Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả nhất

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ như thế nào hiệu quả nhất là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, đời sống. Làm thế nào để loại bỏ cơn đau nhức, mệt mỏi và cử động tốt hơn? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về cách chữa trị bệnh này.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ phổ biến

Cột sống con người được tạo thành bởi 32-34 đốt sống, chia làm 7 loại: 7 đốt sống cổ; 12 đốt sống ngực; 5 đốt sống thắt lưng; 5 đốt sống cùng và 3-5 đốt sống cụt. Trong đó những đốt sống cổ rất dễ bị thoát vị và lệch khỏi vị trí vốn có, chèn lên dây thần kinh. Làm thế nào để loại bỏ tình trạng này, tránh biến chứng cho người bệnh?

Đỗ Minh Đường là nhà thuốc nổi tiếng trong điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp YHCT, có rất nhiều người bệnh quan tâm, mong muốn tìm hiểu về đơn vị này. Sau đây là kinh nghiệm khám chữa bệnh qua chia sẻ của người bệnh.

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng thuốc Tây

Hiện nay chưa có thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cổ đặc hiệu. Tùy theo bệnh lý từng người và đặc tính của nhóm thuốc mà bác sĩ có những chỉ định hợp lý.

Nhóm thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau thường được chỉ định trong thoát vị đĩa đệm như Paracetamol, Asprin… có tác dụng cắt nhanh các cơn đau cấp tính cho người bệnh. Tuy nhiên thuốc gây ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan và hệ thống đường tiêu hóa. Do đó bệnh nhân cần chú ý tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Thuốc giảm đau không steroid

Khi tình trạng bệnh nặng hơn, đau nhức kèm theo viêm nhiễm, sử dụng các thuốc nhóm NSAIDs như naproxen, diclofenac, ibuprofen… là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả. Thuốc NSAIDs có tác dụng giảm đau và giảm tình trạng viêm nhiễm đáng kể. Người bệnh có thể dùng theo đường uống hoặc bôi tại chỗ.

Thuốc nhóm NSAIDs có tác dụng giảm đau chống viêm được dùng điều trị thoát vị đĩa đệm cổ
Thuốc nhóm NSAIDs có tác dụng giảm đau chống viêm được dùng điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Ngoài ra để giảm các cơn đau cổ, vai gáy, đầu… bệnh nhân còn được chỉ định dùng thuốc ức chế COX-2.

Thuốc nhóm thần kinh

Một số loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12 thường được chỉ định hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cổ. Vitamin nhóm B giúp bổ thần kinh, tác dụng tăng sản sinh hồng cầu, tăng chuyển hóa năng lượng và bổ sung vi chất. Từ đó giúp hệ vận động trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên người bệnh không nên quá lạm dụng vitamin B dẫn đến dư thừa.

Thuốc tiêm ngoài màng cứng

Corticosteroids là thuốc kháng viêm mạnh giúp làm giảm các triệu chứng viêm tại chỗ của vùng thoát vị đĩa đệm. Thuốc chữa thoát vị đĩa đĩa đệm cổ nhóm corticosteroids chỉ được tiêm trong trường hợp các cơn đau quá dữ dội. Do màng cứng là màng bọc tủy sống và dịch não tủy rất dễ bị tổn thương nếu có bất kỳ sai sót nào. Tiêm ngoài màng cứng cần được tiến hành ở các cơ sở y tế tin cậy và thực hiện bởi các bác sĩ lành nghề.

Vật lý trị liệu là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bảo tồn

Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh nhân kết hợp các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ với nhau như dùng thuốc và sử dụng các biện pháp trị liệu:

  • Trị liệu thần kinh cột sống cổ: Đây là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ giúp điều chỉnh lại cấu trúc của đĩa đệm và các khớp xương. Từ đó làm giảm chèn ép dây thần kinh, làm giảm các cơn đau mỏi cơ chuyên sâu. Thực tế cho thấy hơn 80% người bệnh có dấu hiệu tích cực sau khi áp dụng liệu pháp này.
  • Vật lý trị liệu phục hồi chức năng: Đây là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sử dụng các thiết bị hiện đại như máy giảm áp Vertetrac, thiết bị kéo giãn giảm áp cột sống DTS… tác động trực tiếp vào các khu vực tổn thương. Nhờ đó đem lại hiệu quả điều trị cao hơn.
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng vât lý trị liệu
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng vât lý trị liệu

Phẫu thuật ngoại khoa điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Phẫu thuật là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ can thiệp ngoại khoa, được chỉ định khi điều trị nội khoa không đem lại được kết quả mong muốn. Tuy nhiên tùy theo từng mức độ bệnh lý mà có các thao tác phẫu thuật khác nhau.

Phẫu thuật bằng lối trước:

Phương pháp này có từ hơn 70 năm về trước. Theo đó:

  • Bác sĩ tiến hành rạch đường ngang ở một bên cổ. Mặt trước của cột sống được bộc lộ để tiến hành lấy toàn bộ phần dây chằng, sụn và nhân nhầy bị xơ hóa.
  • Từ đó lấy ra các mảnh vỡ của khối thoát vị, giải phóng rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép, phục hồi lại chức năng cột sống cho bệnh nhân

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng mổ nội soi:

Đây là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được ứng dụng phổ biến hiện nay nhằm loại bỏ sức ép từ đĩa đệm bị lệch lên dây thần kinh.

  • Bác sĩ sử dụng ống nội soi đưa vào qua đường rạch da rộng khoảng 7mm tại vị trí phù hợp.
  • Tiếp theo bệnh nhân được can thiệp lấy phần đĩa đệm thoát vị, giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép.
  • Nếu không có sự cố chảy máu, tiến hành rút ống nội soi và đóng da.

Ưu điểm của cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ này là ít xâm lấn, giảm mức độ đau sau mổ, phục hồi nhanh hơn so với mổ phanh và giảm chi phí nằm viện

Thay đĩa đệm nhân tạo:

Phương pháp này được áp dụng chủ yếu trong tình trạng bệnh thoát vị gây chèn ép tủy sống hoặc trong các trường hợp người bệnh điều trị bảo tồn sau 6 tháng mà không đem lại hiệu quả.

Mục đích là thay thế phần đĩa đệm tổn thương bằng đĩa đệm nhân tạo. Đĩa đệm này sẽ giúp người bệnh phục hồi lại các chức năng vận động của cột sống cổ và cải thiện chức năng sinh hoạt cho bệnh nhân đến 90%. Tuy nhiên, cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ này có chi phí thực hiện khá cao và cần lựa chọn những cơ sở có uy tín và đội ngũ bác sĩ lành nghề để tránh rủi ro xảy ra.

Thay đĩa đệm nhân tạo - cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mới
Thay đĩa đệm nhân tạo – cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mới

Tìm hiểu ngay

Mẹo chữa dân gian chườm nóng chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ ở tình trạng nhẹ có thể xử lý ngay tại nhà bằng mẹo dân gian. Dưới đây là một số mẹo mà nhiều người thường tìm hiểu và thử thực hiện.

Dùng lá ngải

Lá ngải cứu chứa nhiều dược tính giúp tăng cường lưu thông máu, khi dùng với cách chườm nóng vào cổ càng gia tăng hiệu quả trị bệnh. Đây là một trong những cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả đã được ông cha sử dụng từ lâu đời.

Cách tiến hành:

  • Đem rửa sạch lá ngải để sao nóng với muối hạt.
  • Lá ngải khi còn nóng được bọc vào lớp vải mỏng rồi đắp lên vị trí bị thoát vị đĩa đệm cổ.
  • Tiến hành mỗi ngày khoảng 2 – 3 lần để tình trạng đau nhức ở cổ không còn, khả năng vận động của các tay và vai gáy tốt lên.

Chườm lá lốt

Ngoài cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng ngải cứu, người bệnh có thể sử dụng lá lốt hoặc kết hợp lá lốt với ngải cứu để chườm lên vùng thoát vị.

Cách tiến hành:

  • Rửa sạch các nguyên liệu rồi để một thời gian cho nước róc hết.
  • Đem sao những dược liệu này cùng với muối tinh đến khi khô lại thì cho vào túi vải để chườm lên vị trí đau.
  • Chườm đến khi hết nóng mới thôi và lặp lại vào những lần sau đó.
Chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng cách chườm lá lốt
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng chườm lá lốt

Dùng túi chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay có bán sẵn khá nhiều loại túi chuyên dụng dùng để chườm ấm. Bạn có thể tìm mua về và thực hiện bằng cách chườm và điều chỉnh nhiệt độ cho hợp lý. Chí ý không dùng quá nhiệt độ cho phép, nếu không có thể gây hỏng da.

Các mẹo dân gian trị bệnh này còn rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ cho hiệu quả ở người mới mắc bệnh. Nếu tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ đã nặng, bạn nên khám và điều trị bằng Tây hoặc Đông y. Vậy trong Đông y chữa thoát vị đĩa đệm cổ thế nào?

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng thuốc Đông y

Đông y trị thoát vị đĩa đệm thường tác động từ bên trong và kết hợp vừa loại bỏ nguyên nhân, vừa bồi bổ cơ thể. Có các cách chữa như:

Bài thuốc 1

Thuốc này dùng chìa vôi làm vị thuốc chính với công dụng tăng khả năng lưu thông máu, loại bỏ sự ùn tắc khí huyết do thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh.

Sử dụng 30g chìa vôi kết hợp với 20g tầm gửi và lượng tương ứng cỏ xước.

Thêm vào đó 10g rau dền gai và một lượng lá lốt vừa đủ.

Cách thực hiện:

  • Đem các vị thảo dược vừa liệt kê ở trên đi rửa sạch với nước và cho vào ấm.
  • Thêm 1 lít nước sôi rồi đun thật kỹ và nhỏ lửa để lấy 500ml nước cô đặc.
  • Chia ra 3 phần để cho người bệnh thoát vị đĩa đệm cổ uống sau các bữa ăn của ngày trước 20 phút.
  • Thuốc này có vị đắng nhẹ, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn nên dùng liên tục trong khoảng 1 tháng và theo dõi biến chuyển ở cột sống cổ.
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng thuốc Đông y
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng thuốc Đông y

Bài thuốc số 2

Bài này dùng rễ cỏ xước làm dược liệu chính nhằm trị tê thấp, phong thấp và giảm đau dây thần kinh cho người thoát vị đĩa đệm cổ. Bài thuốc này cũng dùng cho cả các trường hợp bị thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng.

Sử dụng 16g cỏ xước, kết hợp cùng lượng tương đương lá lốt, hạt ý dĩ, lông cu li. lá ngải, tô mộc.

Kết hợp thêm lượng nhỏ lá thông.

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả các dược liệu vừa liệt kê ở trên vào nước rửa sạch, sau đó bỏ vào ấm đun nhỏ lửa với nước.
  • Sắc cạn đi 2/3 rồi chắt ra uống ấm sau 2 bữa ăn trong ngày.
  • Lặp lại quy trình như vậy liên tục trong 15 ngày để không còn biểu hiện đau nhức ở cổ vai gáy.

Dùng thuốc Đông Y là cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có tính an toàn cao. Các bài thuốc Đông y hầu như đều dùng thảo dược tự nhiên rất lành tính để trị bệnh từ bên trong. Tuy có hiệu quả lâu dài nhưng để khắc phục bệnh tốt nhất, bạn nên kiên nhẫn làm nhiều lần. Nếu bệnh vẫn không có xu hướng thuyên giảm, cần xem xét đi khám và kiểm tra lại tại cơ sở y tế và hỏi ý kiến bác sĩ.

Lưu ý trong chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Trong quá trình áp dụng các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh nhân cần chú ý những vấn đề sau để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra:

  • Khi có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đi thăm khám để chẩn đoán và tìm ra các giải pháp đúng lúc, kịp thời.
  • Việc sử dụng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cần có chỉ định và tuân theo đúng phác đồ của bác sĩ.
  • Hạn chế vận động mạnh, mang vác các vật nặng làm tăng thêm tình trạng bệnh.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu protein, chất xơ, canxi và omega 3.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích cũng như các thực phẩm nhiều chất đạm, chất béo, thực phẩm chứa purin và fructose,…
  • Nên kết hợp các cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hợp lý để đem lại tác dụng hiệp đồng. Có thể kết hợp các bài tập trị liệu và yoga dành riêng cho người bị thoát vị đĩa đệm.
Tránh mang vác vật nặng gây chèn ép lên cột sống
Tránh mang vác vật nặng gây chèn ép lên cột sống

Trên đây là những thông tin cần thiết về cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh có những định hướng đúng trong việc chữa thoát vị đĩa đệm  cổ. Đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chữa trị để tránh rủi ro không đáng có.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn chưa biết

lồi đĩa đệm cột sống cổ
Lồi đĩa đệm cột sống cổ nguy hiểm thế nào, nên điều trị ra sao?
Lồi đĩa đệm cột sống cổ mà đặc biệt là ở người cao tuổi là bệnh khá phổ biến. Không chỉ gây đau nhức mà đây còn là một trong…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *