Bị viêm âm đạo có gây chậm kinh? Nên làm gì khi bị chậm kinh

Viêm âm đạo là tình trạng vi khuẩn, nấm, trùng roi… tấn công làm nhiễm trùng “cô bé” gây ngứa ngáy và đau nhức. Rất nhiều chị em đang mắc bệnh thắc mắc viêm âm đạo có gây chậm kinh không? Dưới đây là các thông tin cơ bản bạn cần biết về chủ đề này.

[Giải đáp] Viêm âm đạo có gây chậm kinh?

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt mà còn gây ra tâm lý tự ti, mặc cảm.

Bên cạnh đó, không ít chị em thắc mắc là viêm âm đạo có gây chậm kinh không? Được biết, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 25 – 30 ngày. Nếu vượt quá con số này, tức là đang bị chậm kinh.

Viêm âm đạo có bị chậm kinh không là câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm
Viêm âm đạo có gây chậm kinh không là câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm

Dựa trên nhiều nghiên cứu, chuyên gia cho biết viêm âm đạo CÓ GÂY CHẬM KINH. Một số nguyên nhân gây chậm kinh khi bị viêm âm đạo có thể kể đến như:

  • Bệnh nặng ảnh hưởng đến buồng trứng. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm chính về chu kỳ kinh nguyệt.
  • Buồng trứng viêm nhiễm khiến các chức năng bị suy giảm và dẫn đến chậm kinh.
  • Viêm âm đạo làm niêm mạc cổ tử cung dày hơn và khó bong tróc
  • Tâm lý chị em khi mắc bệnh bị ảnh hưởng lớn, dẫn đến rối loạn nội tiết tố.

Bị viêm âm đạo gây chậm kinh phải làm sao?

Viêm âm đạo có gây chậm kinh tác động xấu đến buồng trứng, cổ tử cung. Vì vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến tuyến giáp, khả năng thụ thai, thậm chí gây vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra, viêm âm đạo gây chậm kinh kéo dài sẽ gây ra các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm vùng chậu, viêm đường tiết niệu, ung thư cổ tử cung,…

Vì vậy, khi phát hiện bệnh viêm âm đạo có gây chậm kinh, chị em cần nhanh chóng điều trị dứt điểm. Như vậy, bạn có thể tránh những biến chứng nguy hiểm.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Một số biện pháp chị em nên tham khảo và áp dụng như:

Khắc phục viêm âm đạo có gây chậm kinh bằng mẹo tại nhà

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều mẹo chữa viêm âm đạo có gây chậm kinh cực kỳ hiệu quả. Bằng cách sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, cực kỳ lành tính, chị em có thể đẩy lùi triệu chứng nhanh chóng.

Cụ thể, một số bài thuốc được áp dụng nhiều là:

  • Sử dụng lá trầu không (hoặc trà xanh): Dùng 1 nắm lá trầu không (hoặc trà xanh) đã rửa sạch, đun với nước, cho thêm chút muối. Bạn dùng nước để xông hơi vùng kín và khi nguội thì sử dụng để vệ sinh bộ phận sinh dục. Tần suất thực hiện hợp lý là 2 – 3 lần/ tuần. Các tinh dầu trong lá trầu không giúp diệt khuẩn, chống viêm, giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy đau rát.
  • Dùng dấm táo: Ngâm mình 20 – 30 phút trong bồn chứa dấm táo pha với nước. Việc này giúp ức chế tăng các enzyme, vi khuẩn có lợi, tiêu diệt nấm candida có hại.
  • Chữa viêm âm đạo bằng lá húng quế: Đây là dược liệu được nhiều người biết đến với khả năng kháng khuẩn cao. Chị em đun lá với nước để uống hoặc có thể lấy nước cốt và bã của thảo dược đắp trực tiếp lên vùng kín. Bài thuốc này giúp giảm sưng, đau rát vùng kín.
  • Dùng muối biển: Phương pháp này dễ thực hiện và tiết kiệm tối đa chi phí. Chị em chỉ cần pha muối với nước ấm để rửa vùng kín rồi lau khô. Nước muối loãng có công dụng diệt khuẩn hiệu quả, hỗ trợ chữa viêm âm đạo.
Mẹo dân gian chữa viêm âm đạo có chi phí rẻ, dễ thực hiện 
Mẹo dân gian chữa viêm âm đạo có chi phí rẻ, dễ thực hiện

Tuy nhiên, mẹo dân gian không chữa dứt điểm bệnh và chưa được khoa học kiểm chứng về tác dụng. Cơ địa của một số người có thể bị dị ứng với dược liệu của bài thuốc. Trước khi thực hiện, chị em cần tìm hiểu kỹ và theo dõi sức khỏe để xác định cơ địa có phù hợp không?

Điều trị viêm âm đạo có gây chậm kinh bằng Tây y

Khi điều trị bằng Tây y, bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau ngứa. Chị em có thể dùng thuốc uống hoặc viên đặt âm đạo để có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

  • Thuốc uống như metronidazole, fluconazole, doxycycline… có dược tính mạnh, kháng khuẩn tốt, điều trị nhanh chóng viêm âm đạo.
  • Các loại thuốc đặt phổ biến có thể kể tên như sadetabs, metromicon, canesten…diệt nấm, trùng roi. Tuy nhiên, thuốc đặt âm đạo tuyệt đối không được sử dụng khi mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Thuốc bôi giúp tiêu diệt vi khuẩn bên ngoài âm đạo. Một số loại phổ biến như nizoral, clindamycin, neomycin,….

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thuốc, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ nguy hiểm. Vì vậy, chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ dẫn, tránh gặp phải biến chứng xấu.

Chữa viêm âm đạo bằng Tây y còn có thêm một số phương pháp như dùng công nghệ oxygen để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần thực hiện ngoại khoa tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng, tính an toàn cao.

Cách chữa viêm âm đạo có gây chậm kinh bằng Đông y

Bài thuốc Đông y kết hợp những dược liệu có công dụng sát trùng, diệt khuẩn, ký sinh trùng,… Đồng thời thuốc nam giúp tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây viêm âm đạo.

Khi uống thuốc đều đặn, bạn sẽ được điều hòa khí huyết, tăng miễn dịch, nuôi dưỡng tỳ, thận.

Bài thuốc Đông y kết hợp các dược liệu giúp chữa trị dứt điểm viêm âm đạo
Bài thuốc Đông y kết hợp các dược liệu giúp chữa trị dứt điểm viêm âm đạo

Phương pháp này được rất nhiều người áp dụng bởi hiệu quả lâu dài, hoàn toàn lành tính. Phụ nữ đang mang thai, cho con bú… đều có thể an tâm sử dụng. Với đông y, viêm âm đạo có gây chậm kinh không sẽ không còn là nỗi lo của các chị em.

Tuy nhiên, hạn chế của thuốc nam là khó uống, tác dụng chậm, thường mất công chế biến thành thuốc. Vì vậy, chị em cần kiên trì thực hiện để chữa dứt điểm bệnh.

Như vậy, qua những thông tin trong bài, chị em đã biết viêm âm đạo có gây chậm kinh hay không và những cách can thiệp hiệu quả. Phái nữ cần chú ý hơn đến vùng kín, thường xuyên khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm nhất và có hướng điều trị nhanh chóng.

Bên cạnh đó, chị em hoàn toàn có thể phòng tránh và hỗ trợ điều trị bằng một số biện pháp tại nhà như vệ sinh sạch sẽ và đúng cách vùng kín, mặc quần áo lót thoáng mát, có chế độ ăn uống lành mạnh… Nếu cần chuyên gia tư vấn thêm, chị em hãy liên hệ ngay:

5/5 - (2 bình chọn)
Viêm âm đạo sau sinh và cách điều trị hiệu quả an toàn
Viêm âm đạo sau sinh & cách điều trị hiệu quả nhất 2020
Viêm âm đạo sau sinh là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ. Tình trạng này khiến chị em gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, thậm chí gây…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *