Sau 3 tháng sử dụng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang, diễn viên Văn Báu đã cải thiện 70-80% các triệu chứng bệnh, thoải mái đi lại, sức khỏe được tăng cường. [XEM CHI TIẾT]

Lệch đĩa đệm ảnh hưởng thế nào? Cách điều trị chính xác?

Tỷ lệ người mắc phải tình trạng lệch đĩa đệm có xu hướng tăng lên về số lượng và dần trẻ hóa thời gian gần đây. Nếu không được điều trị tốt, bệnh lý này có thể đe dọa khả năng vận động hoặc nghiêm trọng hơn là khiến người bệnh bị liệt vĩnh viễn. Vậy, nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục lệch đĩa đệm là gì? 

Lệch đĩa đệm là gì? Có nguy hiểm không?

Lệch đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bình thường, chèn ép lên các dây thần kinh gây cảm giác đau nhức, tê bì. Lệch đĩa đệm thường xảy ra do các di chứng, sang chấn hoặc đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách…

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nổi tiếng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp YHCT, có rất nhiều người bệnh quan tâm, mong muốn tìm hiểu về đơn vị này. Sau đây là kinh nghiệm khám chữa bệnh qua chia sẻ của người bệnh.
Lệch đĩa đệm gây cảm giác đau nhức, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, tiềm ẩn nguy cơ gây liệt
Lệch đĩa đệm gây cảm giác đau nhức, ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động, tiềm ẩn nguy cơ gây liệt

Đĩa đệm có nhiệm vụ làm giảm va chạm giữa các đốt xương trong quá trình vận động. Vì vậy khi đĩa đệm bị lệch, người bệnh sẽ phải hứng chịu các cơn đau liên tục. Nghiêm trọng hơn, việc không phát hiện và có biện pháp điều trị bệnh sớm sẽ khiến khả năng vận động của người mắc chịu ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, một số biến chứng có thể gặp phải khi bị lệch đĩa đệm như sau:

  • Ảnh hưởng lớn đến các dây thần kinh: Lệch đĩa đệm có thể gây tổn thương dây thần kinh. Điều này không những dẫn đến các cơn đau cục bộ vùng đốt sống mà còn có thể lan xuống chân, tay hoặc các bộ phận khác.
  • Gây teo chi: Đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí thông thường, chèn ép lên các bộ phận khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến máu không lưu thông được đến các cơ, chi… Từ đó, cơ sẽ bị thiếu dưỡng chất, teo dần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng lao động, làm việc.
  • Rối loạn cảm giác: Rối loạn cảm giác thường xuất hiện tại vùng da nơi các rễ dây thần kinh bị tổn thương. Trong trường hợp này, người bệnh có cảm giác nóng, lạnh bất thường hoặc cảm thấy tê bì.
  • Gây liệt: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của lệch đĩa đệm, người mắc có thể đối mặt với tình trạng mất hoàn toàn vận động, bị liệt suốt đời.

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết lệch đĩa đệm

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng để đưa ra các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lệch đĩa đệm là:

  • Do cơ thể bị thoái hóa: Khi về già, mức độ thẩm thấu của đĩa đệm ngày một giảm sút, đĩa đệm bị mất nước, thoái hóa, xơ cứng khiến các tổn thương dễ xảy ra hơn.
  • Do tư thế hoạt động, ngồi không đúng: Việc ngồi, hoạt động không đúng tư thế có thể khiến cột sống bị cong vẹo. Lâu dần tình trạng này sẽ gây nên hiện tượng thay đổi cấu trúc bao xơ và vị trí đĩa đệm.
  • Do thừa cân, béo bì: Trọng lượng cơ thể quá mức cho phép dễ tạo áp lực lên cột sống khiến vị trí đĩa đệm bị xê dịch.
  • Do di chứng từ các chấn thương: Thông thường các di chứng do chấn thương tại vùng lưng rất dễ gây lệch đĩa đệm, lồi đĩa đệm, thoái hóa cột sống…
Hiểu rõ các triệu chứng để nhận biết bệnh sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời
Hiểu rõ các triệu chứng để nhận biết bệnh sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời

Các triệu chứng lệch đĩa đệm phổ biến nhất bao gồm:

  • Thường xuất hiện các cơn đau tại vùng cổ, thắt lưng, vai gáy… Các cơn đau có thể kéo dài âm ỉ vài ngày, vài tuần và có xu hướng nặng hơn khi người bệnh vận động.
  • Đau nhức, tê bì chân tay, người bệnh thường bị rối loạn cảm giác, cảm thấy như bị kiến bò.
  • Cảm thấy cơ yếu dần làm ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, sinh hoạt và làm việc.
  • Một số trường hợp nặng có thể xuất hiện tình trạng teo cơ, liệt, són tiểu, bí tiểu, tiểu không tự chủ…

Các triệu chứng của lệch đĩa đệm thường có xu hướng diễn biến âm thầm với các biểu hiện ban đầu là đau nhức nhẹ hoặc ê ẩm. Do vậy, người bệnh thường dễ nhầm lẫn lệch đĩa đệm với đau lưng hoặc vai gáy thông thường gây tâm lý chủ quan, làm bệnh trở nặng.

Để tránh tình trạng này, mỗi người cần chú ý theo dõi kỹ những biến đổi bất thường trên cơ thể để sớm tiến hành thăm khám, xác định chính xác tình trạng sức khỏe.

Xem thêm

Các phương pháp điều trị lệch đĩa đệm hiệu quả

Việc điều trị lệch đĩa đệm được căn cứ dựa trên nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cụ thể, dưới đây là các phương pháp chữa lệch đĩa đệm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Ứng dụng các mẹo dân gian trong điều trị bệnh

Một số mẹo dân gian người bệnh có thể thực hiện là:

  • Sử dụng lá lốt: Người bệnh chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, rửa sạch sau đó đem rang nóng cùng 1 chút muối hạt đến khi lá héo. Lá lốt sau khi rang nóng được cho vào một mảnh vải mỏng, sạch rồi đem chườm lên vị trí bị đau nhức. Thực hiện phương pháp này đều đặn mỗi ngày, người bệnh sẽ thấy tình trạng đau nhức thuyên giảm đáng kể.
  • Sử dụng lá cây mật gấu: Người bệnh chuẩn bị một nắm lá mật gấu, rửa sạch sau đó đem xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Tiếp theo, nước cốt lá mật gấu đem trộn cùng 1 lon bia và được sử dụng để uống ngay sau đó. Tần suất thực hiện phương pháp này là 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối sau khi ăn.
  • Sử dụng ngải cứu: Người bệnh chuẩn bị một nắm ngải cứu tươi, rửa sạch, để ráo nước sau đó đem rang nóng đến khi ngải cứu khô lại. Tiếp theo, người bệnh cho ngải cứu rang nóng vào một chiếc khăn mỏng và đem chườm lên vị trí đau nhức. Thực hiện đều đặn phương pháp này mỗi ngày sẽ giúp các triệu chứng của lệch đĩa đệm giảm rõ rệt.

Sử dụng các mẹo dân gian trong điều trị bệnh đem đến ưu điểm lành tính, tiết kiệm tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao, chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng chữa bệnh triệt để. Vì vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng phương pháp này như một cách thức hỗ trợ điều trị.

Chữa lệch đĩa đệm bằng phương pháp Đông y

Đông y là phương pháp được nhiều người tìm đến nhờ đem lại hiệu quả cao, đảm bảo độ an toàn và phù hợp với mọi đối tượng. Sau khi các vị thuốc đi vào cơ thể sẽ giúp loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh đồng thời hỗ trợ phục hồi sức khỏe một cách toàn diện.

Phương pháp Đông y cho kết quả điều trị tích cực, người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe
Phương pháp Đông y cho kết quả điều trị tích cực, người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Các bài thuốc Đông y được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong điều trị lệch đĩa đệm là:

  • Bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Đây là bài thuốc bí truyền hơn 150 năm tuổi, được chế xuất từ các thảo dược quý từ thiên nhiên như đỗ trọng, tơ hồng xanh, thạch cao, chi mẫu… Bài thuốc đem lại công dụng giúp giải trừ phong – hàn – tà – thấp, hỗ trợ lưu thông khí huyết từ đó bệnh tự động được đẩy lùi.
  • Bài thuốc Hoạt huyết Phục cốt hoàn của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc: Hoạt huyết Phục cốt hoàn được xây dựng dựa trên bài thuốc cổ của người Dao kết hợp với sự nghiên cứu và gia giảm các loại thảo dược như hầu vĩ tóc, na rừng, hy thiêm, gối hạc… Sau khi đi vào cơ thể, các vị thuốc sẽ tập trung giải độc,  khu phong, tán hàn, trừ thấp song song với phục hồi thể trạng của người bệnh.
  • Bài thuốc Cốt vương Thần hiệu thang của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam: Bài thuốc ra đời dựa trên công trình nghiên cứu “Cách chữa thoái hóa khớp bằng thuốc Nam” với các tác dụng như giảm đau, kháng viêm, bổ can, nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp song song phục hồi hệ thống thần kinh cột sống. Các vị thuốc có trong Cốt vương Thần hiệu thang phải kể đến như hoàng bá, uy linh tiên, ngưu tất, phòng phong…
  • Bài thuốc Nhất Nam Cốt vương thang của Nhất Nam Y Viện: Bài thuốc được chế xuất từ các vị thuốc quý đã được kiểm định theo chuẩn GACP của WHO như kim ngân hoa, hồng hoa, phòng phong, đỗ trọng… Sau khi đi vào tạng phủ, các vị thuốc này sẽ giúp loại bỏ triệt để căn nguyên gây bệnh đồng thời nuôi dưỡng sức khỏe một cách toàn diện nhằm ngăn cản bệnh tái phát.

Điều trị Đông y đảm bảo sự lành tính nhưng đòi hỏi thời gian chữa trị lâu và vị thuốc khá khó uống. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân thủ đúng liệu trình dùng thuốc cũng như thực hiện chế độ kiêng khem nghiêm ngặt.

Điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả bằng Tây y

Dưới sự phát triển của y học hiện đại, chữa lệch đĩa đệm bằng phương pháp Tây y đem đến nhiều ưu điểm như thời gian điều trị nhanh chóng, dễ sử dụng, các triệu chứng giảm rõ rệt và tỷ lệ cho phản hồi tích cực sau điều trị luôn ở mức cao.

Một số loại thuốc Tây thường có mặt trong phác đồ điều trị lệch đĩa đệm là:

  • Nhóm thuốc giảm đau như Hydrocodone, Acetaminophen…
  • Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid, điển hình như Ibuprofen, Salicylates…
  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch, ví dụ  Prednison, Cortisone…
  • Các loại kem hoặc tinh dầu bôi có tác dụng giúp giảm đau.
Trị bệnh theo Tây y đem lại kết quả trong thời gian ngắn, các triệu chứng giảm rõ rệt
Trị bệnh theo Tây y đem lại kết quả trong thời gian ngắn, các triệu chứng giảm rõ rệt

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm tuy nhiên việc sử dụng thuốc Tây lại dễ làm phát sinh các tác dụng phụ không mong muốn. Đặc biệt, việc dùng sai loại thuốc hoặc liều thuốc không những không đem lại tác dụng chữa bệnh mà còn có thể là nguyên nhân gây nên rất nhiều các vấn đề nguy hiểm khác.

Vì vậy, người bệnh chỉ nên dùng thuốc theo đơn sau khi đã tiến hành thăm khám tại các cơ sở  y tế. Trong một số trường hợp, phương pháp điều trị nội khoa không đem lại tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định tiến hành can thiệp ngoại khoa.

Tuy nhiên, như đã đề cập, vùng cột sống là nơi hội tụ rất nhiều dây thần kinh, vì vậy để đảm bảo an toàn, khi tiến hành phẫu thuật người bệnh cần chọn các đơn vị y tế uy tín sở hữu đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Các vấn đề cần lưu ý khi bị lệch đĩa đệm

Để đạt hiệu quả điều trị cao, người bị lệch đĩa đệm còn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Không mang vác vật nặng, không làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến cột sống.
  • Tránh ngồi sai tư thế, ngồi một tư thế quá lâu khiến các tổn thương diễn biến nặng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng các loại thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh… Đồng thời, người bệnh nên bổ sung rau xanh, hoa quả tươi và uống đủ nước mỗi ngày.
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya hoặc để cơ thể stress kéo dài.
  • Có thể lựa chọn các bài tập thể dục thể thao tốt cho đĩa đệm như yoga, bài tập giãn cơ…
  • Với những người mắc bệnh béo phì cần chú ý xây dựng chế độ giảm cân hợp lý nhằm tránh tạo áp lực lên cột sống.
  • Tránh tuyệt đối việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào… trong thời gian điều trị lệch đĩa đệm.

Lệch đĩa đệm không phải là bệnh nan y, không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng nhưng lại là nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống suy giảm, khả năng vận động bị hạn chế.

Để tránh các tác động tiêu cực xảy ra, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, người mắc cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để có biện pháp can thiệp kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)

Tìm hiểu ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *