Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men Candida và Trichomonas

Xây dựng phác đồ điều trị viêm âm đạo là điều vô cùng quan trọng trong quá trình chữa bệnh của các bác sĩ. Ở mỗi người bệnh sẽ có nguyên nhân và mức độ khác nhau. Do vậy, sau khi thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cần thiết, dựa vào từng kết quả, bác sĩ sẽ có phác đồ chữa bệnh riêng cho từng nhóm đối tượng. 

Phân loại viêm âm đạo theo nguyên nhân gây bệnh

Viêm âm đạo thuộc bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Đây là tình trạng âm đạo (nằm bên trong âm hộ) bị viêm nhiễm, tổn thương gây ra các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy âm đạo, đau khi quan hệ, dịch âm đạo bất thường,….

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.

Bệnh lý này gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, do vậy việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm âm đạo theo chỉ định của bác sĩ rất quan trọng để sớm loại bỏ chứng bệnh này.

Tùy từng nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, nám hay trùng roi bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị viêm âm đạo phù hợp
Tùy từng nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, nám hay trùng roi bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị viêm âm đạo phù hợp

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, có 3 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng viêm âm đạo gồm:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Đây là tình trạng mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại ở môi trường âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm. Một số vi khuẩn gây hại thường gặp như Anaerobes, Prevotella,…
  • Viêm âm đạo do nhiễm trùng roi (Trichomonas): Trùng roi là một dạng ký sinh trùng có hại thường lây nhiễm khi phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn khiến trùng roi có cơ hội tấn công âm đạo gây ra viêm nhiễm. 
  • Nhiễm nấm men Candida: Candida thuộc loại nấm men sinh sống ở đường tiêu hóa và tại bộ phận sinh dục. Khi môi trường ở âm đạo thay đổi theo chiều hướng xấu sẽ tạo điều kiện để nấm men tấn công gây viêm nhiễm. 

Như vậy để thấy, viêm âm đạo do nhiều nguyên nhân gây ra. Để loại bỏ được căn nguyên bệnh đòi hỏi phác đồ điều trị viêm âm đạo cần phù hợp cho nguyên nhân. 

Ngoài ra, viêm âm đạo có thể gặp ở đối tượng là phụ nữ mang thai và không mang thai. Do vậy tùy vào nhóm đối tượng sẽ có phác đồ điều trị viêm âm đạo riêng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Điều quan trọng lúc này, người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để có phương pháp chữa trị phù hợp. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc kháng sinh là liệu pháp đầu tay của hầu hết các bác sĩ với đối tượng bị viêm âm đạo mức độ nhẹ. Lúc này, người bệnh sẽ được sử dụng các dạng thuốc uống hoặc đặt để giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm men, trùng roi đồng thới tái tạo niêm mạc, phục hồi tổn thương. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn

Mầm bệnh: Do sự viêm nhiễm của các vi khuẩn có hại ở âm đạo như Gardnerella vaginalis, peptostreptococcus, mobiluncus,…

Triệu chứng: Viêm âm đạo do vi khuẩn làm xuất hiện các triệu chứng như khí hư có mùi hôi, màu trắng xám, bộ phận sinh dục ngứa ngáy và có nốt đỏ xung quanh âm đạo. 

Xác định bệnh: Kết quả xét nghiệm Sniff dương tính + KOH 10%, pH âm đạo > 4,5, có sự xuất hiện của tế bào Clue khi nhuộm Gram. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn thường sử dụng Metronidazol để giúp loại bỏ tác nhân
Phác đồ điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn thường sử dụng Metronidazol để giúp loại bỏ tác nhân

Phác đồ điều trị viêm âm đạo: Người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định áp dụng một trong các phác đồ sau đây:

  • Dùng thuốc Metronidazol 2g uống 1 liều duy nhất. 
  • Dùng thuốc Metronidazol 500mg với liều lượng 2 lần/ngày, thời gian dùng thuốc kéo dài không quá 1 tuần. 
  • Dùng thuốc Clindamycin 300mg với liều lượng 2 lần/ngày, thời gian dùng thuốc kéo dài không quá 1 tuần. 

Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp với các thuốc đặt âm đạo hoặc gel bôi chứa thành phần Metronidazol hoặc Clindamycin. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do Trichomonas

Mầm bệnh: Do nhiễm trùng trùng roi Trichomonas vaginalis 

Xác định bệnh: Bác sĩ sẽ thăm khám bằng đặt mỏ vịt vào âm hộ và thấy thành âm đạo xuất hiện nhiều nốt tròn hoặc bầu dục, kết quả soi tươi thấy các hình ảnh trùng roi. Nồng độ pH âm đạo khoảng 4,9-7,5.

Dấu hiệu: Dịch âm đạo tiết ra nhiều, khí hư loãng có bọt, màu xanh kèm mùi hôi. Cảm giác ngứa ngáy khó chịu, đau khi giao hợp, âm đạo dễ chảy máu. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do Trichomonas: Để loại bỏ nguyên nhân viêm âm đạo do Trichomonas, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ trị bệnh cho cả vợ và chồng. 

  • Cả vợ và chồng: Sử dụng thuốc Metronidazol liều lượng 1g/ngày, thời gian dùng thuốc trong 7 ngày liên tiếp. 
  • Vợ: Sử dụng thêm thuốc đặt âm đạo Metronidazol trong vòng 10 ngày để giúp cân bằng pH, tái tạo niêm mạc, làm lành các tổn thương do viêm nhiễm. 

Bệnh được xác định khỏi hoàn toàn là kết quả kiểm tra Trichomonas 3 chu kỳ kinh liên tiếp đạt (-).

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do nấm Candida

Mầm bệnh: Candida albicans như như C. albicans, C. glabrata và C. tropicalis,…

Triệu chứng: Người bệnh thường xuyên ngứa âm hộ, có vết lằn đỏ ở bên ngoài bộ phận sinh dục.

Xét nghiệm: Kết quả xét nghiệm có sợi nấm, test tanh cá (-).

Phác đồ điều trị viêm âm đạo do nấm men:

Thuốc đặt:

  • Dùng thuốc Nystatin 100.000 đơn vị, đặt âm đạo 1 viên/ngày trong 14 ngày.
  • Hoặc Viêm đạn Miconazol hay thuốc clotrimazol 100mg liều lượng 1 viên/ngày, đặt trong 7 ngày (đối với dạng liều lượng 200g đặt 1 viên/ngày trong 3 ngày).
  • Hoặc viên đạn clotrimazol 500mg, đặt âm đạo 1 viên duy nhất.
  • Hoặc viên đạn econazol hàm lượng 150mg, đặt âm đạo 1 viên/ngày, đặt trong 2 ngày.
Sử dụng thuốc đặt giúp loại bỏ nấm men gây bệnh ở âm đạo, đồng thời cân bằng pH
Sử dụng thuốc đặt giúp loại bỏ nấm men gây bệnh ở âm đạo, đồng thời cân bằng pH

Thuốc uống

  • Sử dụng Itraconazole (Sporal) 100mg uống với liều 2 viên/ngày, dùng trong 3 ngày.
  • Hoặc thuốc Fluconazol 150mg uống 1 liều duy nhất. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo cho phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, nấm men hay trùng roi phải đối diện với nhiều nguy cơ như sinh non, lây nhiễm sang con,…. 

Để ngăn ngừa tình trạng này, các bác sĩ thường xây dựng phác đồ điều trị với thuốc bôi tại chỗ hoặc viên đặt đặt âm đạo nhằm mục đích giảm các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng nặng hơn. 

Thuốc bôi tại chỗ: 

  • Thuốc Miconazol: Người bệnh dùng thuốc ở dạng viên đặt âm đạo 100g hoặc kem bôi 2%: Thời gian điều trị trong 7 ngày. Miconazol dùng trực tiếp ở âm đạo ít gây hấp thụ toàn thân do vậy không có khả năng gây hại cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. 
  • Kem bôi Clotrimazole 2%: Liều lượng sử dụng trong 7 ngày. 
Sử dụng Miconazol trị viêm âm đạo an toàn cho sức khỏe bà bầu và thai nhi
Sử dụng Miconazol trị viêm âm đạo an toàn cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Thuốc uống:

  • Metronidazol 500mg, liều lượng uống 2 lần/ngày, thời gian dùng thuốc trong 7 ngày.
  • Hoặc Clindamycin 300mg, liều lượng uống 2 lần/ngày, trong 7 ngày. 

Phác đồ điều trị viêm âm đạo hiệu quả bằng Đông y

Ngoài phác đồ điều trị viêm âm đạo bằng các loại thuốc Tây như đã đề cập đến ở trên, chị em có thể nghiên cứu thêm phương pháp với Đông y. Bằng cơ chế trị bệnh từ gốc đến ngọn, các bài thuốc nam giúp loại bỏ dứt điểm bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, do Trichomonas hay do nấm Candida gây ra.

Không những vậy, giải pháp chữa viêm âm đạo bằng Đông y lại phù hợp với mọi đối tượng, trong đó có phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Sở dĩ như vậy thì thuốc nam thường được sử dụng bằng dược liệu nước nhà, ươm trồng tại chính những vùng đất màu mỡ của Việt Nam nên đảm bảo an toàn.

Một trong những bài thuốc nam được đánh giá hiệu quả và an toàn trong việc điều trị viêm âm đạo là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc này đã được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình Vì sức khỏe của bạn, số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1, chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”.

Bài thuốc hoàn chỉnh gồm:

Bài thuốc chữa bệnh phụ khoa dòng họ Đỗ Minh

Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo của gần 50 loại dược liệu quý thu hái tại 3 khu vườn thảo dược sạch chuyên biệt Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Đỗ Minh Đường nói không với dược liệu bẩn không rõ nguồn gốc, nói không với dược liệu Trung Quốc nên người dùng yên tâm không lo tác dụng phụ.

Đội ngũ lương, bác sĩ tại Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu ra một tỷ lệ vàng bí truyền cho từng loại dược liệu được sử dụng trong bài thuốc. Sau khi sơ chế cẩn thận từng cây thuốc, chuyên gia tại nhà thuốc sẽ hòa trộn chúng lại với nhau và dùng hệ thống máy móc sản xuất thuốc hiện đại để cô đặc thuốc thành dạng viên đặt, dung dịch xịt, thuốc ngâm rửa và cao uống.

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo, chuyên gia tại Đỗ Minh Đường sẽ thăm khám và tư vấn liệu trình bài thuốc phù hợp. Hàng nghìn bệnh nhân đã khỏi bệnh nhờ sử dụng bài thuốc này. Nếu còn nghi ngờ về tính hiệu quả, an toàn của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, các bạn có thể lắng nghe những feedback chân thật của một số chị em TẠI ĐÂY.

Lưu ý khi điều trị viêm âm đạo để đạt hiệu quả tốt nhất

Các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa khuyến cáo, muốn sớm chấm dứt tình trạng viêm âm đạo, ngoài việc tuân theo phác đồ điều trị viêm âm đạo của bác sĩ người bệnh cần lưu ý: 

  • Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục tới khi khỏi bệnh hoàn toàn để tránh lây nhiễm và khiến bệnh nặng hơn. 
  • Kết hợp điều trị với chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày. 
  • Loại bỏ thói quen xấu như thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch tẩy rửa, nước hoa vùng kín chứa hóa chất,…
  • Nên chọn đồ lót có thích thước phù hợp, chất liệu thoáng mát để đảm bảo bộ phận sinh dục luôn được thông thoáng hạn chế vi khuẩn tấn công. 
  • Xây dựng chế độ ăn phù hợp, đặc biệt tránh những thực phẩm có khả năng kích thích viêm nhiễm, cản trở hiệu quả của phác đồ điều trị viêm âm dạo như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, rượu bia,….
  • Viêm âm đạo khi mang thai có khả năng lây nhiễm cho con. Đặc biệt nếu sinh thường, vi khuẩn có khả năng lây sang trẻ sơ sinh trong khi sinh nở. Do vậy bà bầu cần chú ý điều trị sớm trước khi sinh. 

Như vậy để thấy phác đồ điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men, trùng roi ở mỗi đối tượng là không giống nhau. Bởi vậy người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hoặc dùng đơn thuốc của người khác.

Vì dùng thuốc sai cách, liều lượng không phù hợp sẽ khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Các bạn cần chủ động tới bệnh viện chuyên khoa thăm khám để được bác sĩ chỉ định chữa trị theo phác đồ theo từng nguyên nhân.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Top 13 bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo an toàn tại nhà
Top 13+ bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo an toàn tại nhà
Bài thuốc dân gian chữa viêm âm đạo bằng thảo dược tự nhiên được nhiều chị em lựa chọn. Lý do vì cách chữa này thực hiện đơn giản, sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *