Yoga chữa viêm mũi dị ứng như thế nào? Có hiệu quả không?

Các bài tập yoga chữa viêm mũi dị ứng là một trong những biện pháp giúp hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh nên tập theo tư thế nào? Khi tập yoga cần lưu ý vấn đề gì? Đây vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ của nhiều đối tượng. Nếu thực hiện sai động tác, viêm mũi dị ứng khó được chữa khỏi, sức khỏe cũng bị giảm sút. 

Hiệu quả của bài tập yoga chữa viêm mũi dị ứng

Yoga được nghiên cứu và phát triển từ lâu đời. Bộ môn này từ bắt nguồn từ Ấn Độ, đã được chứng minh tính hiệu quả. Không chỉ tăng cường sức khỏe cùng độ dẻo dai nhờ động tác nhẹ nhàng, yoga còn hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, đặc biệt viêm mũi dị ứng.

banner viêm mũi quân dân 102
Viêm mũi dị ứng có chữa được không và bệnh nguy hiểm như thế nào là vấn đề được người bệnh quan tâm. Sau đây Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương sẽ giải đáp rõ những băn khoăn này.

Yoga chữa viêm mũi dị ứng được xếp vào loại yoga trị liệu. Những động tác trong trường phái này giúp người tập cân bằng tâm trí, tăng sức khỏe và sự dẻo dai. Đây cũng là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn để giảm cân, cân bằng dáng vóc và giảm stress.

Yoga chữa viêm mũi dị ứng đang là biện pháp được nhiều người áp dụng
Yoga chữa viêm mũi dị ứng đang là biện pháp được nhiều người áp dụng

Với những động tác nhẹ nhàng, dễ thực hiện tại nhà, đây được coi là giải pháp can thiệp giúp đẩy lùi triệu chứng mỗi mùa bệnh đến. Tập luyện chăm chỉ và đúng cách có thể làm giảm tình trạng ngạt mũi, chảy dịch mũi, giúp thông cổ họng,…

Cụ thể, bài tập yoga chữa viêm mũi dị ứng có các công dụng như: 

  • Ổn định việc thở: Hầu hết các bài yoga đều tác động tới cơ bụng, đặc biệt là bài tập toàn thân hay những bài về phần bụng. Nhờ những vận động này, hệ hô hấp có thể tăng co giãn, điều hòa, từ đó cơ thể trở nên khỏe mạnh, cải thiện tốt.
  • Cải thiện hô hấp: Trong yoga có các bài tập giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ dịch nhầy, giảm sự mẫn cảm của mũi. Đồng thời loại bỏ tác nhân làm tắc nghẽn mũi,  và giúp khai thông cổ họng
  • Tăng hệ miễn dịch: Các tư thế yoga sẽ tác động đến các cơ, làm tăng tuần hoàn máu, tăng bạch cầu trung tính. Biện pháp này rất coi trọng việc hít thở, nhờ vậy giúp phổi sử dụng 100% dung tích, đẩy CO2 ra khỏi cơ thể.
  • Mang đến một tâm trí thư thái: Yoga là chìa khóa của hạnh phúc, của niềm vui sự khỏe mạnh. Qua từng động tác, tác động vào những bộ phận trên cơ thể, người bệnh sẽ có cảm giác thư thái, an yên, giải tỏa mọi căng thẳng. 

Ngoài việc chữa viêm mũi dị ứng, yoga còn hỗ trợ điều trị nhiều bệnh trong cơ thể. Ngoài ra việc tập luyện yoga sẽ tăng thời gian hồi phục sức khỏe

Các tư thế yoga chữa viêm mũi dị ứng

Yoga chữa viêm mũi dị ứng muốn đạt được hiệu quả cần thực hiện theo quy trình và đúng bài tập. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Yoga chữa viêm mũi dị ứng theo tư thế gập mình

Tác dụng: làm dịu các triệu chứng viêm mũi dị ứng như đau đầu, đau mũi, họng, giải tỏa căng thẳng.

Yoga chữa viêm mũi dị ứng bằng tư thế gập mình
Yoga chữa viêm mũi dị ứng bằng tư thế gập mình

Các bước thực hiện:

  • Ngồi duỗi chân trên thảm, áp sát hai chân vào nhau, luôn luôn giữ lưng thẳng.
  • Hít sâu và thở ra đồng thời duỗi toàn thân về phía trước cho đến khi 2 tay tóm được phần ngón chân.
  • Giữ tư thế từ 45 giây.
  • Hít vào và trở lại tư thế đầu. Lặp lại động tác thêm vài lần (cố gắng  rướn cằm xa hơn với lần thực hiện trước).

Lưu ý: luôn giữ chân và lưng thẳng, nếu cảm thấy khó khăn khi ép lưng xuống, bạn có thể tập từ từ một vài lần để quen, tạo độ dẻo dai cho phần lưng.

Tư thế gập người trước

Tác dụng: giảm đau đầu, xoang, đau tai mũi họng và nâng cao sức khỏe hệ hô hấp, đập tan căng thẳng, mệt mỏi. Động tác này sẽ thực hiện sau khi thiền.

Cách áp dụng tư thế yoga gập người trước để trị bệnh
Cách áp dụng tư thế yoga gập người trước để trị bệnh

Cách thực hiện:

  • Bước 1 cần đứng thẳng người, tạo khoảng cách nhỏ giữa hai chân, thả lỏng 2 tay.
  • Trùng nhẹ đầu gối và thực hiện hít vào, sau đó cúi gập đến khi áp người vào 2 chân trụ. Luôn giữ cho đầu gối thẳng, hai tay chạm đất.
  • Thở ra rồi hít vào trở lại tư thế ban đầu. Thực hiện động tác 2 – 3 lần, sau mỗi lần cần chạm đất gần hơn. 

Đối với người mới tập có thể giữ động tác này 15 – 30 giây, tăng dần thời gian khi đã quen.

Áp dụng tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu giúp giảm xoang, viêm mũi, đau đầu điều hòa phổi. Nhờ việc kéo giãn dây thần kinh, động tác yoga này còn giúp cải thiện hơi thở. Có thể thực hiện ngay sau khi thiền hoặc khởi động.

Tư thế cây cầu
Tư thế cây cầu

Thực hiện:

  • Nằm ngửa trên thảm trong tư thế nằm ngửa
  • Đặt hai tay song song xuống cạnh hông và đùi. 
  • Nhấc đầu gối lên, tiếp xúc 2 lòng bàn chân với thảm, đặt một khoảng cách bằng hông.
  • Hít sâu và nâng phần lưng đến khi cằm chạm tới ngực, hai tay đan dưới người, đẩy lưng lên cao hơn nhờ việc ép căng phần tay. 
  • Giữ động tác khoảng 30 giây sau đó hạ lưng xuống. Thực hiện động tác 2 – 3 lần.

Yoga chữa viêm mũi dị ứng bằng tư thế cái cày

Tác dụng kéo giãn hô hấp, giảm triệu chứng đau đầu,… Theo lời khuyên của các chuyên gia bạn nên tập tư thế đứng bằng vai (Sarvangasana) trước khi áp dụng động tác này.

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng cách tập tư thế cái cày
Điều trị viêm mũi dị ứng bằng cách tập tư thế cái cày

Cách thực hiện:

  • Tương tự động tác trồng cây chuối: nằm ngửa trên thảm và hít vào, cùng lúc dùng tay nâng phần hông và chân lên.
  • Thở ra đồng thời hạ chân xuống sàn, qua đầu, lúc này phần thân sẽ vuông góc với mặt thảm. Dùng tay đỡ hông để chân đi xa hơn.
  • Thực hiện động tác trong 30 giây – 1 phút, sau đó hạ hông về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 2 – 3 lần.

Tập yoga thường xuyên không chỉ có hiệu quả tốt cho điều trị bệnh viêm mũi dị ứng mà còn tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Tuy nhiên, để nâng cao tác dụng chữa bệnh viêm mũi dị ứng, chuyên gia điều trị tai mũi họng bằng YHCT, GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe quốc gia –  lương y Đỗ Minh Tuấn khuyên người bệnh nên điều trị bằng bài thuốc chuyên sâu.

Hiện nay, bài thuốc đặc trị bệnh viêm mũi dị ứng được nhiều người đón nhận và áp dụng điều trị chính là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh, đây là phương pháp chữa bệnh ra đời từ hơn 150 năm trước bởi cố lương y Đỗ Minh Tư.

Từ thang thuốc truyền thống với những thành phần thảo được chính như Ké đầu ngựa, Đơn đỏ, Bồ công anh,… lương y Tuấn cùng các cộng sự của mình đã hoàn thiện thành bài thuốc với liệu trình gồm:

Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Thành phần, công dụng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Trải qua hơn 150 năm lưu truyền, bài thuốc đã có nhiều thay đổi về hình thức, gia giảm thêm liều lượng và các thành phần thuốc. Tuy nhiên, thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường vẫn giữ nguyên những yếu tố cốt lõi quan trọng:

  • Nguyên lý chữa bệnh chuyên sâu: Tuân thủ nguyên tắc chữa bệnh của YHCT, tác động 2 chiều, đi sâu vào căn nguyên gây bệnh để chữa trị tận gốc, đồng thời loại bỏ triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Tuân thủ nguyên tắc VÀNG: Dù gia giảm thành phần nhưng các loại thảo dược có trong bài thuốc đều được kết hợp theo công thức bí truyền của dòng họ.  Ngoài các thành phần chính kể trên, bài thuốc kết hợp nhuần nhuyễn hơn 30 thảo dược khác để tạo nên bài thuốc có dược tính cao.
  • Sử dụng thảo dược sạch: Ngày trước, cố lương y Đỗ Minh Tư đã tự mình đi tìm các thảo dược làm thuốc. Sau này đến đời lương y Tuấn, nhà thuốc chủ động xây dựng 3 vườn thảo dược ở Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội), cung cấp các loại dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO cho tất cả các bài thuốc nam của đơn vị. Bởi lẽ đó, không riêng bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng mà tất cả thuốc nam Đỗ Minh Đường đều lành tính, không gây tác dụng phụ và thân thiện với mọi cơ thể người dùng. Điều này góp phần giúp đơn vị nhận cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017”. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Với những ưu điểm đó, bài thuốc này từng được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/02/2020. Không những vậy, trên trang facebook cá nhân của mình, DV Thanh Tú (gặp nhau cuối tuần) cũng đã có những chia sẻ cụ thể về bài thuốc này sau khi sử dụng hết 2 liệu trình bài thuốc. Xem chi tiết tại đây.

Xem thêm

Tập yoga chữa viêm mũi dị ứng cần lưu ý gì?

Yoga chữa viêm mũi dị ứng được chứng minh là một trong những phương pháp đem lại hiệu quả cao và giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách sẽ không đem lại hiệu quả, thậm chí phản tác dụng.

Để thực hiện tốt bài tập này, người tập cần lưu ý những điểm sau:

  • Tùy vào việc bạn là người mới tập hay đã tập lâu năm để lựa chọn mức tập phù hợp. Từ những buổi đầu tiên, người bệnh chỉ tập 70% đến 90% rồi đẩy mức tập tăng lên theo từng ngày. Nếu có thể hãy tập luyện với người hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Yoga rất coi trọng hơi thở, mọi động tác đều cần sự điều hòa hơi thở đúng cách. Chính vì vậy, bạn nên thiền tĩnh, tập hít thở trước khi áp dụng tư thế chính thức. Đồng thời luôn giữ cho đầu óc thư thái, nếu có thể hãy tạo không gian tập rộng rãi, thoáng mát.
  • Luyện tập yoga đòi hỏi sự kiên trì và tĩnh tâm, vì vậy bạn nên đều đặn thực hiện bài tập mỗi ngày và tối thiểu là 30 phút cho một chuỗi bài tập. Sau 1 – 2 tháng nỗ lực bạn sẽ thấy hiệu quả tốt.
  • Tập luyện yoga chữa viêm mũi dị ứng cần kết hợp chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý. Người tập nên uống nhiều nước, bổ sung rau củ quả trong mỗi bữa ăn đồng thời hạn chế dầu mỡ. Sử dụng các gia vị như gừng, tỏi, tía tô,… sẽ rất tốt để cải thiện viêm mũi dị ứng.
  • Nên tham khảo ý kiến chuyên môn nếu bạn đang có vấn đề về tim mạch, mang thai hay  bị hội chứng cao huyết áp,…
  • Trong quá trình tập nếu bạn xuất hiện tình trạng đau xương khớp hay đau lưng thì cần dừng lại và xem hướng dẫn tập luyện.

Yoga chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả khi bạn biết tập luyện đúng cách. Tuy nhiên, việc thực hiện cần có sự kiểm soát chuyên môn để đảm bảo hiệu quả. Đặc biệt, người tập cần ghi nhớ đây không phải phương pháp có thể trị bệnh nhanh chóng mà chỉ mang tính hỗ trợ. Khi tập luyện bạn cần uống thuốc và thực hiện theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ.

4.8/5 - (9 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Bác sĩ Lê Phương chữa xương khớp bệnh viện Quân dân 102
“Chưa bao giờ tôi từng nghĩ khám chữa viêm mũi dị ứng bằng Đông – Tây y kết hợp lại hiện đại, khoa học và hiệu quả như vậy”. Đó là những chia sẻ của chị Dương Thị Huyền Ngân (29 tuổi, Hà Nội) sau quá trình khám và chữa viêm mũi dị ứng tại Quân dân 102.
Phẫu thuật có thể được chỉ định khi điều trị viêm mũi họng xuất tiết
Cách điều trị viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả, ngăn ngừa tái phát
Điều trị viêm mũi họng xuất tiết như thế nào an toàn, hiệu quả và đúng cách? Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng dịch nhầy tiết nhiều tại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *