Những người mê gym đừng bỏ lỡ: Mọi thứ về rạn da khi tập gym

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có mang bầu mới gây rạn da, nhưng thực tế không phải vậy. Rạn da khi tập gym cũng là vấn đề thường gặp. Nguyên nhân gây ra rạn da khi tập gym là gì? Cách chữa rạn da nào hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây, các vấn đề trên sẽ được làm rõ.

Nguyên nhân dẫn tới rạn da khi tập gym

Theo lý giải của các chuyên gia, rạn da khi tập gym xảy ra khi da bị kéo căng thường xuyên tác động đến lớp hạ bì của da. Trong khi hạ bì là lớp da có nhiệm vụ chính là sản xuất collagen và elastin để da luôn giữ được sự đàn hồi và mịn màng. 

Khi cơ thể đột nhiên phát triển quá nhanh, lớp hạ bì không sản xuất kịp đủ lượng collagen cần thiết khiến lớp hạ bì bị rách, tạo ra những vết rạn da. Trong khi tập gym, các nhóm cơ bắt đầu phát triển yêu cầu da cũng phải căng – giãn, điều chỉnh phù hợp. Nếu quá trình căng – giãn quá nhanh và tập luyện quá nặng sẽ làm lớp hạ bì không điều chỉnh kịp thời. 

Rạn da khi tập gym thường gặp ở những người tập tạ
Rạn da khi tập gym thường gặp ở những người tập tạ

Rạn da khi tập gym thường do tác động của một vài nguyên nhân sau:

Do tăng cơ quá nhanh

Có thể nói đây là nguyên nhân chính thường gặp nhất gây ra rạn da khi tập gym. Dù là nam hay nữ thì cũng đều như vậy. Đặc biệt là với người mong muốn tăng cơ nhanh sử dụng thêm các chất kích thích hoặc tập với cường độ nặng.

Khối lượng cơ tăng nhanh sẽ làm làn da căng theo. Nhưng tăng quá nhanh khiến da không kịp thích ứng làm lớp hạ bì bị tổn thương và rách. Các vết rạn từ đó sẽ xuất hiện.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Khi tập gym, muốn tăng cơ hiệu quả thì ngoài chế độ tập luyện nặng còn phải quan tâm đến vấn đề ăn uống. Nếu chỉ bổ sung chất béo và protein mà thiếu hụt các khoáng chất và vitamin sẽ ảnh hưởng không tốt tới làn da. Sức đàn hồi của da càng ngày càng suy yếu và tăng nguy cơ gây rạn da.

Tăng cân nhanh

Không phải ai đi tập gym cũng sẽ có thân hình đẹp. Rất nhiều người thừa nhận rằng sau khi đi tập về rất thèm ăn. Đặc biệt ăn nhiều hơn các món đồ chiên rán, đồ ngọt. Chính chế độ ăn uống vô tội vạ dẫn đến tăng cân nhanh mất kiểm soát.

Tăng cân khiến da cũng phải căng lên. Tăng quá nhanh cũng làm lớp hạ bì dưới da dễ bị phá vỡ gây ra các vết rạn xấu xí trên da.

Dấu hiệu nhận biết rạn da khi tập gym

Các vết rạn da chủ yếu xuất hiện ở những vùng có nhiều mỡ như: Bụng, mông, ngực, hông, cánh tay, bắp chân, nách… Trong quá trình tập gym, những bài tập đẩy tạ thường gây rạn da nhiều nhất. Đặc biệt là vùng nách và ngực.

Điều này cũng dễ hiểu, vì tập tạ là phần tập luyện nặng. Khi tập tạ, ngực sẽ căng ra và phát triển lớn hơn, sau đó mới đến những vùng khác như tay, mông, lưng…

Vết rạn giai đoạn đầu có màu đỏ nhạt, tím đậm, lâu dần sẽ thành màu trắng theo các vệt dài dọc da. Tùy theo cơ địa mà diện tích vết rạn dài hay ngắn, vùng rạn nhiều hay ít. Vùng da bị rạn còn có thể xuất hiện triệu chứng ngứa râm ran rất khó chịu.

Vết rạn da có màu hồng hay đỏ, mới xuất hiện thường dễ dàng điều trị hơn so với vết rạn trưởng thành
Vết rạn da có màu hồng hay đỏ, mới xuất hiện thường dễ dàng điều trị hơn so với vết rạn trưởng thành (rạn da trắng)

Nhưng bạn có thể an tâm rằng rạn da khi tập gym không gây nguy hại tới sức khỏe. Có điều về mặt thẩm mỹ thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Vết rạn da có khắc phục được không? Hãy cùng đọc tiếp để có câu trả lời.

Cách khắc phục tình trạng rạn da khi tập gym

Có nhiều cách khác nhau để khắc phục tình trạng rạn da khi tập gym. Bạn có thể thử áp dụng những biện pháp sau:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một trong những nguyên nhân gây rạn da là do cơ thể thiếu hụt collagen, vitamin và khoáng chất hoặc nội tiết tố cơ thể bị thay đổi. Do đó, có thể cải thiện tình trạng rạn da bằng các biện pháp tự nhiên như là chế độ ăn uống, sinh hoạt. Muốn cải thiện rạn da khi tập gym bạn cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng tốt.

Cụ thể:

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Hãy ăn nhiều nhóm thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường miễn dịch. Hỗ trợ sản sinh tế bào mới và không ngoại lệ tế bào da. Vitamin C còn có tác dụng cải thiện làm mờ vết rạn da, tăng khả năng đàn hồi và giúp da trở nên mịn màng hơn. Các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như: Cam, bưởi, kiwi, cà chua, súp lơ xanh, ớt chuông, dâu tây, dưa hấu…

Nhóm thực phẩm giàu vitamin E

Nhóm thực phẩm này cũng nên được đưa vào thực đơn thường ngày. Lý do là vì vitamin E giúp ngăn ngừa rạn da hình thành. Với những vết rạn đã có thì sẽ được vitamin E trẻ hóa, làm mờ dần vết rạn da. Các thực phẩm giàu vitamin E dễ kiếm gồm: Các loại hạt, yến mạch, cà chua, đu đủ, quả bơ, bơ lạc, mầm lúa mì, đậu nành, đu đủ, ớt chuông, rau cải bina, nho, hạt hướng dương…

Nhóm thực phẩm giàu vitamin A

Tăng cường nhóm thực phẩm giàu vitamin A cũng sẽ giúp cải thiện các vết rạn da do tập gym hay cả cho các mẹ bầu. Vitamin A giúp nuôi dưỡng làn da luôn khỏe mạnh và kích thích tạo ra những tế bào da mới tốt hơn. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin A gồm có: Cá hồi, khoai lang, cà rốt, xoài, mơ, bí đỏ, rau cải xoăn…

Nhóm thực phẩm giàu kẽm

Ngoài ăn các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C, E thì cũng nên lưu tâm đến các thực phẩm giàu kẽm. Kẽm giúp cơ thể sản sinh collagen, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa nên làm chậm được tiến trình lão hóa da. Muốn làm mờ vết rạn da cũ và ngăn ngừa sự hình thành vết rạn mới hãy ăn các thực phẩm giàu kẽm.

Có thể kể đến một số loại thực phẩm giàu kẽm dễ ăn như là thịt nạc, chuối, đậu lăng, nho khô…
Có thể kể đến một số loại thực phẩm giàu kẽm dễ ăn như là thịt nạc, chuối, đậu lăng, nho khô…

Nhóm thực phẩm giàu collagen

Rạn da là tình trạng thiếu hụt collagen, chính vì thế bạn không thể quên bổ sung nhóm thực phẩm có lợi này. Các thực phẩm chứa collagen tự nhiên lành mạnh gồm: Cá hồi, việt quất, trứng, cà chua, hạt chia, hạt bí, các loại trái cây có múi, rau xanh, da động vật, nước xương, bơ, tỏi…

Xem thêm

Rạn nứt da ở tuổi dậy thì: Chỉ cách khắc phục và ngăn ngừa cho các bạn trẻ

Các mẹo chăm sóc rạn da tại nhà

Những vết rạn da khi tập gym hay khi mang thai có thể mờ dần và biến mất hoàn toàn nếu bạn tìm ra được biện pháp điều trị phù hợp nhất với cơ địa. Sau đây là các mẹo thông dụng có thể chăm sóc rạn da ngay tại nhà bạn có thể thử. Lưu ý rằng những vết rạn mới thường sẽ có kết quả rõ rệt hơn là vết rạn cũ, vết rạn da lâu năm, nên bạn hãy kiên trì.

Dùng nha đam trị rạn da

Nha đam có thể là bài thuốc trị rạn da hiệu quả nhất tại nhà. Nha đam có tác dụng dưỡng ẩm da rất tốt vì có chứa vitamin E và lượng nước lớn. Chỉ cần dùng 1 ít nha đam bôi trực tiếp lên bề mặt da bị rạn. Để yên khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước mát.

Nếu cách dùng lá tươi này không tiện thì bạn có thể chế biến gel nha đam. Cách thực hiện rất dễ bạn chỉ cần lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn ra rồi trộn với phần dầu trong 10 viên vitamin E và 5 viên vitamin A. Trộn đều và cất vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng giàu axit amin và protein nên có thể giúp làm mờ vết rạn da hiệu quả. Chỉ cần dùng lòng trắng trứng bôi lên vết rạn và để khô hoàn toàn. Sau 20 phút rửa lại với nước ấm. Sau khi rửa sạch, nên thoa một lớp dầu olive mỏng lên bề mặt để da được giữ ẩm tốt nhất.

Tẩy da chết bằng đường

Tẩy da chết cũng là cách làm mờ vết rạn hiệu quả. Đường còn có tác dụng trẻ hoá da. Chỉ cần dùng một lượng đường cát mịn vừa đủ trộn với dầu hạnh nhân hoặc oliu, thêm một chút nước chanh. 

Bôi hỗn hợp lên vết rạn da do tập gym và massage nhẹ nhàng trong 5 – 10 phút. Tắm hoặc rửa sạch da ngay sau đó. Để có kết quả tốt nhất nên sử dụng đều đặn 3 lần/tuần. Nên nhớ che chắn da cẩn thận khi ra ngoài để ngăn ngừa nguy cơ cháy nắng.

Dùng khoai tây trị rạn da

Khoai tây có chứa nhiều dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và phục hồi da hiệu quả. Để trị rạn da, mỗi ngày chỉ cần cắt vài lát khoai tây mỏng, chà xát lên vùng da bị rạn. Để da khô tự nhiên rồi rửa sạch lại với nước mát.

Các loại kem bôi trị rạn da

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem bôi trị rạn da khác nhau. Nếu không có thời gian áp dụng các biện pháp tự nhiên thì bạn cũng có thể thử:

  • Kem trị rạn da Arganan: Thành phần chính của kem bôi trị rạn da này là tinh dầu argan.
  • Kem trị rạn da Palmer’s: Kem trị rạn da Palmer’s có chứa thành phần bơ cacao giúp tăng tính đàn hồi của da cực kỳ hiệu quả. Bơ cacao khi thấm vào da sẽ làm mề, dưỡng ẩm và tạo nên một lớp màng bảo vệ trên da. Đặc biệt, trong loại kem trị rạn da này còn chứa thêm cả vitamin E, collagen và elastin có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, tái tạo tế bào da mới của da đồng thời tái tạo tế bào da mới, làm mờ những vết rạn một cách hiệu quả.
  • Kem trị rạn da Gerber: Đây là loại kem trị rạn da có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên. Trong thành phần của loại kem này có chứa vitamin E và các nhóm vitamin B có khả năng làm mờ vết rạn hiệu quả đồng thời duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da.
Sử dụng kem trị rạn da cần kiên trì, vì nó không có tác dụng nhanh chóng
Sử dụng kem trị rạn da cần kiên trì, vì nó không có tác dụng nhanh chóng

Một số thủ thuật hiện đại

Nếu bạn đã thử hết những cách trị rạn da khi tập gym nêu trên mà không mang lại hiệu quả thì có thể cân nhắc điều trị rạn da bằng các thủ thuật hiện đại. Có thể điểm qua một số biện pháp như sau:

Liệu pháp Laser

Đây là phương pháp điều trị rạn da không xâm lấn bằng cách dùng ánh sáng để loại bỏ rạn da. Ưu điểm của phương pháp này đó là điều trị dễ dàng. Hiệu quả mang lại nhanh sau 30 phút thực hiện. Đặc biệt liệu pháp này được đánh giá là an toàn. Sau khi điều trị xong, vùng rạn da sẽ biến mất và lớp da mới sẽ được hình thành.

Tuy nhiên, tùy vào mức độ rạn da của mỗi người mà đôi khi thời gian điều trị nhiều hơn. Nhược điểm của trị rạn da bằng Laser đó là vùng da sau điều trị có thể xuất hiện vết đỏ, thậm chí là phồng rộp. Nhưng cũng không cần quá lo lắng vì vấn đề này sẽ biến mất sau một thời gian.

Phẫu thuật da

Có thể nói rằng đây là phương pháp giúp loại bỏ hoàn toàn vết rạn da, kể cả những vết rạn da khi tập gym lâu năm. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này đó là có thể sẽ để lại sẹo hoặc đi kèm theo một số rủi ro về sức khỏe. Chính vì vậy, trước khi chọn lựa nên tham khảo ý kiến bác sĩ, hoặc thực hiện ở địa chỉ uy tín, tin cậy.

Phương pháp Peels da 

Với phương pháp này, dung dịch acid sẽ bôi trực tiếp lên da. Sau một thời gian khoảng 5-10 phút thì lột hoặc tẩy lớp da chết đi. Tùy vào mức độ rạn da của mỗi người mà sử dụng hóa chất lột da khác nhau. Nhưng cơ bản có 3 loại hóa chất lột da như sau:

  • Alpha-hydroxy acid: Đốt cháy lớp da trên cùng.
  • Glycolic acid: Đốt cháy lớp da phía trên cùng và ở giữa.
  • Phenol: Đây là loại mạnh nhất. Chỉ cần dùng một lần là sẽ thấy hiệu quả nhưng khuyến cáo da yếu dễ kích ứng không nên dùng.

Phương pháp điều trị siêu mài mòn da – Microdermabrasion

Đây là phương pháp điều trị rạn da mới với cơ chế tẩy tế bào chết ngoài cùng của da, loại bỏ vết rạn da. Biện pháp này không xâm lấn, không dùng tới hóa chất và cũng không cần phẫu thuật mà là dùng một loại tinh thể cô đặc cùng các vật liệu thô cứng khác ma sát trên da mà không gây bóng tróc da.

Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể được thực hiện với các thiết bị chuyên dụng khác có cơ chế hút nhằm loại bỏ ngay lớp da bị tróc ngay tại chỗ. Ưu điểm của phương pháp này làm giảm rõ rệt vết rạn da mà không gây tổn thương da. Cải thiện da đổi màu và làm đều màu da.

Biện pháp phòng ngừa rạn da khi tập gym

Như đã phân tích ở trên, để phòng ngừa rạn da khi tập gym bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin A, C, E, giàu kẽm và cả collagen. Uống đủ nước. Bên cạnh đó là phải chú trọng đến chế độ tập luyện vừa sức để tránh da bị căng quá nhanh và kéo dài.

Rạn da khi tập gym tuy là hiện tượng thường gặp. Tuy nhiên nếu cảm thấy có bất thường như triệu chứng ngứa kéo dài. Các vết rạn da ngày một lan rộng ra mất kiểm soát. Da có màu tím sẫm… hoặc có cảm giác đau nhức khác lạ.

Nếu có những triệu chứng trên khuyên bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế có uy tín để bác sĩ đưa ra chỉ định thích hợp.

Trên đây là những thông tin về vấn đề rạn da khi tập gym và cách chữa hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn an tâm hơn khi lỡ bị rạn da.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bác sĩ đang tiến hành xóa rạn da bằng laser
Điều trị rạn da bằng laser bao nhiêu tiền? Thực hiện ở đâu tốt?
Bị rạn da không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại tác động khá nhiều tới tâm lý, nhất là ở chị em phụ nữ. Chính vì thế các biện…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *