Viêm xoang khi mang thai là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều mẹ bầu không chỉ vì triệu chứng khó chịu mà còn do điều trị bằng thuốc giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến em bé. Trong khi nhiều chị em còn loay hoay chưa biết phải xử lý bệnh như thế nào thì mẹ bầu Nguyễn Hoài Thương (27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có cách xử lý bệnh êm xuôi, đảm bảo vừa khỏe mạnh vừa an toàn cho con.

Viêm xoang đau sau gáy do đâu và hướng điều trị tốt nhất

Viêm xoang đau sau gáy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người bệnh. Bởi, cơn đau sau gáy kéo dài khiến hoạt động trở nên khó khăn và hạn chế. Nghiêm trọng hơn, tình trạng này nếu không được kiểm soát có thể gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe. 

Viêm xoang đau sau gáy do đâu?

Viêm xoang là bệnh tai – mũi họng thường gặp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Khi bị mắc bệnh, người bệnh thường bị làm phiền bởi các triệu chứng như:

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....
  • Thường xuyên nghẹt mũi, chảy nước mũi, khó thở. 
  • Đau nhức vùng mặt, trán,..
  • Đau và nặng đầu khó chịu. 
  • Đau rát vùng cổ họng, hơi thở có mùi hôi. 

Đặc biệt, đối với trường hợp bị viêm xoang sàng sau, người bệnh sẽ thường xuyên có cảm đau nhức vùng sau gáy. Do vậy, khi bị viêm xoang đau sau gáy tức là bạn đang gặp trường hợp dạng viêm xoang sàng sau.

Lúc này người bệnh sẽ thấy cơn đau vùng sau gáy diễn ra thường xuyên, đau âm ỉ kéo dài và lan rộng khắp vùng vai gáy. Mức độ đau tăng dần khi có hoạt động cúi gập đầu hoặc gặp thời tiết trở lạnh.

Viêm xoang đau sau gáy ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe
Viêm xoang đau sau gáy ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân của viêm xoang đau sau gáy là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại tại xoang sàng. Chúng làm viêm nhiễm dẫn tới hình thành dịch mủ ứ đọng ở hốc xoang mà không thể thoát ra ngoài được.

Lâu dần, viêm nhiễm tăng dần, lượng dịch mủ nhiều đã tạo áp lực lên hốc xoang, đồng thời chèn ép hệ thống dây thần kinh xung quanh, trong đó có dây thần kinh ở vai gáy, đỉnh đầu dẫn tới hiện tượng đau nhức vùng sau gáy, đau lên cả đỉnh đầu. 

Ngoài ra, một số tác nhân khác có thể làm ảnh hưởng tới hốc xoang sàng sau gây viêm xoang đau sau gáy như: 

  • Ảnh hưởng của không khí, thời tiết lạnh khiến cơ thể không thích ứng kịp gây tác động xấu tới xoang mũi. 
  • Do cấu trúc xoang đặc biệt khiến dịch nhầy và vi khuẩn khó thoát ra ngoài mà tồn đọng lại, từ đó hình thành bệnh. 
  • Tác động từ môi trường có nhiều khói bụi và các tác nhân dễ gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật,… kích thích, làm tổn thương niêm mạc mũi. 

Viêm xoang đau sau gáy có nguy hiểm không?

Viêm xoang sàng gây đau sau gáy cũng như bất kỳ dạng viêm xoang nào khác nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý và sức khỏe.

Cơn đau sau gáy kéo dài khiến người bệnh khó tập trung làm việc, đặc biệt cơn đau xuất hiện buổi tối gây mất ngủ, ngủ không sâu, lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược cả về thể chất và tinh thần. 

Viêm xoang đau sau gáy kéo dài có thể dẫn tới viêm đa xoang
Viêm xoang đau sau gáy kéo dài có thể dẫn tới viêm đa xoang

Viêm xoang sàng sau nếu không điều trị kịp thời, bệnh tiến triển mãn tính có nguy cơ rất cao gây ra các biến chứng như: 

  • Viêm đa xoang: Các hốc xoang thường có liên kết với nhau, do vậy khi một xoang bị viêm nhiễm có thể làm lây nhiễm cục bộ gây ra hậu quả viêm đa xoang, lúc đó sẽ khó điều trị hơn rất nhiều. 
  • Biến chứng bệnh hô hấp: Ngoài gây đau nhức đầu, viêm xoang sàng còn xuất hiện các triệu chứng như chảy nước mũi, ho kéo dài, dịch mủ chảy xuống dưới và ức đọng ở họng. Tình trạng này trong nhiều ngày dài có thể gây các biến chứng ở đường thở như viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan,…
  • Biến chứng ở thị giác và não: Xoang có vị trí nằm gần thị giác và não, do vậy khi bị viêm nhiễm có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh ở hai bộ phận này dẫn tới nhiều hậu quả xấu. Các biến chứng nguy hiểm ở mắt như viêm giác mạc, lồi nhãn cầu, áp xe mí mắt. Đặc biệt biến chứng ở não như viêm màng não, áp xe não,…

Cách điều trị viêm xoang đau sau gáy hiệu quả

Viêm xoang đau sau gáy sẽ ngày càng nghiêm trọng và ảnh hưởng tới sức khỏe nếu không điều trị kịp thời. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan khi bị mắc bệnh. 

Giảm viêm xoang nhức sau gáy tại nhà

Một số biện pháp tại nhà có thể giúp làm giảm các đau sau gáy do viêm xoang hiệu quả như:

  • Massage sau gáy

Bạn có thể dùng tay đặt vào vùng sau gáy và ấn nhẹ kết hợp với các chuyển động vòng tròn. Động tác này sẽ giúp tác động vào dây thần kinh sau gáy, làm giãn mạch từ đó giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép. Kiên trì thực hiện massage sau gáy mỗi ngày sẽ có tác dụng giảm đau nhức do viêm xoang hiệu quả. 

  • Xông hơi tinh dầu

Xông hơi tinh dầu cũng là cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng viêm xoang đau sau gáy. Bạn có thể cho vài giọt tinh dầu chanh, bạc hà hoặc bất kỳ loại tinh dầu yêu thích nào vào bát nước nóng rồi xông hơi mũi khoảng 15 phút. Cách này vừa làm tinh thần thêm thư giãn còn giúp các khoang xoang thông thoáng, giảm đau. 

  • Mẹo dùng gừng tươi

Gừng chứa nhiều hoạt chất chống viêm giúp giảm đau là làm lanh vết thương do xoang hiệu quả. Khi bị viêm xoang đau sau gáy, người bệnh có thể sử dụng vài lát gừng hòa với nước ấm rồi uống sẽ giúp cải thiện tình trạng hữu hiệu. 

Các cách chữa viêm xoang này có ưu điểm dễ thực hiện, lành tính. Tuy nhiên chúng chỉ giúp làm giảm đau chứ không thể loại bỏ tận gốc chứng bệnh. 

Điều trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc Tây y

Tây y điều trị viêm xoang thường sử dụng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng giảm viêm, giảm đau, ức chế tình trạng xoang tiến triển nặng. Tùy vào mức độ, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho từng đối tượng. 

Sử dụng thuốc trị viêm xoang đau sau gáy cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Sử dụng thuốc trị viêm xoang đau sau gáy cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Một số loại thuốc trị viêm xoang đau sau gáy như: 

  • Acetaminophen: Kháng sinh giảm đau giúp giảm các triệu chứng đau nhức sau gáy và khắc phục các triệu chứng khó chịu khác do viêm xoang sàng sau gây ra. 
  • Ibuprofen: Kháng sinh có tác dụng chống viêm, giảm đau ức chế vi khuẩn gây bệnh không cho tình trạng viêm xoang lây lan diện rộng và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 
  • Steroid: Dạng thuốc xịt trực tiếp vào khoang mũi có tác dụng đẩy dịch mủ ra ngoài, làm sạch và thông thoáng khoang xoang. 
  • Một số thuốc kháng người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định khi bị viêm xoang do vi khuẩn như Augmentin, azithromycin, erythromycin,…

Sử dụng kháng sinh điều trị viêm xoang đau sau gáy mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ gây nhờn thuốc hoặc dùng liều lượng không phù hợp có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Đông y chữa viêm xoang đau sau gáy

Theo quan niệm của Đông y, viêm xoang sàng thuộc chứng hư hỏa. Nguyên nhân hình thành bệnh do cơ thể bị suy nhược, mất cân bằng âm dương, chức năng thận suy giảm. 

Thuốc Đông y với thành phần thảo dược giúp trị viêm xoang an toàn
Thuốc Đông y với thành phần thảo dược giúp trị viêm xoang an toàn

Do vậy, nguyên tắc trị bệnh của Đông y ý là sử dụng các vị thuốc có khả năng cân bằng âm dương, bổ gan thận, lưu thông chính khí, khu trừ viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng từ đó giúp trị bệnh từ trong cơ thể và ngăn ngừa tình trạng tái phát trở lại.

Một số vị thuốc có tác dụng trị viêm xoang đau sau gáy như Kim ngân hoa, Kỷ tử, Xuyên khung, Bồ công anh,… Trị viêm xoang đau sau gáy được nhiều người bệnh lựa chọn vì ưu điểm lành tính, hiệu quả cao nếu hợp cơ địa. Tuy nhiên để đạt được điều đó, các bạn cần kiên trì dùng thuốc thời gian dài và lựa chọn đơn vị Đông y uy tín, chất lượng. 

Một trong những đơn vị YHCT uy tín nhất hiện nay phải kể đến Nhất Nam y viện – mô hình Thái Y viện duy nhất tại Việt Nam. Không chỉ phục dựng không gian khám chữa bệnh cho vua chúa triều Nguyễn, các y bác sĩ Nhất Nam y viện còn hoàn thiện bài thuốc ĐẶC TRỊ viêm xoang Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa tinh hoa YHCT năm xưa. Dựa trên 30 phương thuốc trị bệnh hô hấp cho vua chúa triều Nguyễn, các y bác sĩ thực hiện dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh tai mũi họng”.

Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa 30 phương thuốc trị hô hấp triều Nguyễn
Tiêu Xoang linh dược thang kế thừa 30 phương thuốc trị hô hấp triều Nguyễn

Dự án thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia y tế Nhất Nam y viện, dẫn đầu là TTƯT.BSCKII Lê Phương. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực YHCT, bác sĩ Phương và đồng nghiệp hoàn thiện được bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang đảm bảo phù hợp nhất với cơ địa người bệnh thời đại mới.

Theo đó, bài thuốc được xây dựng theo cơ chế BỔ CHÍNH KHU TÀ. Trong đó, nguyên tắc BỒI BỔ và TẤN CÔNG được kết hợp song hành, tối ưu hiệu quả bài thuốc tốt nhất. Tiêu Xoang linh dược thang bao gồm 43 loại thảo dược đặc trị viêm xoang. Trong đó bao gồm:

  • Nhóm thảo dược hoạt huyết, tiêu viêm, giảm phù nề, ngừa tiết dịch: Đả thông xoang mũi, làm lỏng lượng dịch nhầy ứ đọng trong các hốc xoang và đưa chúng ra khỏi đường hô hấp dễ dàng hơn. Nhờ đó, các triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, đau nhức khắp mặt cải thiện nhanh chóng sau 7 – 21 ngày.
  • Nhóm thảo dược bổ thận, dưỡng huyết, nâng cao hệ miễn dịch: Bài thuốc đi sâu vào bồi bổ tạng phế, tỳ, thận nhằm nâng cao chính khí, vệ khí từ bên trong. Nhờ đó, bài thuốc tác động lên toàn bộ hệ thống mũi xoang, nâng cao đề kháng đường hô hấp, đảm bảo chữa trị viêm nhiễm dứt điểm, không tái phát.

Tại Nhất Nam y viện, bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang được chỉ định thành phác đồ với 3 GIAI ĐOẠN. Dựa trên kết quả thăm khám thực tế của người bệnh, y bác sĩ sẽ chỉ định từng giai đoạn cho phù hợp, đảm bảo bám sát diễn tiến bệnh lý. Đây cũng chính là LỢI THẾ HIẾM CÓ mà Tiêu Xoang linh dược thang mang lại cho bệnh nhân. Nhìn chung, một liệu trình viêm xoang Nhất Nam y viện được xây dựng như sau:

Phác đồ điều trị viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang
Phác đồ điều trị viêm xoang bằng Tiêu xoang linh dược thang

Ngoài ưu điểm về cơ chế điều trị, bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang được đánh giá cao bởi một số ĐIỂM CỘNG khác về chất lượng như sau:

  • Sử dụng 100% thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO thu hái trực tiếp từ chuỗi biệt dược do Nhất Nam y viện trực tiếp xây dựng.
  • Lựa chọn giống thảo dược gen trội, đảm bảo thu được nguồn dược liệu chất lượng nhất, đạt hiệu quả dược tính cao.
  • Kết hợp công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất và bảo quản bài thuốc, đảm bảo giữ trọn dược tính thảo dược, hạn chế tối đa sự biến đổi chất không mong muốn.
  • Bài thuốc được kiểm nghiệm lâm sàng tại Viện Nghiên cứu & Phát triển Y dược cổ truyền Dân tộc (TradiMec).

ĐỌC NGAY: Đánh giá THỰC TẾ về hiệu quả bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang như thế nào? 

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng Tiêu Xoang linh dược thang
Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng Tiêu Xoang linh dược thang

Kết hợp cùng với bài thuốc chủ trị Tiêu Xoang linh dược thang, người bệnh còn được chỉ định kèm theo một số sản phẩm bổ trợ khác. Chẳng hạn như Nhất Nam tiêu xoang; Nhất Nam giải độc hoàn và thuốc xịt xoang. Nhờ COMBO điều trị từ TRONG ra NGOÀI như vậy, liệu trình điều trị đảm bảo chữa trị viêm xoang một cách TOÀN DIỆN nhất, mang lại hiệu quả tối ưu hơn cho người bệnh.

Nhiều năm ứng dụng tại Nhất Nam y viện, bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang đã được chỉ định cho hơn 30.000 bệnh nhân. Trong đó có cả những gương mặt quen thuộc như Nghệ Sĩ Kim Xuyến. Cô Xuyến từng có khoảng thời gian “vật vã” với căn bệnh viêm xoang mà không thể chữa khỏi. Thể nhưng chỉ sau 1 liệu trình Tiêu Xoang linh dược thang, tình trạng viêm xoang của cô Xuyến cũng khỏi dứt điểm hoàn toàn.

[HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ VIÊM XOANG CỦA NGHỆ SĨ KIM XUYẾN VỚI BÀI THUỐC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG] 

Đơn vị cung cấp bài thuốc – Nhất Nam y viện cũng được các cơ quan báo chí đánh giá cao về hiệu quả điều trị. Năm 2020, đơn vị này cũng được nhận giải thưởng TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam: Hàng Việt tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Thương hiệu nổi tiếng. Một số phản hồi về hiệu quả Tiêu Xoang linh dược thang được ghi nhận trên các trang tin, diễn đàn sức khỏe như sau:

Phản hồi về hiệu quả bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang
Phản hồi về hiệu quả bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang

Nếu người bệnh đang gặp các triệu chứng viêm xoang, liên hệ ngay Nhất Nam y viện để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ:

TRÒ CHUYỆN TRỰC TIẾP CÙNG CHUYÊN GIA

cta

Cách phòng ngừa bệnh viêm xoang đau sau gáy

Để phòng ngừa chứng bệnh viêm xoang đau sau gáy không quá khó, các bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như: 

  • Vệ sinh mũi họng thường xuyên với nước muối sinh lý đúng cách. 
  • Chú ý đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để bảo vệ mũi họng không bị ảnh hưởng bởi bụi bặm, hóa chất. 
  • Bảo vệ mũi họng cẩn thận khi thời tiết chuyển lạnh. 
  • Chế độ ăn lành mạnh, tránh các thực phẩm dễ gây kích ứng niêm mạc mũi như đồ cay nóng, hải sản, sữa, rượu, bia,…
  • Luyện tập thể dục hàng ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng đề kháng phòng chống bệnh hiệu quả. 

Viêm xoang đau sau gáy mặc dù có thể gây ra nhiều ảnh hưởng và biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên không phải là không thể chữa trị. Do vậy, ngay khi phát hiện chứng bệnh, các bạn nên chủ động thăm khám và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp, sớm loại bỏ tình trạng khó chịu này. 

4.8/5 - (5 bình chọn)

Đón đọc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *