Suốt 3 năm gắn với thuốc kháng sinh, thuốc xịt rửa mũi và hắt hơi, sổ mũi như “cơm bữa” vì viêm mũi dị ứng thời tiết khiến tôi suýt phải nói lời “tạm biệt” với công việc phát thanh viên của mình. Cuối cùng tôi cũng tìm ra giải pháp đánh bại căn bệnh oái oăm này!

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Nguy hiểm không? Cách chữa hiệu quả

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là một trong số bệnh lý về đường hô hấp có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau nhưng thường gặp nhất là trẻ em và người già. Những biểu hiện của viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý cũng như cuộc sống của người bệnh.

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là một bước phát triển tất yếu của bệnh lý viêm mũi dị ứng mãn tính có xảy ra bội nhiễm. Nguyên nhân bởi cấu tạo mũi và các xoang là những hốc trống rỗng, có đường thông nối với nhau tạo thành một hệ thống nhất. Mỗi khi một cơ quan bị viêm nhiễm, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ xoang và rộng hơn là hệ hô hấp.

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiện là căn bệnh nhiều phổ biến có nhiều người mắc
Sau nhiều năm "sống chung" với căn bệnh viêm mũi dị ứng, cô gái trẻ đã tìm ra bài thuốc thảo dược đánh bại căn bệnh "oái oăm" này vĩnh viễn...
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm - Bệnh lý phổ biến hiện nay
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm – Bệnh lý phổ biến hiện nay

Vậy viêm mũi dị ứng bội nhiễm là gì? Đây là tình trạng viêm nhiễm nặng nề do viêm mũi dị ứng cấp không được điều trị dứt điểm. Bệnh hầu như không tự xảy ra mà do các yếu tố khác tác động như vi khuẩn, virus, nấm mốc có hại. Có thể nói rằng viêm mũi dị ứng bội nhiễm nguy hiểm và nặng hơn rất nhiều so với viêm mũi dị ứng thông thường.

Khi viêm mũi dị ứng bội nhiễm kéo dài, các tác nhân có hại bắt đầu xâm nhập vào các xoang vì chúng ở ngay gần mũi và hốc mũi nối thông với xoang bằng những khe hẹp. Chính điều này đã khiến niêm mạc xoang bắt đầu bị ảnh hưởng, viêm nhiễm và hình thành viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm.

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có nguy hiểm không? – Đây là một bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên việc phát hiện chậm trễ, điều trị không đúng phương pháp có thể kéo theo nhiều biến chứng phức tạp và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.

Một số biến chứng thường thấy của viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm đối với cơ thể người bệnh:

  • Viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan do người bệnh nghẹt mũi và luôn phải thở bằng miệng.
  • Đau nhức hốc mắt, giảm thị lực nhiều do viêm xoang bướm, xoang sàng sau ảnh hưởng đến dây thần kinh mắt.
  • Viêm màng não, viêm màng cứng não, áp xe não do viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có dịch mủ kéo dài.

Những biến chứng của viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh không tập trung và đánh mất nhiều cơ hội trong công việc.

Nguyên nhân, triệu chứng gây viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là một hình thái phát triển cao hơn của viêm mũi dị ứng mãn tính, do đó những biểu hiện hay nguyên nhân gây bệnh thường khá tương đồng với nhau.

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho người bệnh gặp phải tình trang viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm, tuy nhiên những nguyên nhân chính thường là:

  • Tác nhân có hại tấn công vào hệ hô hấp gây bệnh như vi khuẩn, virus hay nấm mốc.
  • Các yếu tố dễ gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật, thời tiết, hóa mỹ phẩm, hương liệu tổng hợp,…
Nguyên nhân do dị ứng với tác nhân kích thích như phấn hoa
Nguyên nhân do dị ứng với tác nhân kích thích như phấn hoa
  • Viêm mũi dị ứng cấp và mãn tính không được điều trị dứt điểm gây ra bội nhiễm.
  • Người bệnh có thể dị ứng với một số chất tẩy rửa, nước hoa,… bán trên thị trường.
  • Nguyên nhân gây viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm còn có thể do sức đề kháng suy giảm và cơ địa mỗi người khác nhau. Vì vậy mức độ nhiễm bệnh cũng không giống nhau.

Ngoài ra, các yếu tố có nguy cơ khác có thể kể đến như dị ứng với hải sản, trứng, sữa, thuốc kháng sinh,…

Triệu chứng nhận biết bệnh

Triệu chứng của viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm rất tương đồng với viêm mũi dị ứng, vì thế bệnh nhân thường nhầm lẫn 2 căn bệnh này với nhau và dễ chủ quan trong việc phát hiện bệnh. Để nhận biết rõ hơn, người bệnh có thể theo dõi các biểu hiện đặc trưng của viêm xoang như sau:

  • Dịch mũi tiết nhiều: Khi bị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm, vi khuẩn sẽ khiến cho dịch nhầy trong các xoang tăng lên đáng kể, kết hợp với tình trạng viêm mũi dị ứng khiến cho dịch khó thoát ra ngoài. Lâu dần, dịch mũi ứ đọng trong xoang chảy xuống ồ ạt, có kèm theo dịch mủ màu xanh hoặc vàng do vi khuẩn, nấm mốc gây nên.
  • Đau nhức hốc mắt và vùng mặt: Vì các xoang có vị trí rất đặc biệt và phân bố khắp vùng mặt do đó mỗi khi bị viêm nhiễm, người bệnh có thể cảm nhận ngay những cơn đau nhức khó chịu. Đặc biệt là vùng xoang sàng sau, xoang bướm rất gần với hốc mắt và có ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh tại đây.
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có thể gây suy giảm thị lực
Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có thể gây suy giảm thị lực
  • Hôi miệng: Hơi thở có mùi mặc dù đã vệ sinh miệng kỹ càng cũng là một biểu hiện của viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm. Dịch nhầy trong xoang ít có xu hướng chảy qua mũi mà chúng xuống trực tiếp cổ họng. Tại đây dịch đọng lại khiến cổ họng luôn trong tình trạng vướng víu và có mùi hôi.
  • Giảm thính lực hoặc điếc tạm thời: Dịch mủ trong xoang mũi cũng có khả năng tràn sang tai qua ống dẫn nối thông 2 cơ quan này với nhau. Khi đó, dịch tạo áp lực dần lên màng nhĩ, đến giới hạn màng nhĩ có thể bị thủng và gây điếc tạm thời.

Bên cạnh đó, một số biểu hiện đi kèm của bệnh khá giống với viêm mũi dị ứng như là nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi,… cũng có thể xuất hiện thường xuyên.

Cách điều trị bệnh viêm mũi xoang dị ứng hiệu quả

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm thường xuất hiện với các biểu hiện khá tương đồng với bệnh lý đường hô hấp như ho, cảm cúm, viêm mũi dị ứng,… Điều này khiến cho chúng ta đôi khi chủ quan và nhầm lẫn trong quá trình điều trị.

Việc điều trị không kịp thời, điều trị sai cách khiến cho bệnh ngày càng trở nên trầm trọng. Vì thế việc đầu tiên trước khi chữa trị đó là người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Bác sĩ sẽ căn cứ vào thăm khám lâm sàng, kiểm tra để xác định chính xác loại bệnh, mức độ ảnh hưởng và đề ra phương án chữa hợp lý nhất.

Thăm khám chính xác tại các cơ sở y tế trước khi tiến hành điều trị bệnh
Thăm khám chính xác tại các cơ sở y tế trước khi tiến hành điều trị bệnh

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là bệnh lý gây ra bởi nhiều yếu tố tác động kết hợp, do đó việc điều trị không hề đơn giản. Người bệnh cần vận dụng điều trị nhiều phương pháp, kết hợp các loại thuốc điều trị khác nhau dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đem đến hiệu quả tốt nhất.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm khác nhau để người bệnh tham khảo lựa chọn:

Điều trị theo phương pháp Tây y

Phương pháp Tây y điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm được các chuyên gia ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân điều trị bệnh. Tây y sẽ giúp giảm nhanh những triệu chứng của viêm xoang, giúp kiểm soát tạm thời các biểu hiện và giảm viêm nhiễm, tiêu diệt tác nhân gây hại. Thông thường, người ta sử dụng biện pháp uống thuốc nội khoa điều trị hoặc kết hợp ngoại khoa.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc Tây y được dùng trong điều trị những trường hợp bệnh ở mức độ trung bình hoặc nặng nhưng có thể can thiệp được. Mục đích của điều trị thường là ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus, chống viêm nhiễm, làm thông thoáng xoang mũi và hạn chế bệnh tái phát.

Thuốc Tây y điều trị cho hiệu quả nhanh nhưng tồn tại tác dụng phụ cho cơ thể
Thuốc Tây y điều trị cho hiệu quả nhanh nhưng tồn tại tác dụng phụ cho cơ thể

Một số loại thuốc được chỉ định trong trường hợp này là:

  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Cephalexin,…
  • Thuốc chống co thắt phế quản.
  • Thuốc kháng Histamin.
  • Thuốc long đờm.
  • Thuốc kháng viêm, giảm đau.
  • Thuốc an thần.

Việc sử dụng thuốc Tây y điều trị trong thời gian dài có thể mang đến nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể, đặc biệt là tích tụ độc tố lên gan, thận. Do đó người bệnh cần chú ý tuân thủ đúng về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng để tránh tình trạng sai thuốc hay quá liều gây nhờn thuốc.

Điều trị ngoại khoa

Nếu người bệnh không đáp ứng với các loại thuốc điều trị nội khoa, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện một số phẫu thuật để kiểm soát tình trạng bệnh. Ngoài ra, điều trị ngoại khoa là bắt buộc đối với tình trạng dị tật mũi bẩm sinh như lệch vách ngăn hay các chấn thương gây ra.

Phương án phẫu thuật cũng có thể thực hiện để điều trị bệnh
Phương án phẫu thuật cũng có thể thực hiện để điều trị bệnh

Một số phương pháp điều trị ngoại khoa như:

  • Phẫu thuật chỉnh vách ngăn mũi.
  • Chọc dẫn lưu mủ xoang.
  • Phun khí dung.

Đông y chữa viêm xoang mũi dị ứng

Viêm mũi xoang nói chung theo góc nhìn của Đông y là do phong, hàn, nhiệt, tà xâm nhập vào cơ thể, lại gặp chứng Tỳ hư, Khí ứ uất kết mà thành bệnh. Vì thế, quan điểm điều trị theo Đông y là vừa kiểm soát triệu chứng bên ngoài, vừa nâng cao đề kháng cơ thể, phòng bệnh tái phát.

Những bài thuốc Đông y được kết hợp từ thảo dược tự nhiên, gia giảm theo công thức và có thể thay đổi liều lượng phụ thuộc theo cơ địa của người bệnh. Thành phần thuốc từ thiên nhiên an toàn, lành tính và ít gây ra tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

Đông y điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm
Đông y điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm

Một số thảo dược thường xuất hiện trong các bài thuốc trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm đó là: Bồ công anh, Bạc hà, Bách Bộ, Gắm, Ké đầu ngựa, Kim ngân hoa, Cam thảo, Sài đất,… Với công dụng điều trị chính tập trung vào việc khu phong, trừ độc, tán hàn, nâng cao sức khỏe toàn diện.

Hiện nay, trong số ít những cái tên đáp ứng được các yếu tố kể trên của một bài thuốc đông y chữa bệnh viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là bài thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường. Đây là bài thuốc chữa bệnh về tai mũi họng hiệu quả được đài truyền hình Việt Nam giới thiệu trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/02/2020. (Bạn đọc xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY).

Bài thuốc chữa viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm của Đỗ Minh Đường

Thành phần bài thuốc:

Đơn đỏ, Cát cánh, Ké đầu ngựa, Bạc hà,… cùng 30 nam dược sạch từ thiên nhiên, kết hợp nhuần nhuyễn và gia giảm liều lượng thích hợp. Các thảo dược này đều là dược liệu đạt tiêu chuẩn GACP – WHO từ vườn thuốc do Đỗ Minh Đường tự chủ phát triển.

Công dụng: 

  • Hỗ trợ tiêu viêm, giải độc, làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh
  • Thông kinh lạc, giảm đau, làm dịu tổn thương ở niêm mạc mũi xoang
  • Nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể

Cách dùng: 

Bài thuốc gồm 3 loại: Thuốc viên đặc trị, cao đặc giải độc và dung dịch xịt.

  • Với thuốc viên: Người bệnh uống theo chỉ định liều lượng từ bác sĩ
  • Thuốc cao đặc: Pha cùng nước ấm, khuấy đều cho tan ra rồi sử dụng (nên uống thuốc khi còn ấm để cho hiệu quả cao hơn)
  • Dung dịch xịt: Lắc đều trước khi dùng rồi xịt thẳng trực tiếp vào 2 bên lỗ mũi

Mỗi người bệnh sẽ có liệu trình điều trị riêng phù hợp với thể trạng và mức độ bệnh của mình. Người bệnh nên thăm khám trực tiếp, hoặc liên hệ đến nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường để được tư vấn kịp thời. Với chất lượng dịch vụ tốt cùng bài thuốc nam có hiệu quả, Đỗ Minh Đường đã giúp DV Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) khỏi hẳn căn bệnh viêm mũi dị ứng sau hàng chục năm trời chiến đấu. Các bạn có thể lắng nghe chia sẻ của DV về bài thuốc này TẠI ĐÂY.

Người bệnh cần kiên trì áp dụng phương pháp này vì chúng thường cho tác dụng muộn hơn so với điều trị Tây y. Đồng thời lựa chọn những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để giúp đảm bảo việc điều trị tốt nhất.

Xem thêm

Mẹo dân gian cải thiện bệnh tại nhà

Ngoài biện pháp điều trị chính, người bệnh có thể kết hợp thêm một số phương pháp tại nhà giúp cải thiện bệnh và rút ngắn thời gian chữa trị.

Áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà giúp giảm viêm xoang
Áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà giúp giảm viêm xoang

Bạn đọc có thể chú ý đến một số phương pháp sau:

  • Bài thuốc từ lá húng chanh: Lá húng chanh có tính ấm, mùi thơm rất nồng, vị hơi cay nhẹ và không độc. Người ta sử dụng lá húng chanh rất nhiều trong chữa trị viêm xoang hay viêm mũi dị ứng nói chung. Ngoài ra, lá húng chanh còn chứa nhiều tinh dầu giúp tiêu viêm, giảm sưng, kháng khuẩn. Vì thế, bài thuốc sử dụng lá húng chanh hầu hết là bài thuốc xông hơi, hoặc hãm lá cùng một chút muối hạt để uống.
  • Chữa viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm bằng lá lốt: Chuẩn bị lá lốt đem rửa sạch rồi ngâm sơ với nước muối loãng. Sau đó giã nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt, sử dụng nước lá lốt để nhỏ vào 2 bên mũi xoang 2 – 3 lần và 2 lần/ ngày để điều trị bệnh.
  • Dùng cây ngải cứu: Ngải cứu cũng là một loại cây được dùng trong điều trị chứng viêm xoang mũi dị ứng. Loại cây này sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh, giúp thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ cho người bệnh. Bạn sử dụng ngải cứu rồi phơi khô trong râm để đảm bảo tác dụng chữa bệnh của lá. Sau đó, cuộn ngải cứu khô cùng với giấy rồi đốt xông mũi, hơ một số huyệt trên đỉnh đầu.

Phòng bệnh viêm mũi xoang dị ứng bằng cách nào?

Sau quá trình điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm, biện pháp phòng ngừa giúp bệnh không tái phát là một việc làm hoàn toàn cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tránh tiếp xúc với những tác nhân dễ gây viêm mũi dị ứng như lông động vật, phấn hoa, mạt bụi,…
  • Luôn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát để tránh vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi gây hại cho hệ hô hấp.
  • Vệ sinh vùng mũi xoang hàng ngày bằng nước muối sinh lý hay nước muối loãng để tránh viêm nhiễm phát triển.
  • Súc họng hàng ngày để vệ sinh đường thở và tránh vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng đến mũi xoang và giảm tình trạng hôi miệng.
  • Giữ ấm đường thở đặc biệt khi thời tiết trở lạnh hay thay đổi thất thường, đeo khẩu trang kỹ càng khi đi ra ngoài đường để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe để tăng cường đề kháng cho cơ thể, rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung như rau xanh, trái cây, nhóm đồ ăn giàu vitamin, chất đạm, protein.
  • Hạn chế ăn nhóm thực phẩm có khả năng cao gây dị ứng như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, hải sản,…
Kiêng ăn nhóm hải sản trong quá trình bị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm
Kiêng ăn nhóm hải sản trong quá trình bị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm
  • Kiêng sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong thời gian này vì chúng không tốt đối với sức khỏe của người bệnh và làm suy giảm sức đề kháng cơ thể.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao và vận động hàng ngày để nâng cao sức khỏe toàn diện. Người bệnh cũng nên tập hít thở sâu, các bài tập Yoga tốt cho bệnh lý viêm xoang hiện nay.
  • Luôn theo dõi định kỳ sức khỏe của mình, khi nhận thấy những biểu hiện lạ như khó thở, tức ngực, đau đầu,.. thì nên thăm khám sớm để chẩn đoán bệnh cũng như nhận phác đồ điều trị sớm từ phía bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về bệnh lý viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm, nguyên nhân và hướng điều trị bệnh tốt nhất. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh, bạn không nên chủ quan tự điều trị tại nhà mà cần thăm khám sớm tại các cơ sở chuyên khoa để đề phòng bệnh trở nặng và gây biến chứng nguy hiểm.

4.8/5 - (23 bình chọn)

Xem thêm

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì?
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Top 10 thuốc hiệu quả nhất
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là điều quan tâm của hầu hết bậc phụ huynh. Bởi bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *