TOP 5 cách chữa nấm candida bằng tỏi hiệu quả tại nhà

Chữa nấm candida bằng tỏi là phương pháp dân gian được nhiều chị em áp dụng. Sở dĩ tỏi có tác dụng loại bỏ nấm hiệu quả vì nó chứa nhiều hoạt chất chống viêm và ngừa tế bào khuẩn nấm. Bởi vậy khi thấy xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm do nấm, chị em có thể sử dụng thảo dược này để giúp cải thiện tình trạng. 

Chữa nấm candida bằng tỏi có hiệu quả không?

Nấm âm đạo (nấm candida) có thể xem là bệnh lý nhiễm trùng nấm phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới, ước tính nó ảnh hưởng đến hơn 75% phụ nữ mỗi năm.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Giống như tên gọi, bệnh do một chủng nấm men candida gây ra. Chúng “tấn công” môi trường âm đạo, phá vỡ sự cân bằng lợi khuẩn, kết quả là tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

Nấm men candida có thể được điều trị bằng các loại thuốc Tây y dạng viên uống và kem bôi tại chỗ rất đơn giản và tiện lợi. Thế nhưng hiện nay, nhiều chị em lại có xu hướng chữa bệnh bằng các thảo dược tự nhiên.

Trong số đó, phương pháp chữa nấm candida bằng tỏi đang nhận được sự quan tâm lớn nhất. Tỏi từ lâu đã là một trong những loại thảo dược được sử dụng trong các vấn đề liên quan đến ký sinh trùng.

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng của tỏi trên các loại nấm men và vi khuẩn, nổi bật nhất là với candida.

Chữa nấm âm đạo bằng tỏi đơn giản, hiệu quả an toàn
Chữa nấm âm đạo bằng tỏi đơn giản, hiệu quả an toàn

Trong loại củ này có chứa ajoene, một hợp chất organosulfur có khả năng ức chế sự phát triển của các bệnh nhiễm nấm, đồng thời phá vỡ cấu trúc tế bào của candida rất hiệu quả. Một số báo cáo khác cũng chỉ ra rằng ajoene giúp tiêu diệt lớp màng sinh học bảo vệ của nấm men candida.

Sử dụng tỏi trị nấm phụ khoa vốn là mẹo chữa bệnh dân gian từ lâu đời. Cho đến ngày nay, nó vẫn được nhiều chị em phụ nữ sử dụng và đánh giá rất cao về hiệu quả cũng như tính an toàn và thời gian cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

5 cách chữa nấm candida bằng tỏi hiệu quả tại nhà

Các cách trị viêm nhiễm nấm vùng kín bằng tỏi mà bạn có thể áp dụng gồm có:

Bổ sung tỏi vào thực đơn hàng ngày

Một cách đơn giản cũng như dễ thực hiện nhất trong các biện pháp chữa nấm candida bằng tỏi chính là bổ sung thêm tỏi tươi vào bữa ăn hàng ngày. Tỏi có thể giúp bổ sung hương vị cho các món ăn, đặc biệt khi kết hợp với các loại thịt đỏ và củ quả.

Tỏi tươi luôn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng, chất kháng khuẩn và chống viêm dồi dào nhất. Tuy nhiên, nếu bạn không chịu được mùi tỏi sống, bạn có thể nấu chín nó, nhưng thời gian nấu đừng quá năm phút đồng hồ. 

Một lưu ý khác là bạn nên chế biến tỏi với các loại dầu (dầu oliu, dầu hạt cải,…) vì điều này có thể giúp bạn hạn chế tình trạng đau dạ dày hoặc trướng bụng do tinh dầu trong tỏi gây ra.

Chữa nấm candida bằng tỏi tươi

Ngoài việc tiêu thụ trực tiếp tỏi tươi, bạn cũng có thể sử dụng tỏi để tiêu diệt khuẩn nấm trong vùng kín bằng cách dùng nó như một loại thuốc đặt âm đạo. 

Dùng tỏi trị nấm candida bằng cách đặt vào âm đạo
Dùng tỏi trị nấm candida bằng cách đặt vào âm đạo

Các bước thực hiện như sau:

  • Bóc vỏ một tép tỏi tươi, cắt lấy phân nửa của nó. Để làm giảm lượng tinh dầu cay nóng trong tỏi, bạn có thể ngâm tỏi trong nước lạnh khoảng 10 phút.
  • Dùng gạc y tế bọc miếng tỏi lại, buộc đầu gạc bằng một sợi chỉ dài. Cách làm này sẽ giúp bạn dễ dàng lấy nó ra khỏi “cô bé” vào ngày hôm sau. Bạn cũng phải đảm bảo gạc y tế là loại đã được vô trùng.
  • Bạn đeo găng tay y tế cẩn thận rồi từ từ đưa tỏi được chuẩn bị vào trong âm đạo. Lưu ý là không nhét quá sâu.
  • Bạn theo dõi khoảng nửa tiếng đồng hồ, nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào thì bạn cần ngưng sử dụng ngay.
  • Nếu kích ứng không xảy ra, bạn giữ nguyên tỏi trong âm đạo qua một đêm.

Bài thuốc chữa nấm candida bằng tỏi và tinh dầu lá oliu

Phương pháp này tương tự với cách nói trên, tuy nhiên trong phần nguyên liệu có thêm tinh dầu lá oliu. Tinh dầu lá oliu là một loại dầu tự nhiên chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, tiêu diệt vi khuẩn và cân bằng môi trường âm đạo hiệu quả.

Bài thuốc chữa nấm candida bằng tỏi này được thực hiện như sau:

  • Bạn lột vỏ một tép tỏi cỡ vừa, sau đó dùng dao khía nhẹ bên ngoài tép tỏi.
  • Nhỏ lên tép tỏi khoảng hai đến ba giọt tinh dầu lá oliu.
  • Bạn dùng chỉ buộc vào tép tỏi. Cách này giúp cho việc lấy ra sau này dễ dàng hơn.
  • Bạn đặt tép tỏi chứa tinh dầu lá oliu vào trong âm đạo, theo dõi trong 30 phút để phòng ngừa khả năng kích thích. 
  • Nếu bạn cảm thấy cơ thể không có dấu hiệu bất thường nào, hãy giữ nguyên nó trong âm đạo qua đêm.
  • Sau khi loại bỏ tỏi khỏi âm đạo vào sáng hôm sau, bạn nhớ dùng dung dịch vệ sinh và nước ấm rửa lại.

Kem bôi tại chỗ chữa nấm candida bằng tỏi bột và dầu dừa

Đây là biện pháp được sử dụng để “đối phó” với các triệu chứng viêm nhiễm bên ngoài môi âm đạo, đồng thời giúp giảm ngứa ngáy vùng kín. Trong dầu dừa có chứa rất nhiều hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm. Khi kết hợp với bột tỏi, bộ đôi này có thể loại bỏ tế bào nấm men candida hiệu quả.

Biện pháp chữa nấm candida bằng tỏi này gồm có các bước như sau:

  • Bạn trộn bột tỏi với vài giọt dầu dừa đã được hâm nóng đến khi tạo thành hỗn hợp sánh và mịn.
  • Vệ sinh trước âm đạo với nước ấm, dùng khăn mềm lau khô lại.
  • Bạn dùng tăm bông thoa đều hỗn hợp này lên trên khu vực rìa ngoài âm đạo đang bị sưng tấy và ngứa ngáy. 
  • Chờ ba đến năm phút cho hỗn hợp khô hẳn, sau đó bạn dùng nước ấm tẩy rửa cho vùng kín.
  • Biện pháp này bạn có thể thực hiện mỗi ngày một lần, kéo dài trong ba ngày để theo dõi sự cải thiện.

Sử dụng chiết xuất dầu tỏi trị nấm candida

Biện pháp dùng chiết xuất dầu tỏi có ưu điểm là nhanh chóng và rất dễ thực hiện. Để giảm thiểu nguy cơ kích ứng vùng kín, bạn nên sử dụng thêm một số loại dung môi như dầu dừa, dầu oliu, dầu thầu dầu,…

Dầu tỏi kết hợp dầu oliu trị nấm candida
Dầu tỏi kết hợp dầu oliu trị nấm candida

Các bước thực hiện bài thuốc chữa nấm candida bằng tỏi này như sau:

  • Bạn pha loãng chiết xuất dầu tỏi với dung môi theo tỷ lệ 1:5, hoặc có thể loãng hơn nếu bạn vốn có làn da nhạy cảm.
  • Bạn vệ sinh vùng kín với nước ấm và xà phòng dịu nhẹ, lau khô với khăn tắm.
  • Dùng bông gòn chấm lấy hỗn hợp, thoa nhẹ lên vùng âm đạo bị viêm ngứa khó chịu. Lưu lại từ hai đến năm phút.
  • Bạn dùng nước ấm và xà phòng rửa lại sau đó.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa nấm candida bằng tỏi

Tuy rằng biện pháp chữa nấm candida bằng tỏi có rất nhiều ưu điểm nhưng bạn vẫn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tỏi hoàn toàn không có khả năng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì vậy, bạn tuyệt đối không tự ý ngừng dùng thuốc được kê đơn khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.
  • Nếu bạn đang trong thời gian dùng các loại thuốc chữa bệnh khác, bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để tránh tương tác thuốc xảy ra.
  • Tỏi không phù hợp dùng với liều lượng lớn trong các trường hợp: Người bị rối loạn đông máu, rối loạn tiểu cầu, phụ nữ trong thai kỳ và người chuẩn bị phẫu thuật. Nguyên nhân là do tỏi có khả năng gây loãng máu.
  • Tỏi có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Đau dạ dày, đầy hơi, hôi miệng, mệt mỏi, chóng mặt,…Nếu bạn bị dị ứng với tỏi, bạn cần tránh xa nó.
  • Chữa nấm candida bằng tỏi có thể gây bỏng rát trên da, vì vậy nếu bạn dùng tỏi dưới dạng đắp hoặc bôi, bạn cần rất thận trọng để tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.
  • Bên cạnh việc điều trị, bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bổ sung thêm nhiều thực phẩm lên men (sữa chua, phô mai, kim chi,..) và các loại gừng, nghệ, rau xanh đậm, hoa quả tươi. 

Hy vọng với những thông tin mà bài viết mang lại, bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề chữa nấm candida bằng tỏi. Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi con người, đừng quan tâm đến khi đã quá muộn, bởi vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”!

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Mycogynax - Thuốc trị nấm Candida albicans dạng viên đặt
TOP 11 Thuốc Trị Nấm Candida Tốt Nhất Hiện Nay Cập Nhật Mới Nhất
Thuốc trị nấm candida có rất nhiều loại nhưng mỗi loại lại phù hợp với đối tượng khác nhau và có chất lượng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *