Viêm xoang cấp mủ là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang cấp mủ là một biểu hiện nặng của bệnh lý viêm xoang cấp tính có dấu hiệu nhiễm trùng. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh sản của người bệnh. Vậy viêm xoang cấp mủ là gì, nhận biết ra sao và phương án điều trị nào phù hợp nhất? Hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Viêm xoang cấp mủ là gì?

Viêm xoang cấp mủ là một biểu hiện nặng của tình trạng viêm xoang cấp tính. Đây là một dấu hiệu cảnh báo rằng bệnh sắp chuyển sang giai đoạn viêm xoang mãn tính. Nếu viêm xoang cấp mủ không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Viêm xoang cấp mủ là biến chứng của viêm xoang cấp tính
Viêm xoang cấp mủ là biến chứng của viêm xoang cấp tính

Đặc điểm dễ thấy của viêm xoang cấp mủ là tình trạng xuất hiện dịch mủ ở trong các xoang với màu sắc mủ khác nhau cảnh báo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể như sau:

  • Dịch mủ màu trắng đục, vàng: Viêm xoang ở mức độ nhẹ.
  • Dịch mủ màu xanh: Viêm xoang nặng.

Viêm xoang nếu ở giai đoạn cấp tính hoàn toàn có thể xuất hiện mủ trắng do yếu tố vi khuẩn hay virus xâm nhập vào các hốc xoang. Bệnh không có gì đáng lo ngại nếu bạn được điều trị kịp thời, loại bỏ các tác nhân gây hại.

Nguyên nhân gây viêm xoang cấp mủ

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm xoang cấp mủ xuất phát từ sự chủ quan trong quá trình điều trị bệnh. Người bệnh thường có thói quen xem nhẹ sự nguy hiểm của bệnh khi chúng mới khởi phát, đồng thời không ngăn chặn các yếu tố khác có khả năng gây bệnh.

Viêm xoang cấp mủ hình thành do đâu?
Viêm xoang cấp mủ hình thành do đâu?

Chính bởi điều này khiến bệnh viêm xoang phát triển mạnh mẽ, lâu dần dẫn đến tạo dịch mủ trong các hốc xoang bởi vi khuẩn. Ngoài ra, viêm xoang mũi mủ còn do các yếu tố khác dẫn đến như:

  • Bệnh nhân thường xuyên làm việc và tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, chứa nhiều chất độc hại như khói bụi, hóa chất, chất hóa học,…
  • Do tình trạng viêm xoang cấp tính không được điều trị sớm hoặc điều trị không dứt điểm.
  • Xuất hiện các khối u mũi, polyp mũi không được phát hiện sớm và không được phẫu thuật.
  • Trẻ em bị viêm VA không được nạo tiêu diệt vi khuẩn.
  • Các yếu tố gây kích ứng như thời tiết, lông động vật, nước hoa, phấn hoa,…

Nhận biết tình trạng viêm xoang hốc mủ

Khi mới ở giai đoạn viêm xoang cấp tính, người bệnh sẽ gặp phải những biểu hiện cơ bản như hắt hơi, đau nhức mũi, sổ mũi, đau đầu, ngứa họng,… Nhưng khi đã biến chứng sang dạng viêm xoang cấp mủ, bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi đó, người bệnh hoàn toàn có thể cảm nhận được bệnh thông qua các triệu chứng như sau:

  • Nghẹt mũi nặng nề: Người bệnh sẽ bị tắc nghẹt 2 bên mũi, cảm thấy khó thở và không thể thở được bằng mũi. Tình trạng nghẹt mũi còn khiến cho bệnh nhân bị giảm khứu giác, ăn không ngon, khó ngủ và thậm chí gây điếc mũi. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu như người bệnh không cảm nhận được các mùi gây hại hoặc khí nguy hiểm.
  • Chảy nước mũi: Nước mũi chảy nhiều và liên tục cũng là một biểu hiện của viêm xoang cấp mủ. Khi đó, nước mũi không có màu trắng trong thông thường mà chuyển sang màu trắng đục, có kèm theo mủ xanh vàng và mùi hôi rất nồng nặc. Trong một số trường hợp, dịch mũi kèm mủ từ hốc xoang chảy thẳng xuống cổ họng gây viêm nhiễm vùng họng, hôi miệng.
Chảy nước mũi, nghẹt mũi là một trong số những nguyên nhân gây bệnh
Chảy nước mũi, nghẹt mũi là một trong số những nguyên nhân gây bệnh
  • Đau nhức vùng mặt và hốc mắt: Những cơn đau nhức tại vùng trán, mắt và lan rộng ra cả mặt diễn ra thường xuyên hơn. Đặc biệt là vào khoảng thời gian gần sáng, dịch mủ lúc này ứ đọng trong xoang nhiều sau cả một đêm dài và gây ra đau nhức vùng mặt.
  • Cơ thể mệt mỏi, kém tập trung: Khi bị viêm xoang lâu ngày, người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe ảnh hưởng và khiến mọi hoạt động bị gián đoạn. Theo đó, tâm trạng bệnh nhân không thể tập trung vào công việc khiến chất lượng làm việc bị giảm sút.

Bên cạnh những biểu hiện viêm xoang cấp mủ trên, người bệnh cũng có thể cảm nhận được những biểu hiện khác như đau nhức tai, ù tai, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn, sốt cao.

Viêm mũi xoang cấp mủ có nguy hiểm không?

Bệnh viêm xoang cấp mủ xảy ra do vi khuẩn gây nên, bởi vậy chúng sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, việc chủ quan không chữa sớm hay không chữa trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng và bệnh dai dẳng khó chữa khỏi hoàn toàn. Một số biến chứng chúng ta có thể nhận thấy được khi bị viêm xoang cấp mủ lâu ngày như:

  • Viêm tấy và sưng đau vùng hốc mắt.
  • Viêm tắc vùng tĩnh mạch xoang hang.
  • Áp xe não, áp xe màng não.
  • Áp xe ngoài màng cứng.
  • Nguy hiểm đến tính mạng.

Biến chứng của viêm xoang cấp mủ là vô cùng nguy hiểm, vì thế bạn đọc cần chủ động theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể. Thăm khám sớm tại các cơ sở y tế uy tín để giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý và phương pháp chữa trị bệnh.

Cách điều trị viêm xoang mủ hiệu quả hiện nay

Theo các bác sĩ chuyên môn cho biết, hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp điều trị chứng viêm xoang cấp mủ. Tuy nhiên, để điều trị triệt để bệnh lý này thì cần tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề sau:

  •  Kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, tập trung điều trị chính xác nguyên nhân gây bệnh.
  • Tái tạo lại chức năng của xoang và phục hồi khả năng dẫn lưu.
  • Chăm sóc mũi xoang và phòng ngừa bệnh viêm xoang tái phát.

Điều trị viêm xoang cấp mủ theo phác đồ Tây y

Tây y là phương pháp điều trị đầu tiên mà người bệnh nghĩ đến mỗi khi bị bệnh bởi chúng điều trị nhanh chóng và hiệu quả cao. Chữa viêm xoang cấp mủ bằng Tây y sẽ giúp bạn nhanh ổn định sức khỏe.

Uống thuốc Tây điều trị viêm xoang có mủ

Trong hầu hết những trường hợp về điều trị viêm xoang cấp mủ, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc điều trị nội khoa. Đặc biệt là các loại kháng sinh sẽ được dùng để tiêu diệt các vi khuẩn có hại gây bệnh trong cơ thể.

Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh viêm xoang cần tuân theo chỉ định của bác sĩ
Người bệnh sử dụng thuốc trị bệnh viêm xoang cần tuân theo chỉ định của bác sĩ

Một số loại kháng sinh phổ biến được dùng hiện nay là:

  • Amoxicillin
  • Trimethoprim
  • Sulfamethoxazole

Ngoài ra, để quá trình điều trị diễn ra một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt hơn, bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc điều trị:

  • Thuốc xịt mũi Steroid: Thuốc giúp điều trị tình trạng nghẹt mũi, thông thoáng xoang hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc xịt mũi chỉ nên sử dụng dưới 1 tuần liên tục vì chúng có thể gây ra tác dụng phụ, gây hiện tượng nhờn thuốc.
  • Thuốc giảm đau (Aspirin): Giúp giảm đau nhức vùng mũi xoang, đau vùng mặt hiệu quả.
  • Thuốc kháng Histamin: Thuốc có khả năng giúp ức chế sự hình thành Histamin do phản ứng quá mẫn của hệ thống miễn dịch trước các tác nhân gây dị ứng.
  • Thuốc Corticoid: Thuốc có 2 dạng xịt hoặc uống, giúp điều trị nhanh những biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi, giảm ứ đọng dịch xoang.

Nếu sau quá trình chẩn đoán, bác sĩ chẩn đoán rằng bạn đọc bị viêm xoang cấp mủ do yếu tố bệnh cảm cúm thì sẽ được kê thêm một số loại thuốc điều trị. Các thuốc trị dứt điểm cảm cúm thường dùng như Paracetamol, Chlorpheniramine,…

Chữa viêm xoang bằng can thiệp ngoại khoa

Nếu việc sử dụng thuốc uống điều trị không đem lại nhiều kết quả tốt và khiến bệnh dai dẳng kéo dài thì chúng ta cần cân nhắc chuyển hướng sang can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa.

  • Chọc mủ xoang hàm để hút dịch mủ và vệ sinh hốc xoang.
  • Phun khí dung làm thoáng mũi.
  • Thủ thuật Proetz hút mủ bằng áp lực âm, an toàn và không chảy máu.

Can thiệp bằng các phương pháp ngoại khoa chỉ giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng tạm thời. Tuy nhiên chúng không có khả năng điều trị bệnh triệt để, do đó bệnh hoàn toàn có thể tái phát.

Áp dụng các phương pháp Tây y điều trị viêm xoang cấp mủ có ưu điểm giúp điều trị bệnh nhanh chóng, cải thiện tốt các triệu chứng của viêm xoang.

Dù vậy, bệnh nhân cũng không nên lạm dụng việc dùng thuốc Tây y để điều trị trong thời gian dài vì chúng hoàn toàn có thể gây tác dụng phụ đối với sức khỏe, gây nhờn thuốc, suy gan thận,…

Điều trị viêm xoang mũi mủ tại nhà

Ngoài cách điều trị viêm xoang cấp mủ bằng phương pháp Tây y theo phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa kê, người bệnh có thể áp dụng thêm những mẹo chữa viêm xoang tại nhà để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng hơn.

Một số phương pháp rất đơn giản để thực hiện nhưng đem đến nhiều lợi ích bất ngờ mà bạn nên biết:

  • Rửa mũi bằng nước muối loãng

Nước muối pha loãng hay nước muối sinh lý đều có tính sát khuẩn cao, giúp làm sạch những hốc xoang mũi mà đồng thời còn giúp tiêu diệt hết vi khuẩn có hại, đẩy chúng ra ngoài.

Giúp ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng và giúp thông thoáng đường thở. Đây là một phương pháp tốt nhất để loại bỏ dịch mủ trong xoang mà bạn có thể thực hiện hàng ngày.

Vệ sinh mũi bằng nước muối giúp cải thiện nghẹt mũi do viêm xoang
Vệ sinh mũi bằng nước muối giúp cải thiện nghẹt mũi do viêm xoang

Để rửa mũi người bệnh sử dụng nước muối sinh lý 0,1% hoặc tự pha muối loãng tại nhà. Tiến hành rửa mũi xoang và tráng lại với nước sạch để bảo vệ niêm mạc xoang.

  • Massage kết hợp với bấm huyệt

Nếu đã từng nghe qua về công dụng của các huyệt đạo đối với sức khỏe của chúng ta thì hẳn người bệnh sẽ không quá bất ngờ với phương pháp này. Việc bấm huyệt, massage nhẹ nhàng không chỉ giúp lưu thông khí huyết và còn làm mềm dịch mủ trong hốc xoang.

Người bệnh sử dụng ngón tay bấm vào các huyệt như huyệt đường huyệt nghinh hương,… Massage khu vực trán và xung quanh vùng cánh mũi để giúp làm ấm mũi, giảm đau đầu, ù tai và khó chịu.

  • Sử dụng tinh dầu xông hơi

Xông hơi với nước ấm có kèm thêm tinh dầu là một biện pháp được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Hơi nước nóng bốc lên kết hợp cùng với mùi thơm tinh dầu như quế, bưởi, sả, hương nhu, bạc hà,… sẽ giúp làm loãng dịch mủ để chúng chảy ra ngoài. Đồng thời tinh dầu cũng giúp kháng viêm, thư giãn thần kinh, giúp người bệnh dễ ngủ.

Dùng tinh dầu để cải thiện tình trạng viêm xoang
Dùng tinh dầu để cải thiện tình trạng viêm xoang

Để áp dụng phương pháp này rất đơn giản, người bệnh chỉ cần dùng vài giọt tinh dầu nhỏ vào bát nước ấm rồi tiến hành xông hơi khoảng 10 phút. Chú ý nên hít sâu hơi nước bằng đường mũi và thở ra bằng miệng để hơi nước thẩm thấu sâu trong xoang.

  • Áp dụng bài thuốc từ thảo dược tự nhiên

Trong thiên nhiên có rất nhiều loại thảo dược quý có công dụng rất tốt trong điều trị kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu sưng rất tốt. Bạn đọc hoàn toàn có thể sử dụng chúng trong việc điều trị chứng viêm xoang cấp mủ.

Một số vị thảo dược quen thuộc thường được dùng đó là bạc hà, gừng, tỏi, nghệ, lá lốt,… Cách sử dụng của chúng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần đun nước xông hơi hoặc giã nát để chắt nước nhỏ vào mũi.

Trị viêm xoang có mủ bằng phương pháp Đông y

Theo quan niệm của Đông y, tình trạng viêm xoang có mủ nguyên nhân bởi vệ sinh kém, các yếu tố phong, hàn, tà, nhiệt dễ dàng xâm nhập vào trong cơ thể, lại gặp chứng thận hư, khí hư mà thành.

Vì vậy, Đông y xây dựng nguyên tắc điều trị bệnh là cân bằng âm dương hài hòa, tập trung điều trị bệnh từ căn nguyên. Đồng thời nâng cao chức năng tạng phủ, cải thiện đề kháng của cơ thể và giúp phòng ngừa bệnh tái phát.

Điều trị viêm xoang bằng thuốc Đông y lành tính
Điều trị viêm xoang bằng thuốc Đông y lành tính

Đông y với ưu điểm sử dụng những dược liệu đến từ tự nhiên, an toàn lành tính và không hề gây tác dụng phụ khi điều trị trong thời gian dài. Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các bài thuốc Đông y mà không cần lo lắng đến những ảnh hưởng về sức khỏe.

Tuy nhiên, trước thực trạng rác thuốc, dược liệu bẩn tràn lan trên thị trường như hiện nay, không ít người bệnh tỏ ra quan ngại khi lựa chọn điều trị viêm xoang bằng đông y. Để khắc phục nỗi lo đó, từ nhiều năm trước, đội ngũ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã xây dựng vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm để cung cấp thảo dược cho bài thuốc gia truyền chữa bệnh viêm xoang.

Bởi điều đó bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh vẫn luôn được đánh giá cao, đặc biệt được nhiều người biết đến hơn nữa khi chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2 giới thiệu.

Xem thêm: Đài truyền hình VTV2 giới thiệu bài thuốc chữa viêm xoang Đỗ Minh Đường

Ưu điểm bài thuốc: 

  • Hiệu quả cao: Bởi cơ chế tác động 2 chiều, vừa đi sâu khắc phục tổn thương niêm mạc xoang, vừa tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Lành tính: Bài thuốc sử dụng 100% thảo dược sạch đạt chuẩn GACP – WHO do nhà thuốc ươm trồng, đảm bảo an toàn với với đối tượng người dùng
  • Tối ưu điều chế: Bài thuốc nam được điều chế sẵn thành 3 chế phẩm viên hoàn, cao đặc và dung dịch xịt, giúp người bệnh tiện lợi khi sử dụng. Đồng thời, thuốc đựng trong lọ nhỏ nên người bệnh dễ dàng mang theo bên mình khi đi công tác xa
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang của dòng họ Đỗ Minh

Cách sử dụng: Mỗi người bệnh sẽ có một liệu trình riêng phù hợp với thể trạng và mức độ bệnh, cách dùng thuốc và liều dùng sẽ được lương y tư vấn khi thăm khám.

Mới đây, trên kênh youtube của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, chúng tôi biết đến trường hợp của Dv Thanh Tú bị viêm mũi dị ứng mãn tính, kéo theo viêm đa xoang. Tình trạng bệnh của nữ diễn viên đã kéo dài hàng chục năm, đi kèm với đó là thể trạng cơ thể suy nhược, sức đề kháng kém bởi ảnh hưởng của thuốc tây điều trị. Cũng giống như những bệnh nhân viêm mũi dị ứng, viêm xoang khác, nữ diễn viên đã phải khổ sở chịu đựng những triệu chứng khó chịu đeo bám, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cả công việc.

Cô cho biết: “Khổ nhất là sáng ngủ dậy, Thanh Tú luôn cảm thấy nghẹt mũi, dịch mũi chảy nhiều. Buổi tối, ví mà thời điểm mùa hè thì không dám bật điều hòa vì Tú sẽ bị đau đầu, đau lan sang cả thái dương, đẩy lên đỉnh đầu, khó chịu đến không ngủ được. Nhiều hôm đang đi quay, cả đoàn đang tập trung cho cảnh diễn thì Thanh Tú hắt xì liên tục, đầu óc choáng váng khiến mình không thể làm việc được”.

Với tình trạng bệnh phức tạp, khi thăm khám tại Đỗ Minh Đường, cô được lương y Tuấn kê đơn thuốc 3 tháng điều trị. May mắn “hợp thầy hợp thuốc”, sau 2 tháng đầu tiên, bệnh tình của diễn viên Thanh Tú đã thuyên giảm được hơn 70%.

Xem thêm

Biện pháp phòng ngừa chứng viêm xoang có mủ

Bệnh viêm xoang cấp mủ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những biến chứng mà chúng gây ra cho cơ thể là không hề nhỏ. Vì thế việc điều trị và phòng ngừa chứng viêm xoang có mủ là điều hết sức cần thiết.

Người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị bệnh cũng như những biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát như sau:

  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh, đảm bảo luôn thoáng mát, sạch sẽ và không bị ô nhiễm bụi bẩn, tránh nấm mốc sinh sôi.
  • Tránh xa những tác nhân có hại đối với sức khỏe và dễ gây kích ứng như phấn hoa, lông động vật, mạt bụi, nước hoa,….
  • Đeo khẩu trang kỹ lưỡng khi phải tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn, đặc biệt là khi ra đường.
  • Giặt chăn ga gối đệm thường xuyên để đảm bảo vi khuẩn, nấm mốc không trú ngụ và sinh sôi tại đây.
  • Luôn giữ ấm đường thở đặc biệt là mỗi khi thời tiết thay đổi hay mùa đông lạnh. Nhất là vùng tai, miệng, cổ họng, mũi,… cần được giữ ấm và che chắn.
  • Không sử dụng các loại chất kích thích, rượu bia, thuốc lá hay cà phê vì chúng không tốt cho sức khỏe.
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày, đánh răng thường xuyên và sử dụng thêm các loại nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày từ 1,5 – 2l nước để tăng cường hoạt động trao đổi chất tại gan thận, đồng thời giữ ẩm niêm mạc xoang.
  • Bổ sung dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe thông qua chế độ ăn uống hàng ngày để nâng cao sức đề kháng.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để duy trì sức khỏe. giúp cho quá trình điều trị bệnh được diễn ra nhanh chóng hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý viêm xoang cấp mủ dành cho bạn đọc. Để điều trị dứt điểm căn bệnh này cần người bệnh kiên trì lâu dài và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng tự ý dùng thuốc hay dùng sai liều dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

5/5 - (6 bình chọn)

Đọc thêm

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Trị viêm xoang mũi bằng lá trầu không
7 cây thuốc xông trị viêm xoang tại nhà – Hiệu quả ngay lần đầu
Dùng cây thuốc xông trị viêm xoang là một trong những cách điều trị tại nhà được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng rộng rãi nhất. Các chuyên…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *