Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày là dấu hiệu của việc rối loạn nội tiết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được những biến chứng đáng lo ngại của vấn đề này. Bài viết sẽ phân tích chi tiết và đưa ra lời khuyên cho chị em để biết cách bảo vệ sức khỏe.

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày do đâu?

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày được các bác sĩ chuyên khoa chia làm 2 loại phổ biến là:

Thu Phương (Quốc Oai, Hà Nội) mỗi khi đến tháng cô bé không thể làm nổi việc gì do đau bụng kinh, số ngày kinh kéo dài, thường xuyên phải nghỉ học. Tuy nhiên, sau những liệu trình điều trị với bài thuốc thảo dược giờ đây cô bé đã có vòng kinh ổn định, là mẹ của một nhóc tì xinh xắn và có cuộc sống hạnh phúc.
  • Việc rối loạn nội tiết tố nữ thường xảy ra trong độ tuổi dậy thì, vòng kinh chưa ổn định. Cũng có thể do việc lạm dụng thuốc tránh thai, đặt vòng gây ra. Những điều này là nguyên nhân dẫn đến loại thứ nhất – kinh nguyệt kéo dài cơ năng.
  • Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh dễ mắc bệnh lý nguy hiểm như u xơ, u nang, buồng trứng đa nang dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Trường hợp này gọi là kinh nguyệt kéo dài thực thể.
Nguyên nhân khiến kinh nguyệt kéo dài 15 ngày
Nguyên nhân khiến kinh nguyệt kéo dài 15 ngày

Một vài nguyên nhân chi tiết khiến kinh nguyệt kéo dài 15 ngày có thể kể đến như:

Biến đổi nội tiết tố cộng với quá trình rụng trứng

Kinh nguyệt kéo dài do sự thay đổi hormone xảy ra ở bé gái hoặc phụ nữ tiền mãn kinh. Trong trường hợp này hiện tượng rụng trứng cũng là một nguyên nhân. 

Những yếu tố bất lợi làm phần niêm mạc tử cung ngày một dày hơn dẫn đến tình trạng bong lớp lót tử cung. Do đó ngày kinh sẽ kéo dài hơn bình thường. 

Lạm dụng thuốc

Thuốc có tác dụng điều trị nhiều bệnh hiệu quả, phòng tránh các tác nhân gây hại cho cơ thể hoặc bồi bổ. Tuy nhiên, đối với một số loại thuốc nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến kinh nguyệt kéo dài 15 ngày. Trong đó có: thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm không steroid,…

Kinh nguyệt kéo dài do sảy thai

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày thậm chí hơn thế là một trong những biểu hiện của việc sảy thai. Đôi khi chị em không để tâm sảy thai ngoài ý muốn kể cả khi còn chưa biết mình đã mang thai. Khoảng 1 – 2 chu kỳ sau, kinh nguyệt của chị em mới có thể ổn định lại.

Bệnh lý u nang buồng trứng

Căn bệnh u nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm ở chị em gây ra nhiều vấn đề, thay đổi hormone cơ thể. Một vài triệu chứng có thể thấy như tăng cân mất kiểm soát, vô sinh, thậm chí là tử vong,… Vì vậy chị em cần biết cách khám sàng lọc sớm để điều trị kịp thời khi có dấu hiệu của bệnh. 

Nếu không có biện pháp điều trị dứt điểm, chị em không chỉ bị rong kinh mà còn gây chèn ép buồng trứng, bong tróc niêm mạc, kỳ kinh kéo dài có khi đến cả tháng.

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày do tiền mãn kinh

Mãn kinh là tình trạng sẽ gặp ở độ tuổi trung niên, kỳ kinh dừng lại khoảng 12 tháng trở ra. Tuy nhiên, hiện tượng mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn, trở thành nguyên nhân dẫn đến các vấn đề như: 

  • Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày hoặc trên 15 ngày
  • Chu kỳ kinh diễn ra thất thường
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi

Kinh nguyệt kéo dài 15 – 20 ngày có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt kéo dài 15 – 20 ngày nguy hiểm như thế nào còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ nguy hiểm, nguyên nhân bệnh là gì. 

Rong kinh 10 ngày, 20 ngày do nhiều nguyên nhân gây nên
Rong kinh 10 ngày, 20 ngày do nhiều nguyên nhân gây nên

Kinh nguyệt kéo dài cơ năng 

Nếu liên quan đến cơ năng, kinh nguyệt kéo dài 15 ngày được đánh giá không quá nguy hiểm. Trường hợp này là do quá trình hoàn thiện cơ thể đang diễn ra. Bạn chỉ cần có chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý sẽ nhanh chóng khỏi hẳn.

Tuy nhiên, chị em vẫn phải chú ý đến sức khỏe vì có thể gây mệt mỏi, chóng mặt do mất nhiều máu. Bổ sung thêm các loại thực phẩm, thuốc bổ máu là điều nên làm.

Ngoài ra, chị em cần vệ sinh sạch vùng âm đạo, giữ “cô bé” khô thoáng, nhẹ dịu tránh các hiện tượng viêm nhiễm khi dùng băng vệ sinh quá nhiều.

Kinh nguyệt kéo dài thực thể

Kinh nguyệt kéo dài thực thể là biểu hiện bệnh lý phụ khoa, thường xuất hiện khi bệnh nặng.

Trong trường hợp này, chị em cần đi kiểm tra định kỳ, khám kỹ lưỡng bởi các bác sĩ giỏi. Nhờ đó biết được phương án giải quyết, điều trị dứt điểm. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. 

Hiện tượng rong kinh 15 ngày ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Lượng máu ra nhiều do bị rong kinh 2 tuần khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, tác động xấu tới chất lượng công việc cũng như đời sống thường nhật. Đặc biệt, niêm mạc tử cung cũng bị ảnh hưởng, tổn thương, bào mòn dẫn đến thai ngoài dạ con, vô sinh,…

Kinh nguyệt ra ít kéo dài 2 tuần cần làm gì?

Nếu kinh nguyệt ra ít kéo dài 2 tuần, tốt nhất chị em nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín để hiểu tình trạng cơ thể. Sau khi được thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra các loại thuốc giúp điều trị hiện trạng bệnh của chị em. Bạn tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có lời khuyên từ bác sĩ.

Bổ sung sắt giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt để chữa kinh nguyệt kéo dài 20 ngày
Bổ sung sắt giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt để chữa kinh nguyệt kéo dài 20 ngày

Một vài biện pháp có thể được đưa ra nếu kinh nguyệt kéo dài 2 tuần như:

Điều chỉnh lối sống

Khi rong kinh 20 ngày do nguyên nhân rối loạn hormone, đang trong giai đoạn tuổi dậy thì. Đây là trường hợp nhẹ, chị em chỉ cần thay đổi lối sống, sinh hoạt điều độ:

  • Ăn ngủ đủ giấc, tốt nhất bạn nên ngủ trước 11 giờ.
  • Tinh thần là một yếu tố quan trọng để nâng cao sức khỏe. Chị em luôn phải giữ sự lạc quan, vui vẻ và thoải mái…
  • Bổ sung dưỡng chất, các loại chất bổ dưỡng cho cơ thể với thực đơn dinh dưỡng.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Rong kinh 1 tuần hay 2 tuần sẽ khiến chị em bị mất máu nhiều, vì vậy cơ thể cần được bổ sung thêm sắt. Các thực phẩm có thể nạp năng lượng để tăng cường sức khỏe là thịt bò, thịt gà, các loại đậu, rau bina, hàu hay sản phẩm từ đậu nành,…

Đồng thời, chị em cần bổ sung vitamin cho cơ thể để hấp thụ sắt tốt và mang lại tinh thần khỏe khoắn. Đặc biệt, hạn chế đồ ăn sẵn, nhiều mỡ, cay nóng, đồ uống có ga hay  cồn…

Điều trị chuyên sâu

Kinh nguyệt kéo dài 5 ngày có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp Tây y, Đông y hoặc vài mẹo dân gian. Cụ thể, bạn có thể áp dụng một vài phương pháp điều trị phổ biến như:

  • Phương pháp dân gian trị rong kinh 2 tuần

Nhờ việc thực hiện đơn giản, tiết kiệm chi phí, mang đến hiệu quả nên phương pháp này dễ nhận được sự tin tưởng. Một vài bài thuốc dân gian có thể kể đến như:

Sử dụng lá ngải cứu: Sắc 30g ngải cứu khô, đun sôi nhỏ lửa đến khi nước còn một nửa (khoảng 500ml), chia phần nước đã sắc thành 3 phần uống trong ngày. Ngoài ra chị em nên bổ sung thêm ngải cứu vào trong bữa ăn để tăng hiệu quả, tốt cho sức khỏe.

chữa kinh nguyệt kéo dài 15 ngày bằng ngải cứu
Mẹo dân gian giúp chữa kinh nguyệt kéo dài 15 ngày

Sử dụng lá huyết dụ: Để chữa kinh nguyệt kéo dài 15 ngày, chị em chỉ cần sắc lá huyết dụ tươi với 200g nước, đun sôi cạn nửa nước là có thể chắt nước sử dụng 2 lần/ngày. Lưu ý, không sử dụng huyết dụ cho phụ nữ trước và sau khi sinh.

Áp dụng quế chữa rong kinh: Nếu chị em pha bột quế với nước lạnh và dùng 3 lần/ ngày sẽ đẩy lùi rong kinh hiệu quả. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua trà quế sẵn uống thay nước hàng ngày.

  • Chữa rong kinh bằng Tây y

Kinh nguyệt kéo dài 15 ngày và hơn thế nếu nguyên nhân là do bệnh lý, bạn cần có sự hỗ trợ điều trị từ bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối tuân thủ theo các chỉ dẫn, đơn thuốc, liều lượng.

Một vài loại thuốc thường được sử dụng để chữa rong kinh như tranexamic acid, Desmopressin hay thuốc kháng viêm không steroid,… tùy vào tình trạng bệnh.

Nếu là bệnh lý như u xơ, u nang, polyp, đa nang buồng trứng,… người bệnh cần tiến hành phẫu thuật siêu âm, cắt bỏ. Biện pháp này còn dựa vào phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra cho từng trường hợp. 

  • Sử dụng phương pháp Đông y

Đông y được coi là một trong những phương pháp lành tính, điều trị dứt điểm các bệnh rong kinh 1 tuần, 2 tuần,… Thuốc nam có tác dụng cầm huyết, lương huyết, thanh nhiệt.

Một vài bài thuốc phổ biến được sử dụng hiệu quả trong đông y như:

  • Sắc chung 15g các loại quy bản, ích mẫu thảo, mẫu lệ, sinh địa với 9g ngó sen, địa du, dành dành, hoàng cầm, kinh giới, tông thán, mạch đông và a giao lấy nước uống 2 lần/ ngày.
  • Dùng mỗi ngày 1 thang thuốc sắc từ 4g cam thảo, tri mẫu, địa cốt bì, hoàng bá, hương phụ, a giao, ngải diệp, hoàng cầm, thêm 8g xuyên khung, đương quy với 20g sinh địa,  củ gai cộng bạch thược mỗi vị 12g .

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chị em có thể tham khảo xoay quanh vấn đề kinh nguyệt kéo dài 15 ngày. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu được cơ thể, tình trạng cũng như biết cách điều trị đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.
Chữa rong kinh bằng thuốc tây: TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Bị rong kinh uống thuốc gì? TOP 7 loại thuốc tốt nhất hiện nay
Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh ở chị em phụ nữ một cách nhanh chóng. Vậy…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *