Viêm âm đạo có nguy hiểm không? – TOP 7 biến chứng cần tránh

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín phái nữ. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.  Tuy nhiên, viêm âm đạo có nguy hiểm không? Nếu không phát hiện sớm và chữa trị dứt điểm, bệnh có thể gây ra một số biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến viêm âm đạo là do sự phát triển của vi khuẩn, nấm, trùng roi,… Bên cạnh đó, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cụ thể như mất cân bằng pH âm đạo, thói quen thụt rửa và lạm dụng chất hóa học khi rửa “cô bé”, quan hệ sai cách, có tiền sử nạo phá thai,…

Triệu chứng điển hình của bệnh là khí hư ra nhiều, có mùi tanh, âm đạo sưng đỏ kèm ngứa rát. Vậy viêm âm đạo có nguy hiểm không?

[Giải đáp] Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi người phụ nữ. Một vấn đề được nhiều chị em quan tâm là viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Các chuyên gia cho biết, bệnh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Cụ thể hơn là:

Chất lượng cuộc sống suy giảm

Để trả lời viêm âm đạo có nguy hiểm không, chúng ta cần tìm hiểu bệnh ảnh hưởng thế nào đến chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát, vùng kín có mùi,… làm chị em bồn chồn, mất tự tin.

Điều này ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt. Sự khó chịu khiến phái nữ buồn phiền, chán nản, ngại giao tiếp, mất tập trung khi làm việc

Sinh hoạt vợ chồng không thoải mái

Viêm nhiễm gây ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi quan hệ. Điều này khiến chị em ngại “yêu”, lâu dần làm quan hệ vợ chồng nguội lạnh, có nguy cơ đổ vỡ. Nhiều phụ nữ dễ rơi vào tình trạng lãnh cảm.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không - Chị em bị viêm âm đạo rất ngại quan hệ
Viêm âm đạo có nguy hiểm không – Chị em bị viêm âm đạo rất ngại quan hệ

Viêm âm đạo có nguy hiểm không? – Viêm nội mạc tử cung

Viêm âm đạo nếu không chữa trị dứt điểm, để vi khuẩn phát triển mạnh tấn công lên đường sinh dục có thể gây viêm nội mạc tử cung. Dấu hiệu của bệnh là chảy máu âm đạo, đau vùng chậu, có thể gây sốt.

Nếu không xử lý kịp thời, phụ nữ có nguy cơ vô sinh, áp xe tử cung, gây sốc nhiễm trùng. Đây là một trong những biến chứng có thể khẳng định viêm âm đạo nguy hiểm.

Khả năng mang thai kém, có thể vô sinh

Độ pH trong âm đạo cân bằng là một trong những yếu tố giúp tinh trùng thuận lợi gặp trứng. Khi bị viêm âm đạo, pH thay đổi, vùng kín sưng làm tinh trùng khó di chuyển và giảm tỷ lệ thụ thai.

Viêm âm đạo nặng có thể gây vô sinh ở nữ giới. Từ đó, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi viêm âm đạo có nguy hiểm không.

Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu bao gồm: viêm tử cung, vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng trứng… làm người bệnh mệt mỏi, đau nhức toàn cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn, khó đậu thai.

Ảnh hưởng đến với sức khỏe mẹ và thai nhi

Viêm âm đạo có thể dẫn đến tình trạng sinh non hoặc thậm chí là suy thai, hỏng thai. Em bé bị suy giảm hệ miễn dịch, nhẹ cân, hay mắc bệnh về da và mắt. Sau sinh, mẹ có nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dễ mắc bệnh truyền nhiễm

Sức đề kháng của phái nữ suy giảm, nồng độ pH thay đổi làm cho chị em dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu,… Ngoài ra, người vợ có thể lây bệnh sang chồng nếu cả hai không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không - Bệnh có thể gây vô sinh
Viêm âm đạo có nguy hiểm không – Bệnh có thể gây vô sinh

Vì vậy, với câu hỏi viêm âm đạo có nguy hiểm không, khẳng định câu trả lời là có. Bệnh ở giai đoạn nhẹ ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và cuộc sống.

Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh nặng hơn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy. Chị em không được chủ quan khi bị viêm âm đạo, nếu phát hiện bệnh thì cần chữa trị dứt điểm để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Viêm âm đạo lâu khỏi phải làm sao?

Vấn đề viêm âm đạo có nguy hiểm không đã được chúng tôi đề cập ở phần đầu của bài viết. Vậy bị viêm âm đạo lâu ngày phải làm sao?

Viêm âm đạo là căn bệnh dễ tái phát và rất lâu khỏi. Chị em cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, các bác sĩ có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để thăm khám và chữa bệnh. Tùy thuộc vào tình trạng và cơ địa của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn về hướng điều trị nhanh chóng và dứt điểm.

Cách khắc phục bằng mẹo dân gian

Các bài thuốc dân gian có ưu điểm lành tính, thực hiện dễ dàng ngay tại nhà mà vẫn đem lại hiệu quả. Vì thế, đây là phương pháp được nhiều chị em áp dụng.

Sau đây là cách thực hiện một số mẹo chữa viêm âm đạo:

  • Lá trầu không: Chứa nhiều chất diệt khuẩn, chống viêm như Chavibetol, Carvacrol, Cineol. Hướng dẫn cách thực hiện cho chị em: Rửa sạch lá, đem đun với nước có chút muối rồi xông vùng kín. Nước nguội có thể tận dụng để rửa sạch “cô bé”. Bạn nên thực hiện đều đặn 2-3 lần/tháng, chỉ sau 2 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Lá trà xanh: Công dụng sát khuẩn, chống viêm, tái tạo làn da. Dùng lá trà nấu với nước hoặc hãm trà rồi pha loãng. Nước thu được dùng để vệ sinh vùng kín hoặc xông âm đạo với tần suất 2 – 3 lần/tuần.
  • Lá ổi: Có nhiều quercetin, flavonoids có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và se khít vùng kín. Chị em dùng nước lá ổi để vệ sinh “cô bé” nhằm đẩy lùi căn nguyên của bệnh.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc Tây

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc trị viêm âm đạo như thuốc uống, thuốc đặt, gel bôi… rất hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Thuốc đặt âm đạo: Tiêu diệt vi khuẩn, nấm.. giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát. Tuy nhiên, viên đặt có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, phụ nữ mang thai và cho con bú tuyệt đối không được sử dụng. Chị em cần chú ý thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc đặt âm đạo
  • Thuốc uống: Thường bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh cloxit, thuốc Tinidazole, Metronidazol… Tân dược chỉ được sử dụng khi bệnh viêm âm đạo nặng. Chị em tuyệt đối không tùy ý sử dụng để tránh những hệ quả nguy hiểm.
  • Thuốc bôi: Tùy vào nguyên nhân, tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi phù hợp. Khi bôi thuốc, chị em chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, nếu dùng sai sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Phương pháp ngoại khoa

Khi xác định viêm âm đạo có nguy hiểm không? nếu trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc không hiệu quả, bác sĩ sẽ chuyển sang điều trị ngoại khoa. Cụ thể:

  • Công nghệ ozone: dùng đầu dẫn đưa ozone và âm đạo để tiêu diệt nhanh chóng các tác nhân gây bệnh, phục hồi vùng bị tổn thương.
  • Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu: giúp triệt tiêu vùng bị bệnh, nấm, vi khuẩn… mà không làm mất cân bằng pH.
Công nghệ ozone - phương pháp điều trị viêm âm đạo tiên tiến
Công nghệ ozone – phương pháp điều trị viêm âm đạo tiên tiến

Cách chữa bằng ngoại khoa có tỷ lệ thành công cao, thời gian điều trị nhanh và không tái phát bệnh. Tuy nhiên, cách này tồn tại những rủi ro nhất định. Nếu thực hiện không đảm bảo vệ sinh có thể gây viêm nhiễm nặng, nguy hiểm đến sức khỏe.

Vì vậy, chị em cần lựa chọn bệnh viện, phòng khám có cơ sở vật chất hiện đại, bác sĩ tay nghề cao để hạn chế tối đa rủi ro. Bên cạnh đó, sau khi thực hiện xong, cần phải kiêng quan hệ, hạn chế làm việc nặng, thực hiện những biện pháp chăm sóc tại nhà.

Chữa viêm âm đạo bằng Đông y

Bài thuốc Đông y được nhiều người lựa chọn bởi 2 lý do chính: an toàn và chữa trị dứt điểm. Chị em có thể hoàn toàn yên tâm, không còn lo viêm âm đạo có nguy hiểm không, không sợ tái đi tái lại bởi phương pháp Đông y theo cơ chế trị tận gốc căn nguyên gây bệnh.

Tuy nhiên, chị em cần lựa chọn những nhà thuốc uy tín, có lương y giỏi để tránh “tiền mất tật mang”. Phương pháp Đông y có nhược điểm thời gian điều trị lâu hơn so với thuốc Tây và điều trị ngoại khoa, nên chị em cần kiên trì thực hiện.

Lưu ý khi chữa viêm âm đạo

Khi xác định viêm âm đạo có nguy hiểm không và trong quá trình chữa trị viêm âm đạo, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau để hỗ trợ và làm giảm triệu chứng bệnh:

  • Tránh những kích thích: chị em không nên sử dụng các chất tẩy rửa hóa học, nước hoa vùng kín…
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa âm đạo và lau khô bằng khăn sạch
  • Lựa chọn quần lót phù hợp, thoáng mát và thấm hút tốt
  • Chú ý đưa giấy vệ sinh từ trước ra sau để tránh vi khuẩn lây ra đến âm đạo.
  • Hạn chế quan hệ khi bị viêm âm đạo và nên sử dụng bao cao su
  • Vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên thay băng khi đến ngày “đèn đỏ”
  • Viêm âm đạo có nguy hiểm không, chế độ ăn uống ra sao: tránh xa chất kích thích, thực phẩm nhiều dầu mỡ, hải sản… có thể gây dị ứng, làm nóng cơ thể và bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin, có tác dụng tăng sức đề kháng như sữa chua, rau củ quả…
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần và tái khám để kiểm tra. Bác sĩ sẽ xác định viêm âm đạo có nguy hiểm không, đã chữa dứt điểm chưa, hạn chế tái phát bệnh sau khi trị viêm âm đạo
Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Chị em cần chú ý khám phụ khoa định kỳ
Viêm âm đạo có nguy hiểm không? Chị em cần chú ý khám phụ khoa định kỳ

Thông qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn chị em cũng đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi viêm âm đạo có nguy hiểm không và cách chữa trị hiệu quả. Hãy chú ý đến “cô bé” nhiều hơn để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh viêm âm đạo. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, chị em chú ý đi khám sớm để điều trị kịp thời. Đừng quên chia sẻ những kiến thức này cho bạn bè của mình.

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Top 13 bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo an toàn tại nhà
Top 13+ bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo an toàn tại nhà
Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo bằng thảo dược tự nhiên được nhiều chị em lựa chọn. Lý do vì cách chữa này thực hiện đơn giản, sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *