Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Tìm hiểu thông tin về bệnh viêm phế quản bội nhiễm

Viêm phế quản bội nhiễm là một dạng bệnh nghiêm trọng của đường hô hấp dễ gây biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Nếu phát hiện có triệu chứng người bệnh cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Bài đọc này sẽ cung cấp thông tin về bệnh lý để bạn đọc hiểu rõ hơn. 

Viêm phế quản bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không

Bệnh viêm phế quản là một dạng viêm nhiễm niêm mạc ống phế quản gây bít tắc và làm tăng tiết dịch nhầy trong hệ hô hấp khiến bệnh nhân khó thở hoặc có các biểu hiện liên quan. Đa phần, trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ bị tác động từ những yếu tố bên ngoài. 

Viêm phế quản bội nhiễm là thể bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp
Viêm phế quản bội nhiễm là thể bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp

Bội nhiễm là khi cơ thể bị virus, vi khuẩn gây nhiễm trùng lên khu vực đã bị tổn thương trước đó. Người bệnh vừa bị viêm phế quản vừa bị nhiễm khuẩn ở đường hô hấp khác. 

Theo các chuyên gia và bác sĩ đầu ngành cho biết, viêm phế quản bội nhiễm có mức độ nghiêm trọng hơn các dạng viêm phế quản thông thường. Nếu bệnh lý không được điều trị kịp thời theo phác đồ phù hợp có thể khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, quá trình chữa trị sau này sẽ càng trở nên phức tạp, khó khăn. 

So với những dạng viêm phế quản khác thì bệnh lý này nguy hiểm hơn và cần có hướng xử lý kịp thời. Nếu không điều trị chậm trễ hoặc áp dụng sai cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: 

  • Gây mất nước ở giai đoạn đầu của bệnh, có nguy cơ bị rối loạn tuần hoàn nếu không xử lý kịp thời. 
  • Biến chứng ngừng hô hấp diễn ra trong thời gian ngắn, rất khó phát hiện và thường xuất hiện ở nhóm đối tượng trẻ sơ sinh, mới sinh dưới 44 tuần tuổi. 
  • Tràn khí màng phổi ở một số trường hợp đặc biệt do đây là biến chứng hiếm gặp. 
  • Biến chứng xẹp phổi có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. 
  • Bị co giật do sốt cao hoặc do biến chứng virus RSV xâm nhập. 
  • Bị rối loạn nhịp tim, chỉ số nhịp đập của tim nhanh hơn so với bình thường. 
  • Có nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời, đặc biệt là trẻ nhỏ rất dễ mất mạng. 
  • Trẻ nhỏ bị viêm phế quản bội nhiễm có thể để lại những biến chứng lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. 

Thường trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh do hệ miễn dịch yếu, virus và các loại vi khuẩn có điều kiện thuận lợi tấn công nên cha mẹ cần phải chú ý sức khỏe của con. 

Người trưởng thành có nguy cơ bị viêm phế quản bội nhiễm nhưng tỷ lệ ít hơn và thường tập trung vào nhóm đối tượng như người có tiền sử mắc nhiều bệnh lý nền, bị suy nhược cơ thể,…

Triệu chứng của viêm phế quản bội nhiễm

Về cơ bản, triệu chứng của viêm phế quản bội nhiễm giống với các dạng viêm phế quản khác nhưng có mức độ nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy bạn không nên chủ quản và phải để ý để có thể xử lý kịp thời. 

Ho là triệu chứng điển hình của bệnh viêm phế quản bội nhiễm
Ho là triệu chứng điển hình của bệnh viêm phế quản bội nhiễm

Những biểu hiện đặc trưng của viêm phế quản bội nhiễm có thể kể đến như: 

  • Người bệnh bị ho nhiều, ho có đờm màu trắng, hơi xanh hoặc ngả màu vàng. Đờm có mùi hôi đặc trưng. 
  • Bệnh nhân bị ngứa cổ, có cảm giác muốn ho do vướng họng. 
  • Có thể bị sốt cao trên 38,5 độ, tần suất cơn sốt lặp đi lặp lại nhiều lần. 
  • Thở khò khè, thở nông hoặc khó thở khi nằm. 
  • Có cảm giác đau tức ở ngực, cơn đau tăng dần khi ho. 
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, có cảm giác chán ăn. Trẻ nhỏ khi mệt sẽ bỏ bú và quấy khóc. 

Đối với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh phụ huynh cần để ý đến các biểu hiện sau đây để có thể đưa con đến ngay cơ sở y tế để khám: 

  • Trẻ có hiện tượng thở nhanh hơn bình thường tần suất trên 60 lần mỗi phút, bị khó thở, khi hít vào sẽ bị rút lõm lồng ngực. 
  • Trẻ bị nôn mửa, có triệu chứng mê sảng. 
  • Có thể bị hôn mê và mất đi ý thức. 
  • Cơ thể trẻ trong trạng thái mệt mỏi, xanh xao, da bị tím tái. 
  • Trẻ em không thể uống nước được,…

Đối với trẻ nhỏ khi có bất kỳ các triệu chứng trên cần đưa đến cơ sở y tế ngay bởi biểu hiện kéo dài có thể dẫn đến tử vong. 

Nguyên nhân mắc bệnh viêm phế quản bội nhiễm

Nguyên nhân chính gây viêm phế quản bội nhiễm là do có sự tấn công của vi khuẩn, virus vào đường hô hấp kết hợp với hệ miễn dịch kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Một số loại vi khuẩn, virus thường gây bệnh viêm phế quản thể bội nhiễm có thể kể đến như: 

  • Virus hợp bào đường hô hấp RSV thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.
  • Virus cúm như cúm A, cúm B, cúm gia cầm, corona,…
  • Vi khuẩn gây bệnh chlamydia, mycoplasma,… Đối với bệnh do vi khuẩn gây ra thường nguy hiểm và khó điều trị hơn do các loại virus. 

Bệnh viêm phế quản bội nhiễm có lây không?

Viêm phế quản bội nhiễm là bệnh lý có thể lây và tốc độ lây nhiễm diễn ra nhanh nếu mọi người không chủ động về biện pháp phòng ngừa. Đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm là người có sức đề kháng yếu như trẻ em và người cao tuổi, người mắc các bệnh lý nền về tim mạch, huyết áp…

Viêm phế quản bội nhiễm có thể lây từ người sang người
Viêm phế quản bội nhiễm có thể lây từ người sang người

Viêm phế quản bội nhiễm có thể lây nhiễm qua những con đường như sau: 

  • Do tiếp xúc hoặc đứng gần với người mắc bệnh. 
  • Do tiếp xúc với dịch nhầy, nước bọt của bệnh nhân khi hắt hơi, khạc nhổ ra không khí. 
  • Do sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc chén, bát đũa chưa được vệ sinh sạch sẽ,…

Xem thêm

Cách điều trị viêm phế quản bội nhiễm

Hướng điều trị bệnh viêm phế quản đa dạng để áp dụng cho từng trường hợp vừa đảm bảo kiểm soát triệu chứng vừa an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Điều trị viêm phế quản bội nhiễm theo hướng Đông y

Viêm phế quản bội nhiễm theo quan niệm Đông y là do phong nhiệt, phong hàn xâm nhập khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng, khí phế tổn thương từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Đa phần mọi người sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị bệnh vừa đẩy lùi căn nguyên, loại bỏ phong hàn, phong nhiệt, cải thiện triệu chứng và bảo vệ sức khỏe. Những bài thuốc Đông y dùng điều trị viêm phế quản bội nhiễm mà bạn có thể tham khảo để áp dụng điều trị bệnh như: 

  • Bài thuốc số 1:  Với các nguyên liệu cát cánh, trần bì, từ uyển, kinh giới, bách bộ, cam thảo và bạch tiền. Định lượng thảo dược phù hợp rồi cho vào ấm để sắc lấy nước uống 2 lần sáng và tối trong ngày. 
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị các loại thảo dược như tiền hồ, liệt phác, sinh khương, quế nhục, chích thảo, tô tử, đương quy, bán hạ và trần bì. Sắc thuốc cùng lượng nước vừa phải rồi chia uống 2 lần trong ngày là được. 
  • Bài thuốc số 3: Cần có các loại dược liệu cát cánh, huyền sâm, thục địa, mạch môn, sinh địa, bách hợp, bối mẫu, cam thảo, thược dược. Cho thảo dược vào ấm và sắc lấy nước để uống ngày 2 lần. 

Đối với thuốc Đông y người bệnh cần sử dụng trong thời gian dài thì mới có hiệu quả do tốc độ phát huy của thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. 

Chữa viêm phế quản bội nhiễm bằng thuốc đông y
Chữa viêm phế quản bội nhiễm bằng thuốc đông y

Điều trị viêm phế quản bội nhiễm theo hướng Tây y

Điều trị viêm phế quản bội nhiễm theo hướng Tây y người bệnh cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng. Tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà các loại thuốc uống lại có sự khác nhau. Cụ thể: 

Trường hợp điều trị viêm phế quản theo nguyên nhân 

Viêm phế quản bội nhiễm đa phần do virus, vi khuẩn gây ra, do đó muốn chữa khỏi người bệnh buộc phải loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định dùng các loại kháng sinh như: 

  • Kháng sinh nhóm cephalosporin như cefalexin, cefaclor,… 
  • Thuốc kháng sinh penicillin như amoxicillin, ampicillin,…
  • Kháng sinh nhóm quinolon như levofloxacin, ciprofloxacin,…
  • Kháng sinh nhóm macrolid có roxithromycin, erythromycin,…

Tùy theo từng trường hợp bác sĩ có thể kết hợp nhiều loại kháng sinh với nhau để tăng hiệu quả điều trị. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ không được tự ý thay đổi liều lượng hay ngừng thuốc khi chưa có sự cho phép. 

Trường hợp điều trị viêm phế quản theo triệu chứng 

Kết hợp dùng thuốc điều trị viêm phế quản theo nguyên nhân bác sĩ sẽ kê thêm thuốc làm giảm triệu chứng của bệnh như: 

  • Thuốc điều trị giảm ho như terpin codein, dextromethorphan,… dùng trong trường hợp ho nhiều, ho có đờm và có cảm giác đau tức ngực khi ho. 
  • Thuốc long đờm như acemuc,… dùng trong trường hợp bệnh nhân ho có nhiều đờm, đờm đặc và có mùi hôi đặc trưng. 
  • Thuốc giúp hạ sốt, giảm đau như ibuprofen, paracetamol,… trong trường hợp sốt cao trên 38,5 độ kèm biểu hiện đau nhức chân tay. 
  • Thuốc có tác dụng làm giãn phế quản như theophylin, salbutamol,… dùng khi bệnh nhân có biểu hiện khó thở, thở nông hay thở khò khè. 
  • Thuốc chống viêm corticoid để tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vùng bị viêm nhiễm và dịu cảm giác đau bệnh. 
  • Thuốc bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân. 

Nếu bệnh nhân có nhiều chất nhầy trong cơ thể, gây bít đường thở, người bệnh không tự khạc ra đờm, bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp vỗ rung hoặc dẫn lưu. Thường phương pháp này chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ với tần suất ngày 2 lần, thời gian 15 đến 20 phút do người có chuyên môn thực hiện. 

Điều trị viêm phế quản bội nhiễm bằng thuốc Tây phải nghe theo chỉ dẫn bác sĩ
Điều trị viêm phế quản bội nhiễm bằng thuốc Tây phải nghe theo chỉ dẫn bác sĩ

Điều trị viêm phế quản bội nhiễm bằng mẹo dân gian

Để cải thiện các triệu chứng của viêm phế quản bội nhiễm từ giai đoạn nhẹ đến trung bình bạn có thể áp dụng mẹo vặt dân gian đơn giản. 

Một số bài thuốc nam hay có thể áp dụng ngay tại nhà là: 

  • Bài thuốc kết hợp chanh với đường phèn: Chuẩn bị ½ quả chanh vắt lấy nước cốt để pha với 200ml nước nguội, cho thêm đường phèn vào khuấy đều. Phơi sương dung dịch qua một đêm rồi dùng để uống vào lúc 5 giờ sáng hôm sau. Thực hiện bài thuốc trong vòng 1 tuần bệnh sẽ cải thiện. 
  • Bài thuốc kết hợp gừng và mật ong: Làm sạch 1 củ gừng tươi, bỏ vỏ rồi thái thành lát mỏng để chấm với mật ong và nuốt từ từ. Nếu áp dụng cho trẻ nhỏ nên xay nhuyễn hai dược liệu với nhau và lọc lấy nước để uống. 

Các bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó trước khi áp dụng người bệnh nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để đảm bảo sự an toàn, tránh trường hợp phản tác dụng khiến bệnh nặng hơn. 

Bài thuốc chữa viêm phế quản bội nhiễm từ chanh và đường phèn
Bài thuốc chữa viêm phế quản bội nhiễm từ chanh và đường phèn

Cách phòng ngừa bệnh viêm phế quản bội nhiễm

Chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm phế quản bội nhiễm là vấn đề quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Các biện pháp dưới đây sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được tình trạng, rút ngắn thời gian điều trị và hạn chế nguy cơ tái nhiễm. 

  • Người bệnh nên vệ sinh tai, mũi, họng sạch sẽ bằng nước muối và các dụng cụ hỗ trợ phù hợp. 
  • Khi thay đổi thời tiết cần chủ động giữ ấm cơ thể. 
  • Để ý theo dõi các biểu hiện bệnh lý để có thể đưa đến cơ sở y tế xử lý kịp thời trước khi có biến chuyển xấu hơn. 
  • Khi điều trị phải nghe theo chỉ dẫn và phác đồ của bác sĩ tư vấn, tuyệt đối không bỏ thuốc hay ngừng thuốc, hiệu quả điều trị không tốt và có thể gây hiện tượng nhờn thuốc. 
  • Chế độ dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung hoa quả, rau xanh, thực phẩm có nhiều năng lượng. 
  • Người bệnh nên ăn đồ ăn mềm, dễ nuốt để cơ thể hấp thu được tốt hơn. 
  • Tránh ăn đồ chiên xào, đồ ăn sẵn, đồ nêm nếm gia vị quá ngọt hay quá mặn. 
  • Không ăn đồ chua, đồ cay nóng sẽ khiến tình trạng vết viêm càng trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Bệnh nhân nên uống nhiều nước ấm để làm loãng đờm, không được uống nước lạnh. 
  • Khi ra đường hoặc đến nơi đông người nên đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ người sang người. 
  • Thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh cần được tiêm vacxin phòng cúm đầy đủ. 
  • Tránh xa các tác nhân gây dị ứng và bệnh về đường hô hấp như bụi bẩn, hóa chất, khói thuốc lá,…
  • Phòng nằm điều hòa hoặc thời tiết chuyển sang hanh khô nên sử dụng máy tạo độ ẩm không khí. 
  • Khi có bệnh về đường hô hấp khác cần phải điều trị triệt để, tránh nguy cơ bội nhiễm. 
  • Khi nằm ngủ nên kê cao gối để dễ thở hơn. 

Như đã đề cập ở phần đầu, viêm phế quản bội nhiễm là bệnh lý nghiêm trọng có thể gây biến chứng nguy hiểm nhất là với trẻ em. Do đó, mọi người cần chủ động nắm bắt thông tin bệnh lý, cách nhận diện để có thể phát hiện sớm, điều trị kịp thời tránh gây nguy hại đến tính mạng. 

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Viêm phế quản cơ bản không gây nguy hiểm đến tính mạng
Viêm phế quản có nguy hiểm không và cách phòng ngừa bệnh
Viêm phế quản có nguy hiểm không là vấn đề được không ít người bệnh quan tâm. Tỷ lệ người mắc căn bệnh này ở nước ta khá cao nhưng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *