Mụn bọc bị chai lâu năm do đâu và điều trị như thế nào thì tốt?

Mụn bọc bị chai là tình trạng các nốt mụn trên da của bạn không xẹp đi, chúng thường là các nốt có kích thước to, cứng và dễ gây đau nhức, khó chịu mỗi khi chạm vào. Những nốt mụn này nếu không được xử lý đúng cách có thể khiến cho da bị sẹo lồi, sẹo rỗ và sẹo thâm. Do đó, bạn cần tiến hành điều trị ngay để tránh chúng gây ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ cũng như sức khỏe của bạn.

Mụn bọc bị chai là gì?

Mụn trứng cá là tình trạng da liễu dễ gặp bao gồm nhiều loại mụn khác nhau xuất hiện trên da. Trong đó, mụn trứng cá bọc là một trong những loại mụn viêm rất khó điều trị triệt để nếu không áp dụng đúng cách. Một trong những biến chứng dễ gặp của mụn bọc là tình trạng chai cứng lại gây khó chịu và đau nhức.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được nhiều người quan tâm. Liệu trình đã giúp GẦN 13.000 NGƯỜI THÀNH CÔNG XỬ LÝ MỤN TRỨNG CÁ CỨNG ĐẦU TRÊN DA.
Hình ảnh mụn bọc bị chai cứng trên mặt
Hình ảnh mụn bọc bị chai cứng trên mặt

Mụn bọc bị chai xuất hiện khi mụn bọc đã mọc một thời gian dài nhưng không được điều trị và xử lý đúng cách. Nhân mụn sẽ tích tụ những bụi bẩn, vi khuẩn với một số lượng nhiều, tạo thành một khối nhân chai cứng và khiến da nổi lên các nốt với kích thước lớn.

Khi bạn chạm tay vào mụn bọc chai, bạn sẽ cảm nhận nó có bề mặt trơn nhẵn, phần da căng lên, có hình tròn. Mụn này thường có nhân máu mủ vàng hoặc đỏ, dùng tay nhấn mạnh vào nốt mụn sẽ có cảm giác đau nhức rất khó chịu. Mụn có lớp da bọc ngoài khá dày, không thấy được đầu nhân mụn và khó vỡ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc bị chai cứng là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc bị chai cứng, trong đó phổ biến là các nguyên nhân sau đây:

  • Do sử dụng thuốc: Một số loại thuốc Tây khi sử dụng thường xuyên có thể khiến cho các nốt mụn bị chai cứng nhanh hơn và hình thành các nốt mụn bọc bị chai. Nếu không xử lý tốt, những nốt mụn này sẽ tồn tại khá lâu và dai dẳng trên da.
  • Do chủ quan không điều trị: Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mụn bị chai cứng. Mụn bọc bao gồm một ở dịch máu mủ, khi không được điều trị hoặc điều trị không triệt để sẽ khiến các nhân mụn này tích tụ, chai cứng.
  • Khi nặn không loại bỏ hết nhân mụn: Nhiều người thường có thói quen nặn mụn ngay tại nhà. Tuy nhiên, việc bạn nặn không hết nhân mụn ra ngoài có thể tạo điều kiện cho bụi bẩn và vi khuẩn tấn công vào vùng da mụn này, tích tụ lâu ngày hình thành mụn bọc bị chai rất khó điều trị.
  • Rối loạn hormone: Đây cũng là nguyên nhân khiến mụn phát triển nặng và dễ chuyển sang giai đoạn chai cứng. Mụn bọc do hormone cần điều trị đúng cách và kiên trì thì mới có thể loại bỏ triệt để được.
Lạm dụng mỹ phẩm cũng khiến mụn bọc phát triển nhanh
Lạm dụng mỹ phẩm cũng khiến mụn bọc phát triển nhanh
  • Lạm dụng mỹ phẩm: Khi bạn trang điểm quá nhiều và không tẩy trang sạch sẽ, cặn mỹ phẩm và vi khuẩn, bụi bẩn sẽ tích tụ ở các lỗ chân lông, khiến nhân mụn sưng to, viêm nhiễm và chai cứng khi không được xử lý kịp thời.
  • Thói quen không tốt: Chạm tay lên da quá nhiều, thường xuyên nặn mụn không đúng cách… cũng khiến mụn bọc phát triển nặng hơn và dẫn đến tình trạng mụn bọc chai cứng.

Mụn bọc bị chai cứng có nhân mụn đã ăn sâu vào da, tình trạng viêm khá nặng nên việc điều trị cũng cần tiến hành cần thận. Những biến chứng của mụn bọc chai cứng là sẹo thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của bạn.

Cách phương pháp điều trị mụn bọc bị chai phổ biến hiện nay

Mụn bọc bị chai cứng lâu năm không quá khó chữa, tuy nhiên cần áp dụng đúng cách thì mới có được hiệu quả tốt nhất. Tùy vào nhu cầu, cơ địa cũng như tình trạng mụn, mỗi người sẽ có cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Sau đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách loại bỏ mụn bọc chai cứng được nhiều người áp dụng trong giai đoạn hiện nay.

Điều trị mụn bằng các mẹo tự nhiên ngay tại nhà

Trị mụn bọc tại nhà luôn là lựa chọn đầu tiên của khá nhiều người vì các phương pháp này vừa an toàn, hiệu quả lại vừa giúp họ tiết kiệm chi phí khá tốt. Để trị mụn bọc ở mũi bị chai cứng hoặc ở các vị trí khác trên khuôn mặt, bạn có thể tham khảo những cách sau.

  • Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên: Tinh dầu tràm trà, dấm táo, trà xanh… là những nguyên liệu mà bạn có thể sử dụng để điều trị mụn bọc bị chai khó chịu trên da. Những thành phần này có tác dụng thẩm thấu qua da khá nhanh, giúp kháng viêm, tiêu sưng, kháng khuẩn khá tốt. Bạn có thể kết hợp các nguyên liệu này với một số thành phần tự nhiên khác để có thể nâng cao hiệu quả trị mụn bọc.
Tẩy da chết giúp ngăn ngừa tình trạng mụn bọc bị chai hiệu quả
Tẩy da chết giúp ngăn ngừa tình trạng mụn bọc bị chai hiệu quả
  • Tẩy tế bào chết đều đặn theo định kỳ: Tẩy tế bào chết sẽ giúp bạn loại bỏ được những tế bào da chết đã sừng hóa, các loại vi khuẩn, bụi bẩn để ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Tẩy tế bào chết cũng có thể làm mềm nhân mụn bọc bị chai và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị mụn. Ngoài các sản phẩm tẩy tế bào chết mua ngoài thị trường, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tương tự như bột yến mạch, mật ong, dầu ô liu, muối biển, vitamin E, dầu hạnh nhân… sẽ an toàn cho da hơn.
  • Xông hơi trị mụn bọc: Công dụng của xông hơi là làm mở các lỗ chân lông và giúp loại bỏ các loại bụi bẩn, vi khuẩn nằm sâu dưới da. Khi xông hơi, bạn có thể cho thêm vào nước xông một số loại tinh dầu tốt cho da như tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương, tinh dầu tràm trà… để tăng hiệu quả kháng khuẩn và trị mụn. Sau khi xông hơi khoảng 10 phút, bạn hãy dùng khăn mềm lau khô da và bôi kem dưỡng ẩm cho da.

Các phương pháp điều trị mụn bọc bị chai cứng tại nhà này khá an toàn tuy nhiên cần duy trì liên tục trong thời gian dài thì mới có thể có được hiệu quả. Với các trường hợp mụn chai cứng kèm theo viêm nhiễm nặng, bạn có thể kết hợp giữa thuốc Tây y cùng các phương pháp điều trị tại nhà để giúp da phục hồi nhanh hơn.

Sử dụng thuốc Tây y trị mụn bọc bị chai cứng lâu năm

Khi sử dụng thuốc Tây y, bạn cần tiến hành thăm khám trước với bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ tình trạng da và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tùy vào tình trạng của mỗi khách hàng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc theo phác đồ điều trị của từng người. Các loại thuốc trị mụn bọc được dùng nhiều là:

  • Thuốc kháng sinh dạng uống: Nhằm ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm sưng viêm, đau nhức ở các nốt mụn.
  • Thuốc uống chứa Isotretinoin: Đây là loại thuốc dẫn xuất vitamin A thường được chỉ định trong trường hợp mụn viêm nặng và không có hiệu quả với các thuốc khác.
Thuốc uống chứa Isotretinoin trị mụn bọc bị chai cứng lâu năm
Thuốc uống chứa Isotretinoin trị mụn bọc bị chai cứng lâu năm
  • Thuốc tránh thai hàng ngày hoặc viên uống nội tiết: Với người bị mụn bọc chai cứng do rối loạn hormone thì đây sẽ là lựa chọn khá phù hợp dành cho bạn. Thuốc tránh thai và viên uống nội tiết sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể và giúp bạn trị mụn hiệu quả.
  • Thuốc bôi chứa Axit Salicylic giúp tẩy tế bào chết và giúp lỗ chân lông luôn khô thoáng.
  • Thuốc kháng sinh dạng bôi giúp kháng viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa tình trạng kích ứng da.
  • Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da.
  • Thuốc bôi chứa Retinoids giúp loại bỏ vi khuẩn và tế bào da chết, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông.

Khi trị mụn bọc bị chai bằng thuốc Tây y, bạn lưu ý tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để việc trị mụn diễn ra thuận lợi. Không tự ý uống thêm thuốc hoặc dừng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Sử dụng công nghệ cao để trị mụn bọc bị chai

Với những loại mụn trứng cá thể nặng như mụn bọc, điều trị với công nghệ cao cũng là lựa chọn của khá nhiều người nhằm loại bỏ mụn nhanh chóng và phục hồi da hiệu quả. Các công nghệ được sử dụng để trị mụn bọc bị chai cứng tại các spa, thẩm mỹ viện và cơ sở y tế là:

  • Công nghệ laser: Công nghệ này sẽ tác động trực tiếp vào các nốt mụn, đào thải nhân mụn nằm sâu dưới da đồng thời ngăn ngừa tình trạng sẹo thâm, sẹo rỗ sau trị mụn hiệu quả.
  • Công nghệ ánh sáng xanh: Các chuyên viên sẽ sử dụng ánh sáng xanh có mức độ vừa phải chiếu trực tiếp lên các nốt mụn bọc chai, làm mềm mụn và loại bỏ nhân mụn thông qua một vài lần áp dụng.
Công nghệ ánh sáng xanh trị mụn bọc bị chai
Công nghệ ánh sáng xanh trị mụn bọc bị chai
  • Công nghệ Peel da: Đây là công nghệ vừa giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, vừa tác động loại bỏ nhân mụn, đồng thời cũng kích thích sản xuất collagen trên da để da phục hồi một cách nhanh chóng.

Với các phương pháp điều trị bằng công nghệ cao này, sau khi áp dụng bạn cần có cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để hạn chế các biến chứng như sẹo trắng, sẹo lồi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm sóc da đúng cách để tránh mụn tái phát.

Mổ mụn bọc bị chai cứng lâu năm tại các cơ sở y tế

Với những mụn bọc bị chai lâu năm không thể điều trị bằng thuốc hoặc các mẹo tự nhiên, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tiến hành tiểu phẫu để loại bỏ mụn. Bởi lẽ, lúc này nhân của mụn bọc đã ăn sâu dưới da, lớp da ở ngoài cũng khá dày nên bạn cần phải mổ thì mới có thể trị mụn tận gốc được.

Các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị y tế được tiệt trùng sạch sẽ và làm thủng nốt mụn và lấy nhân mụn từ bên trong ra ngoài. Sau khi tiểu phẫu, miệng vết thương sẽ được sát trùng và bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc để bạn uống để ngăn ngừa viêm nhiễm và giúp da phục hồi nhanh hơn.

Khi lựa chọn phương pháp điều trị này, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị một cách an toàn. Sau khi tiểu phẫu, bạn cần chăm sóc da đúng cách và có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học để da cải thiện và không để lại sẹo trên da.

Trị mụn bọc bị chai với thuốc Đông y

Mụn bọc chai cứng cũng thể được loại bỏ bằng các bài thuốc Đông y với thành phần là thảo dược tự nhiên lành tính. Đông y thường đi vào loại bỏ các nguyên nhân gây mụn từ sâu bên trong cơ thể bằng cách cân bằng nội tiết, bổ khí huyết, phục hồi chức năng của các cơ quan có chức năng bài tiết, thải độc. Bên cạnh đó, thuốc Đông y cũng giúp chăm sóc và phục hồi da ngay tại chỗ.

Thuốc Đông trị mụn bọc bị chai an toàn, hiệu quả
Thuốc Đông trị mụn bọc bị chai an toàn, hiệu quả

Các loại thảo dược tự nhiên được dùng để trị mụn trong thuốc Đông y bao gồm Kim ngân hoa, Bồ công anh, Liên kiều, Diệp hạ châu, Xuyên khung, Đương quy, Xa tiền tử, Bạch linh, Đan sâm, Nấm lim xanh… Các thảo dược này khi kết hợp với nhau sẽ mang đến các công dụng trị mụn và phục hồi da rất tốt.

Khi trị mụn bọc bị chai cứng bằng thuốc Đông y, bạn cần kiên trì thực hiện liên tục trong thời gian dài thì mới có thể đạt được hiệu quả như ý. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học để có trị mụn tốt hơn.

Các phương pháp phòng ngừa mụn bọc bị chai cứng

Bên cạnh việc điều trị mụn bọc bị chai đúng cách, bạn cũng cần có cho mình các biện pháp phòng tránh phù hợp. Để mụn bọc không phát triển thành các nốt chai cứng, bạn cần lưu ý thực hiện tốt một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày với sữa rửa mặt phù hợp, rửa mặt 2 lần vào 2 buổi sáng – tối.
  • Tẩy da chết theo định kỳ 2 lần/ tuần để loại bỏ các tế bào da sừng hóa và bụi bẩn vi khuẩn để lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Tẩy trang sạch sẽ mỗi ngày để tránh cặn mỹ phẩm làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Không nặn mụn bọc bị chai tại nhà, không chạm tay vào da quá nhiều để tránh tình trạng viêm nhiễm.
Không nặn mụn bọc bị chai vì nó có thể gây hại cho sức khỏe
Không nặn mụn bọc bị chai vì nó có thể gây hại cho sức khỏe
  • Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của mình.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để tăng cường sức khỏe da.

Trên đây là những thông tin về mụn bọc bị chai và các phương pháp điều trị phù hợp để tránh mụn tái phát. Mụn bọc bị chai cần tiến hành chữa càng sớm càng tốt để có thể hạn chế được các biến chứng sẹo trên da. Trong trường hợp mụn đã bị viêm nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách trị mụn an toàn và phù hợp nhất.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *