Viêm họng trào ngược và những điều bạn cần biết

Với những người bị bệnh trào ngược dạ dày, viêm họng là tình trạng rất phổ biến. Để người bệnh có thể tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, chứng viêm họng trào ngược cần được điều trị sớm. Tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị sẽ giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Bệnh viêm họng trào ngược
Bệnh viêm họng trào ngược

Viêm họng trào ngược là bệnh gì?

Viêm họng trào ngược là căn bệnh như thế nào? Có lẽ vẫn còn không ít người chưa thật sự hiểu rõ về loại bệnh này. Người bị mắc bệnh trào ngược dạ dày, đi kèm với triệu chứng viêm họng được gọi là bệnh viêm họng trào ngược. 

Không chỉ mắc phải chứng viêm họng, người bị bệnh trào ngược dạ dày còn dễ có các hiện tượng khác đi kèm như: Tức ngực, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn…

Các thống kê cho thấy, tại Việt Nam, tỉ lệ người bị trào ngược dạ dày dẫn tới viêm họng liên tục tăng qua mỗi năm. Tuy nhiên, vẫn còn số đông người bệnh chủ quan khi mắc phải chứng bệnh viêm họng này. 

Vì sao lại bị viêm họng trào ngược?

Tại sao trào ngược dạ dày lại dẫn tới bệnh viêm họng? Dạ dày và họng có mối liên quan gì đến nhau?

Khi các cơ tại thực quản dưới bị co thắt sẽ gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày. Lúc này, axit trong dạ dày gồm dịch mật, thức ăn chưa tiêu hóa. Pepsin, HCL sẽ bị các cơn co thắt đẩy ngược lên vùng thực quản. 

Axit đẩy lên gây tổn thương cho vùng niêm mạc họng. Đồng thời cũng tạo ra môi trường lý tưởng cho các virus và vi khuẩn tấn công. Niêm mạc có thể bị ngứa, đau rát, hoặc sưng viêm. Cảm giác đau họng sẽ càng rõ rệt hơn nếu trào ngược dạ dày xảy ra liên tục.

Chưa kể, khi bị trào ngược dạ dày, vùng khí quản sẽ chịu áp lực bởi các phản ứng do viêm gây ra. Hệ thống thần kinh của người bệnh cũng chịu sự kích thích. Các phản xạ sinh ra lúc này gây chèn ép lên đường thở, làm người bệnh khó thở hơn.

Nguyên nhân gây ra viêm họng trào ngược
Nguyên nhân gây ra viêm họng trào ngược

Những triệu chứng thường gặp của bệnh

Chúng ta đều biết rằng viêm họng có rất nhiều dạng khác nhau. Đối với người bị mắc bệnh viêm họng thông thường, sẽ chỉ có cảm giác đau, sưng hay khô cổ họng. 

Nhưng với người bị mắc bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày sẽ có nhiều tổn thương ở họng hơn. Khi được khám, bác sĩ sẽ phát hiện các vết xước ở vùng họng. Những vết xước này làm họng của bạn bị rát, đau, nuốt thức ăn bị nghẹn và hơi thở cũng có mùi. 

Bên cạnh đó, người bệnh còn phát hiện thêm một số biểu hiện khác gồm: Ợ hoi, ợ chua, họng có dấu hiệu viêm nhiễm, đồng thời có cảm giác khó tiêu. Dưới đây là những biểu hiện rõ rệt nhất ở người bị mắc viêm họng trào ngược. Các bạn có thể dựa vào những triệu chứng này để biết bản thân có bị mắc bệnh hay không.

  • Vùng ngực và ở dạ dày của bạn xuất hiện cảm giác nóng rát. Cảm giác thường xuất hiện sau bữa ăn hoặc lúc nằm, cúi xuống.
  • Người bệnh cảm nhận họng đau rát, bị nghẽn. Thường xuyên bị khàn giọng và vùng vòm họng rất khó chịu.
  • Tình trạng khó thở hoặc nghẹt thở sẽ xuất hiện thường xuyên.
  • Miệng người bệnh tiết nước bọt nhiều, dễ bị nôn, hoặc cảm giác buồn nôn sau ăn. 
Các triệu chứng thường gặp ở người bệnh
Các triệu chứng thường gặp ở người bệnh

Người bệnh cũng cần lưu ý, nếu tình trạng niêm mạc bị tổn thương nặng còn có thể gây ra hiện tượng sốt. Khi các vi khuẩn tấn công ồ ạt, hệ miễn dịch không chống đỡ nổi làm cơ thể suy yếu. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng của viêm họng trào ngược, các bạn cần có cách điều trị càng sớm càng tốt.

Bệnh viêm họng trào ngược chữa trị như thế nào?

Khi bị viêm họng trào ngược, một số người bệnh vẫn coi đó là biểu hiện bình thường. Nhưng nếu để lâu không chữa trị, viêm họng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Quá trình điều trị viêm họng do trào ngược càng khó khăn hơn rất nhiều.

Viêm họng mãn tính về lâu dài sẽ kéo theo bệnh viêm họng hạt. Để điều trị dứt điểm bệnh, chúng ta cần kết hợp điều trị viêm họng và bệnh trào ngược dạ dày. 

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn phương pháp chữa viêm họng do trào ngược dạ dày đạt hiệu quả nhanh chóng, an toàn nhất hiện nay.

Chữa viêm họng trào ngược dạ dày bằng mẹo dân gian

Trong dân gian, ông bà ta có rất nhiều cách chữa hay cho người bị các chứng bệnh liên quan đến trào ngược dạ dày. Viêm họng do trào ngược có thể sử dụng nhiều cách chữa trị từ các nguồn nguyên liệu quen thuộc.

Những mẹo này làm giảm triệu chứng viêm họng khá tốt. Đồng thời những cách chữa đó còn góp phần vào quá trình điều trị bệnh trào ngược dạ dày. 

Cam thảo: Cam thảo được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày để chữa viêm họng, loét miệng. Chúng ta có thể dùng dạng miếng hoặc cam thảo dạng bột đều đạt hiệu quả như nhau.

Cách thực hiện: 

  • Các bạn dùng lượng cam thảo vừa đủ pha với nước làm trà uống mỗi ngày.
  • Cam thảo nên uống trước mỗi bữa ăn ít nhất 30 phút để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Người bệnh không sử dụng cam thảo vượt quá 2 tuần. Sau khoảng 2 tuần uống cam thảo, các bạn nên tạm ngừng sử dụng. Cam thảo không phù hợp để phụ nữ mang thai hoặc người bị cao huyết áp, người mắc bệnh tim sử dụng.

Hoa đu đủ đực: Hoa đu đủ được đánh giá là nguyên liệu đem đến hiệu quả cao trong việc điều trị viêm họng. Trong hoa có một số chất chống oxy hóa, Phenol, Beta-carotene có lợi cho hệ hô hấp và tiêu hóa. 

Cách thực hiện: 

  • Người bệnh nên đem hoa đu đủ giã nhuyễn cùng đường phèn. Đem hỗn hợp hấp cách thủy cho tan hết đường phèn, đợi nguội bớt thì có thể uống.
  • Uống 3 lần sáng/trưa/tối đều đặn mỗi ngày. Với trẻ nhỏ, phụ huynh cho các bé uống với liều lượng dùng ½ của người lớn.
Chữa viêm họng trào ngược theo mẹo dân gian
Chữa viêm họng trào ngược theo mẹo dân gian

Gừng tươi: Gừng giúp người bệnh dịu các cơn đắng miệng, cổ họng cũng bớt đau rát. Hơn nữa, gừng còn giúp làm dịu bụng, hỗ trợ cải thiện chứng trào ngược dạ dày khá tốt. Vì vậy, các bạn có thể sử dụng gừng để điều trị bệnh viêm họng trào ngược.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 1 củ gừng đem rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành các lát gừng mỏng. 
  • Cho thêm thanh quế nhỏ vào trong cốc đựng gừng, đổ nước sôi và đậy nắp. Cách làm tương tự như pha trà.
  • Sau khoảng 10 phút, người bệnh có thể thêm vào một thìa nhỏ mật ong. Khuấy đều nước cho nguội bớt và uống.
  • Người bị viêm họng trào ngược nên uống trà gừng vào mỗi buổi sáng. Trà uống trước bữa ăn khoảng 30 phút sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

Sử dụng các phương thuốc Tây y

Trong trường hợp người bệnh muốn sử dụng các loại thuốc Tây y để điều trị bệnh, cần có chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để kiểm soát tốt các triệu chứng.

Thông thường, đơn thuốc sẽ được kết hợp với một số loại thuốc điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Những loại thuốc thường được sử dụng dành cho người bị viêm họng do trào ngược dạ dày gồm:

  • Thuốc có công dụng kháng axit: Là các loại thuốc khi người bệnh sử dụng sẽ làm hạn chế xuất hiện các cơn trào ngược dạ dày. Lượng axit trong dạ dày cũng được cân bằng và trung hòa.
  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Gồm những phương thuốc làm giảm hiện tượng ợ, bụng nóng rát. Đồng thời kiểm soát tốt quá trình tiết dịch axit bên trong dạ dày.
  • Nhóm thuốc giảm đau họng: Paracetamol, Eugica, Alimemazin,…Giúp người bệnh hạ các cơn sốt, giảm đau rát họng, giảm ho một cách hiệu quả.
  • Nhóm thuốc giúp điều hòa nhu động ruột: Sulpirid, Metoclopramid, Metopimazin….được sử dụng phổ biến trong các đơn thuốc hiện nay.
Tây y chữa viêm họng bằng thuốc gì
Tây y chữa viêm họng bằng thuốc gì

Vì là đều là các loại thuốc kê đơn, nên người dùng không được tự ý mua về sử dụng. Người bệnh phải có sự tư vấn từ bác sĩ, lựa chọn liều lượng phù hợp. Tránh tự ý lạm dụng các đơn thuốc gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đối với phụ nữ mang thai cũng như trẻ nhỏ, cần thật thận trọng khi sử dụng thuốc.

Đông y điều trị viêm họng do trào ngược thế nào?

Theo quan điểm điều trị của Đông y, người bệnh sẽ sử dụng các bài thuốc vừa chữa bệnh dứt điểm, vừa cải thiện sức khỏe. Các triệu chứng thường gặp như: Ợ hơi, ợ chua, nóng rát bụng, nôn mửa,…đều sẽ được trị dứt điểm.

Bên cạnh đó, khí huyết người bệnh cũng được lưu thông, da dẻ hồng hào, cơ thể khỏe mạnh hơn. Người mắc bệnh trào ngược dạ dày dẫn tới viêm họng có thể sử dụng bài thuốc chữa bệnh sau:

  • Bài thuốc 1: Bạch thược 12g, mã đề 16g, bán hạ 10g, liên nhục 16g, rau má 20g, hoài sơn, chi tử,…Các bạn mang thuốc sức lấy nước uống 2 lần trong ngày. Người bệnh uống thuốc sau mỗi bữa ăn, thuốc sắc mỗi lần có thể để sử dụng trong vòng 2 ngày.
Bài thuốc Đông y dành cho người viêm họng
Bài thuốc Đông y dành cho người viêm họng
  • Bài thuốc 2: Cam thảo 12g, Cát căn 16g, bán hạ chế 10g, phòng sâm 20g, liên nhục, hắc táo nhân, viễn chí,….Các vị thuốc này đem kết hợp với nhau để sắc thuốc uống. Thuốc chia cho 2 ngày uống, mỗi ngày uống 2 lần sau mỗi bữa ăn trưa và bữa ăn tối.

Thuốc Đông y có thể sử dụng cho cả phụ nữ có thai, trẻ nhỏ. Các bài thuốc đề đảm bảo tính an toàn, hiệu quả cao, được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Tuy vậy, người bệnh vẫn cần đến các cơ sở bốc thuốc uy tín để khám và kê đơn thuốc phù hợp nhất. 

Cách phòng ngừa bị viêm họng trào ngược?

Để có thể phòng tránh chứng bệnh viêm họng trào ngược, người bệnh cần hết sức chú ý đến sức khỏe để không có nguy cơ bị bệnh trào ngược dạ dày. Những điều bạn cần thực hiện chính là chú ý đến cách sinh hoạt, ăn uống sao cho hợp lý, khoa học.

  • Luôn ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ mỗi ngày, mọi người có thể kê cao gối khi ngủ để hạn chế tình trạng trào ngược.
  • Luôn ăn uống đủ bữa, bạn có thể chia các bữa ăn thành những bữa nhỏ để dạ dày không chịu áp lực co thắt. Nên hạn chế ăn đồ ăn quá chua, quá nhiều chất béo hay các loại nước ngọt có ga.
  • Mọi người nên tập cho mình thói quen tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch.
  • Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý, không nên mặc những bộ đồ quá chật, ôm bó vùng bụng khiến thức ăn trong dạ dày khó tiêu hóa.

Bệnh viêm họng trào ngược xuất phát từ hiện tượng trào ngược dạ dày. Vì vậy, cách điều trị tốt nhất cho người bệnh là chấm dứt hoàn toàn căn nguyên bệnh từ dạ dày.

Trào ngược dạ dày khi phát triển nặng hơn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Người bệnh nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, hãy lập tức đến các bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

BÀI THAM KHẢO THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)

Bị đau họng nên ăn gì, không nên ăn gì giúp bệnh nhanh khỏi
Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì? Kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi
Với người bị viêm họng, đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *