Ngứa đầu ngón tay, ngón chân cảnh báo bệnh gì? Cách nhận diện và điều trị 

Ngứa đầu ngón tay, ngón chân thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và thẩm mỹ. Đây không chỉ là dấu hiệu ngoài da mà còn cảnh báo các vấn đề sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải. Bài viết sau đây sẽ giúp độc giả có thêm kiến thức để nhận diện, điều trị và phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý này.

Ngứa đầu ngón tay ngón chân là bệnh lý dễ gặp ở nhiều người
Ngứa đầu ngón tay ngón chân là bệnh lý dễ gặp ở nhiều người

Ngứa đầu ngón tay, ngón chân là bệnh nguy hiểm gì?

Trái với sự hiểu lầm của không ít bệnh nhân, ngứa đầu ngón tay không phải một bệnh lý cụ thể mà là một trong các dấu hiệu cảnh báo các vấn đề của cơ thể. Xác định chính xác, kịp thời tình trạng mà bạn đang gặp phải sẽ tạo điều kiện để các biện pháp điều trị phát huy hiệu quả toàn diện nhất.

Ngứa ngón tay do bệnh cước

Bệnh cước tay hoặc chân thường khởi phát mạnh mẽ vào thời điểm mùa đông, khi độ ẩm trong không khí giảm mạnh. Người mắc thường không có thói quen giữ ấm tay dẫn tới xuất hiện da. Phần đầu ngón tay và chân khô hanh, đỏ rát và kèm theo biểu hiện nứt nẻ, chảy máu. Ngoài cảm giác ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân đa số trường hợp xuất hiện dấu hiệu phù nề, sưng đỏ.

Ngứa ở các đốt ngón tay do hội chứng ống cổ tay

Khi dây thần kinh kéo dài từ cẳng tay, qua ống tay đến bàn tay, có vai trò chỉ huy và thực hiện các hoạt động  bị chèn ép sẽ dẫn tới hội chứng ống cổ tay. Cử động tay của người bệnh sẽ bị hạn chế. Đặc biệt là vùng bàn tay sẽ xuất hiện cảm giác đau nhức, tê bì, châm chích, thường xuyên chuột rút, khó cầm nắm, ngứa đầu ngón tay. Nếu chủ quan để lâu có thể dẫn tới một số tổn thương thần kinh nghiêm trọng.

Ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân có mụn nước do bệnh chàm

Bị ngứa da do chàm eczema có thể khởi phát ở nhiều đối tượng khác nhau. Được đánh giá là dạng bệnh tự miễn, nên mặc dù các triệu chứng thường tự lặn mất chỉ sau một thời gian nhưng tiềm ẩn khả năng tái phát cao. 

Ngứa đầu ngón tay do bệnh chàm
Ngứa đầu ngón tay do bệnh chàm

Một số biểu hiện khi mắc chàm bao gồm: ngứa các đầu ngón tay, da khô rát, màu hồng nhạt hoặc đỏ, một số trường hợp có mụn nước liti ở tầng thượng bì và vảy da chết.

Ngứa các đầu ngón tay do bệnh ghẻ

Bị ngứa đầu ngón tay có thể do quá trình vệ sinh da không đúng cách, tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, nấm ngứa, cái ghẻ tấn công gây bệnh. Khi vùng da ở đầu ngón tay mắc bệnh sẽ dễ dàng trở thành công cụ lây lan tới các bộ phận khác hoặc từ người sang người. Cái ghẻ được nhận định là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngứa đầu ngón tay. 

Ngứa đầu ngón tay do cái ghẻ tấn công
Ngứa đầu ngón tay do cái ghẻ tấn công

Tình trạng bệnh có xu hướng kéo dài theo chu kỳ sinh trưởng của cái ghẻ, từ khi đẻ trứng, sinh sôi, đào hang ở da, tới khi chết đi. Nếu không điều trị kịp thời, các biểu hiện bệnh sẽ kéo dài tới 2 – 4 tháng thậm chí cả năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ và sinh hoạt thường ngày.

Ngứa đầu ngón tay do mắc bệnh vảy nến

Vảy nến là căn bệnh ngoài da phổ biến, thường gây tổn thương tới vùng móng tay hoặc chân. Đây là hiện tượng rối loạn miễn dịch, dẫn tới tăng sinh quá trình sản xuất tế bào sừng mới khi lớp sừng cũ chưa mất đi, dẫn tới các lớp chồng lên nhau, tại thành mảng trắng. Người mắc vảy nến sẽ có biểu hiện ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân da xuất hiện các vảy trắng bạc, mất dần độ ẩm, dẫn tới bong tróc, nóng rát.

Ngứa đầu ngón tay có nguy hiểm không?

Ngứa đầu ngón tay được y học đánh giá là các biểu hiện ngoài da đơn thuần, không để lại biến chứng nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên vì thế mà nảy sinh tâm lý chủ quan, hời hợt trong điều trị. Một số bệnh lý có nguy cơ tái phát cao, kèm theo những ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ như:

  • Ngứa đầu ngón tay lan rộng tới ngứa kẽ ngón tay và lòng bàn tay.
  • Ngứa nhiều về đêm gây khó chịu cho người bệnh, giảm chất lượng giấc ngủ.
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ làn da, hình thành tâm lý e ngại trong giao tiếp, công việc.
  • Bệnh gây ra bởi nấm, vi khuẩn có thể lây lan sang các vùng da khác, gây khó khăn cho quá trình điều trị.
  • Viêm da, gãi mất kiểm soát dẫn tới các vết thương hở, nhiễm trùng, lở loét, tạo thành sẹo thâm khó hồi phục như ban đầu.

Để ngăn ngừa những hậu quả không mong muốn, hạn chế nguy cơ tái phát, người bệnh nên chủ động tới thăm khám tại các cơ sở y tế gần nhất hoặc tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu.

Cách chẩn đoán ngứa đầu ngón tay ngón chân

Việc chẩn đoán ngứa đầu ngón tay cần được thực hiện tại các cơ sở y tế hiện đại, uy tín sẽ giúp người bệnh xác định rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Phương pháp chẩn đoán ngứa đầu ngón tay
Phương pháp chẩn đoán ngứa đầu ngón tay
  • Test lẩy da: Phù hợp với bệnh nhân nghi ngờ mắc mề đay, viêm da cơ địa, dị ứng thức ăn…
  • Xét nghiệm định lượng IgE: Thực hiện với các dạng bệnh tự miễn
  • Test huyết thanh: Kết quả về đặc tính của máu phản ánh các bệnh lý bên trong cơ thể.
  • Chụp X – quang: Xác định vị trí và kích thước hạch bạch huyết (nếu có)

Cách điều trị ngứa đầu ngón tay hiệu quả nhất

Ngón tay bị ngứa và sưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Tùy thuộc vào thể bệnh và thể trạng, các bác sĩ sẽ đưa ra các phương hướng, phác đồ điều trị phù hợp. Đối với dạng bệnh nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp tại nhà.

Điều trị bằng Tây y

Các phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Tây có thể đem lại hiệu quả cao, nhưng thường tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ. Chính vì vậy, việc sử dụng cần tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ.

Thuốc bôi chữa ngứa đầu ngón tay
Thuốc bôi chữa ngứa đầu ngón tay
  • Thuốc bôi ngoài da chứa corticoid: Để giảm nhanh tình trạng ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân, làm lành da, chống nhiễm trùng, người bệnh có thể tham khảo các sản phẩm chứa hàm lượng corticoid ở mức độ nhẹ và trung bình. 
  • Thuốc uống kháng histamin: Các sản phẩm kháng histamin thường được chỉ định dùng trong trường hợp ngứa đầu ngón tay chẩn đoán do bệnh tự miễn. Việc sử dụng dạng uống sẽ có tác dụng thẩm thấu nhanh vào cơ thể, ngăn ngừa sản sinh chất gây viêm và giảm kích ứng da từ sâu bên trong. 
  • Kem dưỡng ẩm: Đối với các trường hợp ngứa đầu ngón tay thể nhẹ do mất cân bằng độ ẩm, người bệnh có thể tham khảo các sản phẩm dưỡng ẩm. Không chỉ giúp hạn chế nguy cơ tác dụng phụ, phương pháp này giúp cấp nước nhanh cho da, bổ sung vitamin C, E, niacinamide, B5 phục hồi màng bảo vệ da.
  • Phương pháp quang trị liệu: Việc sử dụng liệu pháp ánh sáng sẽ được áp dụng cho một số bệnh lý như viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã, tổ đỉa, giúp giảm ngứa, kháng viêm, cung cấp vitamin D, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác dụng phụ nguy hiểm do sử dụng tia cực tím.

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC CHUYÊN GIA TƯ VẤN

banner dominhtuan

Điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian

Mặc dù các phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian giúp người bệnh giải quyết nỗi lo về tác dụng phụ, nhưng dược tính từ các nguyên liệu thiên nhiên đem lại thường không cao. Hầu hết các mẹo chỉ mang tính hỗ trợ hoặc sử dụng trong giai đoạn mới khởi phát.

Chườm lạnh giúp giảm ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân

Việc tác động nhiệt độ vào da là biện pháp giảm ngứa phổ biến và an toàn nhất. Người bệnh chỉ cần sử dụng viên đá nhỏ hoặc khăn mát để chườm lên vùng bị ngứa. Có thể thực hiện cho tới khi các triệu chứng mất dần.

Sử dụng gel nha đam

Để giảm ngứa đầu ngón tay, bạn có thể áp dụng cách đắp nha đam tươi.

  • Rửa sạch chất bụi bẩn và loại bỏ gai, vỏ ngoài.
  • Nhựa cây sau khi được lọc ra từ cây nên để trong tủ lạnh trước khi sử dụng 10 phút để gia tăng hiệu quả. 
  • Sau khoảng 15 phút đắp trên da, rửa lại tay với nước ấm.

Lá chè xanh chữa ngứa đầu ngón tay

Trong thành phần của lá trà chứa lượng lớn các chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn rất phù hợp điều trị ngứa đầu ngón tay. 

  • Người bệnh chỉ cần rửa sạch 6 – 8 g lá 
  • Sau đó đun cùng với 500ml nước trong vòng 20 phút.
  • Dùng để ngâm tay hoặc tắm toàn thân. Kiên trì thực hiện hằng ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách điều trị bằng Đông y

Sử dụng bài thuốc Đông y giúp người bệnh đảm bảo hiệu quả toàn diện và duy trì độ an toàn cao. Tuy nhiên, thời gian sử dụng dài, tác dụng chậm và công đoạn đun sắc phức tạp và các yếu tố khiến người bệnh cần cân nhắc trước khi lựa chọn.

Chữa ngứa đầu ngón tay bằng Đông y
Chữa ngứa đầu ngón tay bằng Đông y
  • Bài thuốc thứ nhất: Chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm độc hoạt, cát cánh, đương quy, phục linh, cam thảo, tế tân, bạch chỉ, trần bì, đun sắc với 500ml nước. Chờ cho tới khi thuốc cạn vừa đủ ½ có thể tắt bếp, đổ ra bát dùng trong ngày.
  • Bài thuốc thứ hai: Đem huyền sâm, kim ngân, phòng phong, cam thảo, đương quy, chi tử, quế chi sắc cùng 4 bát nước lớn. Sau khi thuốc trong nồi đã cạn vừa đủ 2 bát thì bắc xuống. Dùng ngay khi còn ấm, ngày uống 2 – 3 lần.

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh – Trị dứt điểm ngứa ngón tay, ngón chân

KHÔNG TÁI PHÁT chỉ với 1 liệu trình

Trong 3 thế kỷ qua, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã trở thành giải pháp điều trị mề đay, mẩn ngứa hàng đầu được người bệnh tin dùng. Nhiều tờ báo uy tín cũng từng đưa tin, đánh giá cao bài thuốc này.

Mề đay Đỗ Minh được bào chế dựa trên cơ chế SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG của YHCT, trị bệnh từ “gốc” tới “ngọn” thông qua liệu trình “3 trong 1”:

XEM CHI TIẾT: Mề đay Đỗ Minh – Phương thuốc BÍ TRUYỀN đánh bật mề đay từ gốc tới ngọn

Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh
Tác dụng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Với sự kết hợp của 3 bài thuốc trên, không chỉ độc tố được tiêu trì, triệu chứng ngứa ngáy giảm nhẹ mà bài thuốc còn giúp tăng cường chức năng tạng phủ, nâng cao sức đề kháng, từ đó ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dựa trên kết quả khám TỨ CHẨN (Vọng – Văn – Vấn – Thiết), các lương y sẽ đưa ra phác đồ cá nhân hóa phù hợp với từng trường hợp, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu cho khách hàng.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể an tâm khi sử dụng thuốc, không lo gặp tác dụng phụ. Đó là bởi 100% thành phần bài thuốc là dược liệu hữu cơ sạch, đáp ứng tiêu chuẩn GACP – WHO, được trồng tại các vườn thuốc do Đỗ Minh Đường phát triển.

Thuốc cũng được bào chế dưới dạng cao đặc rất tiện lợi, dễ sử dụng, không mất công đun sắc phức tạp. 

Với những ưu điểm trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã nhận được nhiều feedback tích cực từ người bệnh:

ĐỪNG BỎ LỠ: [Review chi tiết] Người bệnh đánh giá cao tính AN TOÀN – HIỆU QUẢ của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh?

Feedback của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh
Feedback của người bệnh về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Để được tư vấn phác đồ điều trị mề đay phù hợp, liên hệ ngay hotline 0963302349 (HN) hoặc 0938449768 (TPHCM)

Cách phòng ngừa ngứa đầu ngón tay như thế nào hiệu quả nhất?

Dưới đây là một số lời khuyên giúp độc giả bảo vệ làn da trước sự tấn công của các yếu tố gây bệnh:

  • Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, đặc biệt vào các mùa hanh khô, kết hợp với việc sử dụng kem dưỡng da tay.
  • Vệ sinh cơ thể đúng cách, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính từ thiên nhiên.
  • Bổ sung rau xanh, đặc biệt là các loại củ (Cà rốt, su hào, su su…) và hoa quả. 
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có vị cay, các chất kích thích, đồ uống có cồn.
  • Đeo găng tay bảo hộ đúng quy định khi tiếp xúc với hóa chất có tính bào mòn.

Ngứa đầu ngón tay, ngón chân, kẽ chân hoàn toàn có thể khắc phục và loại bỏ nhanh chóng nếu người bệnh kịp thời phát hiện và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp. Hy vọng rằng qua các thông tin mà bài viết đưa ra đã giúp độc giả có thêm thông tin bổ ích về tình trạng này. 

4.7/5 - (4 bình chọn)

THÔNG TIN HỮU ÍCH

Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng da mặt bị ngứa và sần sùi
Da Mặt Bị Ngứa Và Sần Sùi – Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Nhanh Chóng
Da mặt bị ngứa và sần sùi là biểu hiện thường gặp khiến nhiều người lo lắng. Hiện tượng này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *