Khí hư nhiều phải làm sao để sớm khỏi bệnh? Chuyên gia giải đáp

Khí hư nhiều phải làm sao là băn khoăn của phái nữ khi gặp dấu hiệu bất thường. Bác sĩ cho biết, tình trạng này không đáng ngại nếu nguyên nhân do yếu tố sinh lý gây ra. Tuy nhiên, nếu vấn đề xuất phát từ bệnh lý phụ khoa, chị em cần thăm khám và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khí hư nhiều phải làm sao? Những cách trị bệnh phổ biến nhất

Khí hư là dịch tiết từ âm đạo có tác dụng giữ ẩm, làm sạch vùng kín và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Vào thời điểm trước ngày rụng trứng hoặc chu kỳ kinh nguyệt, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn. Chị em không cần lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường.

Bạn cần cảnh giác khi khí hư nhiều và kéo dài liên tục, có mùi, màu sắc bất thường
Bạn cần cảnh giác khi khí hư nhiều và kéo dài liên tục, có mùi, màu sắc bất thường

Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác khi khí hư nhiều và kéo dài liên tục, có mùi, màu sắc bất thường kèm triệu chứng đau rát, ngứa ngáy vùng kín. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang đối diện với một số bệnh lý phụ khoa.

Vậy khí hư nhiều phải làm sao? Thay vì ngồi một chỗ lo lắng với câu hỏi khí hư nhiều phải làm sao, bạn nên chủ động đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp.

Dưới đây là các phương pháp điều trị khí hư ra nhiều bất thường được nhiều người áp dụng và chuyên gia khuyên dùng.

Ra nhiều khí hư uống thuốc gì?

Điều trị bằng thuốc là biện pháp đầu tiên bệnh nhân nghĩ tới khi mắc các chứng bệnh phụ khoa nói chung và khí hư nói riêng. Việc sử dụng thuốc Tây đem đến hiệu quả nhanh và sự tiện dụng. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe nên chị em chỉ nên sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ.

Thuốc Tây trị cho hiệu quả nhanh và sự tiện dụng
Thuốc Tây trị cho hiệu quả nhanh và sự tiện dụng

Các thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị khí hư bất thường gồm có:

  • Viên đặt âm đạo trị nấm Nystatin: Thuốc sử dụng điều trị bệnh phụ khoa, ra nhiều khí hư do nhiễm nấm Candida. Thuốc có tác dụng thay đổi tính thấm màng tế bào nấm và ức chế nấm phát triển. Liều dùng thông thường là 10.000 IU mỗi lần đặt âm đạo. Ngày dùng 1 lần và đặt liên tục trong 14 ngày.
  • Viên đặt âm đạo Miconazole/ Clotrimazole: Có tác dụng kháng một số loại nấm như: Microsporum, Pseudallescheria, Candida, Trichophyton… Ngoài ra, thuốc cũng hiệu quả trong trường hợp viêm âm đạo khí hư ra nhiều do cầu khuẩn gram dương và trực khuẩn. Liều dùng phổ biến của thuốc là đặt âm đạo 100mg/ lần/ ngày liên tục trong 7 ngày.
  • Thuốc uống Fluconazole đường uống: Thuốc được sử dụng trong trường hợp chị em bị ra nhiều khí hư do nhiễm nấm Candida âm đạo, đã kháng các thuốc khác. Người bệnh chỉ cần uống liều 150mg duy nhất 1 lần.
  • Viên uống trị trùng roi âm đạo Tinidazole/ Secnidazole: Trùng roi Trichomonas vaginalis có thể bị lây nhiễm khi dùng chung đồ hoặc lây qua đường tình dục. Để điều trị bệnh này giảm hiện tượng ra khí hư bất thường bác sĩ thường chỉ định Tinidazole hoặc Secnidazole với liều 2g duy nhất. Ngoài ra, thuốc cũng có hoạt tính với một số vi khuẩn kỵ khí và ký sinh trùng.
  • Viên uống kháng virus Acyclovir: Thuốc được dùng cho bệnh nhân bị nhiễm herpes âm đạo. Liều dùng thông thường là 200mg/ 4 tiếng x 5 lần/ ngày liên tục trong 5 – 10 ngày.

Sử dụng thuốc Tây là một đáp án của câu hỏi “khí hư nhiều phải làm sao?”. Tại Việt Nam, không khó để chị em có thể mua được các loại thuốc trên. Để có hiệu quả điều trị tốt và tránh gặp tác dụng phụ, chị em cần thăm khám xác định nguyên nhân và dùng thuốc theo chỉ định.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Khí hư nhiều phải làm sao? Áp dụng mẹo dân gian

Bởi sự tiện lợi và an toàn, nên các mẹo dân gian từ xa xưa đã được các bà, các mẹ truyền tai nhau áp dụng. Đến nay nhiều cách vẫn được mọi người rỉ tai mang lại những hiệu quả tích cực trong điều trị các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ra nhiều khí hư bất thường.

Khí hư ra nhiều phải làm sao? Câu trả lời là áp dụng cách chữa bằng lá trầu không
Lá trầu trị khí hư ra nhiều nhờ chứa tinh dầu và nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm
  • Lá trầu không:

Trong lá trầu chứa tinh dầu và nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Cách thực hiện:

Bước 1:  Lấy 1 nắm lá trầu, rửa sạch, vò nát

Bước 2: Cho vào nồi cùng 2 lít nước đun sôi.

Bước 3: Thêm chút muối rồi xông vùng kín. Khi nước nguội, chị em dùng nước này để rửa trực tiếp.

  • Trà xanh:

Hoạt chất EGCG trong lá trà có tác dụng kháng nấm, chống khuẩn, chống oxy hóa, tăng tái tạo và phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Bạn áp dụng tương tự như lá trầu không.

Thực hiện:

Bước 1: Dùng 1 nắm lá rửa sạch, vò sơ.

Bước 2: Cho hết số lá vào nồi nước đun sôi 10 – 15 phút cho tinh chất từ lá trà xanh tiết ra.

Bước 3: Đổ nước ra chậu thêm muối xông vùng kín, tận dụng nước đã nguội để rửa sạch lại.

  • Rau diếp cá:

Tác dụng chính là chống viêm, kháng virus, mát huyết, thanh nhiệt giải độc. Vì vậy được các bà các mẹ ứng dụng trong điều trị khí hư ra nhiều.

Cách thực hiện:

Chuẩn bị khoảng 100gr cây diếp cá, máy xay, rây lọc.

Bước 1: Đem số diếp cá này rửa sạch, ngâm với nước muối loãng.

Bước 2: Vớt ra để ráo bớt nước thì cắt nhỏ.

Bước 3: Cho diếp cá vào máy, thêm khoảng 200ml nước xay nhuyễn lọc qua rây lấy phần nước uống.

Khi không biết khí hư nhiều phải làm sao chị em có thể tận dụng các loại thảo dược có sẵn đều điều trị. Vừa lành tính lại giúp cải thiện tình trạng ra khí hư, giảm viêm khuẩn tốt. Nhược điểm của mẹo dân gian là không hiệu quả với bệnh nặng và phải áp dụng trong thời gian dài.

Thêm nữa, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào được nghiên cứu về hiệu quả của các cách trị khí hư tại nhà này. Vậy nên, chị em bị ra nhiều khí hư bất thường nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách áp dụng phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng các mẹo này thay thế cho phương pháp điều trị đã được chỉ định.

[GÓC CHUYÊN GIA] Chữa phụ khoa theo dân gian CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Điều trị khí hư ra nhiều bằng Đông y

Trong Đông y, phụ nữ khi có tổn thương ở phần huyết sẽ tác động đến chức năng tỳ thận, tâm can. Tình trạng này khiến mạch xung nhâm bất ổn dẫn đến các bệnh kinh đới thai sản.

Ngoài ra, bệnh phụ khoa thường có nguyên nhân từ trùng do thấp nhiệt sinh ra. Ban đầu, trùng xuất hiện ở tràng vị sau đó lan sang âm đạo dẫn đến khí hư nhiều, ngứa ngáy, nặng mùi,… Ngoài ra, bệnh phụ khoa còn do một số nguyên nhân khác như rối loạn nội tiết, can uất, thận hư gây nên.

Thuốc Đông y là một đáp án của câu hỏi khí hư nhiều phải làm sao
Thuốc Đông y là một đáp án của câu hỏi khí hư nhiều phải làm sao

Nguyên tắc điều trị khí hư nhiều trong Đông y là phải tìm ra gốc bệnh. Dựa trên đó, thầy thuốc xây dựng bài thuốc giúp điều hòa khí huyết, tỳ vị, can khí, dưỡng can thận. Phác đồ thuốc không chỉ chú trọng cải thiện triệu chứng mà còn giúp người bệnh khỏe mạnh. Nhờ đó, hiệu quả điều trị lâu dài, ít tái phát.

Đông y có nhiều bài thuốc điều trị khí hư ra nhiều hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách chữa từ các bài thuốc dưới đây:

  • Bài thuốc từ bạch truật:

Đây là thảo dược có vị đắng, tính ấm, mùi thơm giúp kháng khuẩn, tiêu viêm chuyên điều trị khí hư ra nhiều. Bài thuốc từ bạch truật gồm có: 12gr mỗi vị bạch truật, biển đậy; 16gr mỗi vị rễ cỏ xước, ngũ gia bì;  20gr mỗi vị  rễ bạch đồng nữ, ngải diệp; 10gr mỗi vị chích thảo, nga truật  két hợp 8gr quế.  Mỗi thang thuốc bạn đem sắc cùng 1,5 lít nước đến khi còn 350ml thì ngừng. Chia thuốc sắc thành 2 bữa uống trong ngày.

  • Bài thuốc từ bán hạ chế:

Bài thuốc này được dùng trong các trường hợp khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi tanh khó chịu. Bán hạ chế có tác dụng giải ứ, thanh lọc gan, giải nhiệt và điều hòa kinh nguyệt tốt.

Để áp dụng bài thuốc từ bán hạ chế, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 12gr mỗi vị bán hạ chế, ngưu tất, xuyên khung, mẫu đơn; 10gr mỗi vị quế tâm, bồ hoàng, đào nhân, nhân sâm, cam thảo, trạch lan điệp; 16gr mỗi vị  xích thược, đương quy, kết hợp 18g sinh địa.

Để sử dụng bài thuốc, bạn đem các vị, bán hạ chế, đào nhân, đương quy đi tẩm rượu. Vị trạch lan diệp rửa qua rượu rồi phơi khô. Sau đó, đem toàn bộ dược liệu tán mịn. Mỗi lần dùng, bạn lấy khoảng 15g bột uống cùng nước ấm. Một ngày dùng 3 lần để có kết quả tốt nhất.

  • Bài thuốc từ đẳng sâm:

Đây là dược liệu chuyên dùng trong điều trị suy nhược cơ thể, thiếu máu, khí hư ra nhiều kèm theo máu. Người bệnh cần chuẩn bị  10g đẳng sâm và 20g ý dĩ. Bạn đem 2 dược liệu rửa sạch rồi nấu thành cháo với cật lợn. Sử dụng 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trong liên tục 2 tuần sẽ thấy bệnh được cải thiện.

Phụ Khang Tán kế thừa kinh nghiệm trăm năm Thái Y Viện, điều trị khí hư HỮU HIỆU

Phụ Khang Tán là bài thuốc được nghiên cứu và điều trị độc quyền bởi Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam. Bài thuốc tạo được thế mạnh riêng biệt khi được xây dựng từ nền tảng những phương thuốc bí truyền trị bệnh đới hạ (phụ khoa) của Thái Y Viện triều Nguyễn.

Kế thừa tinh hoa Thái Y Viện, đẩy lùi viêm phụ khoa dứt điểm

Phụ Khang Tán là kết quả từ quá trình nghiên cứu chuyên sâu của hội đồng nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc – TradiMec. 

Chia sẻ về nền tảng phát triển bài thuốc, bác sĩ Lê Phương (Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu) cho biết: “Thái Y Viện là cơ quan cấp cao chuyên chăm sóc sức khỏe cho cả hoàng cung. Đặc biệt cơ quan này dưới triều Nguyễn đã được xây dựng hoàn thiện với sự hội tụ nhiều danh y nổi tiếng thời bấy giờ cùng kho thảo dược quý, được tuyển chọn kỹ càng. 

Chính vì vậy, những bài thuốc trị bệnh phụ khoa được ngự y Thái Y Viện phối kết đều có thành phần thảo dược độc đáo và cơ chế kết hợp tối ưu. Chúng tôi đã thấy được điều này thông qua quá trình thẩm định nhiều bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện lưu giữ trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký. 

Phụ Khang Tán kế thừa tinh hoa y học cung đình triều Nguyễn
Phụ Khang Tán kế thừa tinh hoa y học cung đình triều Nguyễn

Đây cũng chính là nền tảng vững chắc giúp chúng tôi nghiên cứu và phục dựng thành công kinh nghiệm điều trị uyên thâm của Thái Y Viện trong Phụ Khang Tán. Bài thuốc sở hữu hơn 20 thảo dược quý có khả năng tác động tới Tâm, Can, Tỳ, Thận, giúp điều dưỡng tạng phủ cũng như cơ quan sinh sản. Từ đó, thuốc đi sâu hóa giải những rối loạn, căn nguyên khiến viêm nhiễm phụ khoa khởi phát, khí hư trở thành dạng bệnh lý.

Đặc biệt chúng tôi ghi nhận nhiều vị thảo dược quý chốn cung đình sở hữu nồng độ kháng sinh thực vật rất cao. Hoạt chất này có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm phụ khoa, không làm hại lợi khuẩn âm đạo mà còn hỗ trợ chúng phát triển, khôi phục hệ vi sinh âm đạo khỏe mạnh, chủ động chống lại tác nhân từ bên ngoài tấn công”. 

Hiệu quả và an toàn được chứng minh thông qua nghiên cứu khoa học

Trong những bài thuốc trị bệnh phụ khoa theo Đông y hiện nay, Phụ Khang Tán là bài thuốc hiếm hoi đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản và khoa học. Cụ thể, tại Viện TradiMec, thuốc được:

Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec
Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại viện TradiMec

Đặc biệt, kiểm nghiệm lâm sàng ghi nhận thuốc đạt hiệu quả cao, điều trị bệnh phụ khoa thành công cho 93% chị em mà không làm sản sinh tác dụng phụ nguy hại với cơ thể. 

ĐỌC NGAY: Nhờ nghiên cứu bài bản, Phụ Khang Tán trở thành bài thuốc CHUẨN MỰC

Phác đồ điều trị khoa học, tương thích với hầu hết mọi đối tượng

Nhằm tối ưu hiệu quả, đưa thuốc Phụ Khang Tán bám sát từng đối tượng người bệnh cụ thể, các chuyên gia đã xây dựng phác đồ điều trị khoa học với 3 tác động giúp điều trị đồng thời TRIỆU CHỨNG – NGUYÊN NHÂN – DỰ PHÒNG.  

Phác đồ toàn diện với 3 tác động, triệt tiêu bệnh tận gốc
Phác đồ toàn diện với 3 tác động, triệt tiêu bệnh tận gốc

Với phác đồ này, gốc bệnh từng bước được giải quyết triệt để, sức khỏe chị em nhờ đó cũng được cải thiện và vực dậy. 

Phác đồ sẽ được điều chỉnh phù hợp với từng cơ địa, tình trạng bệnh lý viêm nhiễm cụ thể. Vì vậy mà Phụ Khang Tán thích hợp điều trị cho hầu hết mọi đối tượng phụ nữ, trong đó có cả phụ nữ mang thai, mẹ đang cho con bú hay người có cơ địa nhạy cảm. 

Dạng thức thuốc cũng được bào chế tiện lợi với hai dạng chính là thuốc uống và thuốc điều trị tại chỗ. Thuốc uống có thể được Trung tâm hỗ trợ sắc sẵn nếu chị em có nhu cầu. Trong khi đó thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa đều là những dạng thuốc hiện đại, giúp chị em không tốn nhiều thời gian và công sức chuẩn bị thuốc mỗi ngày. 

Với những ưu điểm kể trên, trong gần 10 năm ứng dụng điều trị, Phụ Khang Tán đã giúp hơn 40.500 chị em khỏi bệnh, khí hư trở về dạng sinh lý khỏe mạnh. 

ĐỪNG BỎ QUA: Thực hư hiệu quả của Phụ Khang Tán qua đánh giá của NGƯỜI TRONG CUỘC

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả trong điều trị khí hư của Phụ Khang Tán
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả trong điều trị khí hư của Phụ Khang Tán

Đã có rất nhiều chị em khẳng định hiệu quả điều trị khí hư cũng như bệnh phụ khoa của Phụ Khang Tán:

Hiệu quả của bài thuốc cũng đã được nhiều trang tin, tờ báo uy tín tìm hiểu, ghi nhận và đưa tin:

Phụ Khang Tán được nhiều báo đưa tin
Phụ Khang Tán được nhiều báo đưa tin

Để được tư vấn thêm về bài thuốc, chị em hãy liên hệ tới:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 024.8585.11020888 598 102
  • Website: https://www.trungtamphukhoadongy.com/
  • Facebook:  https://www.facebook.com/phukhangtan/

Thuốc Đông y chính là đáp án cho câu hỏi khí hư nhiều phải làm sao. Tuy nhiên, việc điều trị bằng Đông y cần kiên trì trong thời gian dài và kỳ công trong chế biến. Do đó, chị em cần cân nhắc điều kiện của mình trước khi lựa chọn điều trị.

Cách phòng ngừa khí hư ra nhiều

Trong suốt thời gian chữa bệnh cũng như khi bệnh đã khỏi, chị em cần điều chỉnh thói quen sống để hạn chế nguy cơ tái phát. Chuyên gia khuyên chị em nên thực hiện các biện pháp sau:

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn không còn lo lắng về khí hư nhiều phải làm sao
Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn không còn lo lắng về khí hư nhiều phải làm sao
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, chị em không sử dụng chất tẩy rửa có độ pH cao khiến âm đạo khô rát. Bên cạnh đó, việc thụt rửa vào sâu bên trong có thể gây xước niêm mạc âm đạo và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn cần chú ý thay dụng cụ và vệ sinh đúng thời gian khuyến cáo.
  • Hạn chế mặc đồ quá bó sát. Bạn nên lựa chọn đồ lót có chất liệu cotton, thấm hút tốt để tránh bí bách. Với đồ lót cũ, chị em nên chủ động thay mới sau khoảng 3 tháng sử dụng.
  • Hạn chế quan hệ tình dục hoặc sử dụng biện pháp an toàn trong thời gian điều trị bệnh.
  • Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ hay thực phẩm quá nhiều đường. Các loại thức ăn công nghiệp, chế biến sẵn cũng nên thay bằng thực phẩm tươi sống.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường đề kháng và sức khỏe
  • Điều chỉnh chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng stress quá mức.
  • Không tự ý sử dụng các thuốc điều trị khi không có chỉ định từ bác sĩ
  • Chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ngay khi có bất thường.

Khí hư là một phần trong đời sống người phụ nữ kể từ khi bước qua giai đoạn dậy thì, mang thai, sau sinh. Vậy nên, chị em không nên chủ quan khi nó xuất hiện những dấu hiệu bất thường dù là nhỏ nhất. Hy vọng thông tin trên đây đã giúp phái nữ có đáp án cho câu hỏi khí hư nhiều phải làm sao và tìm được đúng cách trị bệnh triệt để.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *