Rạn da chân xấu xí: Điều trị ra sao? Ngăn ngừa thế nào?

Bạn không mang thai nhưng vẫn bị rạn da chân, vậy lý do là gì? Có cách chữa rạn da chân nào hiệu quả không? Hãy tìm hiểu rằng bản thân có mắc sai lầm nào đó dẫn tới rạn da chân trong bài viết dưới đây.

Rạn da chân như thế nào và do đâu?

Rạn da chân là những vết rạn da xuất hiện ở phần đầu gối, phần gấp giữa đầu gối và đùi hoặc thường gặp nhất là ở bắp chân. Rạn da chân tuy không gây nguy hiểm nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ và đương nhiên không ai muốn da mình trông loang lổ các vệt da không đều màu. 

Không chỉ có phụ nữ mới bị rạn da chân, ngay cả nam giới cũng bị rạn da. Vậy, lý do gì khiến bạn bị rạn da chân?

Nguyên nhân rạn da chân

Collagen là loại protein đóng vai trò chính của mô liên kết và dồi dào nhất trong cơ thể con người. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng collagen có trong xương, cơ, gân và da người. Hầu hết các collagen đều có phân tử đóng xoắn tạo thành những sợi nhỏ dài và mỏng mang lại độ đàn hồi và sức căng do da.

Trong cơ thể con người, collagen rất mạnh mẽ và linh hoạt. Có ít nhất 16 loại collagen. Những collagen này có chức năng gắn kết mô cơ thể lại thành một hệ thống liên kết vững chắc.

Rạn da chân rất dễ nhận thấy và nam hay nữ cũng đều có thể bị
Rạn da chân rất dễ nhận thấy và nam hay nữ cũng đều có thể bị

Do đó, nếu cơ thể thiếu hụt collagen thì những vết rạn da sẽ xuất hiện khi da bị tác động căng quá mức. Tuy không phải ai cũng sẽ bị rạn da, nhưng đa phần các trường hợp bị rạn da đều liên quan đến nguyên nhân thay đổi nồng độ hormone cơ thể, yếu tố di truyền…

Cụ thể:

Dậy thì: Trong giai đoạn này hormone cơ thể thay đổi nên nếu không có biện pháp ngăn ngừa thì những vết rạn da chân cũng rất dễ xuất hiện. Rạn da tuổi dậy thì thường gặp ở những trẻ cao lên hoặc tăng cân quá nhanh.

Mang thai: Giai đoạn thai kỳ cũng tương tự như giai đoạn dậy thì. Bên cạnh thay đổi hormone thì khi mang thai, người phụ nữ cũng thường tăng cân nhanh, trọng lượng cơ thể dồn lên chân cũng lớn hơn, do đó càng dễ làm xuất hiện vết rạn da chân.

Giảm hoặc tăng cân đột ngột quá nhanh: Giảm cân hoặc tăng cân quá nhanh khiến da không kịp sản xuất collagen đáp ứng nhu cầu thì cũng sẽ gây ra tình trạng rạn da.

Tập gym nặng làm cơ tăng nhanh: Tương tự như tăng cân nhanh. Việc tăng cơ quá nhanh sẽ làm vỡ cấu trúc da làm các vết rạn da xuất hiện ở nhiều khu vực như ngực, nách, đùi, bắp chân…

Da dùng nhiều hóa chất hoặc bôi corticosteroid trong thời gian dài: Da tiếp xúc với hóa chất hoặc corticosteroid trong một thời gian dài cũng khiến lớp collagen tự nhiên của cơ thể bị suy yếu, da thiếu hụt collagen gây ra rạn da.

Người mắc hội chứng Marfan hoặc bệnh Cushing: Bệnh di truyền làm suy yếu da và gây tăng trưởng bất thường. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân làm rạn da xuất hiện.

Dấu hiệu rạn da ở chân

Ban đầu, những vết rạn xuất hiện không phải màu trắng mà là màu hồng nhạt hoặc tím, kèm theo ngứa da hoặc không. Sau dần những vết rạn mới trở thành màu trắng và kéo thành các vệt dài trên da.

Rạn da ở phụ nữ mang thai phổ biến ở tháng thứ 4 của thai kỳ. Muộn nhất thì vào tháng thứ 6 thai kỳ.

Vết rạn da ở bắp chân, đầu gối là dễ nhận biết nhất với những đường vết rạn trên da
Vết rạn da ở bắp chân, đầu gối là dễ nhận biết nhất với những đường vết rạn trên da

Một số người có thể sẽ mất dần vết rạn da theo thời gian. Tuy nhiên số lượng này rất ít, hầu hết các vết rạn rất rõ nét làm nhiều người tự ti phải mặc quần áo dài để che đi vết rạn. Rạn da 

Các cách khắc phục rạn da chân tại nhà

Rạn da cũng như sẹo, do đó vết rạn da sẽ tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên bạn có thể khắc phục các vết rạn như rạn da chân tại nhà để làm cho vết rạn mờ hơn và giảm ngứa.

Cùng tìm hiểu cách trị rạn da bắp chân, cách chữa rạn da chân, đùi… hiệu quả ngay dưới đây:

Chăm sóc da đúng cách

Đừng nghĩ rằng chỉ mùa Đông mới cần chăm sóc da. Hãy thay đổi thói quen và chăm sóc da đúng cách mỗi ngày. Cụ thể hãy lưu ý các điều sau:

  • Không tắm nước quá nóng. Nhiệt độ nước tắm tốt nhất ở khoảng 40 độ C là tốt nhất. Không ngâm mình quá 20 phút vì da sẽ không bị mất đi lớp dầu bảo vệ da luôn mịn màng.
  • Không sử dụng sữa tắm, xà phòng tắm có chứa chất tẩy rửa mạnh. Tốt nhất là hãy ưu tiên các loại sữa tắm chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên để da được tẩy rửa nhẹ nhàng.
  • Khăn tắm, quần áo cũng nên lựa chọn loại có khả năng thấm hút tốt, thoải mái tránh thô ráp chà xát mạnh làm da bị tổn thương.
  • Cẩn thận xem lại các loại thuốc đang sử dụng. Nếu có chất corticoid thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì không chỉ gây rạn da mà còn có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên, điều này giúp da thông thoáng, lưu thông máu tốt hơn và giúp cơ thể kích thích sản sinh lớp collagen mới.
  • Dưỡng ẩm sau khi tắm cho da để da luôn mềm mại, mịn màng và quan trọng nhất là giữ cho da được cân bằng độ ẩm.

Thay đổi lối sống

Căng thẳng, mệt mỏi cũng ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Do đó, hãy điều chỉnh lịch sinh hoạt để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng tích cực. Tập luyện thể dục, thể thao cũng nên có kế hoạch phù hợp với bản thân, tránh trường hợp quá sức gây căng da làm rạn da xuất hiện.

Với mẹ bầu đang mang thai thì nên chú ý dưỡng da ngay từ đầu thai kỳ. Nếu có điều kiện tốt nhất hãy đăng ký theo dõi thai kỳ tại một cơ sở y tế có uy tín. Các bác sĩ thường sẽ dựa trên cơ địa của từng người mà đưa ra chế độ chăm sóc, dinh dưỡng tốt nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị rạn da chân hoặc các vùng khác trên cơ thể tốt hơn bình thường.

Bạn đang muốn tăng cơ, giảm mỡ để sở hữu vóc dáng đẹp nhất thì cũng nên được các nhân viên y tế tư vấn để có chế độ tốt nhất cho bản thân.

Chế độ ăn uống

Để quá trình điều trị rạn da chân hoặc rạn da các vùng da khác đạt hiệu quả tốt nhất ngoài những điều trên bạn cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống. Đặc biệt chú ý các vấn đề sau:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 2 lít để da luôn căng mọng và duy trì độ ẩm tốt nhất. Da đủ nước thì những vết rạn da chân cũng sẽ đỡ ngứa hơn và những vết rạn cũng không lan rộng thêm.
Những thực phẩm giàu collagen tự nhiên
Những thực phẩm giàu collagen tự nhiên
  • Ăn uống khoa học tăng cường rau xanh và trái cây giàu vitamin C, A, E và các khoáng chất như kẽm, magie. Đặc biệt nên ưu tiên các thực phẩm chứa collagen tự nhiên như da động vật…

Các mẹo trị rạn da chân

Một số mẹo trị rạn da chân được cho là có tác dụng rõ rệt với những vết rạn mới hình thành. Bạn có thể tham khảo và thử áp dụng vì ưu điểm của những cách này đó là an toàn, chi phí thấp và có thể áp dụng ngay tại nhà. Cụ thể có những cách sau đây:

Trị rạn da chân bằng dầu olive

Trong điều trị rạn da chân, dầu olive có thể nói là một nguyên liệu tuyệt vời. Dầu olive giàu vitamin E nên có tính chất dưỡng ẩm cao, có khả năng giảm ngứa và làm mềm da, làm sáng da mờ dần vết rạn. Thúc đẩy da tăng cường sản xuất collagen hồi phục da.

Cách sử dụng:

  • Lấy lượng dầu olive vừa đủ, làm nóng dầu đến khoảng 40 độ bằng cách đun trực tiếp, ngâm vào bát nước nóng hoặc quay trong lò vi sóng.
  • Bôi lớp mỏng dầu olive lên da, massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. 
  • Mỗi ngày nên bôi 1 ít nhất 1 lần để có hiệu quả tốt nhất. 
  • Trường hợp bạn ngại dầu dính vào quần áo thì sau 30 phút có thể rửa sạch.

Trị rạn da chân bằng nghệ tươi

Nghệ tươi không chỉ có khả năng trị sẹo mà còn chứa nhiều curcumin có tác dụng làm mờ vết rạn da hiệu quả. Với vết rạn da mới, nghệ tươi còn giúp giảm ngứa hiệu quả, ngăn ngừa vết rạn da bị tím bầm.

Nghệ tươi cũng là nguyên liệu chữa rạn da chân hữu ích
Nghệ tươi cũng là nguyên liệu chữa rạn da chân hữu ích

Cách thực hiện:

  • Lấy một nhánh nghệ tươi giã nát trộn với sữa tươi không đường. 
  • Bôi lớp mỏng lên vùng da bị rạn, massage nhẹ nhàng. Sau 20 phút rửa sạch với nước.
  • Cách này có thể áp dụng bôi lên những vùng da khác bị rạn như ngực, bụng. Tuy nhiên để tránh nghệ dính màu vào quần áo, tốt nhất hãy thực hiện khi đi tắm.

Trị rạn da chân bằng nha đam

Trong nha đam có chứa lượng lớn collagen thực vật, chất này giúp da đàn hồi, co giãn tốt. Ngăn vết rạn da mới hình thành. Đặc biệt trong nha đam còn có chứa Polysaccharides, glycoprotein giúp trẻ hóa làn da, làm mờ dần vết rạn da ở chân.

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ nha đam, rửa sạch nhựa màu vàng. Lấy phần gel trong xay nhuyễn hoặc giã nát trộn với vitamin E, sữa chua hoặc bã cafe. 
  • Trộn đều, bôi hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng. Sau 30 phút rửa sạch với nước.
  • Mỗi tuần nên áp dụng 3 lần, kiên trì 1 tháng để cảm nhận sự thay đổi.

Trị rạn da chân bằng mỡ trăn

Mỡ trăn có chứa nhiều axit béo bão hòa nên có khả năng giảm ngứa do rạn da gây nên và kích thích sản sinh tế bào mới gắn kết lại các mô bị đứt gãy. Chính vì vậy, từ lâu mỡ trăn đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị các vấn đề da liễu khác trong đó có cả rạn da chân.

Cách thực hiện:

  • Lấy mỡ trăn nguyên chất bôi lên phần da chân bị rạn một lớp mỏng.
  • Vừa bôi vừa massage nhẹ nhàng.
  • Mỗi ngày nên thoa 2 lần, liên tục trong 1 tháng để có kết quả tốt nhất

Trị rạn da chân bằng dầu dừa

Dầu dừa rất giàu vitamin E, vitamin K và acid lauric, những chất này giúp tăng cường thúc đẩy sản xuất collagen và tế bào da mới để khắc phục vết rạn da chân xấu xí.

Dầu dừa có rất nhiều công dụng trong làm đẹp
Dầu dừa có rất nhiều công dụng trong làm đẹp

Cách thực hiện:

  • Lấy một ít dầu dừa xoa trong lòng bàn tay cho nóng lên. 
  • Áp vào vùng da bị rạn. Không cần rửa lại với nước. Nhưng nếu bạn ngại cảm giác dính dính thì sau 30 phút có thể rửa đi
  • Mỗi ngày nên thực hiện 2 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm

TOP 18 bí quyết trị rạn da lâu năm được chuyên gia đánh giá cao

Điều trị rạn da chân bằng Tây y

Nếu bạn đã thử hết những mẹo trị rạn da chân mà vẫn không khả quan thì có thể thử điều trị rạn da chân bằng Tây y. Lưu ý, nếu bạn đang cho con bú hoặc mang thai thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. Lý do là vì trong một số loại thuốc điều trị rạn da chân có thành phần như retinol gây ảnh hưởng không tốt tới em bé.

Bôi kem trị rạn

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại kem bôi trị rạn da chân, trị rạn da bắp chân khác nhau bạn có thể lựa chọn. Có thể điểm qua một số loại kem trị rạn da được cho là an toàn và có hiệu quả tốt như là: Kem trị rạn da Bio Oil, ChuChu Japan, Botanic Tree Simply Organic, Trilastin, Happy Event, Purline….

Một loại kem bôi hỗ trợ điều trị rạn da chân
Một loại kem bôi hỗ trợ điều trị rạn da chân

Nguyên tắc khi bôi kem trị rạn da đều là tránh bôi vào vết thương hở, cần vệ sinh da sạch bằng nước ấm trước khi bôi kem. Bôi lớp mỏng và massage nhẹ nhàng để tinh chất trong kem thấm sâu vào tế bào da. Kể cả khi bạn chưa xuất hiện vết rạn da cũng nên bôi dự phòng để da giữ được độ đàn hồi tốt hơn.

Thuốc trị rạn

Mỗi người có một cơ địa khác nhau, do đó nếu đã bôi kem trị rạn da chân và áp dụng các mẹo thông dụng mà vết rạn ở bắp chân, ở đầu gối vẫn không có tiến triển thì bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám.

Dựa trên mức độ vết rạn, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên điều trị tốt nhất. Thuốc trị rạn da cũng không nên tự ý mua về điều trị để tránh gặp trường hợp kích ứng thuốc.

Phẫu thuật và áp dụng công nghệ

Nếu cơ địa của bạn thật sự “khó tính”, hoặc bạn nóng vội để làn da trở lại bình thường thì có thể tham khảo phương hướng điều trị rạn da chân bằng phẫu thuật và áp dụng công nghệ. Cụ thể như sau:

Căng da nội soi

Phương pháp này chỉ mất khoảng 45 phút. Ưu điểm chính là bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật ngoại khoa để treo, làm căng phần da chùng nhưng lại không cần loại bỏ da nên không ảnh hưởng tới dây thần kinh cảm giác dưới da. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng hiệu quả nhất với những vết rạn da ở mức độ nhẹ.

Công nghệ Fractional Laser

Có thể nói đây là phương pháp trị rạn da được đánh giá cao nhất. Không chỉ điều trị rạn da chân mà còn có thể điều trị rạn da ở những vùng da khác trên cơ thể.

Với phương pháp này, các tia laser sẽ tác động vào lớp dưới da, kích thích lớp cơ đàn hồi dưới da phục hồi và tái tạo lớp cơ mới phát triển nhanh chóng. Collagen lúc này cũng hoạt động mạnh hơn để làm đầy những vết lõm dưới da.

Công nghệ Fractional Laser được đánh giá là mang lại hiệu quả trị rạn da nói chung nhanh nhất hiện nay
Công nghệ Fractional Laser được đánh giá là mang lại hiệu quả trị rạn da nói chung nhanh nhất hiện nay

Tuy mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng liệu trình điều trị rạn da bằng laser phải thực hiện 1 lần/tháng, trong 6 – 7 tháng. Với chị em sau sinh nở thì sau 1 năm mới nên thực hiện phương pháp này.

Những cách ngăn ngừa rạn da chân

Không có cách nào có thể ngăn chặn triệt để các vết rạn da chân. Ngay cả các sản phẩm ngừa rạn da cũng không hãng nào lên tiếng khẳng định 100% sẽ có tác dụng với tất cả mọi người.

Dưới đây là một số cách ngăn ngừa rạn da chân hiệu quả:

  • Do đó, cách ngăn ngừa rạn da chân nói riêng và rạn da nói chung đơn giản nhất đó chính là kiểm soát cân nặng của cơ thể và điều chỉnh chế độ sống lành mạnh.
  • Nên ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày, ăn nhiều rau xanh, hoa quả có chứa vitamin E, C, A, giàu collagen. Hạn chế các loại thực phẩm đồ ăn nhanh, chứa chất phụ gia…
  • Tập luyện thể dục thể thao vừa sức, không nên tập quá sức làm căng cơ gây ra rạn da.
  • Chú ý dưỡng ẩm cho da kể cả khi tiết trời không khô hanh. Uống đủ nước để tế bào hoạt động tốt nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về rạn da chân. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, những vết rạn da chân mới càng dễ điều trị. Cơ địa mỗi người mỗi khác nên tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để có phương hướng điều trị mang lại hiệu quả cao nhất. Nếu lựa chọn điều trị rạn da chân bằng công nghệ cao thì nên lựa chọn cơ sở uy tín để tránh tiền mất, tật mang.

Thông tin hay đừng bỏ lỡ:

Rạn da đỏ là giai đoạn đầu của rạn da có thể đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị
Rạn da đỏ xấu xí: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả
Rạn da đỏ là những vết rạn da mới hình thành, cho nên chúng thường có màu đỏ hoặc đỏ tím, nếu tìm phương pháp điều trị phù hợp thì…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *