Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? Cách khắc phục?

Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không là băn khoăn khó giãi bày của nhiều chị em. Theo Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam, thời gian hành kinh trên 7 ngày có thể là một biểu hiện bất thường của cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng này có nguy hiểm hay không cần dựa vào nguyên nhân gây ra.

Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không?

Bác sĩ Lê Phương – chuyên gia sản phụ khoa Đông y với gần 40 năm kinh nghiệm cho biết: “Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản kéo dài từ 2 – 7 ngày. Vậy nên, chị em có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài một tuần là bình thường nếu không có triệu chứng đặc biệt khác“.

Trường hợp này chỉ thật sự đáng lo khi chu kỳ hành kinh xuất hiện kèm các triệu chứng:

  • Ngứa rát vùng kín
  • Đau bụng dữ dội
  • Máu kinh ra nhiều bất thường, vón cục máu đông màu đen
  • Hành kinh ngoài chu kỳ

Những biểu hiện trên cho thấy nguy cơ về một số bệnh lý viêm nhiễm, tổn thương phụ khoa. Chị em nên gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, nhiều chị em mang tâm lý lo lắng về vấn đề kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? Chu kỳ kéo dài trên 10 ngày là một dấu hiệu cảnh báo vấn đề bất thường của cơ thể. Đặc biệt, khi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, chị em cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra rõ nguyên nhân:

  • Thời gian hành kinh kéo dài trên 10 ngày trong 3 chu kỳ liên tiếp.
  • Lượng máu kinh nhiều bất thường
  • Xuất huyết âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt
Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không
Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không

Hiện tượng hành kinh trên 10 ngày kết hợp với các triệu chứng trên có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Tổn thương tử cung: U xơ tử cung, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung,…
  • Rối loạn nội tiết: Hormone Estrogen trong cơ thể tăng, giảm thất thường
  • Bệnh lý buồng trứng: U nang buồng trứng, suy buồng trứng, viêm buồng trứng
  • Bệnh tuyến giáp: Suy tuyến giáp, u tuyến giáp, ung thư tuyến giáp,…
  • Bệnh lý về máu: Rối loạn đông máu

Tuy nhiên, một số ít trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 10 ngày là do cơ địa. Vì vậy, chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày, 10 ngày do đâu?

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày khiến chị em cảm thấy bất tiện và lo lắng. Bác sĩ Phương lý giải thời gian hành kinh trên 7 ngày có thể do một số nguyên nhân sau:

Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? - Dễ gây bệnh tuyến giáp
Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? – Dễ gây bệnh tuyến giáp
  • Do cơ địa: Một số chị em có cơ địa đặc biệt sẽ có chu kỳ kinh dài hơn bình thường. Lúc này, chị em không cần lo lắng mà chỉ cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín.
  • Rối loạn sinh lý: Tại các giai đoạn sinh lý đặc biệt của cơ thể như: mãn kinh, dậy thì, sau sinh, sau sảy thai,… có thể gây rối loạn nội tiết tạm thời. Điều này khiến chu kỳ kinh của chị em có thể kéo dài trên 7 ngày.
  • Sử dụng thuốc nội tiết: Các thuốc nội tiết như thuốc tránh thai khẩn cấp, tránh thai hàng ngày… có thể gây rối loạn nội tiết. Từ đó dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường. Trường hợp này, chị em nên thông báo cho bác sĩ để có phương án xử trí kịp thời
  • Bệnh tuyến giáp: Tuyến giáp là một trong những cơ quan nội tiết quan trọng của cơ thể. Do đó, khi tuyến giáp gặp vấn đề, chức năng nội tiết sẽ bị rối loạn. Chu kỳ kinh kéo dài hơn 7 ngày là một trong những hệ quả do bệnh lý này gây ra.
  • Bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa như: u buồng trứng, u tử cung, polyp tử cung, ung thư tử cung, nhiễm trùng phụ khoa,… có thể là một trong những nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài bất thường.
  • Do sảy thai: Một số chị em bị sảy thai khi không biết mình mang thai. Tình trạng này gây chảy máu kéo dài và khiến chị em tưởng mình bị rong kinh. Sau sảy thai, thời gian hành kinh của bạn có thể kéo dài bất thường 1 – 2 chu kỳ trước khi bình thường trở lại.
  • Đặt vòng tránh thai: Kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày có thể gặp ở phụ nữ đặt vòng tránh thai loại không chứa hormone. Ngoài ra, khi vị trí vòng bị lệch hoặc không phù hợp với cơ địa, chị em có thể ra máu bất thường. Với loại vòng tránh thai chưa hormone, bạn dễ gặp tác dụng phụ. Vậy nên, sau khi đặt vòng tránh thai, bạn cần theo dõi chặt chẽ và đến cơ sở y tế thăm khám ngay nếu có bất thường.

Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, thăm khám tại cơ sở y tế là việc làm quan trọng, chị em không được bỏ qua.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Kinh nguyệt kéo dài 7 ngày, 10 ngày phải làm gì?

Có nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị kinh nguyệt kéo dài 10 ngày. Dưới đây là một số cách chữa phổ biến được bác sĩ áp dụng.

Điều chỉnh chế độ ăn và lối sống, sinh hoạt

Chu kỳ kinh kéo dài khiến chị em mất nhiều máu. Điều này làm tăng nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt. Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ thường hướng dẫn chị em bổ sung các thực phẩm giàu sắt trong chế độ ăn của mình.

Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? - Tình trạng này có thể cải thiện nhờ ăn đúng cách
Kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không? – Tình trạng này có thể cải thiện nhờ ăn đúng cách

Nhóm thực phẩm được chuyên gia khuyến cáo sử dụng gồm có:

  • Các loại thịt: Thịt bò, thịt gà, hàu, nghêu, sò huyết….
  • Các loại rau: Rau bina, rau cải,  các loại đậu,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Ổi, cam, súp lơ xanh, bưởi… Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Bên cạnh đó, chị em cũng lưu ý hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như:

  • Thực phẩm quá nhiều đường: Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt…
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các món chiên, xào dùng nhiều dầu mỡ động vật
  • Thực phẩm cay nóng: Các món sử dụng nhiều gia vị cay nóng như: ớt, tiêu, mù tạt,…
  • Thực phẩm chứa chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…
  • Thực phẩm chế biến công nghiệp: thịt, cá đóng hộp, đồ khô chế biến sẵn,….

Một lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt khoa học sẽ tăng cường sức khỏe cho chị em. Cụ thể, bạn nên xây dựng thói quen:

  • Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh làm việc quá sức
  • Giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, tránh căng thẳng quá mức
  • Không làm việc nặng trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Uống nước đầy đủ
  • Không thức quá khuya, nên đi ngủ trước 11 giờ khuya.
Chị em nên đi ngủ trước 11 giờ khuya để có sức khỏe tốt nhất
Chị em nên đi ngủ trước 11 giờ khuya để có sức khỏe tốt nhất

Sử dụng thuốc Tây – giải pháp đơn giản, giảm triệu chứng nhanh

Trường hợp rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc điều trị để khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số thuốc thông dụng thường được chỉ định:

  • Thuốc uống tránh thai: Tác dụng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, khắc phục thời gian hành kinh kéo dài hơn 1 tuần hoặc 10 ngày.
  • Thuốc tăng cường nội tiết: Giúp điều hòa kinh nguyệt và hạn chế mất máu trong thời gian hành kinh
  • Thuốc bổ sung progesterone: Làm dày lớp niêm mạc tử cung khi cơ thể không có hiện tượng rụng trứng. Từ đó giúp hạn chế rong kinh, mất máu trong chu kỳ kinh

XEM NGAY: Kinh nghiệm ổn định kinh nguyệt BỀN VỮNG, AN TOÀN với cả mẹ sau sinh

Thuốc Đông y – phương pháp điều trị toàn diện, an toàn

Theo bác sĩ Lê Phương, trong Đông y, kinh nguyệt kéo dài 10 ngày được xếp vào chứng băng lậu. Nghĩa là bệnh xảy ra do kinh nguyệt rối loạn, lúc ra nhiều (băng) lúc ra ít (lậu).

Theo sách Đông y cổ ghi chép, chứng băng lậu xuất hiện do tử cung nhiễm hàn hay can, tạng tổn thương. Tình trạng này khiến huyết, khí, đàm bị ứ đọng gây tổn thương cho mạch xung – nhâm.

Dựa trên từng thể bệnh cụ thể và nguyên nhân, lương y sẽ tiến hành thăm khám, bắt mạch và đưa ra phương thuốc trị liệu phù hợp.

Thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên tác động từ từ và nhẹ nhàng nên an toàn, lành tính. Thuốc phù hợp với người bị kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày và có nhiều bệnh lý nền, không thể sử dụng thuốc Tây. Ngoài ra, Đông y cũng được ưu ái bởi hiệu quả bền vững mà nó đem đến cho người bệnh.

Hiện nay, có rất nhiều bài thuốc Đông y điều trị kinh nguyệt kéo dài. Tuy nhiên, thuốc cần gia giảm thành phần tùy theo thể trạng mới có được hiệu quả tốt. Do đó, chị em không nên tự ý bốc thuốc mà cần đến đơn vị uy tín để được thăm khám và kê đơn.

Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam nơi bác sĩ Phương đang công tác là một địa chỉ hiện được nhiều chị em tin tưởng tới thăm khám và điều trị. Đây được đánh giá là đơn vị khám chữa bệnh uy tín với hệ thống cơ sở vật chất độc đáo, phục dựng nguyên vẹn quy trình và mô hình khám chữa bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn. Đặc biệt, Trung tâm đã phát triển thành công bài thuốc Phụ Khang Tán kế thừa tinh hoa YHCT cung đình triều Nguyễn giúp điều trị bệnh phụ khoa, ổn định kinh nguyệt một cách bền vững. 

Thành phần thảo dược quý giúp trị tận gốc rối loạn kinh nguyệt

Phát triển từ quá trình thẩm định chuyên sâu nhiều bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn ghi chép trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, Phụ Khang Tán kế thừa tinh hoa thảo dược khi hội tụ những thảo dược quý, từng được ngự y Thái Y Viện chọn lựa cẩn thận trước khi điều phối thuốc cho cung tần, mỹ nữ chốn hậu cung. 

Phụ Khang Tán chứa nhiều thành phần thảo dược quý
Phụ Khang Tán chứa nhiều thành phần thảo dược quý

Nhờ những thảo dược quý, trong đó có nhiều vị thượng phẩm, bài thuốc giúp điều dưỡng tạng phủ, điều hòa khí huyết, ổn định hai mạch Nhâm Xung, bồi bổ cơ quan sinh sản, nhất là buồng trứng, tử cung. Từ đó giúp trứng phát triển đồng đều, rụng đúng thời điểm khiến chu kỳ kinh nguyệt đều chằn chặn. 

Cơ chế kết hợp hài hòa phát huy tối ưu hiệu quả

Những vị thảo dược quý phát huy tối ưu công dụng, tác động toàn diện từ bên trong cũng như bên ngoài cơ thể nhờ cơ chế kết hợp Bổ chính – Khu tà từng được ngự y dày công phối kết trong nhiều bài thuốc dâng lên điều trị bệnh đới hạ (bệnh lý phụ khoa) cho hậu cung triều Nguyễn. 

Cơ chế điều trị tinh hoa của Thái Y Viện được ứng dụng trong Phụ Khang Tán
Cơ chế điều trị tinh hoa của Thái Y Viện được ứng dụng trong Phụ Khang Tán

Với cơ chế kết hợp này, bài thuốc có khả năng đi sâu vào tạng phủ, hóa giải những rối loạn bên trong đồng thời ngăn chặn tà khí, tác nhân từ bên ngoài môi trường xâm nhập, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của phụ nữ. 

Bảo vệ cơ quan sinh sản khỏi viêm nhiễm nhờ hoạt chất kháng sinh thực vật

Trong quá trình thẩm định, các chuyên gia nhận thấy nhiều vị thảo dược quý được ngự y sử dụng có chứa nồng độ hoạt chất kháng sinh thực vật rất cao. Đây là hoạt chất có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn hiệu quả, ngăn chặn các tác nhân gây viêm nhiễm như nấm, trùng, vi khuẩn… xâm nhập vào vùng kín. Điều này góp phần ngăn chặn hình thành viêm nhiễm phụ khoa, phòng ngừa hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân thứ phát.

Bên cạnh đó, hoạt chất kháng sinh này có nguồn gốc từ thực vật nên rất an toàn, lành tính với cơ thể, không gây ra những tác dụng phụ, tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc như kháng sinh tổng hợp. 

Điều này đã được chứng minh thông qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược Cổ truyền dân tộc (TradiMec):

Bài thuốc đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec
Bài thuốc đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec

ĐỌC NGAY: Nhờ nghiên cứu CHUYÊN SÂU, Phụ Khang Tán trở thành BÀI THUỐC CHUẨN MỰC

Đảm bảo an toàn và hiệu quả với 100% thành phần thảo dược sinh học

Nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn trong suốt quá trình điều trị với Phụ Khang Tán, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam cũng rất chú trọng tới nguồn dược liệu của bài thuốc. Theo đó, Trung tâm đã phối hợp với đơn vị có chuyên môn nhằm xây dựng và phát triển một số vườn biệt dược đạt chuẩn GACP-WHO tại các tỉnh phía Bắc như Hưng Yên, Phú Thọ, Lào Cai…

Tại những khu vườn này, thảo dược được nhân giống, trồng, chăm sóc, thu hoạch và bào chế với sự hỗ trợ của công nghệ sinh học hiện đại. Vì vậy thảo dược luôn đạt chất lượng cao, sở hữu nồng độ dược chất tối ưu, tác động thân thiện với cơ thể.

Nguồn thảo dược sinh học đảm bảo hiệu quả của bài thuốc
Nguồn thảo dược sinh học đảm bảo hiệu quả của bài thuốc

Dạng thức tiện lợi, đa dạng, tạo tác động đa chiều, điều trị toàn diện

Đáp ứng nhu cầu điều trị của chị em, nhằm tạo sự thuận tiện tối đa trong điều trị, Phụ Khang Tán được nghiên cứu bào chế dưới nhiều dạng thức. Bên cạnh thuốc thang sắc uống truyền thống, thuốc được bào chế dưới dạng thuốc cao, thuốc viên, thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa dạng túi lọc đều là những dạng thức dễ sử dụng, không cần tốn nhiều thời gian chuẩn bị mỗi ngày.

Ngay cả thuốc thang sắc cũng sẽ được Trung tâm Phụ khoa hỗ trợ sắc sẵn thành phẩm nếu chị em có nhu cầu. 

Việc kết hợp nhiều dạng thuốc từ trong lẫn ngoài như vậy cũng sẽ tạo tác động toàn diện, giúp phục hồi chức năng sinh lý, sinh sản của chị em một cách toàn diện từ đó duy trì bền vững chu kỳ kinh nguyệt, hạn chế rối loạn trở lại.

Với những thế mạnh kể trên, trong gần 10 năm qua, Phụ Khang Tán đã trở thành “vị cứu tinh” giúp hơn 40.500 chị em thoát khỏi viêm nhiễm phụ khoa, điều hòa kinh nguyệt.

Một bệnh nhân chia sẻ khá chi tiết quá trình điều trị rong kinh với Phụ Khang Tán
Một bệnh nhân chia sẻ khá chi tiết quá trình điều trị rong kinh với Phụ Khang Tán
Chị em nhắc tới bài thuốc trong các hội nhóm
Chị em nhắc tới bài thuốc trong các hội nhóm

Không chỉ điều hòa kinh nguyệt hiệu quả, Phụ Khang Tán còn trở thành giải pháp chữa trị các bệnh lý phụ khoa hữu hiệu, được nhiều chị em khẳng định:

ĐỌC THÊM: Thế mạnh nào giúp Phụ Khang Tán được chuyên gia và báo chí ĐÁNH GIÁ CAO?

Để được bác sĩ tư vấn kỹ hơn về bài thuốc và liệu trình điều trị, chị em hãy liên hệ tới:

cta bac si le phuong

Mẹo dân gian

Bên cạnh phương pháp điều trị chuyên biệt, chị em có thể khắc phục tình trạng kinh nguyệt kéo dài 10 ngày bằng một số mẹo dân gian đơn giản. Cụ thể:

Quế là thảo dược thông dụng để khắc phục tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày
Quế là thảo dược thông dụng để khắc phục tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 10 ngày
  • Vừng: Chị em lấy nửa thìa cà phê hạt vừng pha với nước rồi uống 2 lần mỗi ngày
  • Hạt mùi: Với loại thảo dược này, chị em dùng 6g hạt phơi khô sắc cùng nước sạch. Đến khi nước đặc lại, bạn chia ra uống 2 lần/ ngày
  • Bột quế: Nếu có sẵn bột quế bạn chỉ cần pha một thìa bột quế cùng nước lạnh và uống 3 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn

Điều trị bằng ngoại khoa

Khi kinh nguyệt kéo dài trên 1 tuần xảy ra do các bệnh lý như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư tử cung,… chị em cần áp dụng một số phương pháp ngoại khoa để loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

  • Nạo hút buồng tử cung: Giúp loại bỏ các mảng niêm mạc và dịch viêm trong tử cung. Từ đó, có thể cải thiện hiệu quả tình trạng kinh nguyệt kéo dài
  • Cắt bỏ polyp tử cung, nạo u xơ tử cung: Các u, polyp trong tử cung khi bị tác động bởi lực co bóp có thể tổn thương và chảy máu kéo dài. Do đó, cắt bỏ các u này sẽ giúp hạn chế tình trạng kinh nguyệt kéo dài bất thường.
  • Cắt bỏ tử cung: Áp dụng khi ung thư tử cung không thể khắc phục được. Phương pháp này sẽ loại bỏ hoàn toàn ổ tổn thương nhưng cũng ngăn cản khả năng làm mẹ của chị em sau này.

Trước khi đi đến kết luận rằng kinh nguyệt kéo dài 10 ngày có sao không và giải quyết tình trạng này như thế nào, chị em cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn. Tuyệt đối không tự ý điều trị theo kinh nghiệm cá nhân hay dân gian để tránh biến chứng nguy hiểm.

Sau khi đăng tải bài viết, BBT Chuyên trang CHR đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả về phương pháp chữa kinh nguyệt kéo dài của TTƯT, bác sĩ Lê Phương. Để thuận tiện cho độc giả và được sự đồng ý của bác sĩ Phương, BBT xin thông tin thêm về địa chỉ Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam nơi bác sĩ Phương hiện đang công tác:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.
Chữa rong kinh bằng thuốc tây: TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Bị rong kinh uống thuốc gì? TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh ở chị em phụ nữ một cách nhanh chóng. Vậy…

Bình luận (1)

  1. Nhật Hồng says: Trả lời

    Chào bác sĩ ạ. Em bị kinh kéo dài trên 10 ngày và hiện tại đã là tuần t3 nhưng k có các triệu chứng trên. Em ra rất ít kiểu nhỏ giọt màu bình thường. Không đau rát cũng k đau bụng ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *