Cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi hiệu quả sau vài ngày

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là một trong những biện pháp dân gian giúp làm dịu họng, giảm kích ứng, sát khuẩn, ngăn chặn mầm bệnh tốt. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho mọi người 2 cách cơ bản và những lưu ý cần thiết khi áp dụng.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi
Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi

Tỏi và mật ong có kỵ nhau không?

Tỏi và mật ong đều là những nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng liệu mật ong và tỏi có kỵ nhau không? Có kết hợp với nhau được không.

Theo các chuyên gia y tế, 2 nguyên liệu này không hề kỵ nhau. Ngược lại khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một hỗn hợp đặc biệt tốt cho sức khỏe,  góp phần nhân đôi công dụng chữa bệnh vốn có của từng loại. Một trong những công dụng tốt cho sức khỏe của hỗn hợp mật ong, tỏi phải kể đến việc điều trị viêm họng

Vậy chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi thế nào hiệu quả?

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là biện pháp dân gian khá đơn giản, dễ thực hiện mà lại hiệu quả.

Theo Đông y, mật ong có vị ngọt, tính hàn, có khả năng trị được bách bệnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra: Các hoạt chất có trong mật ong có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp phá hủy thành tế bào của vi khuẩn, ngăn chặn mầm bệnh hiệu quả.

Đồng thời, trong mật ong cũng chứa rất nhiều chất oxy hóa, có khả năng thúc đẩy sự triển của mô mới, tăng khả năng phục hồi tổn thương cho vòm họng.

Đặc biệt, việc dùng mật ong còn giúp cơ thể tăng cường bổ sung các loại vitamin A, vitamin C, các khoáng chất cần thiết, hỗ trợ làm dịu họng, giảm kích ứng, giảm ho hiệu quả.

Cũng giống như mật ong, tỏi cũng là một gia vị đầy công năng. Hoặc chất allicin có trong tỏi được ví như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp sát trùng, diệt khuẩn tốt, hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả. Ngoài ra thảo dược này còn có công dụng giảm viêm, giảm đau rát, ho khan, khàn tiếng – những triệu chứng bệnh viêm họng điển hình nhất.

Chữa viêm họng bằng mật ong với tỏi có thực sự hiệu quả?
Chữa viêm họng bằng mật ong với tỏi có thực sự hiệu quả?

Vì vậy, sự kết hợp của mật ong và tỏi sẽ tạo nên một bài thuốc chữa viêm họng hoàn hảo, vừa giúp kháng khuẩn, kháng virus, vừa giúp làm dịu họng, hỗ trợ giảm ho, giảm đau rát, từng bước phục hồi niêm mạc vòm họng.

Chữa viêm họng bằng hỗn hợp mật ong và tỏi trong vòng từ 3- 5 ngày người bệnh sẽ cảm nhận sự cải thiện rõ rệt của cơ thể. Hiện nay, có rất nhiều người đã áp dụng biện pháp này và thấy hiệu quả. Hãy cùng xem hướng dẫn chi tiết cách làm trong phần dưới đây.

Hướng dẫn cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi

Hai bài thuốc chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi được rất nhiều người áp dụng là mật ong ngâm tỏi và hỗn hợp mật ong – tỏi hấp cách thủy. Tùy vào tình trạng bệnh lý khác nhau, người bệnh có thể lựa chọn cho mình cách làm phù hợp.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi hấp cách thủy.

Đây là cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Phương pháp này cũng khá đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp cho mọi đối tượng.

Nguyên liệu:

  • 3-5 nhánh tỏi
  • Mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi để ráo nước
  • Bước 2: Thái tỏi thành từng lát mỏng.
  • Bước 3: Trộn đều mật ong và tỏi vào một cái chén.
  • Bước 4: Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy khoảng 15 phút thì tắt bếp, chờ nguội rồi dùng

Cách dùng:

  • Chắt lấy nước từ hỗn hợp cách thủy trên để dùng. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 thìa cafe dung dịch trên, duy trì trong vòng từ 3-5 ngày sẽ giảm được các triệu chứng ho, đau rát cổ họng và tiêu đờm hiệu quả.
Hấp cách thủy mật ong với tỏi để điều trị viêm họng
Hấp cách thủy mật ong với tỏi để điều trị viêm họng

Chữa viêm họng bằng mật ong ngâm tỏi.

Ngoài việc hấp cách thủy hỗn hợp mật ong và tỏi. Người ta còn chữa viêm họng bằng cách ngâm chúng với nhau.
Việc chữa viêm họng bằng hỗn hợp mật ong ngâm tỏi sẽ giúp tiêu diệt nhanh các loại vi khuẩn, virus gây viêm họng; đồng thời hỗ trợ làm dịu họng, tiêu viêm, bớt khô rát, nong đờm hiệu quả. Cách trị đau họng tại nhà bằng mật ong ngâm tỏi như sau.

Nguyên liệu:

  • 15g tỏi
  • 100ml mật ong nguyên chất
  • 1 bình thủy tinh

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Tỏi đem bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước.
  • Bước 2: Đập dập hoặc thái tỏi thành từng lát mỏng để phát huy dược tính tốt nhất.
  • Bước 3: Bình thủy tinh rửa sạch, lau khô bằng khăn, không để dính nước tránh hỏng hỗn hợp sau này.
  • Bước 4: Cho tỏi đã được đập dập vào bình thủy tinh, sau đó rót mật ong vào
  • Bước 5: Đậy kín nắp thủy tinh và ngâm hỗn hợp trên trong vòng từ 2-3 tuần. Sau khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nghệ thì đem ra sử dụng

Cách dùng:

  • Ngày dùng 2 lần vào sáng và tối. Mỗi lần dùng 1-2 thìa cafe hỗn hợp mật ong và tỏi, có thể pha thêm một chút nước ấm khi sử dụng cho dễ dùng.
Cách chữa viêm họng bằng mật ong với tỏi đơn giản, dễ thực hiện
Cách chữa viêm họng bằng mật ong với tỏi đơn giản, dễ thực hiện

Lưu ý khi chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi

Không thể phủ nhận công dụng chữa viêm họng tuyệt vời của mật ong và tỏi. Tuy nhiên để quá trình điều trị viêm họng đạt hiệu quả tốt nhất, rút ngắn thời gian điều trị nhanh nhất, người bệnh cần nắm được một số vấn đề cơ bản sau:

Những ai không nên chữa viêm họng bằng mật ong với tỏi?

Dù là 2 dược liệu quý và tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi được. Những người có phản ứng với mật ong và tỏi là những đối tượng được khuyến cáo không nên dùng hỗn hợp này. Cụ thể:

  • Trẻ em từ 3-5 tuổi, người bị tiêu chảy là những đối tượng được khuyến cáo không nên dùng mật ong vì vậy cũng không nên chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi
  • Người huyết áp thấp cũng không nên dùng mật ong và tỏi. Bởi khi dùng tỏi nhiều có thể khiến đối tượng này tụt huyết áp.
  • Những người đang sử dụng thuốc chống máu đông cũng không nên chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi. Bởi lượng tỏi quá nhiều sẽ khiến quá trình đông máu bị cản trở, rất nguy hiểm.
  • Người đang mắc bệnh gan, mắc các bệnh về mắt, người có thể trạng yếu, suy nhược và nóng trong đều không nên dùng hỗn hợp này. Vì việc dùng tỏi có thể khiến các bệnh lý đang gặp diễn biến xấu hơn
  • Ngoài ra phụ nữ có mang cũng không nên chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
Phụ nữ có thai được khuyến cáo là nên hạn chế dùng tỏi tươi kết hợp với mật ong nhiều
Phụ nữ có thai được khuyến cáo là nên hạn chế dùng tỏi tươi kết hợp với mật ong nhiều

Làm thế nào để chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi đạt hiệu quả?

Dưới đây là một số mẹo vặt và những lưu ý cần thiết cho người bệnh để quá trình chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi đạt hiệu quả:

  • Biết cách lựa chọn nguyên liệu: Mật ong phải là mật ong nguyên chất, không pha tạp, có xuất xứ rõ ràng; Tỏi phải là tỏi già, không mọc mầm, không lép hoặc thối.
  • Tỏi nên đập dập hoặc thái thành từng lát mỏng để nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Hiệu quả của việc chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi đến nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và tình trạng nặng nhẹ khác nhau. Biện pháp này đặc biệt thích hợp trong việc điều trị viêm họng cấp tính.
  • Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là một biện pháp dân gian. Vì vậy, tác dụng thường đến chậm, để nâng cao hiệu quả điều trị người bệnh cần kiên trì sử dụng hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị chuyên sâu.
  • Ngoài ra người bệnh nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, không chung đụng đồ dùng sinh hoạt với các thành viên trong gia đình vì có thể lây truyền bệnh.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học để góp phần cải thiện tình trạng bệnh. Tăng cường bổ sung những thực phẩm mềm, trơn, dễ nuốt; thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A và chất kẽm. Hạn chế tối đa rượu, bia, thuốc lá và các đồ ăn uống lạnh.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi sẽ giúp phát huy được tối đa dược tính của mật ong và tỏi trong điều trị viêm họng. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp hỗ trợ giúp cải thiện triệu chứng. Vì vậy, người bệnh có thể tham khảo để áp dụng phối kết hợp với các biện pháp điều trị chuyên sâu nhằm nâng cao hiệu quả.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Đau họng khi mang thai khiến bà bầu khó chịu, mệt mỏi
Bà bầu bị đau họng phải làm sao để điều trị an toàn?
Viêm họng khi mang thai không chỉ khiến mẹ bầu gặp khó khăn khi ăn uống sinh hoạt mà nó còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu bệnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *