Khí hư đặc quánh – Lời cảnh báo “cô bé” đang gặp vấn đề

Một số chị em thường gặp phải tình trạng khí hư đặc quánh nhưng không rõ tình trạng này do đâu, có nguy hiểm không. Việc thiếu thông tin dẫn khiến một bộ phận lo lắng quá mức, một số khác lại thờ ơ, không để ý. Từ đó, tình trạng này đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khí hư đặc quánh - Lời cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề
Khí hư đặc quánh – Lời cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề

Khí hư đặc quánh là dấu hiệu bệnh gì?

Huyết trắng bình thường có đặc điểm là màu trắng như lòng trắng trứng, hơi dai, có thể kéo thành sợi, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Vì vậy, khi xuất hiện khí hư đặc quánh, rất có thể chị em đang gặp phải một trong những bệnh sau:

  • Viêm âm đạo: Bệnh phụ khoa do nấm, tạp khuẩn, virus. Biểu hiện thường gặp là khí hư đặc quánh, ra nhiều, có thể có màu xanh hoặc vàng kèm mủ, có bọt khí, mùi hôi tanh. Bên cạnh đó, vùng kín thường xuyên ngứa ngáy, sưng đỏ, tiểu buốt và đau rát khi quan hệ.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản, đã quan hệ hoặc nạo phá thai. Tùy vào tình trạng viêm nhiễm mà lượng khí hư đặc quánh ra nhiều hay ít và thay đổi màu sắc.
  • Viêm cổ tử cung: Nếu thấy khí hư đặc quánh kèm triệu chứng đau rát khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo, rất có thể chị em đã mắc bệnh lý về cổ tử cung, chẳng hạn như viêm cổ tử cung.
  • Nhiễm virus HPV: Đây là virus cực kỳ nguy hiểm, có thể lây qua đường tình dục. Chị em cần hết sức chú ý các dấu hiệu như khí hư đặc quánh, có mùi hôi tanh, chảy máu âm đạo bất thường, xuất huyết, đau vùng chậu,…. Virus gây viêm nhiễm nặng, có thể làm phụ nữ mất khả năng sinh sản.
  • Bệnh lậu: Vùng kín ra nhiều khí hư đặc quánh, tiểu buốt, âm hộ sưng đỏ, có mùi hôi,… là những dấu hiệu của bệnh lậu. Bệnh có thể lây qua đường tình dục và phát sinh vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe của cả nữ và nam giới.
Chị em cần sớm nhận biết dấu hiệu để điều trị kịp thời
Chị em cần sớm nhận biết dấu hiệu để điều trị kịp thời

Tình trạng khí hư đặc quánh nếu không phát hiện hoặc điều trị triệt để có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe chị em
  • Giảm khả năng thụ thai, nguy cơ hiếm muộn, vô sinh cao
  • Rối loạn chức năng sinh lý, suy giảm ham muốn tình dục
  • Tạo tâm lý tự ti, mặc cảm, thiếu tự tin trong sinh hoạt, công việc và không muốn gần gũi với bạn đời
  • Phụ nữ mang thai có thể bị dọa sảy, sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi

Trên đây là thông tin về một số căn bệnh có thể gặp khi vùng kín xuất hiện khí hư đặc quánh. Những căn bệnh này rất nguy hiểm nên chị em cần chú ý theo dõi và thăm khám để điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến khí hư đặc quánh

Khi hiểu rõ nguyên nhân gây khí hư đặc quánh, chị em sẽ có biện pháp phòng tránh và hỗ trợ hợp lý. Các nguyên nhân bao gồm:

  • Thói quen vệ sinh không sạch và không thường xuyên, nhất là sau khi quan hệ hoặc trong ngày đèn đỏ.
  • Dùng nước hoa vùng kín, băng vệ sinh kém chất lượng
  • Thường xuyên chịu áp lực công việc, cuộc sống gây rối loạn nội tiết
  • Quan hệ tình dục không an toàn khiến bệnh qua đường tình dục lây lan
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt, thường xuyên dùng chất kích thích, đồ ăn nhanh,…
  • Mặc quần bó sát, chọn quần lót không thấm hút mồ hôi làm vùng kín luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi sinh vật có hại phát triển
  • Có tiền sử nạo phá thai không an toàn làm vùng kín bị tổn thương, dễ nhiễm khuẩn
Nhận biết đúng nguyên nhân gây khí hư đặc quánh để điều trị, phòng ngừa
Nhận biết đúng nguyên nhân gây khí hư đặc quánh để điều trị, phòng ngừa

Cách điều trị khí hư đặc quánh

Khí hư đặc quánh là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vậy có những cách nào để điều trị hiệu quả? Hiện nay, có 3 cách phổ biến được áp dụng là mẹo dân gian, Tây y và Đông y.

Giải pháp can thiệp bằng mẹo dân gian

Đây là những giải pháp sử dụng nguyên liệu dễ kiếm trong tự nhiên nên an toàn, dễ thực hiện, chi phí thấp. Mẹo dân gian chữa khí hư đặc quánh đặc biệt hiệu quả ngay khi phát hiện bệnh. Ngoài ra, nó còn được xem là biện pháp hỗ trợ khi dùng thuốc điều trị. Có thể kể đến 3 cách phổ biến sau:

  • Trinh nữ hoàng cung

Đây là dược liệu “vàng” chữa bách bệnh. Có tác dụng vừa giúp chữa bệnh phụ khoa vừa có thể phòng ngừa ung thư.

Cách thực hiện: Dùng 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi (hoặc 300g lá khô) sắc với 2 bát nước đến khi cạn còn 1 nửa thì chia thành 3 lần uống sau mỗi bữa ăn trong ngày.

  • Lá trầu không

Thường dùng chữa bệnh phụ khoa bởi dược liệu chứa hoạt chất như methyl eugenol, allylcatechol, cineol,… có thể sát khuẩn, kháng viêm tốt.

Cách thực hiện: Dùng 3-5 lá rửa sạch, vò nhẹ, thêm chút muối biển đun với nước khoảng 10 phút. Khi nước nóng thì dùng xông hơi vùng kín để tinh chất đi sâu vào âm đạo. Nếu nước nguội, chị em dùng để rửa sạch phía ngoài vùng kín.

  • Rau diếp cá

Chứa nhiều tinh chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, kháng viêm và thanh lọc cơ thể. Cách thực hiện: rửa sạch và ngâm nước muối 100g lá diếp cá. Sau đó, đun với nước trong 20 phút thì tắt bếp. Nước thu được để rửa vùng kín vào thời gian trước khi đi ngủ 15 phút.

Trước khi điều trị khí hư đặc quánh, chị em nên thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa
Trước khi điều trị khí hư đặc quánh, chị em nên thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa

Cách chữa bệnh bằng Tây y

Sau khi thăm khám, kiểm tra tình trạng bệnh và sức khỏe, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định riêng. Điều trị bệnh lý khí hư đặc quánh bằng Tây y có 2 cách:

  • Phương pháp nội khoa

Các loại thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm nên sẽ giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, dược tính trong đơn thuốc Tây cao. Những người có tiền sử bệnh lý hoặc phụ nữ đang mang thai cần tham khảo ý kiến của chuyên gia rồi mới được sử dụng.

  • Phương pháp ngoại khoa

Trong trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc không hiệu quả, bác sĩ có thể can thiệp ngoại khoa để loại bỏ tế bào viêm nhiễm. Các cách phổ biến là phẫu thuật, sử dụng sóng cao tần, tia hồng ngoại, đốt điện,… Ngoại khoa mang đến hiệu quả cao, thời gian phục hồi nhanh. Tuy nhiên, nhược điểm là dễ gây vô sinh, viêm nhiễm và chi phí đắt nên nhiều người e ngại khi thực hiện. Chị em cần chú ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có tay nghề cao để tránh tác dụng phụ nguy hiểm.

Phương pháp điều trị bằng Đông y

Theo quan niệm của đông y về vấn đề liên quan đến khí hư, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do rối loạn chức năng tạng thận, sức đề kháng của cơ thể kém. Vì vậy, thuốc nam sử dụng thảo dược vừa diệt khuẩn, kháng viêm, lại có công dụng bồi bổ, cải thiện chứng năng thận và tăng cường sức khỏe.

Đây được xem là giải pháp an toàn, không gây biến chứng và không lo xảy ra tình trạng tái đi tái lại. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm trên thì Đông y vẫn tồn tại hạn chế như tác dụng chậm, đun sắc tốn thời gian.

Thuốc Đông y không chỉ chữa dứt điểm khí hư đặc quánh mà còn tăng cường sức khỏe
Thuốc Đông y không chỉ chữa dứt điểm khí hư đặc quánh mà còn tăng cường sức khỏe

Bên cạnh đó, khi thực hiện, chị em cần cân nhắc kỹ lưỡng về cơ sở y tế để thăm khám và bốc thuốc. Bởi lẽ,  hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều nơi kinh doanh thuốc giả, kém chất lượng.

Chắc hẳn, nội dung trong bài đã giúp chị em hiểu rõ về tình trạng khí hư đặc quánh. Bên cạnh việc thăm khám thường xuyên, điều trị đúng cách và kịp thời, phái nữ  nên thực hiện một số biện pháp chăm sóc tại nhà. Vệ sinh âm đạo đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học… không chỉ giúp phòng tránh, hỗ trợ chữa bệnh mà còn rất tốt cho sức khỏe.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Huyết trắng có mùi hôi, huyết trắng đặc, huyết trắng đục sệt,… thì đó chính là “hồi chuông cảnh bảo” sức khỏe phụ khoa của bạn đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến chức năng sinh sản sau này. Vậy giải pháp tốt nhất cho chị em là gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *