Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất cho điều trị bệnh?

Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì cũng là vấn đề quan trọng, giúp quyết định một phần không nhỏ đến hiệu quả điều và thời gian điều trị. Một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm thiểu tối đa các triệu chứng, ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Vậy ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống?

Thoái hóa cột sống nên ăn gì – Top những loại thực phẩm tốt nhất

Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp. Khi cột sống bị thoái hóa cũng là lúc bệnh phát triển đến giai đoạn mãn tính và có thể xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của thoái hóa cột sống cũng như hỗ trợ điều trị và làm chậm quá trình tiến triển xấu của bệnh, các bác sĩ đã đưa ra những khuyến cáo về thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân như sau:

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.
Thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt là điều nhiều bạn đọc thắc mắc và muốn được giải đáp
Thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt là điều nhiều bạn đọc thắc mắc và muốn được giải đáp
  • Các loại cá: Cá được coi là thức ăn chữa bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả cao. Người bệnh nên bổ sung các loại cá béo như cá tuyết, cá trích, cá thu, cá hồi … Trong các loại cá béo có chứa nhiều acid béo không no tự nhiên có tác dụng ức chế phản ứng viêm và giảm đau nhức cho vùng cột sống bị thoái hóa. Mỗi tuần nên ăn từ 3 – 5 bữa cá béo, trường hợp người bệnh bị dị ứng hải sản thì nên bổ sung acid béo bằng các loại thực phẩm khác.
  • Nước xương hầm: Với hàm lượng Glucosamine và Chondroitin có trong nước xương hầm có tác dụng làm giảm tình trạng cọ xát giữa các đốt sống bị thoái hóa giúp cột sống linh hoạt hơn. Nước hầm xương cũng có hàm lượng canxi dồi dào rất tốt cho hệ xương khớp nên được khuyến cáo sử dụng.
  • Thực phẩm chứa nhiều canxi: Canxi giúp tái tạo các tế bào xương và góp phần phục hồi thương tổn ở những đốt sống bị thoái hóa. Ngoài ra dưỡng chất này còn giúp làm giảm cảm giác thèm ăn ở những người bị béo phì. Canxi có nhiều trong sữa, các loại đậu nành, nước cam , tôm, cua …
  • Rau xanh: Một số loại rau như súp lơ xanh, cà rốt có chứa nhiều Magie, Photpho và các loại vitamin A, vitamin C, vitamin D. Các vitamin giúp bảo vệ bao xương, sụn, chống oxy hóa và kích thích khả năng tổng hợp canxi nuôi cột sống của của cơ thể.
  • Các loại trái cây: Trong trái cây có chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa biến chứng viêm nhiễm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Một số loại trái cây được khuyến cáo cam, táo, bưởi, đu đủ,…
  • Một số loại ngũ cốc: Lúa mì, lúa mạch hoặc các loại đậu có chứa nhiều chất xơ, chất oxy và đặc biệt là Omega 3 giúp ngăn chặn sự phá hoại của các gốc tự do lên hệ xương khớp.

Ngoài ra trong chế độ ăn cho người bị thoái hóa đốt sống có thể bổ sung thêm một số loại sữa như sữa bò, sữa đậu nành, sữa bột, sữa chua. Nếu bị tiểu đường nên sử dụng các loại sữa không đường để có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì tốt nhất?

Ngoài bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ xương khớp thì người bị thoái hóa cột sống thì người bệnh cũng phải chú ý đến những thực phẩm có hại và gây ảnh hưởng không tốt đến kết quả trị liệu.

Thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì? Đường, bánh kẹo, nước ngọt là những đồ ăn cần tránh xa hàng đầu
Thoái hóa cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì? Đường, bánh kẹo, nước ngọt là những đồ ăn cần tránh xa hàng đầu

Một số thực phẩm có tên trong “danh sách đen” cần tránh gồm có:

  • Đường và các loại đồ ăn ngọt: Đường là tác nhân gây kích ứng viêm tại vùng cột sống bị thoái hóa khiến người bệnh đau mỏi hơn và bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế cần hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể từ bánh kẹo ngọt, nước ngọt,… có thể thay thế bằng mật ong tự nhiên hoặc siro.
  • Đồ chiên gián: Có chứa nhiều Cholesterol gây cản trở quá trình tuần hoàn máu, cung cấp dưỡng chất đến cột sống. Đồng thời lượng chất béo dư thừa cũng khiến người bệnh bị tăng cân, chèn ép dây thần kinh cột sống.
  • Đồ hộp, thức ăn đông lạnh: Lượng chất bảo quản có trong đồ hộp có thể khiến cường độ cơn đau gia tăng nhẹ.
  • Bột mì trắng: Cũng là bột ngũ cốc nhưng không phải loại ngũ cốc nào cũng tốt cho người bị bệnh thoái hóa cột sống đặc biệt là bột mì trắng. Thành phần của bột mì trắng kích thích phản ứng viêm, sưng tấy ở vùng cột sống khiến cơn đau dữ dội hơn và bệnh trở nên nặng hơn.

Người bị bệnh xương khớp cũng không nên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, đồ uống có ga, hút thuốc lá. Đừng để những cơn đau ngày càng trở nên trầm trọng hơn vì thói quen ăn uống.

Một số lưu ý khác khi lựa chọn thực phẩm và sinh hoạt hàng ngày

Để có một chế độ dinh dưỡng khoa học người bệnh cần quan tâm đến nên ăn gì, kiêng gì và cân đối hàm lượng dưỡng chất cơ thể hấp thụ.

Lựa chọn rau củ tươi để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng khi chế biến món ăn 
Lựa chọn rau củ tươi để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng khi chế biến món ăn

Bên cạnh đó một bữa ăn ngon và đủ dinh dưỡng còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng thực phẩm và phương thức chế biến nên người bệnh cần lưu ý.

  • Nên chọn các loại thực phẩm tươi sống, hạn chế dùng đồ đông lạnh hay rau củ đã bị héo úa.
  • Nên chế biến dưới dạng hấp hoặc luộc sẽ giữ lại được hàm lượng dinh dưỡng đồng thời cũng hạn chế được lượng dầu mỡ thu nạp vào cơ thể.
  • Nên thiết lập chế độ ăn uống để cân bằng dưỡng chất, tránh tình trạng thứ thừa, thứ thiếu gây mất cân đối và ảnh hưởng đến nội tiết cơ thể.
  • Các loại thực phẩm chỉ mang tính chất hỗ trợ, không phải là thuốc điều trị nên hiệu quả phải lâu dài mới nhận thấy. Không nên nóng vội ăn quá nhiều.
  • Hiệu quả tùy nhanh chậm còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa mỗi người nên không phải với ai thực phẩm cũng mang lại tác dụng.
  • Luyện tập thể thao, nghỉ ngơi đều đặn và giữ tinh thần thoải mái trong suốt thời gian điều trị giúp rút ngắn thời gian chữa bệnh.

Thoái hóa cột sống cổ phải làm sao, thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt nhất chắc hẳn bạn đọc đã có được câu trả lời thỏa đáng. Không những phải quan tâm đến chế độ ăn uống mà người bệnh cũng nên thường xuyên rèn luyện cơ thể, tập các bài tập tốt cho hệ xương khớp đặc biệt là cột sống để ngăn ngừa và giảm thiểu tính nghiêm trọng của thoái hóa cột sống.

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Thoái Hoá Cột Sống: Cách Nhận Biết Và Trị Khỏi
Thoái hoá cột sống: Cách nhận biết và trị khỏi
Thoái hóa cột sống là bệnh trong xương khớp xảy ra khi sụn và xương dưới sụn bị hao mòn, biến đổi về hình thái. Tuy không nguy hiểm đến…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *