Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Viêm phế quản cấp ở trẻ em: Triệu chứng nhận biết và cách điều trị

Nhiều trường hợp nhận biết sai về bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em đã gây ra không ít khó khăn trong việc xử lý của bác sĩ. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có hướng điều trị và chăm sóc trẻ đúng cách. 

Viêm phế quản cấp ở trẻ em là bệnh lý phổ biến hiện nay
Viêm phế quản cấp ở trẻ em là bệnh lý phổ biến hiện nay

Bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em là gì? 

Viêm phế quản cấp ở trẻ em là tình trạng viêm nhiễm ống niêm mạc phế quản – phổi với biểu hiện phù nề, sưng đỏ tương đối nghiêm trọng. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ khiến lượng đờm nhầy tiết nhiều hơn ở đường mũi, họng gây cảm giác rất khó chịu. 

Viêm phế quản cấp là bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em và có thể gây biến chứng nếu không được xử lý kịp thời hoặc sai cách. Chính vì vậy phụ huynh cần chú ý đến sức khỏe của con nhất là khi thời tiết giao mùa. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản cấp trẻ em

Viêm phế quản cấp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân kết hợp tạo nên, cụ thể có thể kể đến những tác nhân như: 

  • Do vi khuẩn, virus như chủng liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, virus hợp bào hô hấp RSV gây nên. 
  • Do hệ miễn dịch trẻ chưa được phát triển toàn diện, không đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao. 
  • Do trẻ có bệnh hô hấp khác không được điều trị khỏi hoàn toàn, tình trạng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc viêm phế quản cấp.
  • Do môi trường xung quanh bị ô nhiễm bởi khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,…
  • Do sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến cơ thể trẻ không thích ứng kịp làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản cấp. 
  • Do cơ địa dị ứng với các tác nhân như thức ăn, lông động vật, phân hoa,…
  • Do nằm điều hòa thường xuyên trẻ có nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. 
Có nhiều nguyên nhân kết hợp gây bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em
Có nhiều nguyên nhân kết hợp gây bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em

Dấu hiệu của bệnh viêm phế quản cấp trẻ em

Nhận biết dấu hiệu viêm phế quản cấp ở trẻ em đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát hiện bệnh để xử lý. Những triệu chứng điển hình của bệnh lý bao gồm có: 

  • Trẻ bị ho nhiều do niêm mạc phế quản bị sưng đau, ban đầu bé có biểu hiện ho khan, ho kéo dài thành từng cơn, ho có đờm và tiếng ho ngày một nặng hơn. 
  • Viêm phế quản cấp ở trẻ em gây khó thở do ống dẫn khí phế quản – phổi của trẻ bị phù nề, đường thở bị bí tắc dẫn đến hiện tượng khó thở, tiếng thở rít nghe rõ. 
  • Xuất tiết đờm khi trẻ khạc đờm, đờm có thể có màu trong hoặc xanh, vàng, màu đục như mủ. 
  • Trẻ có biểu hiện sốt trên 38,5 độ kèm với triệu chứng viêm nhiễm bất thường. 
  • Xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi do dịch nhầy ứ đọng bên trong. 
  • Trẻ bị rối loạn chức năng tiêu hóa kèm theo các biểu hiện như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. 
  • Trẻ có hiện tượng quấy khóc, bỏ ăn, cơ thể mệt mỏi, triệu chứng sẽ trở nặng hơn khi về đêm. 

Tùy theo đặc điểm và cấp độ bệnh lý mà trẻ sẽ có thêm nhiều biểu hiện khác. Tốt nhất phụ huynh nên đưa con đi khám để điều trị theo phác đồ, không được tự ý dùng thuốc bởi cơ thể bé có thể phát sinh tác dụng phụ dễ dàng. 

Viêm phế quản cấp trẻ em có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi

Viêm phế quản cấp ở trẻ em không gây nguy hiểm đến tính mạng, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi triệt để nếu có hướng điều trị phù hợp. Nếu bé chỉ có những triệu chứng nhẹ như ho, sổ mũi, hắt hơi thì chỉ cần 7 đến 10 ngày chữa trị tích cực sẽ khỏi. 

Trường hợp bố mẹ không phát hiện bệnh sớm để điều trị hoặc tự ý dùng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm khác như: 

Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể gây biến chứng hen suyễn
Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể gây biến chứng hen suyễn
  • Biến chứng viêm phế quản mãn tính do biểu hiện cấp tính kéo dài, không điều trị khỏi triệt để, tái phát nhiều lần. Bệnh lý kéo dài thời gian ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 
  • Biến chứng hen suyễn do triệu chứng khó thở kéo dài lâu ngày. Bệnh hen suyễn hiện vẫn chưa có thuốc điều trị triệt để mà chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng. 
  • Biến chứng viêm phổi do trẻ bị viêm phế quản không được điều trị triệt để ảnh hưởng đến phổi. Viêm phổi phát triển nặng gây khó khăn trong việc điều trị kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 
  • Biến chứng bệnh lý về tai – mũi – họng do viêm phế quản cấp ở trẻ em không được điều trị khỏi, tăng nguy cơ bị viêm tai giữa, viêm mũi, viêm xoang,… dẫn đến viêm nhiễm mãn tính. 
  • Biến chứng suy dinh dưỡng do bệnh lý khiến trẻ khó chịu, cơ thể mệt mỏi, chán ăn dẫn đến suy nhược cơ thể. 

Để tránh xuất hiện những biến chứng không đáng có phụ huynh cần đưa con đi khám ngay nếu có biểu hiện sốt cao trên 38,5 độ, bí tiểu, miệng khô, có mùi hôi đặc trưng, ho có đờm xanh, vàng hoặc màu đục, nôn trớ nhiều lần, bỏ ăn, thở rít,…

Viêm phế quản cấp ở trẻ em điều trị đúng cách tình trạng sẽ ổn định hơn sau 7 đến 10 ngày, các triệu chứng sẽ khỏi hẳn sau khoảng 2 tuần dựa vào phác đồ chữa trị y tế của bác sĩ. Thời gian khỏi bệnh thực tế của trẻ sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Cách điều trị viêm phế quản cấp trẻ em

Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể điều trị khỏi theo nhiều cách như đông y, tây y và mẹo chữa tại nhà. Tùy theo mức độ bệnh lý phụ huynh có thể chủ động áp dụng một trong bất kỳ biện pháp trên để cải thiện các triệu chứng, giúp con nhanh khỏi bệnh. 

Chữa viêm phế quản cấp ở trẻ em bằng mẹo dân gian

Nếu viêm phế quản cấp ở trẻ em có biểu hiện nhẹ phụ huynh có thể áp dụng ngay mẹo chữa tại nhà để xử lý. Ưu điểm của biện pháp này là có độ lành tính cao, không gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

Chanh đào ngâm mật ong chữa viêm phế quản cấp ở trẻ em
Chanh đào ngâm mật ong chữa viêm phế quản cấp ở trẻ em

Phụ huynh có thể áp dụng một số mẹo chữa bệnh dân gian được truyền miệng dưới đây cho con. Lưu ý, đây là bài thuốc dân gian vẫn chưa được khoa học kiểm chứng vì vậy trước khi áp dụng nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng. 

  • Bài thuốc chanh đào kết hợp với mật ong: Chanh đào chuẩn bị một lượng đủ dùng thái lát sau đó ngâm trong bình thủy tinh với mật ong nguyên chất khoảng 3 đến 4 ngày. Mỗi lần dùng ngậm khoảng 1 lát nhỏ, duy trì liên tục trong nhiều ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh cải thiện. 
  • Nước dứa ép dùng để uống thay nước khoáng vừa cải thiện triệu chứng vừa cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết. 
  • Bài thuốc lá hẹ chưng đường phèn: Lá hẹ chuẩn bị 1 lượng vừa đủ để dùng, cho vào bát cùng một ít nước và đường phèn để chưng cách thủy 15 phút sau đó mang ra cho trẻ dùng ngay. 

Mẹo chữa dân gian viêm phế quản cấp ở trẻ em có tác dụng khá chậm vì vậy phụ huynh cần phải cho trẻ dùng trong thời gian dài. Lưu ý, trẻ dưới 1 tuổi và trẻ sơ sinh không áp dụng bài thuốc có mật ong để tránh bị ngộ độc. 

Xem thêm

Điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em bằng Tây y

Điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em bằng biện pháp Tây y rất được phụ huynh ưa chuộng bởi thuốc dùng có hiệu quả nhanh chóng, triệu chứng được kiểm soát chỉ sau 1 tuần. 

Chữa bệnh bằng thuốc tân dược phụ huynh cần chú ý thực hiện theo phác đồ của bác sĩ. Chỉ dùng thuốc đúng liều lượng quy định để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Các loại thuốc được dùng để chữa viêm phế quản cấp ở trẻ em bao gồm có: 

  • Thuốc kháng sinh điều chế dạng siro hoặc bột pha uống để cải thiện triệu chứng bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. 
  • Thuốc hạ sốt dạng đặt hậu môn dùng khi trẻ bị sốt cao trên 38,5 độ. 
  • Thuốc giãn phế quản dạng khí dung, dạng xịt dùng khi trẻ có biểu hiện khó thở, thở rít. 
  • Thuốc kháng viêm để tiêu diệt ổ viêm, làm lành niêm mạc bị tổn thương, cải thiện cảm giác sưng đau, nóng đỏ ở cổ. 
  • Thuốc giảm ho, long đờm dạng siro, kẹo ngậm giúp cải thiện triệu chứng ho nhiều, ho có đờm, ho khi nuốt.
Thuốc Tây giúp kiểm soát nhanh triệu chứng viêm phế quản cấp
Thuốc Tây giúp kiểm soát nhanh triệu chứng viêm phế quản cấp

Điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em bằng Đông y

Mẹo chữa dân gian và thuốc Tây y đều có tác dụng trong việc điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em nhưng không mang đến kết quả lâu dài. Biện pháp này chỉ mang tính chất tạm thời, không thể tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh. 

Điều trị viêm phế quản cấp ở trẻ em theo hướng Đông y là cách tốt nhất vừa giúp bạn cải thiện triệu chứng vừa có hiệu quả lâu dài, toàn diện. 

Nguyên tắc điều trị bệnh của Đông y là loại bỏ triệu chứng, căn nguyên gây bệnh đồng thời có tác dụng hồi phục niêm mạc tổn thương trong phế quản từ đó giúp loại bỏ bệnh tật triệt để hoàn toàn. 

Đông y dùng các loại thảo dược tự nhiên kết hợp với nhau để nâng cao dược lực, tác dụng tiêu viêm, giải độc, tăng cường tạng phế rất tốt. Những dược liệu hay dùng để chữa bệnh viêm phế quản có thể kể đến như: 

  • Thảo dược cam thảo. 
  • Thảo dược hạnh nhân. 
  • Thảo dược sinh khương. 
  • Thảo dược bán hạ.
  • Thảo dược ma hoàng,…

Thầy thuốc sẽ kết hợp dược liệu với định lượng phù hợp để tạo ra bài thuốc có hiệu quả chữa trị bệnh cao nhất, an toàn với người dùng. 

Đông y vừa có tác dụng chữa viêm phế quản cấp vừa bồi bổ sức khỏe
Đông y vừa có tác dụng chữa viêm phế quản cấp vừa bồi bổ sức khỏe

Phòng ngừa bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em

Ngoài việc điều trị viêm phế quản, phụ huynh cần chú ý đến việc chăm sóc trẻ nhỏ để kết quả chữa bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau: 

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ bị viêm phế quản cấp 

Bệnh viêm phế quản cấp ở trẻ em có sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu khiến trẻ có cảm giác chán ăn, khó chịu dẫn đến sụt cân. Phụ huynh cần chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ trong thời điểm này với một số lưu ý như sau: 

  • Chế biến món ăn mềm, dễ nuốt để trẻ ăn như súp, cháo,…
  • Tăng cường bổ sung rau anh, hoa quả tươi cho trẻ trong ngày. Có thể dùng trái cây tươi làm nước ép để bé dễ uống. 
  • Bổ sung nhiều nước để tránh tình trạng khô cổ họng của trẻ. 
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để trẻ có thể tiêu hóa tốt, tránh tình trạng nôn trớ. 
  • Hạn chế để trẻ ăn đồ nhiều dầu mỡ bởi có thể khiến cổ họng bị kích ứng, cơn ho phát triển nặng hơn. 
  • Hạn chế cho trẻ dùng đồ uống có gas hoặc bánh kẹo có nhiều đường có thể khiến bé khó thở hơn. 
  • Tránh sử dụng quá nhiều gia vị khi chế biến món ăn cho trẻ nhỏ. 

Chú ý về chế độ sinh hoạt của trẻ bị viêm phế quản cấp 

Nếu trẻ bị viêm phế quản cấp phụ huynh cần chú ý đến việc sinh hoạt cho bé như: 

  • Chỉ cho trẻ tắm với nước ấm, có thể dùng lá thảo dược đun nước nấu để tắm cho bé giải nhiệt cơ thể. 
  • Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 
  • Sau khi tắm cho trẻ cần phải lau khô và giữ ấm cơ thể. 
  • Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể gây sốt cao vì vậy phụ huynh hãy dùng khăn ẩm để lau người để làm sạch cơ thể và giúp trẻ hạ sốt hay vì tắm rửa. 
  • Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý, ít nhất ngày 2 lần. 
  • Tập thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ ít nhất ngày 2 lần, nên chọn bàn chải mềm với kích thước phù hợp với khuôn miệng của trẻ. 
  • Cho trẻ uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, kết hợp nước lọc với nước hoa quả tươi, nước canh. 
  • Khi thời tiết thay đổi chú ý giữ ấm cho trẻ đặc biệt là vùng cổ và họ. 
  • Tránh để trẻ uống nước lạnh thường xuyên để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản cấp. 
  • Không nên để trẻ nằm phòng điều hòa thường xuyên, mức nhiệt độ phòng để phù hợp, không nên để quá thấp. 
  • Để phòng ngừa viêm phế quản cấp ở trẻ em cha mẹ nên sử dụng thiết bị tạo độ ẩm, điều hòa không khí trong phòng ngủ để trẻ dễ thở hơn, phòng tránh bệnh về đường hô hấp. 
  • Thực hiện tiêm phòng định kỳ hàng năm đầy đủ cho trẻ theo khuyến cáo. 
  • Khuyến khích trẻ luyện tập thể thao với cường độ phù hợp để cải thiện sức đề kháng, tăng cường khả năng phòng và điều trị bệnh được tốt nhất. 
  • Cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ mắc bệnh từ đó xử lý kịp thời biến chứng. 

Viêm phế quản cấp ở trẻ em có thể gây biến chứng không, cách điều trị và chăm sóc như thế nào chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu kỹ. Phụ huynh hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của con thật tốt.

5/5 - (1 bình chọn)

TIN LIÊN QUAN

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Lý giải hen phế quản bội nhiễm là gì?
Hen phế quản bội nhiễm là gì? Cách điều trị bệnh lý thế nào?
Hen phế quản bội nhiễm là gì, hướng điều trị bệnh ra sao là thông tin được rất nhiều bệnh nhân quan tâm hiện nay. Trong bài đọc này sẽ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *