Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Biến chứng của viêm xoang sàng sau nguy hiểm không? Cách ngăn ngừa

Biến chứng của viêm xoang sàng sau là gì, có nguy hiểm hay không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Viêm xoang sàng sau có các triệu chứng điển hình như: đau nhức đầu, mắt mờ, ho nhiều về đêm hoặc vướng víu trong cổ họng. Nếu như không được điều trị kịp thời, căn bệnh có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm.

Biến chứng của viêm xoang sàng sau là gì?

Viêm xoang sàng là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại xoang sàng. Đây là một trong các loại xoang chính ở vùng mặt. Vị trí xoang này nằm ở giữa 2 bên mắt, dưới trán, được cấu tạo gồm bốn khoang thông với nhau.

Bệnh viêm xoang mũi là gì? Phân loại bệnh thường gặp
Bị viêm xoang suốt 7 năm, đã từng dùng đủ loại thuốc, thậm chí từng phẫu thuật nhưng anh Hiếu đều không thoát khỏi căn bệnh viêm xoang "oái oăm" này. Những tưởng phải "sống chung" với lũ cả đời, nhưng nhờ bài thuốc nam đơn giản, anh Hiếu đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Bệnh viêm xoang sàng sau xảy ra tại xoang nằm vị trí phía sau của xoang sàng trước, có thể coi là một dạng của bệnh viêm xoang thông thường.

Nguyên nhân gây bệnh là do sự tác động, tấn công của vi khuẩn, virus khiến cho lớp niêm mạc của xoang bị viêm nhiễm khiến dịch mủ xuất hiện gây bít tắc, áp lực lên vùng xoang sàng.

Bệnh viêm xoang sàng sau xảy ra do sự tấn công của nấm và vi khuẩn
Bệnh viêm xoang sàng sau xảy ra do sự tấn công của nấm và vi khuẩn

Khi mắc bệnh viêm xoang sàng sau, người bệnh có thể cảm thấy các triệu chứng như đau nhức đầu, suy giảm thị lực. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy nghẹt mũi thường xuyên, dịch mũi đổi màu xanh, mùi hôi khó chịu.

Nguy hiểm  hơn, bệnh nhân cũng có thể mắc các bệnh về viêm họng do phần dịch ứ  đọng tại xoang mũi chảy xuống cổ họng.

Vậy, biến chứng của viêm xoang sàng sau là gì? Theo chuyên gia y tế, bệnh viêm xoang sàng sau nếu như không được điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng hết sức nguy hiểm. 

Biến chứng của viêm xoang sàng sau có thể gây ảnh hưởng tới mắt, tai và đường hô hấp
Biến chứng của viêm xoang sàng sau có thể gây ảnh hưởng tới mắt, tai và đường hô hấp

Dưới đây là một số biến chứng phổ biến nhất người bệnh cần lưu ý:

  • Biến chứng của viêm xoang sàng sau tại mắt: Xoang sàng có vị trí rất gần với mắt nên nếu người mắc bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời, các biến chứng về mắt có thể xuất hiện. Có thể kể tới biến chứng áp xe mí mắt, viêm thần kinh thị giác, viêm túi lệ. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của mắt, gây mờ mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.
  • Gây biến chứng đường hô hấp: Hiện tượng chảy mủ ở xoang sàng sau có thể gây bít tắc lỗ thông xoang. Điều này khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, ngạt mũi. Ngoài ra, một số trường hợp có thể dẫn tới viêm họng, viêm amidan, họng có mủ…
  • Biến chứng của viêm xoang sàng sau ở tai: Bệnh xoang sàng sau không được điều trị ngay có thể gây ra bệnh viêm tai giữa, tích tụ mủ trong tai. Tình trạng này kéo dài sẽ tăng áp lực lên màng nhĩ khiến màng nhĩ bị thủng, gây điếc.
  • Biến chứng viêm màng não mủ: Phần mủ tích tụ lâu trong tai không chỉ gây viêm tai giữa mà có thể dẫn tới biến chứng viêm màng não rất nguy hiểm. Căn bệnh này có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Bệnh nhân mắc viêm xoang sàng sau có nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời. Vì thế, bệnh nhân không nên chủ quan, phải tới các bệnh viện uy tín để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Làm sao để ngăn ngừa biến chứng của viêm xoang sàng sau?

Viêm xoang sàng sau là bệnh lý nguy hiểm và gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị. Vì thế để ngăn ngừa biến chứng của viêm xoang sàng sau, người bệnh cần chủ động tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời  ngay khi có các biểu hiện đầu tiên của bệnh. 

Hiện nay, các phương pháp chẩn đoán căn bệnh phổ biến, hiện đại được nhiều cơ sở y tế áp dụng như: Chụp CT hoặc chụp MRI, chụp X – Quang. Các phương pháp này được chỉ định thông qua việc khám, sàng lọc biểu hiện bệnh cũng như tiền sử bệnh tật của bệnh nhân.

Sau khi được thăm khám, người bệnh nên tuân thủ triệt để phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài phương pháp điều trị bằng Tây y, các liệu pháp Đông y hoặc bài thuốc dân gian cũng được áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

Tây y chữa viêm xoang sàng sau

Biện pháp Tây y được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi tác dụng nhanh chóng, trị bệnh triệt để và ngăn ngừa biến chứng của viêm xoang sàng sau hiệu quả.

Thông thường, khi mắc viêm xoang sàng sau, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: Amoxicillin,  Augmentin (Amoxicillin – Clavulanate). Một vài trường hợp có thể dùng kháng sinh nhóm Cephalosporin do người bệnh có biểu hiện dị ứng với penicillin. 

Thuốc kháng sinh được chỉ định trong điều trị bệnh viêm xoang
Thuốc kháng sinh được chỉ định trong điều trị bệnh viêm xoang

Ngoài ra, bệnh nhân còn phải sử dụng các loại thuốc hỗ trợ khác như: Thuốc giảm đau, thuốc kháng histamin để giảm ứ đọng dịch mũi, giảm tiết chất nhầy…Kết hợp các loại thuốc này trong điều trị để bệnh nhanh chóng dứt điểm, hạn chế biến chứng của viêm xoang sàng sau

Người bệnh có các triệu chứng ở giai đoạn nặng, dùng thuốc không hiệu quả, có thể sẽ phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, khi phẫu thuật, người bệnh cũng có thể gặp phải biến chứng như chảy máu, biến dạng sống mũi hoặc tổn thương não.

Chữa viêm xoang sàng sau bằng Đông y

Bài thuốc Đông y chữa bệnh viêm xoang sàng sau được nhiều người lựa chọn nhờ an toàn, lành tính, hầu như không có tác dụng phụ.

Theo quan điểm của Đông y, muốn điều trị dứt điểm căn bệnh, hạn chế biến chứng của viêm xoang sàng sau thì cần tập trung bồi bổ gan, thận, tiêu viêm bởi bệnh viêm xoang xảy ra có thể do thận bị suy yếu.

Đông y trị bệnh viêm xoang sàng sau an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ
Đông y trị bệnh viêm xoang sàng sau an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ

Do vậy, bài thuốc Đông y sử dụng các dược liệu tự nhiên lành tính và an toàn như: Cam thảo, Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Kim ngân cành, Đơn đỏ, Bách bộ… Các dược liệu này đều được lương y đời xưa nghiên cứu kỹ dược tính, kết hợp theo tỷ lệ thích hợp để cho ra bài thuốc chữa bệnh viêm xoang TẬN GỐC, đồng thời chăm sóc sức khỏe từ bên trong, cải thiện hệ miễn dịch, mang đến hiệu quả lâu dài. 

Hiện nay, một trong số ít bài thuốc đông y còn tuân thủ đúng nguyên tắc chữa bệnh “lấy con người làm gốc” của YHCT là bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh. Đây là bài thuốc chữa viêm xoang được giới thiệu trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2.

Được biết, bài thuốc ra đời từ hơn 150 năm trước, đến nay được tối ưu và hoàn thiện để phù hợp với nhu cầu của người bệnh ngày nay. Bài thuốc gồm:

  • Thuốc đặc trị viêm xoang: Có tác dụng tiêu viêm, làm thoát dịch mủ, hỗ trợ giảm đau, hành khí hoạt huyết
  • Cao tiêu viêm giải độc: Mang lại hiệu quả khu phong trừ độc, tăng cường chức năng các tạng, thông kinh lạc
  • Thuốc xịt viêm xoang:  Hỗ trợ khắc phục tổn thương niêm mạc mũi, chống phù nề, giảm sưng viêm

Bên cạnh hiệu quả điều trị chuyên sâu, bài thuốc còn đáp ứng được nguyên tắc lấy người bệnh làm gốc khi sử dụng 100% dược liệu sạch làm thuốc. Theo đó, hơn 30 thảo dược góp mặt trong bài thuốc nam đều được thu hái từ vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO của Đỗ Minh Đường. Sau khi trải qua quy trình điều chế khép kín, bài thuốc đảm  bảo an toàn, lành tính với mọi thể trạng người bệnh, kể cả những người có cơ địa nhạy cảm hay bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính.

Hiệu quả này đã được kiểm chứng qua các trường hợp người bệnh dùng thuốc như diễn viên Hoa Thúy, DV Thanh Tú (nữ diễn viên quen thuộc với khán giả truyền hình qua series Gặp nhau cuối tuần), chị Minh Châu (mẹ bầu 6 tháng khỏi bệnh viêm xoang khi dùng thuốc nam Đỗ Minh Đường) hay chị Nga (22 tuổi, Hà Nội).

[XEM THÊM] Hành trình chữa viêm xoang mãn tính của chị Nga tại Đỗ Minh Đường

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang Đỗ Minh Đường tuy lành tính nhưng hiệu quả ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng mỗi người. Để nhận được liệu trình chữa bệnh thích hợp, mọi người đừng ngần ngại liên hệ đến chuyên gia tai mũi họng Đỗ Minh Đường, GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc – lương y Đỗ Minh Tuấn để được tư vấn.

Chữa viêm xoang sàng sau bằng các bài thuốc dân gian

Mẹo dân gian dễ dàng thực hiện, nguyên liệu dễ tìm kiếm, giá thành rẻ nên nhiều người bệnh áp dụng phương pháp này. Liệu pháp dân gian thường chỉ có hiệu quả với các bệnh nhân mắc bệnh giai đoạn đầu.

Khi điều trị cần kiên trì, không bỏ ngang mới có thể chữa dứt điểm, tránh biến chứng của viêm xoang sàng sau:

Mẹo dân gian trị bệnh viêm xoang từ cây hoa ngũ sắc

Theo y học dân gian, thành phần có trong cây hoa ngũ sắc có chứa nhiều tinh dầu với khả năng kháng khuẩn, kháng viêm tốt. Vì thế cây được sử dụng để điều trị bệnh và ngăn ngừa biến chứng của viêm xoang sàng sau hiệu quả

Mẹo dân gian trị bệnh viêm xoang bằng cây ngũ sắc được nhiều người lựa chọn
Mẹo dân gian trị bệnh viêm xoang bằng cây ngũ sắc được nhiều người lựa chọn

Sử dụng đơn giản bằng cách rửa thật sạch phần cây, để thật ráo nước. Sau đó giã nhỏ lấy phần nước cốt. Người bệnh dùng tăm bông thấm dung dịch và chấm đều lên niêm mạc tổn thương. 

Trị viêm xoang sàng sau từ cây lá lốt

Lá lốt cũng là loài cây có tác dụng rất tốt trong việc điều trị viêm xoang sàng sau. Người bệnh có thể thêm lá lốt vào một số món ăn hàng ngày hoặc có thể sử dụng theo hướng dẫn sau:

  • Lá lốt rửa thật sạch, để cho ráo nước. Ngâm lá lốt khoảng 5-10 phút trong nước muối để sạch hoàn toàn
  • Đem giã lá thật kỹ để lấy phần nước cốt.
  • Người bệnh dùng nước cốt của lá lốt để nhỏ mũi hàng ngày.
  • Thực hiện mỗi ngày 1 lần trong khoảng thời gian 1 tuần để thấy hiệu quả.

Tránh biến chứng của viêm xoang sàng sau bằng tỏi

Tỏi là một trong những gia vị quen thuộc trong các món ăn. Tỏi cũng là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng để trị bệnh viêm xoang sàng sau, tránh những biến chứng của viêm xoang sàng sau nguy hiểm

Tỏi giúp điều trị bệnh viêm xoang sàng sau hiệu quả
Tỏi giúp điều trị bệnh viêm xoang sàng sau hiệu quả

Cách thực hiện đơn giản nhất là ăn sống mỗi ngày 2-3 tép tỏi tươi. Ngoài ra cũng có thể sử dụng tinh chất tỏi để nhỏ vào 2 lỗ mũi. Cách làm đơn giản như sau:

  • Tỏi bóc bỏ vỏ
  • Phần tép tỏi cho vào giã thật nhỏ để lấy phần nước cốt.
  • Hòa thêm 1 chút nước vào với nước cốt tỏi đã lọc.
  • Dùng dung dịch nước cốt tỏi nhỏ mũi hàng ngày sẽ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh

Chữa viêm xoang sàng sau tránh biến chứng bằng lá chanh

Để không xuất hiện biến chứng của viêm xoang sàng sau thì ngay khi phát hiện những biểu hiện đầu tiên của căn bệnh người bệnh nên áp dụng phương pháp điều trị.

Bài thuốc dân gian từ lá chanh được nhiều người lựa chọn cho thấy hiệu quả tốt. Có thể kết hợp xông hơi với lá chanh hoặc vệ sinh, súc miệng với lá chanh để tăng hiệu quả điều trị. 

Chữa viêm xoang sàng sau bằng lá chanh giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả
Chữa viêm xoang sàng sau bằng lá chanh giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả
  • Xông hơi: Rửa thật sạch lá chanh, sau đó đun sôi kỹ với một lượng nước vừa phải. Sử dụng khăn trùm đầu và mở hé nắp nồi để hít phần hơi nước có chứa tinh chất của lá chanh. Xông hơi với lá chanh 1 tuần từ 2-3 lần để có hiệu quả tốt nhất.
  • Súc miệng bằng lá chanh: Dùng lá chanh đun sôi kỹ với lượng nước vừa phải. Khi nước sôi cho thêm muối. Người bệnh dùng nước lá chanh để súc miệng hàng ngày. Phương pháp đơn giản nhưng rất có hiệu quả trong quá trình điều trị, ngăn chặn những biểu hiện đầu tiên của bệnh, tránh biến chứng của viêm xoang sàng sau.

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, tránh tái phát và biến chứng của viêm xoang sàng sau thì người bệnh cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cụ thể như sau:

  • Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.
  • Giữ ấm cơ thể nhất là vùng cổ khi thời tiết thay đổi (thay đổi đột ngột sang lạnh)
  • Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc khi đi qua khu vực có nhiều khói bụi.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giặt giũ chăn gối hàng tuần
  • Thực hiện chế độ ăn tăng cường rau xanh, củ quả, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.
  • Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin về biến chứng của viêm xoang sàng sau cung cấp trong bài viết, người bệnh sẽ có thêm hiểu biết về căn bệnh này. Lời khuyên từ chuyên gia y tế là nên đi thăm khám ngay khi phát hiện những biểu hiện đầu tiên của căn bệnh.

4.8/5 - (5 bình chọn)

XEM THÊM

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Top 11 cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà hiệu quả cao
Top 11 cách trị viêm xoang sàng sau tại nhà hiệu quả cao
Viêm xoang sàng sau khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu bởi các cơn đau nhức, nghẹt, tức mũi. Chữa viêm xoang sàng sau có nhiều cách, trong đó mẹo…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *