Tổng hợp những cách chữa rạn da đầy đủ, hiệu quả nhất

Những vết rạn da dù mới xuất hiện hay lâu năm cũng đều là những mảng màu không thẩm mỹ trên làn da. Nhất là với chị em phụ nữ, vết rạn cản trở họ trong việc diện những bộ đồ ngắn, sexy. Vậy, làm sao để khắc phục tình trạng này? Tham khảo ngay những cách chữa rạn da hiệu quả sau đây.

Cách chữa rạn da tại nhà hiệu quả nhất

Rạn da là một loại sẹo trắng hoặc đỏ hình thành trên bề mặt da, đây là hệ quả do da bị căng ra hoặc co lại quá mức trong khoảng thời gian ngắn, đặc biệt trong trường hợp trọng lượng co thể thay đổi đột ngột, như mang thai, tăng cân, giảm cân nhanh chóng. Điều này đã phá vỡ cấu trúc đàn hồi trên da và khiến cho da bị rạn nứt. Thời gian đầu, những vết rạn có màu đỏ, sau đó sẽ chuyển dần thành trắng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ.

Vết rạn da có màu hồng hay đỏ, mới xuất hiện thường dễ dàng điều trị hơn so với vết rạn trưởng thành
Vết rạn da có màu hồng hay đỏ, mới xuất hiện thường dễ dàng điều trị hơn so với vết rạn trưởng thành

Mặc dù rạn da không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tuy nhiên nó lại mang đến cảm giác mất tự tin. Thực tế, chưa có cách điều trị rạn da triệt để, mà chỉ có thể làm mờ vết rạn. Bởi vậy, ngay khi phát hiện dấu hiệu rạn da, nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ chữa rạn da tại nhà đơn giản dưới dây:

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng duy trì sự sống của cơ thể con người. Không những thế, nước còn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến làn da. Cung cấp đủ nước da dẻ sẽ căng mướt, có độ đàn hồi tốt hơn. Đây chính là nguyên nhân sâu xa giúp cho làn da khỏe mạnh, đảm bảo cấu trúc da bền vững.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, uống đủ nước là yếu tố đầu tiên giúp đẩy lùi rạn da hiệu quả nhất. Tùy theo mỗi người mà có lượng nước uống khác nhau. Song, nên duy trì uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Ngoài uống nước lọc, các bạn hãy bổ sung các loại nước trái cây, nước ép từ rau củ để cung cấp vitamin thiết yếu, nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp, săn chắc hơn.

Cách chữa rạn da bằng cây lô hội

Nha đam hay lô hội có rất nhiều công dụng, đặc biệt là chăm sóc, làm đẹp da. Gel lô hội có chứa nhiều nước và các dưỡng chất tốt cho da. Bạn có thể dùng gel lô hội để đắp mặt nạ để cấp thêm nước, dưỡng chất cho da và giúp da mịn màng hơn.

Cách thực hiện:

  • Thoa gel lô hội trực tiếp lên trên các vết rạn da sau khi tắm.
  • Hoặc, trộn 60ml gel lô hội với 10 viên vitamin E và 5 viên vitamin A. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị rạn. Kiên trì sử dụng mỗi ngày bạn sẽ thấy những vết rạn bị mờ đi nhanh chóng.

Cách chữa rạn da bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là thực phẩm quen thuộc và vô cùng dễ kiếm. Bởi vậy, hãy tận dụng chúng để chăm sóc da. Lòng trắng trứng có hiệu quả cao trong điều trị rạn da, vì chúng cung cấp nhiều acid amin và protein giúp tái tạo làn da bị hư tổn, giảm rạn da hiệu quả. Bởi vậy, với những vùng da bị tổn thương do rạn, kiên trì bôi lòng trắng trứng, sẽ nhận thấy hiệu quả rõ nét chỉ sau vài tuần.

Lòng trắng trứng là cách chữa rạn da lành tính, không tác dụng phụ
Lòng trắng trứng là cách chữa rạn da lành tính, không tác dụng phụ

Cách thực hiện:

  • Tách lấy lòng trắng của trứng và đánh bông lên thành hỗn hợp nhuyễn, đều.
  • Dùng bông tẩy trang hoặc bông y tế thấm hỗn hợp này và xoa đều lên vùng da bị rạn.
  • Để cho hỗn hợp khô hoàn toàn trên da sau đó rửa sạch lại bằng nước.
  • Kiên trì sử dụng mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Cách trị rạn da tại nhà với đường

Không chỉ là một gia vị quen thuộc, một số người cho rằng đường là một phương pháp Microdermabrasion (mài mòn da) tự nhiên. Sử dụng đường để tẩy da chết, loại bỏ lớp sừng già trên da không chỉ giúp cho da sạch sẽ hơn mà còn đảm bảo làm cho những vết rạn bị phai mờ rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Trộn 1 cốc đường với 1/4 cốc dầu nền, như dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa tạo thành hỗn hợp sệt.
  • Thêm một chút nước cốt chanh tươi.
  • Chà hỗn hợp lên vùng da bị rạn trong 8 – 10 phút.
  • Thực hiện 2 – 3 lần/tuần khi tắm
  • Để cách chữa rạn da này mang lại hiệu quả cao, bạn có thể thực hiện liên tục trong vòng 1 tháng.

Cách chữa rạn da tại nhà bằng nước ép khoai tây

Một cách trị rạn da ngay tại nhà vô cùng đơn giản và thuận tiện, đó chính là sử dụng nước ép khoai tây. Khoai tây có tác dụng rất tốt trong việc làm mờ vết thâm. Do đó, khi bôi nước ép khoai tây lên vùng da bị rạn, những vết thâm của rạn da sẽ bị mờ dần đi, làn da trở nên sáng đều màu hơn.

Bên trong khoai tây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quý giá, có tác dụng rất lớn trong việc phục hồi và tái tạo ra. Bởi vậy, khi thoa nước ép khoai tây lên da sẽ giúp da được cung cấp dưỡng chất thiết yếu, cân bằng bộ ẩm và giảm mờ vết thâm.

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần thái khoai tây thành các lát mỏng rồi chà xát lên da, hoặc ép lấy nước cốt bôi lên da
  • Để khô tự nhiên sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm

Chữa rạn da hiệu quả bằng nước cốt chanh

Nước cốt canh có thể giúp làm giảm những đốm màu nâu sậm trên da.

Nước cốt chanh có khả năng làm sáng da và se khít lỗ chân lông
Nước cốt chanh có khả năng làm sáng da và se khít lỗ chân lông

Cách thực hiện:

  • Bạn có thể vắt nước cốt chanh vào bồn tắm nước ấm và ngâm mình trong đó
  • Hoặc, cắt đôi quả chanh và chà sát lên vùng da bị rạn khoảng 5 phút
  • Không thực hiện khi trên da có vết thương hở hay bề mặt da trầy xước

Chữa rạn da tại nhà bằng cà chua

Cà chua không chỉ là một loại thực phẩm mà nó còn là nguyên liệu giúp làm đẹp da cực kỳ hiệu quả. Cách chữa rạn da bằng cà chua được phái nữ đánh giá rất cao. Bởi trong cà chua chứa rất nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa các gốc tự do, loại bỏ vết thâm hữu hiệu.

Cách thực hiện:

  • Ép cà chua lấy nước cốt, sau đó cho ½ thìa mật ong, trộn cùng 1 chút nước rồi khuấy đều
  • Bôi hỗn hợp này lên vùng da bị rạn
  • Để khô trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước

Liệu pháp hương thơm giúp giảm rạn da

Liệu pháp hương thơm hay việc sử dụng các loại tinh dầu để trị liệu đã cho thấy tác dụng nhất định đối với vết rạn da.

Tuy nhiên, nên lưu ý những điều sau khi áp dụng cách chữa rạn da bằng tinh dầu:

  • Bạn không nên để tinh dầu dính vào mắt và các vết thương hở.
  • Phần lớn các loại tinh dầu không thể uống được.
  • Nên giữ tinh dầu xa tầm với của trẻ em.
  • Nên pha loãng tinh dầu với dầu nền (như dầu dừa, dầu olive, dầu jojoba…) trước khi sử dụng trên da
  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, tinh dầu có thể gây ra dị ứng khi sử dụng trực tiếp trên da. Bởi vậy, hãy thử một lượng nhỏ tinh dầu trên da tay, nếu không thấy phản ứng bất lợi thì mới sử dụng tiếp.
  • Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng tinh dầu.
Nên chọn tinh dầu nguyên chất, không pha tạp
Nên chọn tinh dầu nguyên chất, không pha tạp

Dưới dây là một số loại tinh dầu đã được chứng minh là có thể giúp giảm rạn da hiệu quả:

Trị rạn da tại nhà bằng dầu dừa

Một công dụng tuyệt vời của dầu dừa mà ai cũng biết đến đó chính là trị rạn da. Dầu dừa cung cấp thêm độ ẩm cho da, giúp da luôn mềm mại và săn chắc. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai thường bôi dầu dừa trong suốt thai kỳ để phòng chống rạn da.

Dầu argan giúp da đàn hồi

Theo một nghiên cứu năm 2016 của Đại học Y Dược Iuliu Hațieganu (Romania), dầu argan giúp tăng độ đàn hồi cho da. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm vết rạn da. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Maroc cũng cho thấy tiêu uống dầu argan và bôi dầu argan tại chỗ giúp da đàn hồi hơn ở phụ nữ sau mãn kinh.

Dầu tầm xuân giảm rạn da tốt

Dầu tầm xuân được chiết xuất từ quả hoặc hạt của hoa hồng. Theo một nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Bà mẹ và Trẻ em Canarias (Tây Ban Nha), một loại kem dưỡng ẩm có chứa dầu tầm xuân có thể giúp ngăn ngừa mức độ nghiêm trọng của vết rạn da ở phụ nữ mang thai bị rạn da từ trước đó. So với giả dược, nó cũng được đánh giá là giúp ngăn ngừa các vết rạn da mới hiệu quả hơn đáng kể.

Ngoài việc dưỡng ẩm cho da, dầu tầm xuân còn giúp kích thích sự phân hóa tế bào sừng, giúp củng cố làn da và kích thích sản xuất collagen.

Dầu hạnh nhân đắng có lợi cho bà bầu

Dầu hạnh nhân đắng không ăn được vì có chứa các hợp chất độc hại, có thể gây ra triệu chứng ngộ độc giống như xyanua.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2012 về tác dụng của dầu hạnh nhân đắng đối với vết rạn da, các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được kết quả khá khả quan. Theo đó, những phụ nữ đang mang thai chỉ được massage bằng dầu hạnh nhân đắng 15 phút mỗi ngày có nguy cơ bị rạn da rất thấp. Chỉ có 20% phụ nữ trong nhóm massage bị rạn da.

Tinh dầu lựu và chiết xuất huyết rồng

Tinh dầu lựu có nguồn gốc từ hạt lựu, trong khi đó chiết xuất huyết rồng được lấy từ ​​nhựa của cây Madagascar dragon. Cả hai thành phần này đều có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Một nghiên cứu trên 10 phụ nữ bị rạn da và 10 phụ nữ không bị rạn da của các nhà khoa học Romania đã chứng minh kem bôi làm từ tinh dầu lựu và chiết xuất huyết rồng đã giúp làm tăng độ dày, độ đàn hồi và độ ẩm của da. Các nhà khoa học cho rằng loại kem này có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện sự xuất hiện của các vết rạn da.

Tinh dầu hoa cam neroli làm sáng da

Tinh dầu hoa cam neroli có hương thơm ngọt ngào, dễ chịu, là nguyên liệu được các nhà sản xuất thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, nước hoa khá ưa chuộng. Tinh dầu này có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp tái tạo tế bào da, làm sáng da, cải thiện sẹo và các vết rạn da.

Tinh dầu dầu hoa cam neroli được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm
Tinh dầu hoa cam neroli được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm

Bơ hạt mỡ dưỡng ẩm tốt

Bơ hạt mỡ hay bơ shea là một loại dầu nền nổi tiếng với công dụng chăm sóc da tuyệt vời. Nó có thể được sử dụng một mình hoặc để pha loãng các loại tinh dầu khác. Bơ hạt mỡ thường được sử dụng để cấp nước, dưỡng ẩm cho da.

Bơ hạt mỡ chứa vitamin A, giúp cải thiện lưu thông máu đến da và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Mặc dù vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh nguyên liệu này có thể giúp chống rạn da.

Cách chữa rạn da bằng dầu olive

Dầu olive cũng là một trong những loại dầu nền trị rạn da hiệu quả. Trong dầu olive có chứa một lượng lớn các vitamin và đặc biệt có chất dưỡng ẩm rất tốt cho da. Khi bị rạn da, bôi dầu olive sẽ giúp vùng da trở nên mịn màng và săn chắc hơn. Sau một thời gian những lằn da có màu loang lổ sẽ mờ đáng kể.

Tinh dầu hoa oải hương thúc đẩy sản xuất collagen

Bên cạnh công dụng an thần, tinh dầu hoa oải hương cũng thường được sử dụng trong các sản phẩm trị rạn da. Tinh dầu này có thể giúp tăng sản xuất collagen, giúp thu nhỏ vết rạn và giúp hình thành mô hạt, thúc đẩy quá trình chữa lành vết rạn.

Cách sử dụng tinh dầu để giảm rạn da:

  • Pha loãng tinh dầu với một loại dầu nền với tỷ lệ 2 – 3 giọt tinh dầu và 1 thìa cà phê dầu nền (nếu là dầu nền thì không cần pha loãng) rồi thoa lên các vùng da bị rạn
  • Massage nhẹ nhàng để tinh dầu thấm sâu vào da
  • Sử dụng đều đặn để thấy hiệu quả rõ rệt

Sử dụng thuốc, kem trị rạn da

Khi nhắc đến những cách chữa rạn da nhiều người tin tưởng và lựa chọn sử dụng các loại thuốc và kem bôi trị rạn. Những sản phẩm này thường được bôi ngoài da, chứa các thành phần dưỡng da cần thiết, bổ sung collagen đảm bảo liên kết của da vững chãi nhất. Bên cạnh đó, các loại thuốc và kem bôi trị rạn da còn có chứa các loại vitamin, đặc biệt là vitamin E giúp cung cấp độ ẩm và tái tạo da hiệu quả.

Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng, lotion hay các loại thuốc mỡ trị rạn da
Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng, lotion hay các loại thuốc mỡ trị rạn da

Các loại thuốc và kem bôi chữa rạn da được bào chế dạng tiện lợi, thuận tiện sử dụng. Tuy nhiên, một số sản phẩm có thể chứa corticoid và các hóa chất độc hại, gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm. Do đó, tốt nhất, nên lựa chọn những loại kem bôi rạn da có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Trên thị trường hiện nay có một số loại kem bôi chữa rạn da được đánh giá hiệu quả cao, không chỉ có tác dụng làm mờ rạn mà nó còn chăm sóc da khỏe mạnh, căng mịn. Một số loại kem trị rạn được nhiều người tin tưởng lựa chọn như:

  • Tinh dầu trị rạn Bio Oil
  • Kem trị rạn da Arganan
  • Kem trị rạn da Smooth Perfecting
  • Kem chống rạn da Pigeon
  • Kem trị rạn da Gerber Krem

Cần lưu ý rằng nên sử dụng các sản phẩm này ngay khi xuất hiện các vết rạn đầu tiên và kiên trì dùng trong thời gian dài. Chúng thường có tác dụng chậm, chỉ có thể làm mờ vết rạn và không thể điều trị rạn da khỏi hoàn toàn.

Điều trị rạn da bằng phẫu thuật và các phương pháp khác

Y học hiện đại cũng đã tìm ra rất nhiều phương pháp điều trị rạn da. So với những cách chữa rạn da bằng kem bôi hay các mẹo tại nhà như nêu trên thì phẫu thuật thẩm mỹ, liệu pháp laser, Microdermabrasion hay Microneedling cũng có thể mang lại hiệu quả điều trị cao.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Đây là phương pháp điều trị rạn da hiệu quả nhất. Trước khi phẫu thuật rạn da, cần thăm khám kỹ lưỡng, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm. Đây là một hình thức can thiệp lên cơ thể bằng dao kéo, do đó, hãy tuân thủ những tư vấn của bác sĩ chuyên khoa và cần thực hiện tại những bệnh viện uy tín. Phẫu thuật rạn da thuộc lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ có xâm lấn bởi vậy nó sẽ gây đau và tốn nhiều chi phí.

Có 2 phương pháp phẫu thuật điều trị rạn da chủ yếu, bao gồm:

Căng da nội soi: Thường diễn ra trong khoảng 45 phút. Bác sĩ sẽ tiến hành chích một số điểm trên da, rồi dùng các kỹ thuật ngoại khoa giúp treo và làm căng da chùng. Phương pháp này giúp khắc phục tình trạng rạn da và chùng da mức độ nhẹ.

Phẫu thuật tạo hình thành bụng: Phương pháp này thường được chỉ định cho phụ nữ sau sinh có vùng da bụng rạn nhiều, chùng và chảy xệ. Phẫu thuật thường diễn ra từ 1,5 – 3 tiếng đồng hồ. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây mê rồibóc tách các lớp da, mỡ dưới thành bụng. Da được kéo căng và cắt bỏ vùng da chùng.

Mặc dù các phương pháp phẫu thuật điều trị rạn da mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng, nhưng người bệnh cũng cần quan tâm đến các biến chứng và rủi ro có thể xảy ra trong – sau khi phẫu thuật. Hậu phẫu thuật, người bệnh có thể sẽ gặp phải những biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu, đọng dịch, hoại tử vạt da, để lại sẹo… Phẫu thuật dùng thuốc tê hoặc thuốc gây mê có khả năng gây ra những biến chứng như mất cảm giác, phù nề da, sưng đau…

Phẫu thuật chữa rạn da có hiệu quả nhanh, nhưng tốn kém
Phẫu thuật chữa rạn da có hiệu quả nhanh, nhưng tốn kém

Bởi vậy, người bệnh cần lựa chọn địa chỉ phẫu thuật uy tín, bác sĩ có tay nghề cao, tuân theo những chỉ dẫn chăm sóc của bác sĩ.

Laser trị rạn da

Đối với phương pháp laser, các chuyên gia sẽ sử dụng các bước sóng mạnh mẽ, chiếu lên vùng da bị rạn nhằm kích thích sự tăng sinh của collagen, elastin hoặc melanin. Phương pháp này không gây đau đớn và có hiệu quả cao đối với những vết rạn mới.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả khi những vết rạn còn mới. Đối với những trường hợp bị rạn da lâu năm, thời gian điều trị bằng laser có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Phương pháp này cũng không đảm bảm trị rạn da tuyệt đối.

Microdermabrasion trị rạn da (mài mòn da)

Microdermabrasion là một thủ thuật không đau giúp sự xuất hiện của các vết rạn da trắng. Quy trình này nhắm vào lớp trên của da (biểu bì) và hoạt động bằng cách kích thích da thắt chặt các sợi collagen và elastin.

Khi áp dụng thủ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị để phun các tinh thể rất nhỏ lên da hoặc dùng thiết bị đặc biệt để chà xát lên vùng da bị rạn. Chúng sẽ nhẹ nhàng được loại bỏ da chết từ lớp biểu bì. Sau đó, bác sĩ dùng máy hút để loại bỏ tinh thể và tế bào chết trên da. Điều này đã kích thích sự tái sinh cho làn da đồng thời giúp da có độ đàn hồi tốt hơn.

Sau liệu trình, da của bạn có thể cảm thấy căng và khô hoặc mẩn đỏ. Thường phải mất khoảng 24 giờ để da lành lại.

Thủ thuật này chỉ có công dụng với tình trạng rạn da nhẹ và vừa. Để có hiệu quả cao, việc mài mòn da cần được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định. Bởi vậy, điều trị da theo thủ thuật này khá tốn kém, mất thời gian.

Microneedling (lăn kim vi điểm)

Đây là một quy trình thẩm mỹ xâm lấn trị rạn da thông qua việc thúc đẩy sản xuất collagen. Các kỹ thuật viên sẽ dùng các mũi kim nhỏ để chích lên lớp hạ bì để kích thích sản xuất collagen, thúc đẩy tái tạo da và giảm rạn da.

Bạn cần phải tiến hành lăn kim trong thời gian dài mới có thể đạt được hiệu quả nhất định
Bạn cần phải tiến hành lăn kim trong thời gian dài mới có thể đạt được hiệu quả nhất định

Nhược điểm của lăn kim vi điểm là bạn có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ sau khi lăn kim, như: Da bị sưng, đỏ, bầm tím, bong tróc da, thậm chí chảy máu hoặc nhiễm trùng.

Để duy trì hiệu quả, người bệnh cần phải thực hiện thêm các phương pháp khác, như bôi kem hoặc gel trị rạn. Chi phí và thời gian điều trị là nhược điểm lớn nhất của phương pháp này. Một liệu trình trị rạn có giá từ 8 – 20 triệu đồng.

Cách chữa rạn da bằng Đông y

Chữa rạn da bằng Đông y là một trong những cách chữa rạn da an toàn và hiệu quả, được áp dụng từ rất lâu. Các bài thuốc Đông y trị rạn da có nguồn gốc từ thảo dược cho nên rất lành tính, có thể sử dụng lâu dài mà không gây ra các tác dụng phụ.

Các bài thuốc Đông y trị rạn da nói riêng và thuốc Đông y nói chung được thực hiện rất bài bản. Nó tập trung vào sự cân bằng và điều hòa cơ thể. Bởi vậy, cách chữa rạn da bằng Đông y vừa giúp phòng ngừa và điều trị một cách tích cực. Các bài thuốc này được dung nạp vào cơ thể thông qua đường uống hoặc bôi ngoài da. các loại thảo dược này có chứa những thành phần dưỡng da giúp cho da căng mịn, tươi sáng nhờ vậy mà làm mờ dần hoặc biến mất những vết rạn trên da.

Sau đây là một số bài thuốc chữa rạn da bằng Đông y:

Bài thuốc chữa rạn da bằng Rượu gạo + Gừng + Nghệ

Từ lâu, nghệ đã được sử dụng để làm sáng da, trị sẹo và nhiều công dụng khác cho làn da. Khi kết hợp với rượu gạo và gừng, nghệ có thể gia tăng lợi ích.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 – 1,5kg nghệ, chọn loại nghệ nếp có mùi thơm đặc trưng và màu vàng chuẩn.
  • Chọn 1kg gừng ta, loại gừng có củ nhỏ nhưng có mùi thơm và tính vị cay nồng.
  • Rửa sạch gừng và nghệ, để ráo nước sau đó thái lát mỏng.
  • Cho gừng và nghệ đã thái lát vào bình thủy tinh có dung tích 5 lít. Đổ một lượng rượu gạo vừa đủ vào, sau đó ngâm trong 10 ngày rồi mang ra sử dụng.

Cách dùng rất đơn giản:

  • Mỗi ngày, hãy lấy một lượng rượu vừa đủ, xoa bóp nhẹ nhàng lên vùng da bị rạn.
  • Massage nhẹ nhàng để rượu thấm vào trong da.
  • Khoảng 15 phút sau thì rửa sạch lại với nước.
  • Nên bôi đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng kem bôi từ thảo dược

Những loại kem trị rạn da bằng Đông y được chiết xuất từ các loại thảo dược tự nhiên. Những sản phẩm này mang lại hiệu quả cao, không chỉ giúp làm mờ rạn da mà nó còn giúp mang đến cho người dùng làn da mịn màng và khỏe mạnh.

Cách phòng tránh rạn da hiệu quả

Rạn da là tình trạng da bị kéo căng quá mức, mất đi độ đàn hồi và phá vỡ cấu trúc của da. Điều này khiến cho da bị rạn nứt thành các đường lằn có màu đỏ hoặc trắng. Khi da đã bị rạn, khó trở về trạng thái bình thường. Do đó, các chuyên da khuyên rằng chăm sóc da đúng cách cũng có tác dụng phòng tránh rạn da hiệu quả.

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu rạn da, bạn nên tiến hành điều trị ngay
Ngay khi phát hiện các dấu hiệu rạn da, bạn nên tiến hành điều trị ngay

Dưới đây là một vài gợi ý:

Kiểm soát cân nặng

Một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa rạn da là duy trì cân nặng hợp lý. Rạn da có thể xảy ra khi làn da bị giãn ra nhanh chóng do tăng cân. Bạn cũng có thể nhận thấy vết rạn da sau khi giảm cân nhanh chóng. Một số người bị rạn da trong quá trình tăng trưởng, chẳng hạn như ở tuổi dậy thì… Kiểm soát những thay đổi của cơ thể diễn ra quá nhanh có thể là cách tốt nhất để ngăn ngừa rạn da.

Bạn có thể thực hiện điêu này bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Uống đủ nước

Uống đủ nước có thể giúp giữ cho làn da của bạn không mất nước và mềm mại hơn. Làn da mềm mại thường có xu hướng phát triển các vết rạn thấp hơn da khô. Bạn nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, tùy vào thể trạng, mức độ hoạt động hoặc thời tiết.

Nên tránh đồ uống có chứa caffein, như cà phê, soda, nước tăng lực… Vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mất nước.

Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng

Rạn da cũng có thể xảy ra nếu bạn bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm các loại thực phẩm giàu: Vitamin C, D, E, kẽm và protein.

Một cách để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn là chọn thực phẩm chưa qua chế biến với nhiều màu sắc khác nhau. Ví dụ: Nên ăn bữa sáng với trứng, bánh mì nướng nguyên cám và các loại quả mọng nhiều màu sắc.

Thúc đẩy sản sinh collagen

Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da chắc khỏe và đàn hồi. Nó giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và ngăn ngừa vết rạn da. Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự sản sinh collagen.

Bởi vậy, nên bổ sung vitamin C từ các loại trái cây và rau củ, như cam, chanh, quả kiwi…

Hấp thụ vitamin D

Một nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa hàm lượng vitamin D thấp và tỷ lệ bị rạn da. Cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định điều này. Nhưng một số kết quả cho thấy rằng việc duy trì mức vitamin D lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ bị rạn da.

Cách dễ dàng nhất để có được vitamin D cho cơ thể là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng và các loại thực phẩm tăng cường khác.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các cách chữa rạn da và có cách phòng ngừa rạn da hiệu quả.

5/5 - (2 bình chọn)

top16
TOP 16 kem trị rạn da được phản hồi tốt nhất hiện nay
Các loại kem bôi là giải pháp đầu tiên được nhiều người nghĩ tới khi điều trị rạn da. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *