Mụn bọc ở thân dương vật: Nguyên nhân do đâu và điều trị như thế nào?

Mụn bọc ở thân dương vật là tình trạng da liễu khiến không ít đấng mày râu hoang mang và lo sợ. Mụn bọc có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, tuy nhiên khi mụn mọc ở vị trí này, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn cần tiến hành điều trị ngay để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây nổi mụn bọc ở thân dương vật

Mụn bọc khi xuất hiện ở thân dương vật là dấu hiệu bệnh lý gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nam giới. Mụn mọc ở vị trí này đôi khi có thể là do các vấn đề sinh lý bình thường không quá nguy hiểm, nhưng nhiều lúc nó lại là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm có thể tác động đến chức năng sinh sản cũng như sức khỏe của đấng mày râu.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nổi mụn bọc ở thân dương vật?
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nổi mụn bọc ở thân dương vật?

Khi thấy mụn bọc ở dương vật, bạn cần tiến hành điều trị ngay để tránh việc mụn phát triển nặng hơn. Tuy nhiên, để có thể trị mụn triệt để, trước hết bạn cần biết được nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mụn này. Chúng tôi sẽ chỉ ra một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến mụn mọc ở thân dương vật mà bạn nên biết.

  • Do bít tắc lỗ chân lông: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mụn bọc ở bộ phận sinh dục nam. Khi lỗ chân lông bị bít tắc, các vi khuẩn và nấm men sẽ tích tụ tại đây dẫn đến tình trạng viêm nhiễm tại dương vật, hình thành nên các nốt mụn gây đau nhức và khó chịu.
  • Do quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ không dùng dụng cụ bảo vệ cũng khiến nam giới dễ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, dễ lây bệnh từ bạn tình… và bị nổi mụn ở dương vật.
  • Do các bệnh lý tại cơ quan sinh dục: Các bệnh lý như sùi mào gà, viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, mụn rộp sinh dục… cũng là những bệnh lý gây nổi mụn.
  • Do không vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Thói quen vệ sinh không sạch sẽ, cẩn thận cũng khiến nam giới dễ gặp phải tình trạng nổi mụn bọc ở thân dương vật. Thói quen này sẽ khiến các vi khuẩn gây hại tấn công vào cơ quan sinh dục nam và dẫn đến nhiều bệnh lý da liễu như nổi mụn, viêm nhiễm.
  • Do cơ địa da dầu: Những nam giới có cơ địa da dầu thường có nguy cơ nổi mụn ở dương vật khá cao. Bởi lẽ, tuyến bã nhờn của người có cơ địa da dầu thường hoạt động khá mạnh, khiến lỗ chân lông dễ bị bít tắc và cơ quan sinh dục dễ bị ẩm ướt. Đây chính là tác nhân dẫn đến tình trạng nổi mụn bọc ở thân dương vật.
  • Do môi trường ô nhiễm, nóng ẩm: Nam giới sống trong môi trường nóng ẩm, ô nhiễm, nhiều hóa chất có nguy cơ bị nổi mụn bọc trên cơ thể cao hơn so với người khác.
  • Do thói quen mặc quần áo quá chật hoặc đồ ẩm: Mặc quần áo quá chật có thể khiến bộ phận sinh dục nam bị bí bách, lỗ chân lông không thông thoáng và tạo điều kiện tuyệt vời cho các vi khuẩn viêm nhiễm, nấm men gây bệnh phát triển mạnh và gây mụn.
Thói quen mặc đồ quá chật cũng khiến nam giới dễ bị nổi mụn ở dương vật
Thói quen mặc đồ quá chật cũng khiến nam giới dễ bị nổi mụn ở dương vật
  • Do cơ quan sinh dục bị dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da như sữa tắm, bột giặt… Ngoài ra, thói quen cạo lông mu của nam giới cũng dễ khiến họ bị nổi mụn bọc ở vị trí này.

Với bất kỳ nguyên nhân nào, bạn cũng cần điều trị ngay khi phát hiện. Bởi lẽ, nếu mụn bọc trở nên viêm nhiễm nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của nam giới, thậm chí đe dọa đến khả năng làm bố sau này của các đấng mày râu.

Mụn bọc ở thân dương vật là dấu hiệu của bệnh lý nào?

Khi thấy nổi mụn ở vị trí này, bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Bởi lẽ, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang mắc phải một số bệnh lý sau đây:

  • Dài, hẹp bao quy đầu: Những nam giới có bao quy đầu quá dài hoặc quá hoặc thường gặp khó khăn trong việc vệ sinh sạch sẽ dương vật. Điều này khiến các cặn bẩn, vi khuẩn tích tụ ở bao quy đầu, một thời gian dài sẽ khiến bao quy đầu bị viêm nhiễm và nổi mụn bọc.
  • Viêm nang lông: Việc vệ sinh không sạch sẽ cơ quan sinh dục cũng khiến các lỗ chân lông bị bít tắc và gây viêm nhiễm. Bạn sẽ thấy tình trạng mụn bọc nổi lên ở các lỗ chân lông và gây ra tình trạng đau ngứa vô cùng khó chịu. Nhiều nam giới do ngứa mà có thể gãi mạnh gây trầy xước vùng da ở dương vật và khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.
  • Bệnh mụn rộp sinh dục: Những nốt mụn bọc, mụn nước mọc xung quanh ở thân dương vật chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị tình trạng mụn rộp sinh dục. Bệnh lý này thường xuất phát từ việc bạn quan hệ tình dục không an toàn hoặc là do thói quen vệ sinh không sạch sẽ.
  • Bệnh sùi mào gà: Ở giai đoạn đầu của bệnh lý này, nam giới có thể thấy dương vật bị nổi các nốt mụn bọc chứa mủ. Giai đoạn này các nốt mụn sẽ chỉ có kích thước nhỏ, không gây đau đớn. Tuy nhiên, trong thời gian tiếp theo, các nốt mụn bọc ở thân dương vật có thể phát triển to hơn, mọc dính lại gần nhau để tạo thành hình mào gà, dễ vỡ, viêm nhiễm và gây đau đớn, khó chịu.
  • Viêm niệu đạo: Khi bị viêm niệu đạo, nam giới sẽ thấy dương vật bị nổi nhiều mụn bọc, lỗ sáo bị đau rát, sưng đỏ, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục cùng dấu hiệu sốt nhẹ. Nếu phát hiện các dấu hiệu này, bạn cần tiến hành điều trị ngay, tránh để mụn phát triển nặng có thể gây đe dọa đến chức năng sinh sản của nam giới.
Viêm niệu đạo cũng là một trong những bệnh lý gây nổi mụn ở dương vật
Viêm niệu đạo cũng là một trong những bệnh lý gây nổi mụn ở dương vật
  • Bệnh rận mu: Các loại côn trùng rận mu có kích thước khá nhỏ, thường xuất hiện khi cơ quan sinh dục của nam giới không được vệ sinh sạch sẽ. Chúng thường sống ký sinh ở trong lông mu của nam giới, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Khi nam giới gãi mạnh gây trầy xước, vùng da ở thân dương vật có thể bị viêm nhiễm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Bệnh giang mai: Đây là bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục có thể đe dọa trực tiếp đến chức năng sinh sản của đấng mày râu. Nam giới sẽ thấy tình trạng nổi mụn bọc ở thân dương vật, sưng đỏ và một thời gian sau sẽ bị viêm loét. Bệnh lý này có thể tự mất đi khi còn nhẹ nhưng lại dễ tái phát. Trong trường hợp bệnh giang mai phát triển nặng và không được chữa trị triệt để, chúng có thể gây ảnh hưởng đến nội tạng và dẫn đến các biến chứng thần kinh nguy hiểm.
  • Một số bệnh lý khác: U nang mềm, sẩn ngọc dương vật, u nang bạch huyết, hạt bã nhờn… cũng là những bệnh lý có thể gây xuất hiện mụn bọc ở thân dương vật.

Bệnh lý nào tại cơ quan sinh dục cũng đều cần điều trị ngay để tránh gây hại đến tâm sinh lý cũng như sức khỏe của phái mạnh. Do đó, bạn tuyệt đối không nên chủ quan, cần tiến hành khám chữa ngay khi “cậu bé” của mình xuất hiện các dấu hiệu bất thường.

Mụn bọc ở thân dương vật có nguy hiểm không?

Đây là vấn đề được các quý ông đặc biệt quan tâm khi thấy mụn nổi ở dương vật. Nếu là vấn đề sinh lý bình thường thì tình trạng mụn có thể tự mất đi sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu là dấu hiệu của các bệnh lý và không điều trị đúng cách, triệt để, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày: Các bệnh lý tại cơ quan sinh dục khi phát triển nặng dễ khiến cơ thể nam giới mệt mỏi, khó chịu và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn.
Các bệnh lý tại dương vật có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống tình dục
Các bệnh lý tại dương vật có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống tình dục
  • Suy giảm cuộc sống tình dục: Khi cơ quan sinh dục bị bệnh, nam giới dễ gặp phải tình trạng đau rát, khó chịu mỗi khi quan hệ. Điều này cũng khiến các quý ông trở nên không còn ham muốn với cuộc sống vợ chồng và dễ dẫn đến những bất hòa, mâu thuẫn giữa hai người.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới: Nhiều nam giới do xấu hổ mà không đi khám chữa khiến các bệnh lý này phát triển nặng hơn, gây tác động xấu đến tâm lý và sức khỏe của họ. Không ít trường hợp nam giới còn có thể bị trầm cảm nhẹ khi thấy “cậu bé” của mình gặp phải vấn đề.
  • Đe dọa đến chức năng sinh sản: Khi đời sống tình dục bị suy giảm, khả năng thụ thai của nữ giới cũng sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, các bệnh lý tại cơ quan sinh dục có thể khiến suy giảm chất lượng tinh trùng, tinh trùng yếu cũng sẽ đe dọa trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Để không cần phải lo lắng quá nhiều về vấn đề mụn bọc ở thân dương vật, nam giới cần tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách để giải cứu cho “cậu bé” của mình. Tuyệt đối không nên chủ quan không chữa trị vì nó sẽ khiến bạn phải đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Điều trị mụn bọc ở thân dương vật như thế nào thì tốt?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp khác nhau được đưa ra nhằm điều trị triệt để tình trạng mụn bọc ở cơ quan sinh dục của nam giới. Tùy vào cơ địa cũng như mức độ bệnh lý, nam giới có thể tham khảo cho mình một trong những cách chữa trị phổ biến sau đây.

Sử dụng phác đồ điều trị Tây y

Đây là phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất trong giai đoạn hiện nay. Nam giới có thể tìm đến các phòng khám nam khoa uy tín hoặc tìm đến các bệnh viện chuyên khoa lớn để có thể biết rõ “cậu nhỏ” của mình hiện đang gặp phải vấn đề gì. Thông qua kết quả khám lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ kết luận và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng đối tượng. Các loại thuốc trị mụn bọc được dùng phổ biến trong giai đoạn hiện nay là:

Điều trị mụn bọc ở thân dương vật bằng phác đồ điều trị Tây y
Điều trị mụn bọc ở thân dương vật bằng phác đồ điều trị Tây y
  • Thuốc kháng sinh đường uống: Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm của các nốt mụn bọc lan rộng sang các vùng khác trên cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh đường uống để có thể tác dụng từ sâu bên trong, giúp kháng viêm, tiêu sưng đồng thời tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh tại cơ quan sinh dục. Với thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ kê đơn sử dụng trong một thời gian nhất định, tránh tình trạng nhờn thuốc và các tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.
  • Thuốc uống chứa Isotretinoin (Accutane): Với các trường hợp mụn bị viêm nhiễm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định nam giới sử dụng loại thuốc này để trị mụn hiệu quả hơn. Loại thuốc này có tác dụng dẫn xuất vitamin A, hỗ trợ rất tốt cho quá trình điều trị mụn bọc ở thân dương vật.
  • Thuốc bôi trị mụn: Với những nam giới tình trạng viêm nhiễm còn nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc bôi để tác động trị mụn trực tiếp ngay tại chỗ. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc nào, bởi lẽ vùng da ở dương vật mỏng và nhạy cảm hơn rất nhiều so với các vùng da khác trên cơ thể. Việc sử dụng loại thuốc quá mạnh có thể dẫn đến tình trạng kích ứng khó chịu và thậm chí có thể khiến tình trạng viêm nhiễm ở dương vật trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi sử dụng thuốc Tây y điều trị mụn bọc ở thân dương vật, nam giới cần lưu ý sử dụng thuốc đúng cách để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. Tuyệt đối không nên tự ý mua hoặc dùng thêm thuốc, ngừng uống thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể khiến bạn phải đối mặt với một số tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Phương pháp can thiệp ngoại khoa trị mụn bọc ở cơ quan sinh dục

Với các trường hợp mụn bọc ở thân dương vật dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, việc điều trị bằng cách can thiệp ngoại khoa là hoàn toàn cần thiết. Bạn cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín, đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao để hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có trong quá trình điều trị.

Tùy vào từng bệnh lý gây mụn bọc, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị ngoại khoa khác nhau cho từng bệnh nhân. Các công nghệ được sử dụng phổ biến trong trị mụn ở dương vật là:

Can thiệp ngoại khoa giúp trị mụn ở dương vật nhanh chóng hơn
Can thiệp ngoại khoa giúp trị mụn ở dương vật nhanh chóng hơn
  • Phương pháp IRA: Đây là phương pháp chỉ định sử dụng với các đối tượng bị mụn ở thân dương vật do sùi mào gà. Công nghệ này sẽ sử dụng sóng cao tần để loại bỏ các tế bào gây bệnh, không xâm lấn quá nhiều và không gây đau đớn. Phương pháp IRA cũng giúp bảo vệ các khu vực lành tính, không gây biến chứng, không để lại sẹo và giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng.
  • Phương pháp đốt laser: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng tia laser với bước sóng an toàn để đốt các nốt mụn bọc, loại bỏ mụn tận gốc và không gây đau đớn.
  • Phương pháp đốt điện: Tương tự như phương pháp đốt laser, phương pháp này sẽ sử dụng sóng điện từ tác động trực tiếp lên các nốt mụn, xâm nhập vào sâu dưới da để loại bỏ hết những nốt mụn, u nang, giúp trị mụn tận gốc và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Với các phương pháp điều trị ngoại khoa, nam giới cần lưu ý sau khi điều trị cần có cho mình chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và chăm sóc cơ thể đúng cách để hạn chế các tác dụng phụ sau điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì tái khám định kỳ để theo dõi những cải thiện của cơ quan sinh dục một cách tốt nhất.

Các cách phòng ngừa mụn bọc ở thân dương vật hiệu quả

Bên cạnh việc điều trị đúng cách, bạn cũng cần có cho mình các biện pháp phòng ngừa để tránh mụn bọc phát triển. Theo đó, bạn cần thực hiện tốt một số điều sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ để hạn chế tối đa các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày với các sản phẩm phù hợp với da.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, không mặc quần áo bó sát hoặc quần áo bị ẩm vì chúng dễ dẫn đến tình trạng viêm nấm cơ quan sinh dục.
  • Kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị mụn ở dương vật để tránh tình trạng viêm nhiễm lan rộng.
Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị mụn
Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị mụn
  • Không tác động mạnh như cào, gãi mạnh… vào dương vật để tránh gây tình trạng trầy xước da.
  • Giảm thiểu các hoạt động gây đổ mồ hôi quá nhiều vì chúng dễ kích thích nổi mụn dương vật.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, điều độ để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mụn bọc ở thân dương vật là tình trạng da liễu có thể điều trị nếu bạn biết áp dụng đúng cách. Mong rằng thông qua bài viết này, các đấng mày râu có thể hiểu rõ hơn về tình trạng nổi mụn ở “cậu bé” và biết cách điều trị, phòng tránh cho mình. Ngoài ra, các quý ông cũng hãy nhớ đi thăm khám thường xuyên với bác sĩ chuyên khoa để kịp thời điều trị các bệnh lý ở cơ quan sinh sản, tránh những bệnh lý này gây hại đến thiên chức làm bố thiêng liêng sau này của mình.

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc bôi chứa Acid Azelaic:
Kem trị mụn Anzela: Công dụng, cách dùng, giá bán 2020
Anzela là thuốc trị mụn nổi tiếng của Hàn Quốc, giúp khắc phục mọi vấn đề về trên da như mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen, nám sạm, tàn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *