10 cách chữa trĩ sau sinh tại nhà hiệu quả nhất 2020

Những cách chữa trĩ sau sinh tại nhà chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp mẹ kiểm soát triệu chứng bệnh, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chi tiết hơn về các bài thuốc chữa bệnh hãy hãy tìm hiểu trong nội dung bài đọc sau đây. 

10 cách chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả nhất
10 cách chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả nhất

Top 10 cách chữa trĩ sau sinh tại nhà

Bệnh trĩ sau sinh có rất nhiều phương pháp điều trị như dùng thuốc Tây, thuốc Đông y hoặc các mẹo chữa dân gian để cải thiện triệu chứng. Tùy theo tình trạng, mức độ bệnh lý trong từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng biện pháp mang đến hiệu quả  cao nhất. 

Đối với những trường hợp nhẹ, các mẹ có thể áp dụng cách chữa trĩ sau sinh tại nhà để kiểm soát triệu chứng. Dưới đây là các bài thuốc dân gian hay, đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh trĩ chúng tôi đã tổng hợp lại, bạn đọc có thể tham khảo thêm để áp dụng. 

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà với nghệ vàng

Nhắc đến cách chữa bệnh trĩ sau sinh từ thảo dược tự nhiên không thể không nhắc đến nghệ vàng. Dược liệu có tính ôn, vị đắng với công dụng giảm đau, tiêu sưng, hỗ trợ tiêu hóa tốt và tăng cường lưu thông khí huyết. 

Nghiên cứu y học đã tìm thấy trong nghệ vàng có chữa một lượng lớn chất curcumin có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, làm giảm cơn đau, ngứa ngáy và giúp búi trĩ thu nhỏ kích thước. 

Đối với mẹ sau sinh bị trĩ dùng nghệ để điều trị bệnh vừa kiểm soát được triệu chứng vừa giúp cơ thể hồi phục nhanh, ngăn ngừa nguy cơ để lại sẹo. Cách sử dụng thảo dược để chữa bệnh như sau: 

Bài thuốc kết hợp nghệ vàng và muối ăn chữa bệnh trĩ 

  • Hãy chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, 2 bó rau diếp cá, 1 quả sung.
  • Làm sạch các nguyên liệu sau đó để ráo nước. 
  • Nghệ tươi giã nát, sung bổ làm đôi rồi cho tất cả vào nồi để nấu cùng 2 lít nước và 1 thìa muối ăn. 
  • Nấu hỗn hợp trong vòng 15 phút rồi tắt bếp, đợi nước bớt nóng, còn ấm thì dùng để ngâm rửa hậu môn. 

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà kết hợp nghệ vàng với mật ong 

  • Trộn đều 1 thìa tinh bột nghệ cùng 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và nước ấm vừa phải để tạo thành hỗn hợp hòa quyện. 
  • Dùng hỗn hợp này để uống ngày 2 lần vào sáng và tối, kiên trì thực hiện một thời gian là được. 

Bài thuốc kết hợp nghệ vàng với các thảo dược khác

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, 5 quả bồ kết, lá cúc tần, lá sung, cây ngải cứu và lá lốt mỗi loại 1 nắm. 
  • Nghệ làm sạch sau đó giã nhuyễn cho vào nồi, nấu cùng các loại thảo dược còn lại với 2 lít nước. 
  • Nấu hỗn hợp trong 10 phút rồi dùng để xông hơi, đợi nước nguội thì dùng để ngâm rửa hậu môn.

Chú ý, với cách chữa trĩ sau sinh tại nhà từ nghệ người bệnh nên tránh sử dụng khi bụng rỗng để đảm bảo an toàn. 

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng nghệ vàng
Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng nghệ vàng

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng cây sung

Quả sung có tác dụng nhuận tràng và có thể làm giảm cảm giác đau đớn của người bị bệnh trĩ khi đi đại tiện. Ngoài ra, chất xơ của lá sung còn có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm rất tốt. 

Các mẹ có thể dùng lá và quả sung để chữa bệnh trĩ sau sinh tại nhà theo cách sau: 

Uống nước quả sung để chữa bệnh trĩ sau sinh

  • Chuẩn bị một lượng quả sung vừa đủ dùng, làm sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng 750 – 1000ml nước lọc trong khoảng 10 đến 15 phút. 
  • Chắt bỏ phần bã để lấy nước cốt uống 2 đến 3 lần trong ngày. Nếu không quen mẹ có thể cho thêm chút đường để dễ uống hơn. 

Nấu nước quả sung để xông hơi chữa bệnh trĩ 

  • Chuẩn bị một lượng quả sung đủ dùng, làm sạch sau đó bổ đôi. 
  • Cho sung vào nồi để nấu cùng 1,5 đến 2 lít nước đến khi sôi thì tắt bếp. 
  • Dùng nước quả sung để xông hơi, dung dịch đã nguội thì tiến hành ngâm rửa hậu môn là được. 

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà cho mẹ bằng dầu dừa

Cách chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà các mẹ có thể tham khảo thêm đó chính là sử dụng dầu dừa. Trong nguyên liệu này có chứa axit lauric giúp giảm đau, giảm cảm giác ngứa rát ở hậu môn và chống viêm tốt. 

Ngoài ra, dầu dừa còn kích thích nhu động ruột hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc hội chứng kích thích ruột từ đó ngăn ngừa bệnh táo bón. Không những thế, dược liệu còn có tác dụng ngăn ngừa nhiễm khuẩn búi trĩ, làm lành viêm nhiễm hậu môn nhanh hơn. 

Cách chữa bệnh trĩ cho mẹ sau sinh từ dầu dừa được thực hiện như sau: 

Dùng dầu dừa nguyên chất để chữa bệnh trĩ

  • Làm sạch hậu môn rồi dùng khăn bông mềm để lau khô. 
  • Lấy một lượng dầu dừa vừa đủ để bôi lên búi trĩ và các vùng da xung quanh. 
  • Giữ nguyên như vậy trong khoảng 20 phút rồi làm sạch với nước ấm là được. Thực hiện mỗi ngày 1 đến 2 lần và duy trì liên tục cho đến khi khỏi bệnh. 
  • Lưu ý khi thực hiện mẹ bầu nên dùng bông để thấm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn chéo. 

Dùng dầu dừa kết hợp dầu cây phỉ để chữa bệnh 

  • Trộn dầu dừa với dầu cây phỉ theo tỷ lệ 1:1 để bôi lên hậu môn sau khi đã làm sạch. 
  • Để nguyên hỗn hợp trong khoảng 20 phút sau đó làm sạch với nước ấm là được. 
Chữa bệnh trĩ sau sinh ở nhà đơn giản với dầu dừa là cách làm được nhiều người lựa chọn
Chữa bệnh trĩ sau sinh ở nhà đơn giản với dầu dừa là cách làm được nhiều người lựa chọn

Chữa trĩ sau sinh tại nhà cho phụ nữ bằng quả lựu

Quả lựu có thể dùng để làm thuốc chữa nhiều loại bệnh bởi trong phần vỏ và rễ cây có chứa nhiều chất như ac.ursolic, peletierin, tanin, granatin,… Theo sách Đông y ghi lại, dược liệu có vị chua, hơi chát, tính âm có công dụng cầm máu, khử trùng,… hỗ trợ điều trị bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh rất tốt. 

Mẹ có thể áp dụng một trong hai cách chữa bệnh trĩ ngoại sau sinh từ quả lựu dưới đây để kiểm soát triệu chứng bệnh: 

  • Cách làm số 1: Chuẩn bị khoảng 50-100g vỏ lựu rửa sạch rồi cho vào nồi nấu cùng lượng nước vừa phải, đợi sôi rồi dùng để xông hơi, ngâm rửa là được. 
  • Cách làm số 2: Lấy ruột lựu mang đi sấy khô, tán thành bột mịn để dùng dần. Mỗi lần uống lấy 10 đến 12g hoàn với nước cơm để uống. Hoặc có thể dùng lưu tươi nguyên chất dùng cả vỏ, giã nát rồi cho vào ấm sắc cùng ít nước và muối để uống. 

Mẹ bầu áp dụng cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng quả lựu tránh sử dụng chung với củ cải sẽ gây tác dụng phụ. Người đang dùng thuốc điều trị tăng huyết áp nên thận trọng khi dùng mẹo chữa này. 

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng vừng đen

Vừng đen hay còn được gọi với tên khác là mè đen. Dược liệu có vị ngọt, tính bình, giúp bổ can thận, kích thích khí huyết lưu thông, cải thiện sức đề kháng và tăng cường độ bền tĩnh mạch hậu môn – trực tràng. 

Vừng đen còn có một công dụng khác là giúp cầm máu, giảm đau, phòng ngừa viêm nhiễm đối với mẹ đang điều trị bệnh trĩ sau sinh. Các dưỡng chất có trong dược liệu sẽ giúp quá trình đại tiện được tốt hơn, nhuận tràng, hạn chế nguy cơ bị táo bón. 

Ngoài ra, chữa bệnh trĩ ngoại sau sinh bằng vừng đen còn giúp làm tăng lượng sữa nên các mẹ có thể yên tâm sử dụng. Cách thực hiện bài thuốc chữa bệnh trĩ cho mẹ sau sinh như sau: 

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị 1kg vừng đen làm sạch, vớt bỏ phần mè nổi trên mặt nước, sau đó để khô. Rang dược liệu trên chảo nóng khi có tiếng nổ thì dừng lại, bảo quản trong hộp để dùng lần. Mỗi lần uống lấy một lượng mè vừa phải nghiền nát rồi trộn với ⅓ thìa mật ong nguyên chất là được. 
  • Bài thuốc số 2: Cho gạo tẻ, gạo nếp mỗi loại 80g vào nồi nấu nhừ. Đợi hạt gạo nhừ, sôi đều thì cho 30g mè đen và 100g thịt nạc đã băm nhuyễn vào, nấu thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi dùng khi còn nóng. 
Giảm triệu chứng bệnh trĩ cho mẹ sau sinh bằng mè đen
Giảm triệu chứng bệnh trĩ cho mẹ sau sinh bằng mè đen

Điều trị bệnh trĩ sau sinh cho mẹ bằng đu đủ

Giá trị dinh dưỡng có trong đu đủ rất lớn, các loại khoáng chất, vitamin, axit amin có trong loại quả này rất cần thiết với sức khỏe con người. Chất beta carotene – tiền chất vitamin A giúp cải thiện hệ miễn dịch, làm lành vết thương nhanh hơn. 

Sách Đông y ghi lại, nhờ vị ngọt, tính hàn nên đu đủ có công dụng giải độc, thanh nhiệt, thanh tâm và nhuận phế tốt có thể dùng được để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như: Trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ ở trẻ em,…

Đối với phụ nữ sau sinh có thể dùng đu đủ để vừa kiểm soát triệu chứng bệnh vừa lợi sữa cho con bú. Cách dùng dược liệu này để chữa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh như sau: 

  • Bài thuốc chữa trĩ số 1: Chuẩn bị 1 quả đu đủ xanh, có nhiều nhựa sau đó bổ đôi để dùng. Úp hai nửa quả đu đủ lên bằng chân, phần cuống hướng lên trên sau đó cố định lại bằng dây vải, để qua đêm là được. 
  • Bài thuốc chữa trĩ số 2: Xay nhuyễn 300g đu đủ chín với 500ml nước sạch rồi nấu sôi, cho thêm đường trắng vào khuấy đều. Đun hỗn hợp thêm 5 phút rồi lấy ra dùng là được. 

Xem thêm

Hướng dẫn cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng lô hội

Nói đến các cách chữa trĩ sau sinh con không thể không nhắc đến bài thuốc làm từ cây lô hội. Chất gel trơn và khoáng chất trong nha đam sẽ làm dịu nhanh cơn đau và khó chịu do trĩ gây ra. 

Không chỉ vậy, enzym bradykinin trong nha đam còn giúp chống viêm, giảm đau, hỗ trợ hồi phục tế bào niêm mạc bị tổn thương. Các mẹ có thể áp dụng một trong hai cách làm dưới đây để chữa bệnh trĩ tại nhà: 

  • Bài thuốc số 1: Làm sạch hậu môn, lau khô rồi bôi gel nha đam lên vùng cần điều trị. Để nguyên hỗn hợp trong 10 phút sau đó rửa lại với nước sạch là được. 
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị ít lá nha đam, làm sạch, bỏ phần ỏ xanh bên ngoài rồi ngâm trong nước muối 20 phút để loại bỏ hết mủ. Cắt nhỏ nha đam rồi cho vào bát cùng đường phèn, hấp cách thủy trong vào 20 phút sau đó mang ra dùng là được 

Các mẹ cần lưu ý với cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng nha đam nên tránh sử dụng nước bởi có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của bé. 

Chất gel trong nha đam giúp kiểm soát cơn đau do trĩ đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương hiệu quả
Chất gel trong nha đam giúp kiểm soát cơn đau do trĩ đồng thời hỗ trợ làm lành tổn thương hiệu quả

Cách chữa trĩ sau sinh tại nhà bằng cây thiên lý

Cách chữa bệnh trĩ sau sinh tại nhà tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc đó chính là bài thuốc từ cây thiên lý. Bạn có thể áp dụng một trong hai bài thuốc dưới đây để cải thiện triệu chứng đau rát và ngứa ngáy. Cách làm như sau: 

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị 1 lượng lá cây thiên lý vừa đủ dùng rồi cho vào nồi nấu sôi để xông hơi. Hỗn hợp đã nguội thì dùng ngâm rửa hậu môn, tăng hiệu quả sát khuẩn. 
  • Bài thuốc số 2: Giã nát lá thiên lý với ít muối ăn để đắp lên hậu môn đã làm sạch trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh là được. 

Chữa bệnh trĩ sau khi sinh con tại nhà bằng cây lá bỏng

Theo Đông y, lá bỏng có tính mát, vị chua, không độc, tác dụng tiêu thũng, giảm sưng, hoạt huyết rất tốt. Do đó, các mẹ có thể tận dụng loại thảo dược sẵn có trong tự nhiên này để chữa trĩ sau sinh bằng những cách làm sau: 

  • Cách làm số 1: Giã nát lá lỏng cùng ít muối rồi đắp trực tiếp lên hậu môn đã được làm sạch, cố định lại bằng băng gạc, để qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau.
  • Cách làm số 2: Chuẩn bị một lượng lá bỏng vừa đủ dùng, làm sạch, ngâm với nước muối, để ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước cốt để dùng. 
  • Cách làm số 3: Để đạt được hiệu quả tốt hơn, mẹ bầu cũng có thể kết hợp lá bỏng với các dược liệu khác như trắc bá, nhọ nồi, ngải cứu. Sau đó làm sạch, cho vào ấm, sắc cùng với nước rồi uống hết trong ngày để khắc phục nhanh. 

Lưu ý, cách làm này ngoài dùng cho mẹ bầu thì còn có thể áp dụng cho trẻ nhỏ bị trĩ cũng rất hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh tại nhà bằng diếp cá

Trong Đông y, diếp cá là một loại dược liệu có tác dụng chữa bệnh trĩ rất tốt. Thảo dược này có vị cay, mùi khá đặc trưng, tính hơi lạnh giúp giải độc, lợi thủy, thanh nhiệt, giảm đau, kháng viêm và xung huyết tốt. 

Các mẹ mới bị trĩ giai đoạn đầu có thể sử dụng cách chữa trĩ sau sinh bằng diếp cá để kiểm soát nhanh các triệu chứng bằng một trong hai phương pháp sau: 

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 lượng lá diếp cá đủ dùng, làm sạch rồi cho vào máy để xay nhuyễn, lọc lấy nước để uống. Có thể cho thêm ít đường vào để giảm mùi nồng nếu chưa quen. 
  • Cách 2: Nấu hỗn hợp rau diếp cá cùng nước lọc đợi khi lá đã chuyển sang màu vàng thì dùng để xông hơi, dung dịch nguội thì dùng để ngâm rửa hậu môn. 
Cách chữa trĩ sau sinh bằng diếp cá sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng
Cách chữa trĩ sau sinh bằng diếp cá sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ sau sinh tại nhà

Việc chữa trị sau sinh tại nhà tuy có hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng. Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh lý của từng người mà các phương pháp này sẽ cho hiệu quả khác nhau.

Vì vậy để đảm bảo hiệu quả khi áp dụng các cách chữa trĩ sau sinh tại nhà trên đây khi thực hiện người bệnh cần chú ý thêm một số vấn đề: 

  • Hiệu quả của cách chữa trĩ sau sinh tại nhà còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Nếu mẹ áp dụng thấy có biểu hiện khác thường cần ngừng lại ngay và đến cơ sở y tế để kiểm tra. 
  • Cách chữa trĩ bằng mẹo dân gian chỉ có tác dụng với bệnh cấp độ nhẹ, không có hiệu quả với người bị bệnh lâu ngày hoặc đã chuyển biến sang giai đoạn nặng. 
  • Người bệnh cần kết hợp song song mẹo chữa dân gian với chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều nước và chất xơ, tránh ăn đồ nhiều gia vị và đồ cay nóng để hạn chế nguy cơ bị táo bón. 
  • Mẹ bị trĩ sau sinh nên tắm nước ấm mỗi ngày, luyện tập thể thao, tránh đứng hay ngồi một chỗ quá lâu. 
  • Mẹo chữa trĩ sau sinh chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng, không thể thay thế thuốc chữa bệnh vì vậy các mẹ cần tuân theo phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra.
  • Luôn có thói quen đi vệ sinh mỗi ngày, đi ngay sau khi ngủ dậy để hạn chế bị trĩ. 
  • Trong trường hợp áp dụng các mẹo dân gian chữa trĩ tại nhà nhưng không có hiệu quả, thậm chí bệnh tiến triển xấu hơn người bệnh cần lập tức đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị tốt hơn. 
  • Không tự tiện áp dụng nhiều cách chữa trĩ sau sinh tại nhà cùng một lúc vì có thể gây tương tác hoặc nảy sinh tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Trường hợp mắc các bệnh nền nguy hiểm như: Tiểu đường, huyết áp, tim mạch, ung thư việc sử dụng các cách chữa trĩ sau sinh tại nhà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. 
  • Do sau sinh, mẹ bầu còn phải nuôi con bú do đó với những loại dược liệu có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng sữa thì tuyệt đối không được dùng.

Trên đây là 12 cách chữa trĩ sau sinh tại nhà khá đơn giản và hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các chị em tìm ra cách kiểm soát bệnh lý tốt hơn.

Ngoài ra để nâng cao hiệu quả điều trị trĩ các chị em nên chủ động thay đổi thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống của mình để có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Lòi dom là một bệnh lý về hậu môn - trực tràng khá phổ biến hiện nay
Lòi dom: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Lòi dom là một trong những căn bệnh liên quan đến hậu môn - trực tràng gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Tình…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *