Bệnh hắc lào ở háng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bệnh hắc lào là một trong những vấn đề da liễu gây khó chịu, mất thẩm mỹ nhất với người bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào trên cơ thể bị nhiễm nấm như mặt, tay, chân, mông. Thậm chí, nhiều trường hợp còn gặp phải tình trạng hắc lào ở háng. Vậy, nguyên nhân bị hắc lào ở háng do đâu, triệu chứng thường gặp là gì và điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông qua những thông tin sau đây.

Hắc lào ở háng là gì?

Bệnh hắc lào ở háng còn được gọi là nấm bẹn. Đây là vấn đề có thể gặp ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc bệnh lại cao hơn hẳn. Hắc lào ở háng cũng giống như hắc lào tại các vùng da khác nhưng dễ lan rộng và nhanh hơn bởi chúng xuất hiện ở vùng da mềm, dễ khởi phát, không được thông thoáng và thường xuyên ẩm ướt.

Hắc lào ở háng gây khó chịu và dễ lan rộng, đặc biệt thường xuất hiện nhiều ở nam giới
Hắc lào ở háng gây khó chịu và dễ lan rộng, đặc biệt thường xuất hiện nhiều ở nam giới

Hắc lào ở háng thường xuất hiện ở vùng đùi và bẹn – những vùng da thường xuyên bí bách, không được thông thoáng. Bệnh có thể khởi phát do các bào tử nấm thuộc nhóm dermatophytes. Chúng thường sinh sống trên bề mặt da, có kích thước rất nhỏ, không thể quan sát quan sát bằng mắt thường. Khi gặp điều kiện phát triển thuận lợi, chúng sẽ tăng sinh và tấn công da, gây hắc lào, hắc lào ở háng.

Bệnh hắc lào ở háng rất dễ lây nhiễm và lan rộng, khiến nhiều người cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, tự ti. Không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khó khăn khi di chuyển, hắc lào ở háng còn ảnh hưởng nhiều đến tinh thần và tính thẩm mỹ của người bệnh. 

Bởi vậy, khi bị bệnh, các bạn chú ý phải giữ gìn, bảo vệ vùng da này cẩn thận để tránh gây tổn thương, nhiễm trùng, bội nhiễm. Bên cạnh đó, người bệnh nên tìm hiểu và thực hiện điều trị sớm, nhanh chóng, tránh để hắc lào ở háng lan rộng sang các vùng da khác hoặc gây tổn thương nghiêm trọng.

Nguyên nhân bị bệnh hắc lào ở háng

Do Việt Nam là khu vực có khí hậu nóng ẩm nên các mầm bệnh rất dễ phát triển. Tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh lý da liễu cũng rất cao, trong đó có bệnh hắc lào, hắc lào ở háng. 

Có nhiều nguyên nhân bị hắc lào ở háng mà chúng ta rất dễ gặp phải như:

Hắc lào ở háng do di truyền

Bệnh hắc lào có thể được di truyền từ bố mẹ sang con cái. Thực tế cho thấy, có rất nhiều gia đình cả bố và mẹ đều bị hắc lào, sau đó những đứa con cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự. Khi chỉ có bố hoặc mẹ bị hắc lào thì tỷ lệ di truyền sẽ thấp hơn.

Bên cạnh đó, các bác sĩ, chuyên gia cũng chia sẻ, trong thời gian mang bầu, nếu mẹ thường xuyên ăn quá nhiều các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản hoặc một số loại thuốc… cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị hắc lào cho trẻ.

Hắc lào ở háng do lây từ người bệnh

Tác nhân chính gây ra bệnh hắc lào, hắc lào ở háng là các loại nấm, trong đó có nấm tinea. Nấm là loại ký sinh trùng rất dễ lây từ da của người bệnh sang da người lành. Đặc biệt, con đường lây lan nhanh nhất, thường gặp nhất là việc dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn tắm, quần áo, quan hệ tình dục với người bị bệnh… Ngoài ra, nếu lỡ tiếp xúc trực tiếp với vùng da bệnh của người bị hắc lào ở háng, bạn cần nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc để hạn chế nguy cơ lây bệnh.

Hắc lào ở háng do lây từ động vật

Rất nhiều người có thói quen ôm ấp động vật, vật nuôi trong nhà mà không biết rằng chúng có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến chúng ta bị nhiễm ký sinh trùng, nấm. Nếu bạn có nuôi chó, mèo… hoặc một số vật nuôi khác mà không thường xuyên vệ sinh cho chúng sạch sẽ, cơ thể của chúng sẽ là nơi “ẩn náu” lý tưởng của các tế bào nấm ký sinh.

Tương tự với cách lây nhiễm nấm từ người bệnh sang người lành, việc ôm ấp, tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với vật nuôi cũng dễ khiến cho bạn mắc bệnh hắc lào, hắc lào ở háng.

Hắc lào ở háng do môi trường sống xung quanh không đảm bảo sạch sẽ

Môi trường sống xung quanh không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho nguy cơ nhiễm nấm cao hơn, gây bệnh hắc lào, hắc lào ở háng. Một số yếu tố môi trường có thể khiến chúng ta nhiễm bệnh bao gồm: 

  • Sử dụng nguồn nước không đảm bảo sạch hoặc bơi lội, tắm rửa tại những vùng nước bẩn như ao hồ, sông suối, nhà tắm công cộng,…
  • Môi trường sống thường xuyên ẩm mốc, không thông thoáng.
  • Khí hậu nóng ẩm thường xuyên.

Hắc lào do miễn dịch, sức đề kháng kém

Sức đề kháng yếu khiến cho sức khỏe của bạn giảm sút và không ổn định, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và cơ địa. Do vậy, làn da cũng bị ảnh hưởng, trở nên mẫn cảm hơn với các tác nhân gây bệnh hắc lào bên ngoài, dễ nhiễm trùng, nhiễm nấm.

Đặc biệt, khi vào mùa hè, thời tiết nóng ẩm thường xuyên khiến cho da tiết nhiều mồ hôi hơn. Vì vậy, độ pH trên da sẽ liên tục bị thay đổi, nguy cơ mắc bệnh hắc lào, hắc lào ở háng cũng sẽ cao hơn.

Ngoài ra, việc suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn nội tiết tố do sử dụng nhiều thuốc kháng sinh trong thời gian dài cũng thường dẫn đến bệnh hắc lào, hắc lào ở háng tự phát.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh hắc lào ở háng mà chúng ta cần chú ý
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh hắc lào ở háng mà chúng ta cần chú ý

Từ những nguyên nhân gây bệnh kể trên, người bệnh có thể chú ý hơn trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày để tránh mắc bệnh hắc lào ở háng. Ngoài ra, việc hiểu rõ nguyên nhân cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị, cải thiện bệnh.

Triệu chứng bệnh hắc lào ở háng

Bạn có thể nhận biết và nghi ngờ tình trạng nhiễm nấm da gây hắc lào ở háng qua các dấu hiệu và triệu chứng cụ thể như:

  • Đột nhiên xuất hiện những mảng da hình tròn nhỏ, đóng vảy ở háng.
  • Người bệnh có thể nhận thấy cảm giác ngứa tại những vùng da bị bệnh.
  • Những mảng da hình tròn thường khác hẳn những vùng da bình thường, có vảy, sưng đỏ.
  • Có dấu hiệu lan rộng dần, diện tích tăng rất nhanh chóng.
  • Các vòng tròn trên da dần xuất hiện nhiều hơn, dày đặc hơn.
Hắc lào ở háng có biểu hiện thông thường giống với hắc lào tại những vùng da khác
Hắc lào ở háng có biểu hiện thông thường giống với hắc lào tại những vùng da khác

Nhìn chung, hắc lào ở háng cũng có những biểu hiện, triệu chứng giống như bệnh hắc lào ở những vùng da khác. Bạn không nên cào gãi những vùng da này để tránh xuất hiện mủ, vết thương bị chảy nước hoặc nhiễm trùng.

Hắc lào ở háng thường xuất hiện ở vùng bẹn đầu tiên, sau đó lan rộng, khiến người bệnh khó chịu, ngứa ngáy và khó khăn trong việc đi lại.

Dưới đây là một số hình ảnh hắc lào ở háng:

Hắc lào ở háng thường khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và tự ti
Hắc lào ở háng thường khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và tự ti
Thông thường, hắc lào xuất hiện nhiều ở phần bẹn và lan rộng một cách nhanh chóng
Thông thường, hắc lào xuất hiện nhiều ở phần bẹn và lan rộng một cách nhanh chóng
Nhìn những hình ảnh này, chắc chắn bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận được phần nào nỗi khổ của những người bị hắc lào ở háng
Nhìn những hình ảnh này, chắc chắn bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận được phần nào nỗi khổ của những người bị hắc lào ở háng

Xem thêm

Bí quyết đẩy lùi hắc lào nhanh chóng: Kiêng gì? Nên làm gì?

Trị hắc lào ở háng như thế nào?

Hắc lào ở háng không phải là một bệnh nguy hiểm nhưng nó lại gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bệnh. Để căn bệnh này không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày, chúng ta có rất nhiều cách điều trị.

Trị hắc lào ở háng tại nhà

Hiện nay, người bệnh có thể áp dụng trị hắc lào ở háng tại nhà với một số nguyên liệu, cách thức đơn giản. Ưu điểm của những phương pháp này là nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, dễ  thực hiện và lành tính. Tuy nhiên, việc trị hắc lào ở háng tại nhà lại chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ hoặc những vùng da mới bị hắc lào. Nếu cảm thấy triệu chứng, diễn biến bệnh nặng hơn và có nhiều điểm phức tạp, bạn cần phải thăm khám với bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị phù hợp.

Một số mẹo trị hắc lào ở háng tại nhà phổ biến.

Tắm, rửa bằng nước ấm

Việc vệ sinh, tắm rửa thường xuyên là rất cần thiết để giúp chống nấm lây lan rộng, từ đó cải thiện được tình trạng hắc lào ở háng. Sử dụng nước ấm để tắm, rửa sẽ giúp làm bong các tế bào chết một cách dễ dàng hơn, giúp thông thoáng lỗ chân lông và kích thích mạch máu, tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng làn da. 

Rửa vùng da bị hắc lào ở háng với nước ấm giúp người bệnh dễ chịu hơn
Rửa vùng da bị hắc lào ở háng với nước ấm giúp người bệnh dễ chịu hơn

Từ đó, khi bạn sử dụng các loại thuốc trị hắc lào cũng sẽ có hiệu quả hơn, thuốc thẩm thấu tốt hơn và giảm cảm giác khó chịu tại các vùng da bị bệnh.

Dùng chuối xanh trị hắc lào ở háng

Từ lâu, chuối xanh đã được biết đến là một món ăn kiêm dược liệu, chứa nhiều dưỡng chất, vitamin, chất chống viêm và chất chống oxy hóa tốt cho quá trình cải thiện, phục hồi da. Chuối xanh còn có nhiều thành phần kháng nấm như muscarine, serotonin, nore-pinephrin, dopamine, catecholamin giúp ức chế và ngăn chặn sự phát triển của nấm, hạn chế sự lan rộng của hắc lào ở háng. Vì vậy, sử dụng chuối xanh trị hắc lào tại nhà được rất nhiều bệnh nhân áp dụng. 

Mẹo trị hắc lào ở háng bằng chuối xanh vẫn được nhiều người áp dụng
Mẹo trị hắc lào ở háng bằng chuối xanh vẫn được nhiều người áp dụng

Thực hiện trị hắc lào ở háng với chuối xanh:

  • Chọn một quả chuối xanh, rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 20 phút để loại bỏ vi khuẩn, bụi, tạp chất…
  • Cắt lát chuối xanh sao cho đủ dùng.
  • Vệ sinh tay và vùng da bị hắc lào thật sạch
  • Lấy lát chuối chà nhẹ và xoa đều lên vùng da bị hắc lào ở háng và để nhựa chuối khô lại tự nhiên trên da.
  • Để nguyên như vậy khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Để đạt được hiệu quả điều trị, bạn cần kiên trì thực hiện cách làm này đều đặn từ 2 đến 3 lần/ngày.

Sử dụng lá rau răm trị hắc lào ở háng

Rau răm là một loại rau đã quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Trong rau răm có các thành phần như: Decanol, decanal, dodecanal, các sesquiterpene,… có tác dụng chống viêm, nấm, ức chế phần nào sự phát triển của nấm gây nên trên da, giảm cảm giác khó chịu.

Thực hiện trị hắc lào ở háng với rau răm như sau.

Cách 1: Dùng bã rau răm

  • Rửa sạch, ngâm rau răm với nước muối để làm sạch bụi và tạp khuẩn khoảng 15 – 20 phút.
  • Để ráo nước rồi cho vào cối giã nát rau răm.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị hắc lào bằng nước ấm để thông thoáng lỗ chân lông, giúp các dưỡng chất trong rau răm dễ thẩm thấu vào da.
  • Đắp bã rau răm lên vùng da bị hắc lào ở háng trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Bạn cần áp dụng cách trên từ 1 đến 2 lần/ngày để thấy được hiệu quả điều trị.

Trị hắc lào ở háng bằng rau răm là cách làm rất đơn giản, tiết kiệm
Trị hắc lào ở háng bằng rau răm là cách làm rất đơn giản, tiết kiệm

Cách 2: Sử dụng rượu ngâm rau răm

  • Rửa sạch và ngâm rau răm với nước muối khoảng 15 phút.
  • Cho rau răm vào một lọ thủy tinh sạch, đổ rượu trắng vào ngâm.
  • Để hiệu quả nhất, bạn nên giã nát rau răm ra trước khi ngâm rượu bởi như vậy các dưỡng chất, tinh chất sẽ được tiết ra hết và tận dụng triệt để.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn lấy 1 ít rượu rau răm ra bát, dùng bông gòn sạch thấm vào dung dịch rượu rồi chấm đều, kín các mảng da bị hắc lào ở háng.
  • Để khô lại tự nhiên, không cần rửa lại với nước.

Nên sử dụng cách này thường xuyên, từ 2 đến 3 lần/ ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Lưu ý: Không sử dụng cách này với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Hạn chế để vùng da này đổ mồ hôi, sẽ làm giảm tác dụng của rượu thuốc.

Trị hắc lào ở háng bằng đu đủ xanh

Đu đủ xanh không chỉ là một loại trái cây mà còn là một vị thuốc thường được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh, trong đó có hắc lào.Trong đu đủ xanh có nhiều loại vitamin có ích, giúp kháng viêm như: Vitamin A, C, B1, B2 và khoáng chất như kali, magie, canxi, sắt, kẽm. Đặc biệt, loại quả này có chứa nhiều enzyme tự nhiên có công dụng chữa trị tuyệt vời, giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào nấm.

Đu đủ xanh chứa nhiều thành phần ức chế tế bào nấm, trị hắc lào ở háng tại nhà
Đu đủ xanh chứa nhiều thành phần ức chế tế bào nấm, trị hắc lào ở háng tại nhà

Thực hiện trị hắc lào ở háng tại nhà với đu đủ xanh:

  • Rửa sạch trái đu đủ xanh và cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Vệ sinh vùng da bị hắc lào ở háng với nước ấm.
  • Dùng miếng đu đủ xanh vừa cắt, massage nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị trong khoảng 5 phút.
  • Sau kho đã massage, xoa đều, bạn dùng nước sạch vệ sinh lại vùng da một lần nữa. 
  • Thực hiện 1- 2 lần/ngày sẽ thấy được hiệu quả.

Trị hắc lào ở háng tại nhà bằng củ riềng

Không chỉ là thực phẩm, củ riềng còn được coi là một vị thuốc trong Đông y. Nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản đã khiến đây trở thành một mẹo trị hắc lào phổ biến được nhiều thế hệ sử dụng. Trong củ riềng có một số thành phần như galangin, xineola, metylxinnamat, chất cay galangola, alpinin,… giúp kháng viêm, diệt nấm hiệu quả.

Củ riềng được sử dụng như một phương pháp trị hắc lào ở háng tại nhà
Củ riềng được sử dụng như một phương pháp trị hắc lào ở háng tại nhà

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch củ riềng tươi rồi đem giã nát.
  • Vệ sinh sạch vùng da cần điều trị.
  • Đắp phần bã riềng trực tiếp lên vùng da bị hắc lào ở háng.
  • Lấy băng gạc cố định lại trong khoảng 1 tiếng
  • Tháo gạc rồi vệ sinh sạch lại vùng da đó với nước ấm.
  • Thực hiện đều đặn 1-2 lần/ngày để cải thiện các triệu chứng khó chịu.
  • Hoặc bạn cũng có thể sử dụng theo cách sau đây:
  • Rửa sạch 1 củ riềng tươi, giã nát
  • Vắt ½ quả chanh rồi trộn nước cốt chanh với bã riềng.
  • Đun nóng hỗn hợp rồi lấy bông gòn chấm, thoa đều lên vùng da bị hắc lào ở háng.
  • Để khô tự nhiên.

Bệnh nhân nếu thực hiện cách này thì nên áp dụng từ 2 đên 3 lần/ngày.

Chữa hắc lào tại nhà bằng tỏi 

Tỏi được coi là một nguyên liệu tự nhiên có khả năng chống viêm hiệu quả. Trong tỏi có chứa hoạt chất allicin – một chất kháng khuẩn mạnh, rất hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của nấm.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa selen trong tỏi cũng hữu ích trong việc phục hồi các tổn thương trên da. Ngoài ra, tỏi cũng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất như sắt, magie, natri, kẽm, kali… giúp cải thiện các triệu chứng của hắc lào ở háng tốt.

Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm, kháng nấm tự nhiên, chất chống oxy hóa giúp trị hắc lào hiệu quả
Tỏi chứa nhiều chất kháng viêm, kháng nấm tự nhiên, chất chống oxy hóa giúp trị hắc lào hiệu quả

Cách sử dụng tỏi trị hắc lào ở háng:

Cách 1: Sử dụng tỏi tươi

  • Rửa sạch, giã nát 1-2 củ tỏi.
  • Đắp phần tỏi giã nát trực tiếp lên vùng da bị hắc lào ở háng khoảng 20 – 30 phút.
  • Bạn nên dùng đều đặn 2 – 3 lần/ngày.
  • Rửa sạch với nước ấm.

Cách 2: Dùng tỏi ngâm với rượu hoặc mật ong

  • Bạn rửa sạch tỏi, cho vào bình thủy tinh sạch và đổ rượu hoặc mật ong vào ngâm khoảng 10 ngày.
  • Sau khi tỏi đã tiết ra hết tinh chất hòa vào rượu hoặc mật ong, bạn dùng bông gòn chấm vào hỗn hợp rồi thoa đều lên vùng da cần điều trị.
  • Để như vậy khoảng 20 – 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Nha đam trị hắc lào ở háng tại nhà

Nha đam từ lâu vốn đã được coi là thần dược của làn da. Không chỉ giúp làm dịu, cấp ẩm và nuôi dưỡng da hiệu quả, gel nha đam còn được sử dụng để trị hắc lào. Một số thành phần diệt khuẩn, chống sưng, viêm như axit salicylic, các vitamin nhóm B như B1, B6, B12 đều có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nấm, đồng thời giúp làn da trở nên mềm mại và khỏe hơn.

Cách sử dụng gel nha đam trị hắc lào ở háng:

  • Chọn lấy 1 nhánh nha đam tươi. Rửa sạch sau đó lột bỏ lớp vỏ bên ngoài.
  • Dùng phần gel bên trong thoa trực tiếp và massage nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị.

Với cách làm này, bạn có thể sử dụng để trị hắc lào ở háng tại nhà hàng ngày một cách nhanh chóng và tiện lợi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nha đam làm nước uống để tăng thêm hiệu quả cho da.

Trị hắc lào ở háng tại nhà bằng nghệ 

Nghệ nổi tiếng là vị thuốc quý, chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh lý về da như hắc lào, hắc lào ở háng với hoạt chất curcumin. Ngoài ra, tình kháng khuẩn, nấm có trong nghệ cũng giúp làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông. Bởi vậy, không chỉ cải thiện, phục hồi làn da mà nghệ còn được biết đến với công dụng kháng nấm, khuẩn hiệu quả.

Củ nghệ không chỉ là "thần dược" chăm sóc vẻ đẹp làn da mà còn trị hắc lào ở háng hiệu quả
Củ nghệ không chỉ là “thần dược” chăm sóc vẻ đẹp làn da mà còn trị hắc lào ở háng hiệu quả

Cách sử dụng nghệ trị hắc lào ở háng tại nhà:

  • Rửa sạch củ nghệ.
  • Bóc vỏ, cắt nhỏ rồi giã nát.
  • Sau khi giã được nước nghệ, hòa với một chút muối sạch.
  • Lấy bông gòn chấm dung dịch rồi thoa nhẹ, đều lên da.
  • Để yên cho dung dịch khô trong khoảng 30 phút.
  • Rửa sạch lại vùng da vừa bôi nước nghệ bằng nước ấm.

Sau khi các triệu chứng được cải thiện, bạn có thể tiếp tục sử dụng nghệ tươi bôi trực tiếp lên da để tránh sẹo hoặc thâm.

Chữa bệnh hắc lào ở háng bằng thuốc Tây

Khi bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ điều trị bằng thuốc. Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc Tây được dùng trong việc điều trị hắc lào ở háng hiệu quả, tiện lợi mà bệnh nhân có thể tham khảo.

Các loại thuốc bôi trị hắc lào ở háng: Thuốc trị hắc lào Nizoral 5g, dung dịch ASA, thuốc trị hắc lào LAX, Kedermfa, thuốc kháng nấm Terbinafine…

Các loại thuốc uống trị hắc lào: Griseofulvin, Ketoconazol, Itraconazole, Fluconazol STADA 150mg…

Một số dung dịch cồn như: Acid salicylic, Natri salicylat, Iod…

Ưu và nhược điểm khi sử dụng thuốc Tây trị hắc lào ở háng
Ưu và nhược điểm khi sử dụng thuốc Tây trị hắc lào ở háng

Các loại thuốc Tây có tác dụng kháng nấm nhanh chóng, hiệu quả, có thể cải thiện tức thì các triệu chứng khó chịu của bệnh hắc lào ở háng, hạn chế sự lây lan nhanh của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng theo đúng chỉ định, liều lượng và thời gian điều trị mà bác sĩ căn dặn. Bạn không nên tự ý dùng thuốc, không lạm dụng thuốc để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, phù nề da,…, hiệu quả điều trị cũng không được đảm bảo.

Trị hắc lào ở háng bằng thuốc Đông y

Phương pháp Đông y là việc sử dụng những loại thảo dược, những cây thuốc quý, có nhiều dược tính để trị hắc lào, hắc lào ở háng. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là có thành phần hoàn toàn từ thảo dược nên lành tính, an toàn, không gây tác dụng phụ và thân thiện với làn da của người bệnh.

Ngoài ra, một số bài thuốc được kê nhằm điều trị bệnh hắc lào ở háng từ căn nguyên, từ đó cải thiện dần dần các triệu chứng. Với cơ chế tác động này, đây là phương pháp giúp giảm tỷ lệ tái phát và nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh từ bên trong.

Đối với bệnh hắc lào ở háng, người bệnh có thể sử dụng một số vị thuốc Đông y đặc trị, đặc hiệu như: Kim ngân hoa, liên kiều, xích thược, sinh hoàng ký, kinh giới, cam thảo, trầu không, ô liên rô, mò trắng, đơn đỏ, ké đầu ngựa… Những dược liệu này vừa giúp cải thiện khí huyết, khu phong, trừ thấp, giải độc từ bên trong, xử lý nguyên nhân gây bệnh vừa giúp nâng cao sức khỏe, tăng khả năng miễn dịch, đề kháng cho da.

Trị hắc lào ở háng bằng phương pháp Đông y an toàn hơn so với điều trị bằng thuốc Tây
Trị hắc lào ở háng bằng phương pháp Đông y an toàn hơn so với điều trị bằng thuốc Tây

Tuy nhiên, hạn chế của thuốc Đông y lại nằm ở thời gian điều trị. Thông thường, bạn cần sử dụng thuốc đều đặn từ 3 – 4 tháng thì mới nhận thấy hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, quy trình sắc thuốc lích kích, mất thời gian, thuốc có mùi vị khó uống cũng khiến nhiều người e ngại.

Dù thuốc Đông y có điểm mạnh là tính an toàn nhưng bạn vẫn không nên tùy ý sử dụng vì phương pháp này cần điều trị theo đúng cơ địa, thể trạng của mồi người. Người bệnh cần tới những phòng khám có uy tín, kinh doanh thuốc đảm bảo chất lượng để điều trị theo phác đồ mà thầy thuốc, bác sĩ đưa ra. Ngoài ra, cần kết hợp thực hiện một số lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc da cẩn thận để gia tăng hiệu quả khi sử dụng thuốc Đông y.

Cách phòng ngừa và chăm sóc da khi bị hắc lào ở háng

Vùng da ở háng rất dễ khởi phát bệnh hắc lào. Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế khả năng hắc lào ở háng tái phát, người bệnh cần chú ý thực hiện một số vấn đề sau đây, giúp chăm sóc và bảo vệ vùng da này hiệu quả.

  • Khi thực hiện trị hắc lào ở háng theo bất cứ phương pháp nào, cần tuyệt đối tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Luôn giữ cho vùng da ở háng khô thoáng, sạch bằng cách vệ sinh, tắm rửa thường xuyên.
  • Khi mắc bệnh hắc lào ở háng, người bệnh cần chú ý không cào gãi, làm xước vùng da này để tránh hắc lào lan rộng.
  • Lưu ý đến các vị trí nếp gấp và vệ sinh kỹ những phần này.
  • Tránh mặc quần áo bó, không thông thoáng, đặc biệt là vào mùa hè. Nên sử dụng những loại quần áo, đồ lót có chất liệu thấm hút ẩm tốt như cotton.
  • Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người khác.
  • Thường xuyên vệ sinh chăn màn, quần áo, giường chiếu.
  • Thay đồ lót thường xuyên khi bị hắc lào ở háng. Sau khi điều trị khỏi, bạn nên thay mới toàn bộ đồ lót để tránh nhiễm nấm và bệnh tái phát.
  • Xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch.
  • Nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày các thực phẩm có chứa beta caroten, vitamin C, vitamin E, các vitamin nhóm B và một số khoáng chất cần thiết cho da như sắt, kẽm,…
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng da như hải sản, các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia.
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên là cách tốt nhất giúp phòng ngừa bệnh hắc lào ở háng
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, thường xuyên là cách tốt nhất giúp phòng ngừa bệnh hắc lào ở háng

Trên đây là những thông tin người bệnh cần biết về bệnh hắc lào ở háng. Nắm rõ về bệnh, hiểu đúng những thông tin về cách điều trị là bước đầu giúp bạn khắc phục được vấn đề của mình một cách phù hợp, hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đã giúp ích cho bạn. Nếu tình trạng hắc lào ở háng trở nên nghiêm trọng, đừng chần chừ mà hãy nhanh chóng tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa nhờ hỗ trợ.

Thông tin bổ ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *