Sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang, diễn viên Văn Báu đã cải thiện 70-80% các triệu chứng bệnh, thoải mái đi lại, sức khỏe được tăng cường. [XEM CHI TIẾT]

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh: Cảnh báo nguy hiểm!

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động. Nếu không phát hiện sớm và can thiệp chuẩn xác, tổn thương ở rễ dây thần kinh sẽ gây nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là bại liệt hẳn. Làm thế nào để nhận biết sớm và điều trị đúng cách, câu trả lời sẽ được cung cấp dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là hệ quả do bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên
Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là hệ quả do bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là bệnh gì, nguy hiểm ra sao?

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh là một hệ quả do bệnh thoát vị đĩa đệm gây ra. Do bao xơ cột sống bị rách, khối nhân nhầy nằm sâu bên trong đĩa đệm lệch ra ngoài và chèn lên dây thần kinh khiến người bệnh bị đau. Biểu hiện của bệnh phụ thuộc vào mức độ chèn ép giữa chúng.

phuong thuoc do minh thoat vi thang min
Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc gia truyền nổi tiếng được cả người bệnh và giới chuyên môn đánh giá cao. Vậy thực hư bài thuốc có tốt hay không? Theo dõi ngay.

Thường thì khi mới bị, cơn đau chỉ âm ỉ quanh vị trí đĩa đệm lệch. Kèm theo đó là cảm giác tê bì, khả năng cử động chân, tay, lưng, cổ khó khăn hơn.

Đối tượng dễ bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có thể là người cao tuổi, hoặc giới trẻ thường lao động nặng, ngồi một chỗ quá nhiều. Có thể nói hầu hết những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đều có khả năng bị chèn lên dây thần kinh.

Nếu không được phát hiện ra và điều trị sớm, thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh chuyển sang giai đoạn nặng sẽ gây biến chứng nguy hiểm như:

  • Làm rễ thần kinh bị ảnh hưởng nặng nề.
  • Từ đó gây rối loạn cảm giác, mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện.
  • Làm cản trở lưu thông máu đi khắp cơ thể.
  • Gây teo các cơ và tăng khả năng bị bại liệt hoàn toàn.

Từ tính chất nguy hiểm của bệnh cho thấy đây là tình trạng cần đặc biệt chú ý. Tốt nhất cần đề phòng những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh.

Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Những yếu tố tác động làm thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh khá nhiều. Có thể kể ra:

  • Do vận động sai cách: Khi mang vác nặng hoặc đột ngột nhấc một vật quá sức với lực mạnh, cột sống sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều khả năng đĩa đệm sẽ bị lệch ra ngoài và chèn ép lên dây thần kinh.
  • Thừa cân béo phì: Việc ăn uống thiếu kiểm soát, kèm theo tình trạng lười vận động dễ khiến cho bạn bị béo phì. Cân nặng quá lớn khiến cho áp lực đè lên cột sống nhiều hơn. Càng lâu ngày thì biểu hiện thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh càng rõ.
  • Sinh hoạt không lành mạnh: Những người hay kê cao gối khi ngủ, đổi tư thế đột ngột, ngồi lâu và gù lưng, vẹo người thì càng dễ bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh.
  • Thiếu dinh dưỡng: Ăn uống thiếu các chất như canxi, magie, vitamin các loại sẽ khiến xương không đủ chắc khỏe. Từ đó nguy cơ mắc bệnh lý cao lên, thường sẽ bị thoái hóa cột sống, mắc bệnh gai cột sống hay thoát vị đĩa đệm…
  • Bệnh lý cột sống: Người đã từng hoặc đang bị thoái hóa, cong vẹo, viêm nhiễm ở hệ xương, cột sống sẽ có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài ra, tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh còn có thể hình thành do yếu tố di truyền, bẩm sinh hay tai nạn.

Nếu không hiểu rõ về các yếu tố gây ra bệnh, bạn sẽ khó phòng ngừa và chủ động ứng phó với biểu hiện của chúng.

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh phổ biến

Hầu hết người bệnh bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh đều có những biểu hiện sau:

Biểu hiện dây thần kinh bị chèn ép bởi đĩa đệm
Biểu hiện dây thần kinh bị chèn ép bởi đĩa đệm
  • Có cơn đau xuất hiện khi hoạt động sống tác động đến vùng bị tổn thương quanh đĩa đệm. Cảm giác này nhanh chóng giảm xuống nếu bạn nằm hoặc nghỉ ngơi một lúc.
  • Vị trí đau hình thành nhiều lên ở vai, lưng và dưới thắt eo.
  • Tại vị trí cột sống bị đau nhức có kèm theo hiện tượng ngứa ran như bị kiến đốt hay kim châm.
  • Ngoài ra, tùy vào vị trí tổn thương mà có thể xuất hiện thêm các biểu hiện như:
  • Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh ở cổ còn làm tê mỏi và đau ở vai gáy. Cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn khi xoay và cúi cổ. Đôi khi đau kéo dài xuống cẳng tay và bàn, các ngón.
  • Thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh tọa sẽ khiến người bệnh đau âm ỉ từ hông, thắt lưng xuống mông. Cơn đau lan nhanh theo đường đi của dây thần kinh đến các đùi, cẳng và bàn chân.

Dù đau do thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh cổ hay thắt lưng đều cần được chữa trị sớm. Bởi diễn tiến bệnh càng về sau thì càng nguy hiểm hơn.

Cách chữa trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Thoát vị đĩa đệm chèn lên dây thần kinh không dễ điều trị khỏi hẳn. Hầu hết các phương pháp chỉ nhằm làm giảm cơn đau và hỗ trợ vận động cho người bệnh. Nếu điều trị từ sớm thì khả năng điều trị lành có thể đạt đến 90%. Người bệnh cần khám tại bệnh viện để được chẩn đoán và lên phác đồ chữa khỏi cụ thể.

Cách trị hiện đại

Sau khi thăm khám và xác định đúng tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh, bác sĩ sẽ đưa ra phương án trị liệu dùng thuốc hay phẫu thuật.

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc Tây được dùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh đa phần có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Thông thường bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng những dược phẩm như:

Thuốc Tây được dùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Thuốc Tây được dùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
  • Thuốc giảm đau do dây thần kinh bị chèn ép bởi đĩa đệm.
  • Thuốc giãn cơ và chống viêm, giúp người bệnh chống lại cảm giác nhức mỏi.
  • Vitamin nhóm B như B1, B6, B12 giúp hỗ trợ thần kinh.
  • Hydrocortison trị đau thần kinh tọa dùng tiêm ngoài màng cứng.

Các loại thuốc này thường mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng nhưng có tính tức thời. Hơn nữa, chúng có thể gây nhiều phản ứng phụ có hại nếu dùng sai cách. Cho nên, để đảm bảo an toàn, cần tuân thủ phác đồ được chỉ dẫn và kết hợp trị bệnh tại nhà.

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp hỗ trợ cho người bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh tăng hiệu quả trị bệnh. Các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp trong quá trình uống thuốc Tây hoặc Đông y.

Vật lý trị liệu có thể là cách dùng sóng cao tần, tia laser tác động vào cơ thể. Cũng có thể là các bài tập bổ trợ cho cột sống, một số cách làm thủ công đem lại hiệu quả giảm đau bằng tác động vật lý như chườm nóng, lạnh…

Nó nhằm đem lại hiệu quả điều chỉnh đốt sống về vị trí cũ. Từ đó giảm áp lực chèn ép lên dây thần kinh và đĩa đệm.

Tin liên quan

Phương án phẫu thuật

Đây là giải pháp cuối dùng cho những người bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có biểu hiện nặng. Bệnh nhân dùng thuốc điều trị bảo tồn nhưng không thấy được hiệu quả đáng tin cậy.

Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần nhân nhầy bị lồi ra để giải phóng sức ép lên dây thần kinh. Sau đó thay thế đĩa đệm đó bằng sản phẩm nhân tạo. Cách thức thực hiện có thể là mổ hở hoặc nội soi điều được.

Mặc dù đem lại hiệu quả cao nhưng đây là cách làm tốn kém và có mức độ rủi ro nặng. Cho nên người bệnh cần tìm hiểu kỹ và trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định tiến hành.

Điều trị theo Đông y

Nếu cơ thể người bệnh không thích hợp cho việc dùng tân dược nhưng lại không thể phẫu thuật, có thể chuyển sang thuốc Đông y. Các bài thuốc Đông y trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh hiện nay khá phổ biến. Nếu chọn được đúng thuốc, dùng đúng thời điểm thì các biểu hiện bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Bài thuốc số 1

Thuốc Đông y thường dùng trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Thuốc Đông y thường dùng trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
  • Bạn sử dụng ngưu tất nam hàm lượng 300g.
  • Kết hợp với hạt ý dĩ 20g và đỗ trọng (đồng lượng).
  • Thêm vào đó 16g lá lốt khô.
  • Đem đi rửa sạch và cho vào ấm đất để sắc kỹ nhỏ lửa với 2 lít nước.
  • Khi nước cạn đi nhiều và dược tính được chiết ra gần như hết thì bạn tắt đi.
  • Mỗi bữa ăn sử dụng 1 bát ấm để uống.

Ấm thuốc này chỉ nên sử dụng trong ngày, hôm sau bạn vẫn lặp lại quy trình như vậy với thang mới.

Bài thuốc số 2

  • Dùng hạt ý dĩ 30g và 12g xương truật, kết hợp cùng 9g cỏ xước và lượng tương ứng tần giao.
  • Thêm hoàng bá 9g rồi đem sắc 30 phút để lấy nước uống trong ngày.

Công thức này dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh gây mất cảm giác, giảm cử động, người bệnh mất nước hoặc tiểu buốt…

Nếu có biểu hiện mệt mỏi, ngũ tâm phiền nhiệt hoặc sốt lúc cuối chiều thì thêm vào đó:

  • Mộc qua 9g cùn lượng tương ứng tục đoạn, câu kỷ tử.
  • 12g thục địa và 3g mộc thông, 12g phục linh cùng hải phong 9g.
  • Cũng đem tất cả trộn với các vị ở trên và rửa sạch, sắc lấy nước uống trong ngày. Dùng cho đến khi nào tình trạng bệnh hết hẳn thì dừng.

Nhất nam cốt vương thang

Bài thuốc này được cho là có thể tác động làm dứt căn nguyên của bệnh thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Nó được bào chế từ hàng trăm loại thảo dược tự nhiên trị bệnh và bồi bổ cơ thể.

Các vị thuốc đó gồm:

  • Hầu vĩ tóc cho khả năng tái tạo xương sụn, hỗ trợ điều chỉnh lệch đĩa đệm.
  • Bồ công anh giúp loại bỏ cơn đau, tê bì do thoát vị đĩa đệm chèn lên dây thần kinh.
  • Kim ngân hoa đi vào các tạng phủ để nâng cao sức khỏe, sát trùng và thanh nhiệt.
  • Nụ hồng làm tăng dịch bôi trơn cho phần khớp bị thoát vị. Nhờ đó hỗ trợ tuần hoàn não và giảm khả năng chèn ép dây thần kinh của nhân nhầy.
  • Phòng phong, cẩu tích giúp giảm tê thấp và đau trên các cánh tay, chân và cả cột sống.
  • Tục đoạn bồi bổ toàn thân và xoa dịu cơn đau từ xương, khớp và đĩa đệm.
  • Ngoài ra còn có nhiều vị khác được kết hợp như ba kích, cây đơn đỏ,…

Nếu thường xuyên sử dụng theo liệu trình, bạn không những tiết kiệm được thời gian sắc uống mà còn giảm nhanh triệu chứng bệnh.

Dùng thuốc Đông y điều trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh được cho là an toàn hơn so với thuốc Tây. Dược tính của thuốc bồi bổ vào cơ thể sẽ giúp giải quyết tình trạng bệnh từ gốc. Tuy nhiên cách chữa này không cho tác dụng sớm như là tân dược. Người bệnh buộc phải kiên nhẫn dùng nhiều ngày và theo dõi biểu hiện. Trường hợp cần thiết thì phải gia giảm liều lượng các thuốc để tăng hiệu quả lên.

Chữa mẹo dân gian

Nếu thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh dây đau nhẹ, hoặc người bệnh phát hiện ra từ sớm thì có thể dùng một số mẹo dân gian sau:

Lấy lá ngải rang nóng cùng muối để chườm vào vùng thoát vị đĩa đệm
Lấy lá ngải rang nóng cùng muối để chườm vào vùng thoát vị đĩa đệm

Sử dụng lá ngải:

  • Lấy lá ngải rang nóng cùng muối để chườm vào vùng thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh.
  • Hoặc xay nhuyễn lá này để pha phần nước cốt với mật ong uống mỗi sáng và tối.
  • Cách cuối cùng là giã nát và sao với giấm hoặc rượu trắng để bọc lại và chườm.

Tham khảo các bài thuốc dân gian chữa thoát vị đĩa đệm bằng ngải cứu:

Chữa bằng mật gấu:

  • Dùng dược liệu này chữa thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh cũng có 2 cách là:
  • Kết hợp xay nhuyễn 4 – 5 lá mật gấu để lấy nước cốt, pha với bia uống sau ăn trong 10 ngày liên tục.
  • Lấy lá mật gấu đem sắc với nước để uống đậm đặc trong ngày.

Thuốc này giúp giảm đau mỏi ở vai gáy, thắt lưng do thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh. Đồng thời loại bỏ tình trạng mất kiểm soát tiểu tiện.

Dùng đinh lăng:

Đinh lăng trị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh trong dân gian cũng có 2 cách làm phổ biến:

  • Giã nát lá để sao nóng rồi chườm trực tiếp lên vị trí đau 30 phút.
  • Hoặc đem thân và rễ cây này để thái nhỏ và sắc lấy nước uống thay nước lọc.
  • Cần thực hiện khoảng 2 tuần liên tục với 1 trong các cách để đẩy lùi triệu chứng bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh cần được điều trị theo đúng phác đồ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý cách phòng ngừa tái phát hoặc giảm nguy cơ biến chứng như sau:

Bảo vệ hệ xương vững chắc nên làm gì?
Bảo vệ hệ xương vững chắc nên làm gì?
  • Bị thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh gây đau đớn nên người bệnh không được vận động mạnh hoặc nhiều quá. Nếu không rễ thần kinh có thể tổn thương nhiều hơn và biểu hiện bệnh ngày càng nghiêm trọng.
  • Cần dành thời gian nghỉ ngơi khi cảm thấy đau ở vị trí thoát vị đĩa đệm. Điều này nhằm hạn chế tổn thương và giúp cột sống được thư giãn.
  • Ở những người thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh có biểu hiện sưng tấy, ngứa ran, người bệnh nên chườm nóng hoặc lạnh luân phiên để khắc phục.
  • Nên tắm nóng với muối Epsom để hỗ trợ lưu thông mạch máu hiệu quả hơn.
  • Tập thể thao vừa sức nhằm tăng khả năng tuần hoàn khí huyết, đẩy oxy đi nuôi cơ bắp. Từ đó phục hồi cơ và dây thần kinh. Tuy nhiên không thực hiện bài tập gây va chạm nhiều.
  • Không ngồi quá lâu, ngồi sai tư thế hoặc nằm ngủ vẹo đầu, kê cao gối làm đĩa đệm lồi nhiều hơn, chèn ép nhiều lên rễ thần kinh.
  • Kiểm soát cân nặng để giảm trọng lượng áp lên cột sống, đĩa đệm. Tốt nhất là duy trì ở mức lý tưởng bằng cách điều chỉnh ăn uống.
  • Nên ăn nhiều loại hạt, phô mai, sữa chua, rau lá xanh để cung cấp canxi cho hệ xương.
  • Cần bổ sung những rau củ quả chứa glucosamine như bắp cải, cải bó xôi, đậu nành. Hoặc dùng nhiều loại xương sụn của bò, lợn, vịt… để thêm dưỡng chất này.
  • Dùng cá ngừ, cá thu và nhiều loại thức ăn chứa Omega 3 khác để tăng dưỡng chất bảo vệ xương.
  • Đồng thời hạn chế ăn mặn, không dùng nhiều đường, gia vị cay và nóng.
  • Bỏ ngoài danh sách những đồ hộp ăn nhanh, thức uống chứa cồn và chất kích thích.
  • Hạn chế ăn đồ gây kích ứng viêm, món ăn bạn bị dị ứng.
  • Khám sức khỏe định kỳ và tiến hành chụp chiếu nếu nghi ngờ có biểu hiện của thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh.
  • Đi viện cấp cứu ngay khi bị thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh kèm biểu hiện mất tự chủ trong đại, tiểu tiện, bị rung cơ hoặc teo tay, chân, bại liệt…

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh rất thường xảy ra khi đĩa đệm bị lệch. Cho nên hiểu biết đúng về mức độ nguy hiểm của nó sẽ giúp bạn có cẩm nang phòng và chữa trị tốt nhất. Đây là cách để duy trì lối sống khỏe, giảm khả năng phải đối mặt với những biến chứng có hại.

5/5 - (1 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Đi lại khó khăn, sinh hoạt bất tiện, mọi hoạt động có khi còn phải phụ thuộc người thân dìu đỡ do thoát vị đĩa đệm lâu năm. Cuối cùng tôi đã tìm thấy vị "cứu tinh" của cuộc đời mình... [XEM NGAY]
Thoát Vị Nội Xốp
Thoát vị nội xốp: Bệnh xương khớp của nhiều người cần cảnh giác
Thoát vị nội xốp là một bệnh ở xương có tính chất nguy hiểm khó lường. Hiểu rõ đặc điểm nhận biết riêng và cách điều trị sẽ giúp bạn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *