Viêm xoang sàng sau có chữa được không? Điều trị như thế nào?

Viêm xoang sàng sau có chữa được không là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân. Đây là bệnh lý hô hấp phổ biến và có thể gây biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần thận trọng và tiến hành điều trị sớm để hạn chế nguy cơ về sức khỏe.

Viêm xoang sàng sau có nguy hiểm không?

Xoang sàng sau là một khoang rỗng phía dưới trán và nằm sâu trong hốc mũi. Do nằm sâu phía bên trong nên xoang sàng sau ít bị ảnh hưởng bởi tác nhân bên ngoài.

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu xuất phát từ viêm mũi hoặc viêm họng. Vấn đề được đặt ra hàng đầu hiện nay là viêm xoang sàng sau có chữa được không? Có nguy nguy hiểm không?

Chuyên gia cho biết, giai đoạn đầu của viêm xoang, niêm mạc xoang bị phù nề, xung huyết và có biểu hiện: Đau chẩm đầu, nước mũi nhỏ xuống họng, khịt mũi nhưng không xì dịch…

Bệnh ở giai đoạn sau khiến niêm mạc xoang bị tổn thương và gây loạn sản, xuất hiện polyp. Lúc này,  người bệnh bị tiết dịch nhầy hoặc mủ liên tục.

viêm xoang sàng sau có chữa được không
Đau hốc mắt là một trong những biến chứng của viêm xoang sàng sau

Viêm xoang sàng sau khi diễn tiến trong thời gian dài và không được điều trị phù hợp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

  • Biến chứng tại mắt: Đau nhức hốc mắt, viêm tổ chức hốc mắt, viêm dây thần kinh nhãn cầu, viêm màng bồ đào….
  • Biến chứng tại đường hô hấp: Do dịch viêm chảy xuống họng gây: viêm họng, viêm amidan, áp – xe họng,…
  • Biến chứng trên tai: Viêm xoang sàng sau mãn tính có thể lan lên tai và dẫn đến viêm tai giữa, viêm màng nhĩ, thủng màng nhĩ, điếc…
  • Biến chứng ở não: Viêm xoang dẫn đến tích mủ trong tai, gây viêm tai nặng và ảnh hưởng trực tiếp lên não. Nguy cơ lớn nhất là viêm màng não mủ. Bệnh không được xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Để ngăn chặn biến chứng, người bệnh nên tiến hành điều trị từ sớm. Phác đồ chữa bệnh phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và không được thay đổi khi chưa có chỉ định.

Viêm xoang sàng sau có chữa được không?

Câu hỏi phổ biến hiện nay là viêm xoang sàng sau có chữa được không? Cần khẳng định viêm xoang sàng sau hoàn toàn CÓ THỂ CHỮA KHỎI. Tuy nhiên, kết quả điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Bạn nên đến gặp bác sĩ để được giải đáp thắc mắc viêm xoang sàng sau có chữa được không
Bạn nên đến gặp bác sĩ để được giải đáp thắc mắc viêm xoang sàng sau có chữa được không
  • Thời điểm điều trị: Những bệnh nhân phát hiện và điều trị sớm sẽ có tiên lượng tốt hơn và cơ hội khỏi bệnh cao hơn. Ngoài ra, những người biết bệnh sớm cũng có thời gian điều trị ngắn hơn, hạn chế tối đa nguy cơ gặp biến chứng.
  • Phác đồ điều trị: Có nhiều người phát hiện bệnh từ sớm nhưng điều trị không đúng cách. Điều này khiến bệnh nhân bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị dứt điểm. Do đó, thay vì chữa mẹo theo kinh nghiệm truyền miệng, bạn nên ngay lập tức đến gặp bác sĩ để có phác đồ chuẩn.
  • Mức độ tuân thủ điều trị: Nhiều bệnh nhân có thói quen tự ý ngưng thuốc khi hết triệu chứng hoặc uống thuốc không đúng hướng dẫn. Đây là một trong những lý do khiến viêm xoang sàng sau điều trị mãi không khỏi hoặc tái phát nhiều lần. Do đó, bệnh nhân không được tự ý đổi hay ngưng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ
  • Tái khám đúng hẹn: Sau khi các triệu chứng thuyên giảm, người bệnh cần tái khám theo đúng lịch của bác sĩ. Việc tái khám đúng hẹn sẽ giúp bác sĩ xác định được mức độ tiến triển của bệnh và điều chỉnh phác đồ phù hợp. Bạn không tự ý dừng điều trị hoặc mua thuốc theo đơn cũ gây ảnh hưởng đến kết quả trị liệu.

Nhìn chung, viêm xoang sàng sau có chữa được không là vấn đề không chỉ phụ thuộc vào bác sĩ, mà phần lớn nằm ở thói quen và ý thức của người bệnh. Do đó, bạn hãy phối hợp với bác sĩ thật tốt để bệnh được điều trị nhanh chóng.

Phương pháp điều trị viêm xoang sàng sau

Có 3 phương pháp phổ biến nhất được áp dụng trong điều trị viêm xoang sàng sau bao gồm: Nội khoa, ngoại khoa và mẹo dân gian. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về 3 phương pháp này trong nội dung dưới đây.

Điều trị nội khoa (dùng thuốc)

Do xoang sàng sau nằm ở vị trí sâu trong hốc mũi nên các thuốc sử dụng phải đủ mạnh để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn Tây hoặc Đông y tùy theo thể trạng và tình hình sức khỏe. Nhưng dù lựa chọn loại thuốc nào, người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Tây

Ưu điểm của thuốc Tây là kiểm soát triệu chứng nhanh chóng ngay sau khi sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh sẽ đối diện với tình trạng dị ứng thuốc, tác dụng phụ, tương tác thuốc,… Một số thuốc được sử dụng phổ biến gồm:

Bạn nên đến gặp bác sĩ để được giải đáp thắc mắc viêm xoang sàng sau có chữa được không
Thuốc Tây giúp kiểm soát nhanh chóng triệu chứng của viêm xoang sàng sau
  • Thuốc kháng viêm Corticoid: Ức chế nhanh phản ứng viêm, phản ứng dị ứng làm giảm phù nề, tiết dịch ở mũi. Thuốc có thể gây tác dụng phụ nên người bệnh không sử dụng quá 7 ngày.
  • Thuốc kháng sinh: Như Amoxicillin,Doxycycline, Penicillin,  trimethoprim kết hợp sulfamethoxazole…. Nhóm thuốc có khả năng tiêu diệt vi khuẩn từ đó loại bỏ hoàn toàn căn nguyên. Bệnh nhân cần sử dụng đúng phác đồ để tránh tình trạng kháng kháng sinh
  • Thuốc xịt kháng khuẩn Argyrol: Có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn đồng thời làm se niêm mạc xoang, hạn chế xuất tiết. Argyrol có thể dùng cho trẻ nhỏ nhưng không quá 7 ngày
  • Thuốc xịt co mạch Oxymetazoline/ Phenylephrine: Giúp co mạch, hạn chế phù nề, xung huyết, ngứa mũi gây hắt hơi liên tục. Thông thường, triệu chứng ngạt mũi, tắc mũi sẽ được cải thiện chỉ sau 5 – 10 phút sử dụng. Tuy nhiên, thuốc có thể bị nhờn nên không nên lạm dụng quá nhiều.
  • Thuốc giảm đau paracetamol/ Nsaids: Giảm nhanh cơn đau sau khoảng 30 phút từ khi sử dụng. Tuy nhiên, nhóm NSAIDs có thể gây tổn thương cho dạ dày và khớp nên bệnh nhân không được lạm dụng và uống khi đói.

Để chắc chắn mình đang uống đúng thuốc, bạn cần tới gặp bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Thuốc Đông y

Trong Đông y, viêm xoang là bệnh lý xảy ra do chức năng thận bị suy giảm. Do vậy, thuốc nam sẽ đi theo hướng bồi bổ can, thận kết hợp tiêu viêm, sinh cơ, bài nùng.

Bên cạnh đó, bài thuốc trị viêm xoang cần đảm bảo cân bằng âm dương. Điều này giúp hỏa tự yên vị, khí huyết vững vàng và tăng cường đề kháng. Đây cũng là lý do vì sao điều trị bằng Đông y sẽ hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát.

Một ưu điểm khác của thuốc Đông y là nguyên liệu từ thảo dược. Tính tự nhiên giúp người bệnh tránh các tác dụng phụ khi sử dụng.

Tuy nhiên, vì hiệu quả từ từ nên thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn so với Tây y. Người bệnh cần kiên trì và thực hiện đúng chỉ dẫn của thầy thuốc.

Viêm xoang sàng sau có chữa được không nếu áp dụng điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa được chỉ định sau khoảng 4 – 6 tuần khi bệnh nhân không đạt hiệu quả cao với thuốc. Ngoài ra, trường hợp tắc lỗ ngách phức hợp hoặc niêm mạc bị tổn thương tái đi tái lại cũng được chỉ định phẫu thuật. Hai dạng phẫu thuật phổ biến là:

  • Phẫu thuật nội soi xoang mũi: Hồi phục khả năng dẫn lưu khí thông qua việc giải phóng sự tắc nghẽn lỗ ngách phức hợp. Ngoài ra, phẫu thuật nội soi xoang mũi cũng tạo điều kiện để niêm mạc xoang tái tạo và phục hồi chức năng của hệ thống lông chuyển.
  • Phẫu thuật xoang mở: Giúp bác sĩ có thể tạo lỗ dẫn lưu vào hốc mũi và sinh thiết xoang

Quá trình phẫu thuật xâm lấn có thể gây ra biến chứng tới sức khỏe. Do đó, bạn nên thăm khám kỹ và thực hiện tại cơ sở y tế uy tín.

Mẹo dân gian chữa viêm xoang sàng sau tại nhà

Ngoài phác đồ điều trị chuyên biệt như trên, bệnh nhân có thể tham khảo mẹo dân gian dưới đây để cải thiện triệu chứng an toàn.

Kim ngân hoa là vị thuốc được nhiều người viêm xoang sàng sau ưa chuộng
Kim ngân hoa là vị thuốc được nhiều người viêm xoang sàng sau ưa chuộng
  • Kim ngân hoa: Thảo dược có vị đắng, tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Bạn chỉ cần pha trà kim ngân hoa để uống mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng được giảm nhẹ
  • Rau diếp cá: Có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, kháng khuẩn. Để dùng loại rau này chữa viêm xoang bạn chỉ cần rửa sạch, giã nát và chắt lấy nước cốt. Tiếp đó, nhỏ khoảng 1 – 2 giọt nước cốt vào mũi sẽ thấy triệu chứng được cải thiện.
  • Lá lốt: Là thảo dược nổi tiếng với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus.. Người bệnh cần lấy 2 – 3 cây lá lốt rửa sạch, vò dập rồi đắp vào trong mũi. Bạn nên áp dụng cách này 2 lần/ ngày để cảm nhận rõ hiệu quả.

Mong rằng với những thông tin được cung cấp, bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi: Viêm xoang sàng sau có chữa được không? Mọi quyết định trong điều trị đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn biện pháp can thiệp phù hợp.

Thông tin hữu ích:

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm xoang sàng: Nếu bạn quan tâm, đừng bỏ qua bài viết này
Viêm xoang sàng trước sau: Dấu hiệu bệnh và cách điều trị
Viêm xoang sàng là một trong 5 thể viêm xoang phổ biến, gây đau đỉnh đầu, đau sau gáy, có mủ hôi. Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *