Những ai bị viêm họng mãn tính ắt hẳn hiểu được cảm giác họng ngứa ngáy khó chịu dai dẳng, đổ bao nhiêu tiền thuốc cũng không chữa hết được. Nhưng chỉ bằng bài thuốc nam với hơn 20 cây thuốc quen thuộc, anh Lê Văn Dũng (47 tuổi, Hòa Bình) đã điều trị thành công viêm họng hạt kéo dài dai dẳng suốt 6 năm trời.

Viêm họng xung huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm họng xung huyết là căn bệnh mà bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mắc phải. Có thể bạn chưa biết, bệnh viêm họng xung huyết nếu để lâu dài không đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn biết được những gì về căn bệnh viêm họng xuất tiết này? Cùng chúng tôi tìm hiểu chứng bệnh này ngay sau đây. 

Bệnh viêm họng xung huyết
Bệnh viêm họng xung huyết

Viêm họng xung huyết là gì, triệu chứng thế nào?

Viêm họng xung huyết hay còn được gọi là chứng viêm họng cấp, có thể xảy ra ở trẻ em hay cả người lớn. Bệnh khiến người mắc bị sưng phù và đau rát vùng niêm mạc họng, ảnh hưởng không chỉ sức khỏe mà cả vấn đề sinh hoạt. 

Viêm họng xung huyết còn có khả năng xuất hiện cùng với một số căn bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. 

Thông thường, nhiều người vẫn hay bị nhầm lẫn những dấu hiệu của bệnh viêm họng xuất hiện so với các bệnh lý hô hấp khác. Vì vậy, các bạn cần quan sát chú ý, kỹ lưỡng để có https://centerforhealthreporting.org/benh-viem-hong-3017.htmlphương pháp điều trị kịp thời, đúng với từng loại bệnh.

Các dấu hiệu của bệnh viêm họng thể xung huyết
Các dấu hiệu của bệnh viêm họng thể xung huyết

Những triệu chứng thường gặp nhất ở người bị bệnh viêm họng xung huyết:

  • Khi mắc phải viêm họng xung huyết, người bệnh sẽ bắt đầu có triệu chứng sốt tương đối cao, khoảng 38-39 độ, đầu đau, toàn thân nhức mỏi, không muốn ăn và cảm giác ớn lạnh toàn thân.
  • Liên tục có cảm giác đau họng, khi ăn uống sẽ đặc biệt thấy đau, khi bị ho hoặc giao tiếp sẽ có cảm giác đau kéo lên vùng tai.
  • Người bị viêm họng xung huyết sẽ bị ngạt mũi, có thể chảy máu mũi, hô hấp kém hơn, các cơn ho kéo dài theo từng cơn, gồm cả ho khan và ho có đờm.
  • Niêm mạc vùng họng bị đỏ, xuất tiết, vùng hạch ở góc hàm có dấu hiệu sưng nhẹ đi kèm đau.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng xung huyết

Theo các bác sĩ chuyên môn, bệnh viêm họng xung huyết do khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh do bị nhiễm một số loại virus từ môi trường sống xung quanh. 

Một số loại virus gây nên viêm họng viêm họng hạt xung huyết như: Virus cúm, virus Coxsackie, Adenovirus, virus Para-influenzae…. Hay một số loại vi khuẩn khác nhưng ít gặp như: Vi khuẩn kị khí, Liên cầu beta tan huyết thuộc các nhóm là A, B, C, D, tụ cầu vàng,…

Vì sao người bệnh bị mắc viêm họng xung huyết
Vì sao người bệnh bị mắc viêm họng xung huyết

Cùng các virus bên trên, người bị viêm họng xung huyết có thể bị nhiễm bệnh do những nguyên nhân khác gồm:

  • Môi trường mà bạn sinh sống bị ô nhiễm, hàng ngày tiếp xúc nhiều với các loại khói bụi, các chất hóa chất gây ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp.
  • Khi cơ thể chúng ta không kịp thích ứng với sự thay đổi của thời tiết, sức đề kháng giảm sẽ tăng nguy cơ bị mắc viêm họng xung huyết hơn. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người đang mang thai, đang cho con bú hay người cao tuổi có sức đề kháng kém sẽ càng dễ bị mắc bệnh hơn.
  • Viêm họng xung huyết cũng có thể xảy ra khi bạn bị mắc bệnh trào ngược dạ dày hoặc bị viêm loét dạ dày.
  • Cùng với tiếp xúc môi trường sống, làm việc ô nhiễm thì đặc thù công việc cũng ảnh hưởng khá nhiều. Những người làm việc cần sử dụng giọng nói liên tục. Người làm nghề giáo viên, ca sĩ hay những MC cũng thuộc top những người dễ bị mắc viêm họng xung huyết, vì niêm mạc họng rất dễ bị tổn thương.
  • Ngoài những yếu tố gây nên bệnh viêm họng xung huyết trên, các bạn cũng cần lưu ý quan tâm đến yếu tố tâm lý. Tâm trạng thường rơi vào căng thẳng, stress, áp lực kéo dài làm cho cơ thể ngày càng suy nhược sẽ dẫn bệnh đến với bạn dễ hơn. 

Viêm họng xung huyết có nguy hiểm không? Biến chứng gì?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi bàn luận về bệnh viêm họng xung huyết. Vậy thì thực sự bệnh viêm họng xung huyết có nguy hiểm không?

Khi viêm họng xung huyết không được phát hiện và chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ gặp những biến chứng khó lường, nguy hiểm nhất chính là biến chứng thành bệnh ung thư vòm họng. 

Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hại
Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hại

Đồng thời, bệnh còn dân đến nhiều biến chứng khác, có thể chia làm 3 dạng biến chứng của bệnh gồm:

  • Các biến chứng xa: Có thể biểu hiện qua một số chứng bệnh như: Nhiễm trùng huyết, thấp khớp, thấp tim, bệnh viêm cầu thận cấp hay viêm màng ngoài tim, thậm chí là chuyển thành viêm họng mãn tính.
  • Các biến chứng gần: Bệnh viêm họng xung huyết có thể biến chứng thành bệnh viêm mũi, viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm amidan, tràn khí màng phổi…
  • Các biến chứng tại chỗ: Đối với biến chứng tại chỗ, người bệnh sẽ mắc phải một số biến chứng liên quan đến vùng trong họng như áp xe hoặc bị hoại tử trong vùng cổ họng. Mặc dù viêm hoạt tử là biến chứng khá hiếm người mắc phải nhưng lại có nguy cơ gây tử vong cho người bệnh. Vì vậy, cần điều trị bệnh viêm họng xung huyết kịp thời để không xảy ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Cách điều trị viêm họng hạt xung huyết tốt nhất hiện nay

Đối với bệnh viêm họng xung huyết, y học hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị. Tùy thuộc vào tình trạng và mong muốn của mỗi người mà chúng ta lựa chọn cách điều trị sao cho phù hợp nhất. 

Hôm nay, chúng tôi tổng hợp tại đây những cách điều trị bệnh viêm họng xung huyết tốt nhất theo cả 3 hướng điều trị là Đông y, Tây y và theo dân gian.

Điều trị bệnh viêm họng xung huyết bằng mẹo dân gian

Ngày nay, những mẹo chữa bệnh bằng dân gian vẫn được sử dụng rất phổ biến, là sự lựa chọn của không ít người bị bệnh viêm xung huyết hạ họng.

Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng, những mẹo chữa dân gian này chỉ phù hợp với những ai bị bệnh viêm họng ở mức nhẹ, nếu bị nặng hơn và có nhiều triệu chứng thì cần lựa chọn phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Sử dụng lá hẹ: Đây là phương pháp khá hiệu quả và rất an toàn. Nếu bạn chỉ bị viêm họng ở mức độ nhẹ thì hoàn toàn có thể sử dụng lá hẹ thay cho các loại thuốc khác. 

Cách sử dụng: 

  • Đem lá hẹ đi rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ rồi cho vào bát.
  • Thêm khoảng 1 thìa đường phèn trộn cùng lá hẹ và cho vào nồi hấp cách thủy.
  • Bạn đợi khi lá hẹ đã chín kỹ thì lấy ra ăn cả nước lẫn lá để đạt kết quả tốt nhất.
  • Đối với trẻ nhỏ, chỉ cần chắt phần nước cho các bé uống 2 lần/ngày, mỗi lần từ 2 – 3 thìa là được.
Chữa viêm họng xung huyết bằng trong dân gian
Chữa viêm họng xung huyết bằng trong dân gian

Trà mật ong và chanh: Cùng với lá hẹ thì mật ong cùng chanh cũng cho hiệu quả tốt trong việc điều trị viêm họng tại nhà. Công thức mật ong cùng chanh cho khả năng tăng cường hệ miễn dịch tốt, đồng thời giúp chúng ta làm dịu vùng cổ họng.

Cách sử dụng:

  • Vắt ½ quả chanh lấy nước cốt, thêm khoảng 200ml nước ấm và 3 thìa mật ong rồi khuấy đều.
  • Uống trà chanh mật ong ngay khi vẫn còn ấm, đối với trẻ nhỏ, có thể thay chanh bằng cam để giúp các bé dễ uống hơn, hiệu quả vẫn không giảm.

Đông y điều trị họng xung huyết

Hướng điều trị thứ 2 mà người bệnh có thể cân nhắc lựa chọn là sử dụng các bài thuốc Đông y. Từ xa xưa đến nay, Đông y luôn có những bài thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả, điều trị tận gốc và dứt điểm nhiều căn bệnh một cách nhanh chóng. 

Nếu bạn đang tìm kiếm những bài thuốc điều trị viêm họng xung huyết an toàn, hiệu quả ngay tại nhà thì hãy tham khảo bài thuốc Đông y sau.

Cách sử dụng: 

  • Các nguyên liệu thuốc mà chúng ta cần sử dụng bao gồm: Sài đất, bạch hộ, bồ công anh, ké đầu ngựa, cát cánh. Ngoài ra, tùy thuộc cơ địa mỗi người mà lựa chọn thêm một số vị thuốc khác sao cho phù hợp.
  • Đem các nguyên liệu sắc lấy nước uống theo đúng liều lượng được kê đơn  sẽ giúp chúng ta điều trị viêm họng xung huyết đạt hiệu quả một cách tối đa.
Bài thuốc Đông y dành cho người bệnh
Bài thuốc Đông y dành cho người bệnh

Các bài thuốc Đông y để sử dụng trị liệu cho người bị viêm họng xung huyết đều là những bài thuốc điều trị tận gốc căn bệnh, khả năng bệnh tái phát là rất thấp. Thành phần đều là những vị thuốc tự nhiên, không gây ra các tác dụng phụ. 

Vì vậy, bạn có thể yên tâm để sử dụng kể cả đối với trẻ nhỏ hay người già, người mang thai. Nhưng cũng cần lưu ý, bạn hãy lựa chọn những địa chỉ khám chữa bệnh Đông y uy tín để đảm bảo chất lượng thuốc cũng như an toàn cho sức khỏe.

Tây y điều trị viêm họng xung huyết

Cùng với 2 phương pháp điều trị bệnh viêm họng xung huyết là Đông y và mẹo dân gian thì theo Tây ý, chúng ta cũng có khá nhiều phương thuốc để chữa trị bệnh. Thông thường, các bác sĩ điều trị sẽ kê cho các bạn một số loại thuốc sau:

  • Nhóm thuốc kháng sinh: Gồm một số loại thuốc nhóm Penicillin A, C, V; Nhóm thuốc Cephalosporin, nhóm thuốc Macrolid.
  • Nhóm thuốc long đờm, giảm ho: Carbocystein, Bromhexin, Acetylcystein, Ambroxol, Pholcodin, Codein…
  • Nhóm thuốc kháng viêm, giảm đau và hạ sốt: Thuốc Prednisolon, Alphachymotrypsin, Paracetamol, Ibuprofen,….
  •  Nhóm thuốc kháng Histamin H1: Thuốc Alimemazin, Diphenhydramin, Clorpheniramin,….
  • Cùng với đó là một số loại thuốc ngậm hoặc xịt giúp bạn giảm đau: Menthol, Mybacin, Benzonanate,… 
Nhóm các loại thuốc Tây mà bạn cần sử dụng
Nhóm các loại thuốc Tây mà bạn cần sử dụng

Khi sử dụng các loại thuốc Tây để điều trị bệnh viêm họng xung huyết, các bạn cần lưu ý sử dụng theo đúng kê đơn, chỉ dẫn của bác sĩ. Không tùy ý kết hợp các loại thuốc khác, chú ý theo dõi các dấu hiệu của cơ thể vì có thể bạn sẽ gặp phải tác dụng phụ khi dùng một loại thuốc nào đó. 

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh viêm họng xung huyết

Để bản thân và mọi người trong gia đình có thể chủ động phòng tránh mắc viêm họng xung huyết, các bạn có thể thực hiện theo một số biện pháp như:

  • Luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là vệ sinh răng miệng để loại trừ các vi khuẩn, virus gây hại cho vòm họng.
  • Sau khi tắm, không nên ngồi luôn trong phòng điều hòa hoặc ngồi quạt, luôn giữ ấm cho cơ thể, nhất là khu vực lòng bàn chân và vùng cổ ngực.
  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung thêm nhiều vitamin cũng các dưỡng chất thiết yếu.
  • Xây dựng đời sống khoa học, lành mạnh, tích cực tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng và đồ uống chứa chất kích thích.
  • Luôn giữ cho không gian sống của gia đình sạch sẽ, thoáng mát. Khi bạn tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm cần sử dụng đầy đủ các dụng cụ bảo hộ để hạn chế độc hại tiếp xúc với cơ thể.

Mong rằng, qua bài viết viêm họng xung huyết này, các bạn đã nắm được những thông tin chi tiết về căn bệnh cũng như cách điều trị kịp thời.

Tùy thuộc cơ địa mỗi người mà chúng ta lựa chọn phương pháp điều trị cũng như hiệu quả điều trị giữa mỗi người cũng sẽ có sự khác biệt. Hãy chú ý chăm sóc cơ thể và thăm khám để kiểm tra sức khỏe thường xuyên!

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

4.9/5 - (8 bình chọn)

Bị đau họng nên ăn gì, không nên ăn gì giúp bệnh nhanh khỏi
Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì? Kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi
Với người bị viêm họng, đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *