Siêu âm lạc nội mạc tử cung có phát hiện ra bệnh? Những thông tin hữu ích

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý không nguy hiểm nhưng sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hằng ngày. Do đó việc chẩn đoán phát hiện ra tình trạng bệnh sớm là điều rất cần thiết. Vậy siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp phát hiện ra bệnh? Địa chỉ chẩn đoán uy tín cùng những lưu ý khi siêu âm sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp phát hiện ra bệnh?
Siêu âm lạc nội mạc tử cung có giúp phát hiện ra bệnh?

Siêu âm lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một chứng bệnh về phụ khoa ở phụ nữ, xảy ra phổ biến hiện nay. Lạc nội mạc tử cung nguyên nhân là do những mảng nội mạc tử cung bị lạc trôi rồi phát triển ở bên ngoài buồng tử cung.

Đây là căn bệnh diễn ra âm thầm bên trong cơ quan sinh sản nên rất khó phát hiện. Chính vì vậy có nhiều chị em đã mắc bệnh mà không hề hay biết, cho đến khi xuất hiện những triệu chứng nặng mới đi khám, điều trị.

Để hỗ trợ chẩn đoán bệnh, ngoài việc dựa theo các dấu hiệu, bác sĩ sẽ thực hiện một số thủ thuật khám cơ bản cùng phương pháp siêu âm lạc nội mạc tử cung. Việc chẩn đoán lạc nội mạc tử cung bằng cách thâm nhập sâu vào bên trong cơ thể thông qua siêu âm đầu dò ở âm đạo, có nhiều ưu điểm hơn so với các công cụ hình ảnh học khác.

Bởi siêu âm là phương pháp chẩn đoán sử dụng sóng siêu âm để xây dựng và tạo hình ảnh cấu trúc của cơ quan bên trong cơ thể. Qua kết quả và hình ảnh khi siêu âm bác sĩ có thể đưa ra chẩn đoán bệnh một cách chính xác từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Lợi ích của phương pháp siêu âm lạc nội mạc tử cung

Hiện nay, nhiều chị em sử dụng phương pháp siêu âm khi có nghi ngờ mắc một số bệnh về phụ khoa, bởi phương pháp này có một số ưu điểm như sau:

  • Hiện nay với sự tiến bộ của máy móc và kỹ thuật, siêu âm lạc nội mạc tử cung cho kết quả chính xác khá cao. Nhờ vậy, những thông tin cần thiết liên quan tới bệnh đều được thể hiện rõ ràng, chi tiết qua hình ảnh siêu âm.
  • Ngoài ra, siêu âm lạc nội mạc tử cung còn được rất nhiều người lựa chọn bởi chi phí vừa phải, tiết kiệm thời gian và công sức cho người bệnh.
Siêu âm lạc nội mạc tử cung qua ổ bụng hoặc đầu dò để phát hiện ra bệnh
Siêu âm lạc nội mạc tử cung qua ổ bụng hoặc đầu dò để phát hiện ra bệnh
  • Bằng hình ảnh siêu âm ghi lại, các bác sĩ sẽ phát hiện ra các màng nội mạc âm tử cung di chuyển đến bộ phận nào và ở đâu. Từ đó phát hiện chính xác ra vị trí, mức độ của bệnh, giúp việc điều trị có nhiều thuận lợi hơn.
  • Những tổn thương của các tuyến, mô lạc nội mạc tử cung trên siêu âm trông tối hơn so với các mô bình thường, chính vì vậy chỉ cần có vài milimet mô lạc nội mạc tử cung là bác sĩ có thể chẩn đoán và kết luận được tình trạng bệnh chính xác.
  • Với những lớp mô lạc nội mạc tử cung nằm sâu và khuất sau các tạng gây viêm và dính, việc sử dụng siêu âm lạc nội mạc tử cung có thể được chỉ định chẩn đoán và điều trị tại chỗ.
  • Trong trường hợp nội mạc bị lạc trong ổ bụng, với kỹ thuật siêu âm lạc nội mạc tử cung chất lượng cao có thể phát hiện ra vị trí mà nó cư trú.
  • Qua phương pháp chẩn đoán này, người bệnh sẽ phát hiện chính xác tình trạng bệnh nặng hay nhẹ để từ đó đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời, tránh biến chứng nặng dẫn tới vô sinh.

Hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung giúp gì cho bạn?

Khi có những triệu chứng như đau thắt lưng, đau bụng, đau trong hoặc sau khi quan hệ, mệt mỏi… , bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm lạc nội mạc tử cung.

Trên hình ảnh siêu âm, các bác sĩ sẽ thấy tử cung người bệnh to không đối xứng, nhưng không phải do nhân xơ tử cung. Vị trí tổn thương của lạc nội mạc tử cung nằm trong lớp cơ tử cung có ranh giới màu xanh, phản âm kém hơn so với lớp cơ. Lúc này có thế xuất hiện các nốt tăng âm hoặc trống âm.

Nếu qua hình ảnh siêu âm lạc nội mạc tử cung, bác sĩ vẫn còn nghi ngờ thì sẽ chỉ định người bệnh đi chụp cộng hưởng từ MRI. Phương pháp chụp cộng hưởng tại Việt Nam có chi phí khá đắt nhưng cũng giúp người bệnh phát hiện ra bệnh khá chính xác.

Dưới đây là một số hình ảnh về siêu âm lạc nội mạc tử cung:

Siêu âm lạc nội mạc tử cung qua đầu dò
Siêu âm lạc nội mạc tử cung qua đầu dò
Lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không?
Lạc nội mạc tử cung siêu âm có chính xác không?
Hình ảnh lạc nội mạc tử cung trên siêu âm
Hình ảnh lạc nội mạc tử cung trên siêu âm

Nên siêu âm lạc nội mạc tử cung ở đâu?

Lạc nội mạc tử cung được coi là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân nào gây chứng bệnh này, tuy nhiên việc chẩn đoán phát hiện ra bệnh sớm là vô cùng cần thiết.

Bằng phương pháp siêu âm lạc nội mạc tử cung sẽ giúp người bệnh tìm được phương pháp điều trị tốt nhất vừa giúp thời gian điều trị nhanh vừa tránh biến chứng nặng dẫn đến vô sinh. Vậy siêu âm lạc nội mạc tử cung ở đâu cho kết quả chính xác nhất? Dưới đây là một số địa chỉ siêu âm uy tín, chất lượng cho người bệnh tham khảo:

Siêu âm lạc nội mạc tử cung tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập vào năm 1951. Đây là Bệnh viện Đa khoa, được đầu tư cơ sở vật chất cùng trang thiết bị y tế, kỹ thuật cao hiện đại như: máy chụp PET/CT GE STE 16, máy xét nghiệm khí máu Gem 300, máy chụp cắt lớp điện toán CT 320, máy sinh hóa tự động,..

Để giúp quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung, bệnh viện có trang bị thêm máy chụp cộng hưởng từ MRI 3.0 Tesla cùng với các  phương pháp siêu âm chẩn đoán hình ảnh rõ nét được thực hiện vởi nhiều bác sĩ quân y giỏi thực hiện.

Ngoài ra, bệnh viện còn có hệ thống xạ trị xạ, phẫu thuật liều cao TrueBeam Stx, hệ thống điều trị chùm gia tốc tuyến tính của Mỹ để có thể trị các khối u trong cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Thông tin liên hệ tới bệnh viện siêu âm lạc nội mạc tử cung:

  • Địa chỉ tại Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • E-mail: bvtuqd108@benhvien108.vn
  • Điện thoại: 069. 572400
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2- sáng thứ 7, từ 6h30h-17h.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương là địa chỉ khám và điều trị các bệnh về phụ khoa, nam khoa, sức khỏe sinh sản nổi tiếng trên khắp cả nước. Bệnh viện có các phương pháp siêu âm như: 2D, 4D, siêu âm bơm n­ước buồng tử cung. Hiện tại, bệnh viện là nơi tiếp nhận các bệnh nhân tới khám, điều trị và phẫu thuật các bệnh về phụ khoa như:

Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở Bệnh viện Phụ sản Trung Uơng
Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
  • U xơ tử cung.
  • Polyp buồng tử cung.
  • Viêm phần phụ bệnh học.
  • U buồng trứng xoắn.
  • Ung thư cổ tử cung.
  • Ung thư niêm mạc tử cung.
  • Khám, siêu âm và điều trị các bệnh về lạc nội mạc tử cung…

Liên hệ để siêu âm lạc nội mạc tử cung theo:

  • Địa chỉ tại số 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3825 2161
  • Thứ 2 đến thứ 6: Từ 6h30 đến 16h30

Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở Bệnh viện E

Bệnh viện E là một cơ sở y tế của Bệnh viện Đa khoa Trung ương thuộc Bộ Y tế, được thành lập vào năm 1967. Bệnh viện đầu tư đầy đủ cơ sở vật vật và trang thiết bị hiện đại, thường xuyên cập nhật và áp dụng phương pháp kỹ thuật mới nhất để phục vụ công tác khám, điều trị bệnh của mọi người bệnh.

Tại khoa sản của bệnh viện là nơi tiếp nhận những bệnh nhân tới khám, siêu âm, điều trị các bệnh về phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa…

Liên hệ tới bệnh viện siêu âm lạc nội mạc tử cung theo:

  • Địa chỉ: 89 Trần Cung – Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 081.846.7686 hoặc 086.889.1318
  • E-mail: bvetuvanonline@gmail.com
  • Thời gian làm việc: Thứ Hai – Thứ 7, Sáng từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung tại Bệnh viện Từ Dũ

Từ lâu, Bệnh viện Từ Dũ là cơ sở y tế chuyên khám và điều trị các bệnh phụ khoa, sản khoa được mọi người biết đến. Nhờ việc đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, nên việc siêu âm lạc nội mạc tử cung chuẩn xác cùng phương pháp điều trị nhanh khỏi, an toàn nên được nhiều chị em lựa chọn.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở Bệnh viện Từ Dũ
Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở Bệnh viện Từ Dũ

Tại khoa Chẩn đoán hình ảnh do ThS. BS. Hà Tố Nguyên làm trưởng khoa và ThS. BS. Ngô Thị Kim Loan cùng BS. CK2. Lê Thị Phương Lang là phó khoa có trình độ chuyên môn cao. Giúp việc chẩn đoán bệnh qua hình ảnh giỏi, chính xác.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ cơ sở 1: 284 Cống Quỳnh – Phường Phạm Ngũ Lão – Quận 1 – TP. HCM
  • Cơ sở 2: 227 Cống Quỳnh – Phường Nguyễn Cư Trinh – Quận 1 – TP. HCM
  • Cơ sở 3: 191 Nguyễn Thị Minh Khai – Quận 1 – TP. HCM
  • Điện thoại: (028) 5404.2829.
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 – thứ 7 và sáng từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung tại Bệnh viện Bình Dân

Bệnh viện Bình Dân cũng là một trong những cơ sở y tế được nhiều chị em tìm đến khám và điều trị các bệnh về lạc nội mạc tử cung nói riêng và các bệnh lý về phụ khoa nói chung. Bệnh viện Bình Dân có nhiều giáo sư, phó giáo sư và bác sĩ cùng thiết bị y tế hiện đại giúp việc chẩn đoán hình ảnh qua siêu âm, nội soi… chính xác, phát hiện đúng bệnh hơn.

Thông tin liên hệ tới bệnh viện:

  • Trụ sở chính tại số 371 Điện Biên Phủ – Phường 4 – Quận 3 – TP. Hồ Chí Minh
  • Khu kỹ thuật cao tại số 326 – 328 Điện Biên Phủ – Phường 11 – Quận 10 – TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (028) 3839 4747
  • Thời gian làm việc: Trong giờ hành chính từ 6 giờ 30 sáng tới 16 giờ chiều từ thứ 2 tới thứ 6, thứ 7 làm sáng.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung tại Bệnh Viện Đại Học Y Dược Hồ Chí Minh

Khoa Phụ sản của bệnh viện cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế chuyên sâu về kế hoạch hóa gia đình, phụ khoa và sản khoa. Khoa Phụ sản của tại Bệnh Viện Đại Học Y Dược Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 2016.

Tuy nhiên, khoa phụ sản lại được trang bị thiết bị y tế đầy đủ, sử dụng hệ thống xét nghiệm và siêu âm hiện đại cho phép công tác chẩn đoán và điều trị bệnh diễn ra chính xác hơn.

Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt nhất?
Siêu âm lạc nội mạc tử cung ở đâu tốt nhất?

Mỗi ngày bệnh viện có rất nhiều chị em phụ nữ tới khám, siêu âm và điều trị các bệnh về phụ khoa như: Lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung

Liên hệ tới bệnh viện theo:

Địa chỉ 3 cơ sở là:

  • 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5,TP.HCM
  • 201 Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5,TP.HCM
  • 221B Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.PN,TP.HCM
  • Điện thoại: (84.28)3855 4269
  • Thời gian làm việc: Từ thứ 2 tới thứ 7, sáng từ 6 giờ 30 tới 16 giờ 30 chiều.

Lưu ý khi đi siêu âm lạc nội mạc tử cung

Để giúp quá trình siêu âm lạc nội mạc tử cung chính xác, nhanh chóng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Khi đi khám, siêu âm người bệnh cần chuẩn bị tâm lý thật tốt, tuyệt đối không lo ngại, sợ hãi, né tránh.
  • Khi đi khám và siêu âm phụ khoa để phát hiện lạc nội mạc tử cung, chị em không quan hệ tình dục trước ít nhất 1 ngày.
  • Chỉ nên đi khám khi kỳ kinh nguyệt đã kết thúc được 3-5 ngày. Không nên khám trong những ngày “đèn đỏ” vì lúc này âm đạo có nhiều máu, màng niêm mạc tử cung bong da, khiến việc chẩn đoán và điều trị gặp khó khăn.
  • Khi đi siêu âm ổ bụng, chị em nên kiêng một số loại thực phẩm và nên uống nhiều nước, nhịn tiểu trong vài giờ để bàng quang đầy lên trước khi thực hiện siêu âm lạc nội mạc tử cung.
Siêu âm lạc nội mạc tử cung là biện pháp chân đoán bệnh chính xác
Siêu âm lạc nội mạc tử cung là biện pháp chân đoán bệnh chính xác
  • Siêu âm đầu dò âm đạo để phát hiện lạc nội mạc tử cung, chị em không cần nhịn tiểu để bàng quang trống rỗng.
  • Mặc quần áo rộng rãi, khi siêu âm phụ khoa chị em nên mặc váy để thuận tiện cho việc siêu âm lạc nội mạc tử cung.
  • Trong quá trình siêu âm, người bệnh nên trao đổi thẳng thắn và trung thực với bác sĩ để giúp quá trình khám, chẩn đoán chính xác hơn.
  • Làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hay nhân viên y tế, tránh e ngại.
  • Uống thuốc, áp dụng phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Có thể nói siêu âm lạc nội mạc tử cung là một phương pháp chẩn đoán bệnh chính xác và được nhiều người áp dụng hiện nay. Vì vậy chị em sớm tìm hiểu và đi khám để có thể phát hiện bệnh, điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm đe dọa sức khỏe sinh sản thậm chí là tính mạng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *