếu tố, bao gồm mức độ viêm amidan, chi phí phẫu thuật và nhu cầu của bản thân.

Vậy nên cắt amidan bằng phương pháp nào là tốt nhất?
Vậy nên cắt amidan bằng phương pháp nào là tốt nhất?

Cắt amidan bằng tia Laser có chi phí không quá đắt đỏ, phù hợp với nhiều người bệnh, tuy nhiên phương pháp này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cắt amidan bằng máy Coblator được xem là phương pháp an toàn hơn cả, tuy nhiên chi phí phẫu thuật thường cao hơn các kỹ thuật khác từ 2 – 4 triệu đồng.

Trên thực tế, mỗi loại viêm amidan sẽ đòi hỏi những phương pháp phẫu thuật khác nhau. Ví dụ như với những người bị viêm amidan hốc mủ, kỹ thuật cắt bỏ bằng tia Laser sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng sau phẫu thuật. Vì vậy, bạn nên tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất.

Những lưu ý cần biết khi cắt amidan

Cắt amidan là một tiểu phẫu quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và sức khỏe người bệnh. Do đó, ngoài vấn đề cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất thì cắt amidan cần kiêng gì cũng được nhiều người bệnh quan tâm.

Sau phẫu thuật người bệnh nên sử dụng thức ăn mềm và dễ nhai nuốt
Sau phẫu thuật người bệnh nên sử dụng thức ăn mềm và dễ nhai nuốt

Trước khi cắt amidan, người bệnh cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các xét nghiệm chuyên khoa, quá trình thăm khám và chẩn đoán lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ. Thông qua những kết quả này, các bác sĩ sẽ xác định được tình trạng bệnh, quyết định có nên phẫu thuật hay không, cũng như dự đoán tỷ lệ biến chứng xảy ra trong quá trình phẫu thuật.

Trong vòng 14 ngày sau khi cắt amidan, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Ngày đầu sau phẫu thuật: Không đánh răng trong vòng 24 giờ đầu sau mổ, chỉ uống sữa ấm ở mức độ vừa phải để duy trì dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Ngày thứ 2 đến ngày thứ 7 sau mổ: Người bệnh có thể vệ sinh răng miệng bình thường, nên dùng những món ăn dạng lỏng như súp, cháo, các loại trà, nước và sữa,…
  • Ngày thứ 7 đến ngày thứ 14: Tập ăn những đồ ăn mềm và dễ nhai nuốt như bún, phở, cơm nhão,… Tuy nhiên người bệnh vẫn cần tránh những đồ ăn cứng, khô và khó tiêu hóa.
  • Từ ngày thứ 14 trở đi: Lúc này cơ thể bạn gần như đã hồi phục hoàn toàn. Do đó, bạn có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường tùy theo cảm nhận của bản thân. Tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý giữ ấm và bảo vệ cổ họng để tránh làm hiện tượng sưng viêm tái phát trở lại.
  • Trong suốt 14 ngày đầu sau phẫu thuật: Người bệnh cũng không nên nói to, khạc nhổ và vận động mạnh.Nếu xuất hiện biểu hiện sưng đau quá mức, sốt cao đột ngột và chảy máu, người bệnh cần báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm và đối tượng phù hợp riêng.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất. Bạn cũng cũng cần lưu ý rằng, mọi cuộc phẫu thuật bao gồm cả cắt amidan đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, phương pháp này chỉ được thực hiện khi việc dùng thuốc đã không còn phát huy tác dụng.

5/5 - (8 bình chọn)

XEM THÊM

Viêm amidan mãn tính có nên cắt hay không?
Viêm amidan mãn tính có nên cắt không? Những thông tin hữu ích
“Viêm amidan mãn tính có nên cắt không?” là thắc mắc của nhiều bệnh nhân gặp tình trạng bệnh lý hô hấp này. Viêm amidan mãn tính không chỉ ảnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *