Khí hư có mùi hôi: Tìm hiểu nguyên nhân và hướng điều trị dứt điểm

Khí hư có mùi hôi là một trong những tình trạng bất ổn tại cơ quan sinh dục nữ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng tại vùng kín. Do đó, chị em cần tìm hiểu các thông tin xoay quanh hiện tượng khí hư có mùi này để tìm ra biện pháp can thiệp phù hợp.

Vì sao khí hư có mùi hôi?

Khí hư là dịch được tiết ra từ âm đạo, thông thường loại dịch này có màu trắng trong, không mùi hoặc hơi tanh. Trước khi rụng trứng, trước kỳ kinh hoặc trong quan hệ tình dục, phần dịch này sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường dựa trên thể trạng từng người.

Dù đã vệ sinh thường xuyên nhưng đôi khi chị em vẫn thấy “cô bé” xuất hiện khí hư có mùi hôi khó chịu. Điều này khiến sự tự tin của phái nữ giảm, thậm chí lo sợ quan hệ tình dục.

Khí hư có mùi hôi gây khó chịu
Khí hư có mùi hôi và màu bất thường

Khí hư có mùi hôi đi kèm biểu hiện như: khí hư có màu bất thường, cảm giác ngứa ngáy ở  “cô bé”, khó chịu,… Vấn đề này xuất hiện do có nhiều nguyên nhân, có thể kể đến là:

Vệ sinh sai cách

Vệ sinh âm đạo đúng cách là phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Việc vệ sinh thiếu sạch sẽ và không khoa học làm vi khuẩn, tác nhân gây bệnh xâm nhập. Điều này có thể gây ra khí hư sánh đặc, màu trắng như bã đậu, cảm giác khó chịu, ngứa ngáy,… do nhiễm nấm và trùng roi.

Trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt

Thông thường vào ngày kinh nguyệt, chị em sẽ thấy vùng kín có mùi hôi khó chịu, điều này xảy ra do lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc. Đồng thời tử cung lúc này rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt với phụ nữ đã sinh, khi âm đạo giãn rộng. Nhiều trường hợp mắc viêm âm đạo cấp hoặc ống dẫn trứng nhiễm khuẩn, vùng kín chứa dị vật, viêm cổ tử cung khiến âm đạo ngứa rát, đau khi quan hệ, khí hư có mùi hôi tanh, đổi màu vàng thậm chí xuất hiện mủ,… 

Có bệnh phụ khoa

Ung thư, u xơ, polyp cổ tử cung,… với biểu hiện khá rõ ràng như khí hư có mùi hôi lẫn máu ngoài kỳ kinh, bị đau thắt bụng nhưng không rõ lý do. Trường hợp này chị em cần chú ý đến thay đổi trong cơ thể để sớm có phương pháp điều trị dứt điểm.

Những nguyên nhân khác

Việc khí hư có mùi hôi có thể xảy ra với các nguyên nhân như dị ứng với bao cao su khi quan hệ, thuốc kháng sinh hay thuốc tránh thai gây tác dụng phụ,… Những điều này có thể khiến âm đạo nhiễm tạp khuẩn làm vùng kín có mùi hôi do khí hư tiết ra nhiều dịch xám.

Khí hư có mùi hôi phải làm sao? Các cách điều trị hiệu quả

Có nhiều cách để điều trị khí hư có mùi hôi, tùy vào mức độ và các biểu hiện của chị em. Dưới đây là một vài phương pháp bạn có thể tham khảo để điều trị kịp thời.

Mẹo dân gian chữa khí hư có mùi tanh, hôi

Khi mới xuất hiện biểu hiện của khí hư có mùi hôi, chị em có thể sử dụng ngay một vài mẹo dân gian đơn giản, tại nhà.

Điều trị khí hư có mùi hôi bằng mẹo dân gian
Phương pháp dân gian điều trị khí hư mùi hôi

Chữa khí hư có mùi hôi bằng gừng tươi

Cách thực hiện: Giã nát 40g gừng tươi đã được làm sạch, cho vào khoảng 1 lít nước đã đun sôi, sau đó đun hỗn hợp khoảng 2 phút. Pha thêm nước cho dung dịch nguội bớt rồi đem ngâm vùng kín từ 10 -15 phút. Cuối cùng, dùng khăn lau sạch sẽ, khô ráo.

Nên thực hiện phương pháp này vào buổi tối, trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa khí hư có mùi hôi bằng rễ có tranh

Trong các bài thuốc điều trị chảy máu cam, tiểu ra máu, bí tiểu,… rễ cỏ tranh không còn là dược liệu xa lạ. Bên cạnh đó, đây còn là vị thuốc trị khí hư và huyết trắng.

Cách thực hiện: Rửa sạch rễ cỏ tranh, đem cắt thành từng khúc nhỏ, phơi khô, sau đó sao vàng hạ thổ. Tiếp theo, bạn đem một phần nguyên liệu vừa đủ sắc chung với một cốc nước cho đến khi nước cạn còn ½. Bạn uống nước mỗi ngày, riêng phần bã hãy giữ lại để nấu thuốc thêm nhiều lần khác

Chữa khí hư có mùi hôi bằng rau diếp cá

Rau diếp cá trị được rất nhiều bệnh, một trong số đó khí hư.

Cách thực hiện: Để chữa bệnh, bạn chỉ cần đem rau diếp cá rửa sạch rồi đun sôi khoảng 5 – 10 phút. Đợi nước bớt nóng thì đem xông vùng kín trong vòng 10 phút. Khi nước đã nguội, bạn dùng để rửa bên ngoài vùng kín nhằm tăng tính hiệu quả. 

Điều trị khí hư hôi bằng thuốc tây y

Với tình trạng khí hư có mùi hôi kèm nhiều biểu hiện bất thường, chị em cần kiểm tra tại cơ sở chuyên về phụ khoa. Sau khi được bác sĩ kiểm tra người bệnh sẽ có phác đồ điều trị chi tiết. 

Nên đi khám bác sĩ khi xuất hiện dấu hiệu bất thường của khí hư
Nên đi khám bác sĩ khi xuất hiện dấu hiệu bất thường của khí hư

Cụ thể, Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp giúp điều trị dứt điểm. Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân tuyệt đối tuân thủ theo lộ trình, không thêm, không bớt liều dùng.

Một số loại thuốc giúp điều trị khí hư Nystatin, Miconazole/ Clotrimazole, Fluconazole/ Itraconazole hay Acyclovir,…

Chữa khí hư hôi bằng biện pháp ngoại khoa

Khi bệnh đã chuyển biến với dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị ngoại khoa. Thủ thuật chữa khí hư thường được áp dụng là kỹ thuật O3 (Oxygen) và dao leep. 

Phương pháp O3 (Oxygen)

Đây là phương pháp đột phá trong điều trị các bệnh phụ khoa.

Sau khi tiến hành thủ thuật, chị em không cần dùng thêm bất cứ loại thuốc nào. Đặc biệt, bệnh sẽ được điều trị dứt điểm với tỉ lệ tái phát thấp, ít tác dụng phụ. Oxygen giúp diệt khuẩn nấm, đẩy mạnh chức năng tuần hoàn máu. Nhờ vậy, phương pháp này có thể loại bỏ ngứa ngáy, mùi hôi tại âm đạo, giúp chị em lấy lại tự tin.

Phương pháp dao Leep

Biện pháp này được thực hiện bằng cách dùng một quai dây điện (điện thế thấp) thông qua vòng loop. Sau đó, bác sĩ đưa vào vị trí biểu mô lộ tuyến để cắt bỏ tế bào viêm nhiễm sau khi đã đạt đỉnh điện cực tại. Nhờ đó giúp cầm máu, tái tạo tế bào mô tại cổ tử cung.

Phương pháp này chỉ sử dụng trong trường hợp bệnh nhân đã có chuyển biến nặng. Kết quả chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung hoặc có dấu hiệu ung thư cổ tử cung. 

Biện pháp can thiệp trị bệnh bằng Đông y

Ngoài việc điều trị bằng thuốc, phương pháp dân gian hay can thiệp ngoại khoa, chị em có thể trị bệnh bằng thuốc Đông y.

Phương pháp Đông y có thể điều trị khí hư hiệu quả
Phương pháp Đông y có thể điều trị khí hư hiệu quả

Đây là phương pháp được khá nhiều người quan tâm bởi tính an toàn và không sợ tác dụng phụ. Bên cạnh đó, Đông y còn có khả năng tăng cường sức khỏe tác dụng sâu bên trong.

Thuốc nam có thành phần chủ yếu là dược liệu được chọn lọc, phơi, sao khô,… Vì thế, người bệnh cần tốn công sắc thuốc đồng thời thuốc còn có vị đắng khó uống.

Với Đông y, chị em cần có sự kiên trì, bởi đây không phải loại thuốc cho kết quả nhanh chóng. Bài thuốc Đông y thường có thời gian điều trị khá lâu, từ từ nhưng lại điều trị dứt điểm tốt.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về vấn đề khí hư có mùi hôi cho chị em. Để luôn giữ sức khỏe tốt, chị em cần vệ sinh và chăm sóc vùng kín hàng ngày. Khi có biểu hiện nặng chị em cần đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn điều trị.

4.8/5 - (5 bình chọn)
15+cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà hiệu quả nhanh chóng
15+ cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà hiệu quả nhanh chóng
Cách chữa khí hư có mùi hôi tại nhà từ lá trầu không, lá chè xanh, gừng tươi,... đang được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, để giải quyết triệt…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *