Đắp mặt bằng mật ong có tốt không? Hướng dẫn cách đắp mặt nạ mật ong hiệu quả nhất

Luôn được nhắc đến với công dụng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hàng đầu, mật ong là một trong những nguyên liệu được đặc biệt ưa chuộng hiện nay. Vậy đắp mặt bằng mật ong hàng ngày có tốt cho da không? Hãy cùng lắng nghe phân tích từ chuyên gia để biết thêm thông tin về loại mặt nạ này.

Tìm hiểu đắp mặt nạ bằng mật ong có tốt cho da không?
Tìm hiểu đắp mặt nạ bằng mật ong có tốt cho da không?

Đắp mặt bằng mật ong có tốt không?

Theo các chuyên gia phân tích, mật ong sở hữu những thành phần gồm acid amino và các vitamin có khả năng giúp triệt tiêu vi khuẩn hiệu quả, hạn chế tối đa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, mật ong còn giúp làm sạch lỗ chân lông và làm đều màu da, trị thâm mụn hiệu quả nhờ có chứa thành phần peroxide hydrogen. Vậy đắp mặt nạ mật ong có tác dụng gì?

Các chuyên gia tiếp tục giải thích rằng nếu bôi mật ong lên mặt sẽ giúp thúc đẩy việc tái tạo làn da, loại bỏ các hắc tố làm thâm da, làm sáng và lành sẹo hiệu quả. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa và các loại vitamin như B2, B3, B5 có trong mật ong còn giúp làm mềm da, ngăn ngừa các loại mụn và sẹo thâm tái phát trở lại.

Có thể kết luận, việc đắp mặt bằng mật ong là cách làm đẹp vừa mang lại nhiều kết quả khả quan cho làn da, vừa dễ thực hiện và không tốn kém. Nhưng không thể vì vậy mà bạn quá làm dụng phương pháp này, gây ra nguy cơ phản tác dụng và ảnh hưởng xấu tới làn da đang bị mụn của mình.

Có nên đắp mặt nạ mật ong thường xuyên không?

Chuyên gia giải đáp về vấn đề đắp mặt mật ong thường xuyên có tốt không?
Chuyên gia giải đáp về vấn đề đắp mặt mật ong thường xuyên có tốt không?

Về vấn đề đắp mặt bằng mật ong mỗi ngày có tốt không, các chuyên gia da liễu khuyên là không nên. Vì theo như những thông tin đã nêu trên, trong mật ong có chứa những hợp chất acid tự nhiên. Nếu bạn liên tục đắp mặt nạ mật ong lên da mỗi ngày có thể gây phản ứng ngược, làm mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da. 

Ngoài ra, do kết cấu của mật ong khá đặc và nặng, điều này vô hình chung sẽ gây ra tình trạng bí bách lỗ chân lông, gây rát da, kích thích mụn thêm sưng viêm nếu bạn sử dụng quá thường xuyên. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo những đối tượng có cơ địa dị ứng với mật ong hoặc các thành phần trong công thức mặt nạ càng không nên áp dụng cách điều trị mụn và chăm sóc da này. Nguyên nhân là vì sẽ gây kích ứng cho da, khiến tình trạng mụn càng thêm khó kiểm soát.

Hướng dẫn cách đắp mặt bằng mật ong an toàn, hiệu quả

Hướng dẫn đắp mặt nạ bằng mật ong hiệu quả tại nhà
Hướng dẫn đắp mặt nạ bằng mật ong hiệu quả tại nhà

Dù mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên, khá lành tính và an toàn cho da, nhưng không thể vì vậy mà bạn muốn sử dụng sao cũng được. Các chuyên gia đã đưa ra một số chỉ dẫn để giúp bạn sử dụng mặt nạ mật ong hiệu quả:

1. Kiểm tra việc có dị ứng không trước khi đắp mặt bằng mật ong

Cách kiểm tra đơn giản và tốt nhất là bạn nên thoa thử hỗn hợp mặt nạ mật ong lên một vùng da nhỏ trên cơ thể (ví dụ như vùng cằm hoặc má trong của cánh tay) trước 20 phút. Nếu sau khoảng thời gian đó mà không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra thì bạn có thể áp dụng bình thường cho vùng da mặt.

2. Không đắp mặt nạ mật ong liên tục mỗi ngày

Chuyên gia khuyến cáo bạn không nên quá lạm dụng loại mặt nạ này vì có khả năng bào mòn da, khiến da bị suy yếu, tạo điều kiện cho mụn hình thành và phát triển. Vậy nên đắp mặt nạ mật ong nguyên chất và đắp mặt nạ nghệ mật ong tuần mấy lần?

Tần suất hợp lý để đắp mặt nạ mật ong là 2 – 3 lần/ tuần là vừa đủ cung cấp lượng chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng, tái tạo làn da mụn.

3. Cần chú ý thời gian đắp mặt bằng mật ong phù hợp

Có rất nhiều người quan niệm rằng, đắp mặt nạ càng lâu thì da càng hấp thụ thêm nhiều dưỡng chất. Các chuyên gia CHR khẳng định suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Tốt nhất là bạn chỉ nên đắp mặt mật ong khoảng 15 phút rồi rửa mặt thật sạch bằng nước ấm. Cuối cùng rửa lại bằng nước mát lần cuối để làm se khít lỗ chân lông.

4. Tránh để tiếp xúc với vùng da nhạy cảm

Tránh để mặt nạ tiếp xúc với những vùng da mỏng và nhạy cảm
Tránh để mặt nạ tiếp xúc với những vùng da mỏng và nhạy cảm

Có những vùng da trên gương mặt khá mỏng và nhạy cảm như quanh mắt và môi, những vùng da bị vết thương hở,… bạn nên tránh để hỗn hợp mặt nạ mật ong tiếp xúc trực tiếp. Chuyên gia giải thích là vì khả năng tẩy rửa và kháng khuẩn cao trong mật ong có thể gây kích ứng ở những vùng da này.

5. Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời

Tuy áp dụng phương pháp đắp mặt bằng mật ong là một lựa chọn an toàn và mang đến hiệu quả cao, nhưng chính lúc này, da cũng đang trong giai đoạn thay mới, tự tái tạo nên cần có thời gian để thích nghi với môi trường.

Bởi vậy sau khi đắp mặt nạ mật ong, bạn cần hạn chế tối đa việc để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các bác sĩ da liễu luôn khuyên rằng mỗi khi ra đường, hãy nhớ bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận để giúp bảo vệ làn da một cách toàn diện.

6. Áp dụng đúng theo hướng dẫn và liều lượng 

Tùy vào mỗi vấn đề về da mà bạn sẽ lựa chọn loại nguyên liệu làm mặt nạ để đắp mặt bằng mật ong phù hợp, nhưng dù là lựa chọn nào, bạn cũng cần phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn và liều lượng sử dụng. Tuyệt đối không tự ý thêm hoặc bớt đi nguyên liệu nào, để tránh không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí là có thể gây ra tác dụng phụ trên da.

7. Tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị

Nếu bạn đang được điều trị tại bất kỳ cơ sở da liễu nào, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định áp dụng phương pháp đắp mắt bằng mật ong tại nhà. Hành động này sẽ giúp bạn tránh được những tương khắc trong quá trình điều trị và giúp bạn nhanh chóng lấy lại được làn da mịn màng và sạch mụn.

Một số cách đắp mặt bằng mật ong trị mụn phổ biến

Có rất nhiều phương pháp trị mụn bằng cách đắp mặt mật ong khác nhau. Tùy vào loại da hay tình trạng mụn mà các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng phương pháp điều trị phù hợp tại nhà.

Dưới đây là một số cách đắp mặt nạ bằng mật ong hiệu quả và dễ thực hiện nhất.

Chuyên gia gợi ý một số cách đắp mặt bằng mật ong hiệu quả cho da mụn
Chuyên gia gợi ý một số cách đắp mặt bằng mật ong hiệu quả cho da mụn

1. Đắp mặt bằng mật ong nguyên chất giảm mụn sưng đỏ

Đây là cách điều trị mụn khá dễ thực hiện và giữ trọn vẹn dưỡng chất vốn có của mật ong.

Chuẩn bị:

  • Mật ong nguyên chất
  • Tăm bông sạch
  • Nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch da mặt nhẹ nhàng.
  • Dùng tăm bông đã chuẩn bị chấm trực tiếp mật ong lên khu vực da bị mụn.
  • Giữ nguyên như vậy khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm.

Tần suất thực hiện: Tốt nhất bạn nên áp dụng cách đắp mặt bằng mật ong nguyên chất này 1 lần/ 1 ngày để mang lại hiệu quả nhanh chóng.

2. Dùng nghệ kết hợp mật ong đắp mặt nạ trị thâm mụn

Với những làn da bị tổn thương do mụn và có nhiều nốt thâm, phương pháp dùng nghệ kết hợp cùng mật ong để đắp mặt là giải pháp được nhiều người lựa chọn để mang lại làn da sạch mụn và làm mờ vết thâm hiệu quả.  

Đắp mặt bằng mật ong và nghệ mang lại hiệu quả trị mụn cao
Đắp mặt bằng mật ong và nghệ mang lại hiệu quả trị mụn cao

Chuẩn bị:

  • 2 thìa tinh bột nghệ nguyên chất.
  • 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • 1 thìa sữa tươi.

Cách thực hiện:

  • Trộn thật đều 2 nguyên liệu đã chuẩn bị là nghệ và mật ong theo tỉ lệ 2:3 tương ứng.
  • Cho thêm sữa tươi vào và tiếp tục trộn đều.
  • Rửa sạch da mặt và thoa đều hỗn hợp vừa thu được lên.
  • Giữ nguyên và thư giãn trong khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch hết lớp mặt nạ trên mặt với nước ấm rồi vỗ lại bằng nước mát để hỗ trợ thu nhỏ chân lông.
  • Nên áp dụng cách đắp mặt nạ bằng mật ong và nghệ từ 2 – 3 lần/ tuần để có kết quả tốt nhất cho da mụn.

3. Phương pháp đắp mặt bằng mật ong và trà xanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, trong trà xanh có chứa một lượng lớn thành phần chống và ngăn ngừa oxy hóa, chống viêm, diệt khuẩn, làm dịu sưng tấy hiệu quả. Nhờ vậy, khi kết hợp cùng mật ong để đắp mặt sẽ mang đến nhiều công hiệu tích cực lên làn da bị mụn, hỗ trợ giảm sưng mụn và hạn chế mụn tái phát cực tốt.

Chuẩn bị:

  • 2 thìa bột trà xanh
  • 2 thìa mật ong nguyên chất
  • ½ thìa nước cốt chanh tươi.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả nguyên liệu vào một tô nhỏ và trộn thật đều.
  • Rửa mặt thật sạch với nước ấm rồi bắt đầu thoa hỗn hợp trên lên da.
  • Giữ nguyên mặt nạ trên mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch da mặt bằng nước ấm.
  • Bạn nên áp dụng cách đắp mặt bằng mật ong và trà xanh 2 lần/ tuần để tình trạng mụn nhanh chóng được khắc phục.

4. Đắp mặt bằng mật ong và sữa chua để trị mụn và làm trắng

Sữa chua không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang nhiều công dụng trong làm đẹp và chăm sóc da. Đắp mặt bằng mật ong và sữa chua sẽ giúp diệt khuẩn, cung cấp thêm vitamin làm đều màu da, cấp ẩm,…

Đắp mặt nạ mật ong cùng với sữa chua là phương pháp mà bạn không nên bỏ qua
Đắp mặt nạ mật ong cùng với sữa chua là phương pháp mà bạn không nên bỏ qua

Chuẩn bị:

  • 2 thìa mật ong nguyên chất
  • 2 thìa sữa chua không đường.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 2 nguyên liệu mật ong cùng với sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp sệt mịn.
  • Thoa 1 lớp mỏng hỗn hợp lên da mặt.
  • Giữ nguyên và thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Với cách làm đẹp da và trị mụn bằng mật ong và sữa tươi này, tốt nhất bạn nên áp dụng 2 lần/ tuần để làn da nhanh chóng được cải thiện như ý muốn.

5. Đắp mặt bằng mật ong kết hợp cùng chuối, bơ

Mặt nạ mật ong kết hợp với bơ và chuối là một trong những loại mặt nạ trị mụn, dưỡng ẩm cho da vượt trội. Áp dụng thường xuyên sẽ mang lại độ căng mướt, mịn màng và đẩy lùi những vết thâm mụn hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối chín
  • ½ trái bơ chín
  • 1 thìa mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • ​​​​Nghiền nát và trộn đều các nguyên liệu bơ, mật ong và chuối lại với nhau sao cho tạo thành một hỗn hợp đặc mịn.
  • Rửa sạch da mặt và tay trước khi bôi sản phẩm.
  • Dùng tay thoa hỗn hợp trên lên da thật đều, tránh những vùng mắt, mũi, miệng.
  • Giữ yên và thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa mặt lại với nước sạch.
  • Bạn cần k​iên trì áp dụng cách đắp mặt bằng mật ong, bơ và chuối 1 lần/ tuần cho đến khi da được cải thiện nhé!

6. Cách trị mụn bọc sưng đỏ bằng mặt nạ mật ong và tỏi

Tỏi vốn là thành phần chứa nhiều dưỡng chất siêu tốt cho làn da bị mụn nhờ có chứa sulphur – một hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ. Bên cạnh đó, tỏi kết hợp cùng mật ong còn có khả năng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương và ngăn sẹo thâm do mụn để lại.

Chuẩn bị:

  • 1 củ tỏi tươi
  • 1 thìa mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch, lột vỏ tỏi rồi đem xay thật nhuyễn.
  • Cho mật ong vào cùng tỏi và trộn thật đều sao cho 2 nguyên liệu này hòa lại vào với nhau. Để hỗn hợp này trong khoảng 30 phút.
  • Rửa sạch da mặt và tay trước khi áp dụng đắp mặt nạ trị mụn.
  • Thoa đều hỗn hợp mật ong và tỏi lên vùng da mụn bọc sưng đỏ và giữ yên khoảng 15 phút.
  • Rửa sạch hỗn hợp trên da bằng nước mát.
  • Bạn nên kiên trì áp dụng công thức mặt nạ này 1 lần/ tuần để nhanh chóng giảm đi tình trạng sưng đỏ của mụn trên da mặt.

Một số lưu ý khác khi đắp mặt bằng mật ong

Phương pháp đắp mặt bằng mật ong có thể áp dụng cho hầu hết mọi loại da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất. Tuy nhiên, chuyên gia vẫn chia sẻ một số lưu ý quan trọng mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi áp dụng cách đắp mặt nạ mật ong cho da. 

Những lưu ý giúp việc đắp mặt nạ mật ong mang đến hiệu quả tốt nhất
Những lưu ý giúp việc đắp mặt nạ mật ong mang đến hiệu quả tốt nhất

Cụ thể như:

  • Mỗi một loại da hoặc vấn đề mà da gặp phải sẽ phù hợp với một phương pháp đắp mặt bằng mật ong khác nhau. Hãy cân nhắc và lựa chọn một phương pháp phù hợp với mình.
  • Do đây là phương pháp làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên nên sẽ mang đến công dụng chậm. Bạn cần có sự kiên trì để nhận được kết quả tốt nhất.
  • Cần rửa mặt thật sạch trước và sau khi đắp mặt bằng mật ong. 
  • Bạn có thể cấp thêm độ ẩm cho da bằng cách thoa thêm toner để giúp da được cân bằng và se nhỏ lỗ chân lông, giúp da trở nên mịn màng và săn chắc hơn.
  • Phương pháp đắp mặt bằng mật ong chỉ mang tính chất hỗ trợ, không thể thay thế các liệu pháp điều trị mụn chuyên sâu. Vì vậy, để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng và sạch mụn, bạn hãy kết hợp khéo léo phương pháp này cùng các liệu trình điều trị mụn để nhận được kết quả như mong đợi.

Trên đây là những phân tích cũng như chia sẻ cụ thể từ chuyên gia CHR về vấn đề đắp mặt bằng mật ong có tốt không? Hy vọng bạn sẽ thấy những thông tin trên hữu ích và học được cách áp dụng nó để sở hữu làn da sáng khỏe, sạch mụn.

Xem thêm

3.7/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *