Điều trị viêm khớp dạng thấp: Đông, Tây y kết hợp vật lý trị liệu

Viêm khớp dạng thấp là bệnh xương khớp mãn tính rất khó để chữa khỏi dứt điểm. Đến nay y học vẫn không ngừng nghiên cứu về những phương pháp điều trị tận gốc viêm khớp dạng thấp. Một vài phương pháp đã và đang được áp dụng nhằm mang lại hiệu quả rất tốt. Nếu không may mắc phải căn bệnh này, các bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp trong bài viết dưới đây.

Mục tiêu và nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý do rối loạn tự miễn khi các tế bào miễn dịch tấn công chính cơ thể người bệnh. Nguyên nhân của viêm khớp dạng thấp đến nay vẫn chưa được làm rõ cụ thể song bệnh có liên quan đến các yếu tố như cơ địa, tuổi tác, yếu tố di truyền, bệnh nhiễm khuẩn.

Do vậy việc điều trị bệnh phải dựa trên các nguyên tắc điều trị lâu dài, toàn diện, thường xuyên theo dõi diễn biến của bệnh.

Điều trị viêm khớp dạng thấp càng sớm càng giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn
Điều trị viêm khớp dạng thấp càng sớm càng giúp người bệnh giảm thiểu đau đớn

Nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp hiện nay là phối hợp các giữa vật lý trị liệu phục hồi chức năng cùng việc sử dụng các loại thuốc và tư vấn, chăm sóc tinh thần cho người bệnh.

Mục tiêu của phác đồ điều trị là giảm tình trạng viêm, sưng đau các khớp; duy trì chức năng vận động khớp cho người bệnh đồng thời giúp người bệnh tránh những rủi ro, biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp

Điều trị viêm khớp dạng thấp là một quá trình lâu dài và cần sự kiên nhẫn của người bệnh. Khi xây dựng phác đồ điều trị, các bác sĩ có thể phối hợp nhiều biện pháp như sử dụng thuốc Tây y, phẫu thuật, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, sử dụng thuốc Đông y… Cụ thể về các phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây.

Tây y điều trị viêm khớp dạng thấp

Có 2 phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Tây y người bệnh có thể lựa chọn là sử dụng thuốc điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật ngoại khoa, cụ thể về 2 phương pháp này các bạn có thể tìm hiểu ngay sau đây.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị nội khoa

Dùng thuốc Tây y luôn là phương án được lựa chọn hàng đầu cho hầu hết các loại bệnh lý. Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp, thuốc điều trị bệnh bao gồm thuốc kháng viêm không chứa steroid, thuốc giảm đau, thuốc corticosteroid, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm và thuốc ức chế miễn dịch. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc phù hợp với từng tình trạng và khả năng đáp ứng của bệnh nhân.

Thuốc Tây y là phương án điều trị mang lại hiệu quả nhanh nhất
Thuốc Tây y là phương án điều trị mang lại hiệu quả nhanh nhất
  • Nhóm thuốc kháng viêm không steroid (hay còn gọi là NSAIDs): Nhóm thuốc này có khả năng giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nhóm thuốc NSAIDs có thể gây ra các tác dụng phụ như bầm tím da, loét dạ dày tá tràng, tăng huyết áp, tổn thương ở gan và thận.
  • Nhóm thuốc Corticosteroid: Đây là nhóm thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm mạnh hơn nhóm NSAIDs và có khả năng làm chậm quá trình tổn thương xương khớp. Mặc dù vậy, nếu sử dụng thuốc Corticosteroid trong thời gian dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, đái tháo đường, loãng xương.
  • Nhóm thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (hay còn gọi là DMARD): DMARD có tác dụng làm chậm tốc độ phát triển của viêm khớp dạng thấp đồng thời ngăn những tổn thương vĩnh viễn có thể xảy ra tại khớp. Tuy nhiên, nhóm thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm có thể kéo theo các tác dụng phụ như tổn thương gan, ức chế hoạt động của tủy xương, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.
  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch: Nhóm thuốc này giúp ngăn cản bạch cầu tiếp tục tấn công các mô khớp, giúp việc kiểm soát viêm khớp dạng thấp tốt hơn. Nhóm thuốc ức chế miễn dịch làm giảm khả năng hoạt động của hệ miễn dịch nên người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng, rối loạn đông máu, suy tim do sung huyết.

Can thiệp phẫu thuật điều trị viêm khớp dạng thấp

Với những trường hợp bệnh nhân dùng thuốc không ngăn được viêm khớp dạng thấp và bệnh tiến triển nhanh, gây nhiều tổn thương xương khớp, các bác sĩ có thể xem xét chỉ định phẫu thuật ngoại khoa. Các phương pháp phẫu thuật sẽ có mục tiêu sửa chữa các khớp đã hư hỏng, phục hồi chức năng của khớp, giảm cảm giác đau cho người bệnh.

Phẫu thuật chỉ được sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết
Phẫu thuật chỉ được sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết

Hai phương pháp phẫu thuật viêm khớp dạng thấp phổ biến hiện nay có:

  • Phẫu thuật nội soi: Phương pháp phẫu thuật này loại bỏ khớp lót bị viêm của khớp giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng cơn đau; thực hiện được ở nhiều vị trí như đầu gối, khuỷu tay, ngón tay, hông…
  • Thay thế toàn bộ khớp: Đây là phương pháp loại bỏ những bộ phận khớp bị tổn thương và chèn vào các bộ phận này các xương khớp giả làm từ kim loại hoặc nhựa. Để thực hiện được phẫu thuật này, bắt buộc phải sử dụng phương pháp mổ banh, mổ hở.

Việc thực hiện phẫu thuật có thể xảy ra những rủi ro biến chứng trong và sau phẫu thuật nên người bệnh cần đặc biệt cân nhắc kỹ,

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp dạng thấp

Sử dụng các mẹo dân gian để điều trị viêm khớp dạng thấp là phương pháp đơn giản, dễ làm, chi phí hợp lý phù hợp với mọi người bệnh. Các mẹo dân gian phổ biến được nhiều người sử dụng gồm có:

Ngâm lá lốt với muối biển chữa viêm khớp dạng thấp

Lá lốt không chỉ là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của người Việt mà còn được sử dụng trong nhiều mẹo chữa bệnh dân gian. Bởi lá lốt có thể hạ khí, ôn trung, tán hàn, chỉ thống.

Theo y học cổ truyền, viêm khớp dạng thấp do phong hàn xâm nhập, lá lốt có tính ấm nên giúp tán phong hàn hiệu quả, từ đó giảm đau, viêm, kích thích tuần hoàn lưu thông máu trong cơ thể.

Lá lốt mang lại hiệu quả trong giảm đau xương khớp
Lá lốt mang lại hiệu quả trong giảm đau xương khớp
  • Để thực hiện mẹo dân gian này, người bệnh cần chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi và 1 thìa cà phê muối biển
  • Sau khi rửa sạch lá lốt thì cho vào ấm cùng 1,5 lít nước rồi đun sôi 5 phút.
  • Đổ nước vừa đun ra chậu rồi thêm muối và pha nước đến nhiệt độ phù hợp.
  • Sử dụng để ngâm chân, tay, các khớp có triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp đến khi nước nguội hẳn.

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng củ gừng

Gừng là nguyên liệu hàng đầu trong việc điều trị các triệu chứng đau nhức xương khớp cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp do đặc tính giàu tinh dầu, có khả năng sát khuẩn, chống viêm cao. Sử dụng gừng kết hợp các nguyên liệu lành tính khác sẽ giúp người bệnh đẩy lùi cơn đau nhanh chóng, xoa dịu vùng khớp bị sưng, viêm, hỗ trợ tổn thương phục hồi.

  • Để thực hiện phương pháp này người bệnh cần chuẩn bị 2 lạng gừng tươi, rửa sạch gừng rồi ép lấy nước cốt.
  • Cho nước cốt gừng vào nồi rồi thêm 400ml rượu trắng, 120gram đường đỏ, đun đến khi sôi rồi tắt bếp.
  • Bảo quản dung dịch này cẩn thận trong hũ thủy tinh, mỗi tối trước khi đi ngủ uống 1 ly nhỏ sẽ hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp.

Dùng cà gai leo chữa viêm khớp dạng thấp

Theo các nghiên cứu khoa học, cà gai leo chứa nhiều flavonoid, glycoalcaloid, saponin, sterol, acid amin, chất béo… có tác dụng chống viêm, giảm đau, tán phong thấp, tiêu đờm, trừ ho hiệu quả. Sử dụng cà gai leo để chữa viêm khớp dạng thấp là phương pháp hiệu quả, an toàn và tránh được tối đa tác dụng phụ.

Cây cà gai leo mọc nhiều ở các vùng quê
Cây cà gai leo mọc nhiều ở các vùng quê
  • Để thực hiện mẹo dân gian này người bệnh cần chuẩn bị 10 – 20g rễ cây cà gai leo
  • Rửa sạch rễ với nước rồi cho vào nồi sắc lấy nước uống hằng ngày.
  • Thực hiện thường xuyên mỗi tuần 3 – 4 lần để đạt hiệu quả điều trị viêm khớp dạng thấp tốt nhất.

Sử dụng cỏ trinh nữ điều trị viêm khớp dạng thấp

Cỏ trinh nữ hay ở nhiều địa phương còn có tên khác là cây xấu hổ/mắc cỡ là bài thuốc chữa viêm khớp dạng thấp, đau lưng, giảm tê bì chân tay hiệu quả và an toàn. Theo Đông y, cỏ trinh nữ có vị ngọt, tính hơi hàn, có tác dụng trấn an tinh thần, chống viêm, giảm đau, hạ áp, lợi tiểu… được sử dụng trong nhiều bài thuốc.

  • Để điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh cần chuẩn bị 20 – 30g rễ cây trinh nữ, rửa sạch rễ rồi thái mỏng và ngâm trong rượu trắng.
  • Cho rễ  đã ngâm rượu vào chảo sao nóng đến khi thơm rồi lấy ra.
  • Cho rễ đã sao vào ấm sắc với 400ml nước đến khi nước sắc còn khoảng 100ml thì tắt bếp, chia nước thuốc thành 2 phần uống 2 lần trong ngày.

Đông y điều trị viêm khớp dạng thấp

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh. Phương pháp này không chỉ cải thiện các triệu chứng mà còn nuôi dưỡng can thận, bồi bổ khí huyết, phục hồi thể trạng. Các bài thuốc Đông y luôn tận dụng nguồn thảo dược thiên nhiên lành tính và không gây tác dụng phụ, rất hợp với thể trạng người Việt.

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 20g tang chi, 20g nhẫn đông thảo, 12g thích đồng bì, 10g tri mẫu, 9g lan căn và 15g thược dược trắng. Rửa sạch các nguyên liệu trên rồi đem sắc với nước đến khi lượng nước còn 1/3 thì tắt bếp. Dùng mỗi ngày 1 thang thuốc để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 12g thục địa, 12g đương quy, 12g tần cửu, 12g tầm gửi dâu, 12g bạch linh, 12g thược dược trắng , 6g cam thảo, 15g bạch đảng sâm, 10g xuyên khung, 10g đỗ trọng, 10g hoài ngưu tất, 9g độc hoạt, 9g phòng phong, 3g tiểu tân, 3g nhục quế. Đem các nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch rồi cho vào ấm sắc, lấy nước thuốc chia làm 3 lần uống trong ngày. Dùng mỗi ngày 1 thang thuốc đều đặn để đẩy lùi bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm 15g uy linh tiên, 15g sơn khương, 15g tiên linh tỳ, 9g nhục quế, 9g phụ tử chế, 9g sơn thù, 12g hoài ngưu tất, 12g ba kích thiên, 12g phục linh và 12g cẩu tích. Sắc thuốc đến khi nước còn 1/3 thì tắt bếp và chia đều thành 2 – 3 phần uống trong ngày.

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh có thể áp dụng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt điều trị viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên không phải ai bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể dùng được phương pháp này. Nếu xoa bóp, bấm huyệt không đúng cách có thể khiến bệnh nhân gặp nhiều vấn đề ngoài ý muốn, khiến bệnh trở nặng hơn.

Do vậy để đảm bảo, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín và được thực hiện xoa bóp, bấm huyệt bởi các bác sĩ, y sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản theo chuyên ngành y học cổ truyền.

Vật lý trị liệu điều trị viêm khớp dạng thấp

Ngoài các phương pháp đã kể trên, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể tìm hiểu về các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị bệnh, thúc đẩy quá trình phục hồi sau điều trị, cụ thể:

  • Nhiệt trị liệu: Phương pháp này sử dụng nhiệt nóng để nâng cao tuần hoàn tại các vị trí viêm, đau của người bệnh, giúp nâng cao sức khỏe và phục hồi các tổn thương nhanh chóng. Tuy nhiên người bệnh cần tránh nhiệt trị liệu trong trường hợp viêm cấp tính có sưng, phù vật nài hoặc tràn dịch khớp.
  • Ngâm và tắm nước nóng: Ngâm mình trong nước nóng là biện pháp hiệu quả cho việc điều trị viêm khớp dạng thấp, phương pháp này giúp người bệnh lưu thông khí huyết, tiêu tan cảm giác đau khớp.
  • Sử dụng sóng ngắn: Sử dụng sóng ngắn được áp dụng khi điều trị viêm khớp tại những khớp có kích thước trung bình hoặc lớn như khớp cổ tay, khuỷu tay, bả vai, cổ, đầu gối, háng.
  • Siêu âm: Phương pháp này hỗ trợ điều trị tại vị trí đau và có tác dụng giảm đau, chống viêm, chống thoái hóa bằng cách áp dụng các hiệu ứng cơ học, nhiệt học và hóa học.
Các phương pháp vật lý trị liệu giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh
Các phương pháp vật lý trị liệu giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

Phòng ngừa viêm khớp dạng thấp tái phát

Bệnh viêm khớp dạng thấp rất dễ tái phát khi gặp các yếu tố nguy cơ như thời tiết giao mùa nóng lạnh đột ngột, không khí hanh khô ẩm ướt khiến cho bệnh nhân gặp phải các cơn đau xương khớp. Bên cạnh đó, viêm khớp dạng thấp cũng có thể xảy ra khi sức đề kháng suy giảm, người bệnh bị chấn thương, sau phẫu thuật. Để phòng người viêm khớp dạng thấp tái phát, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Sử dụng thuốc đúng liều và đúng thời gian theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu có bất kỳ nhầm lẫn nào trong quá trình dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cần báo cho các bác sĩ để tìm cách xử lý phù hợp, không tự ý dùng thuốc quá liều hoặc bỏ thuốc.
  • Người bệnh cần duy trì cân nặng hợp lý, với những trường hợp bệnh nhân thừa cân, béo phì thì nên giảm cân nếu cần thiết để giảm bớt trọng lượng tác động lên các khớp xương.
  • Luôn giữ cho mình thái độ sống vui vẻ, thoải mái, lạc quan. Tránh những stress, căng thẳng,… trong công việc và cuộc sống để điều trị viêm khớp dạng thấp đạt hiệu quả cao nhất.
  • Uống đủ 1,5 – 2,5 lít nước mỗi ngày bởi nước chiếm đến hơn 70% trọng lượng cơ thể, giúp duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Không bổ sung đủ nước có thể khiến sức năng của sụn suy giảm, sụn dễ giòn, gãy đến đến viêm khớp.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên với cường độ các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra bài tập nhẹ nhàng, phù hợp nhất, tránh tập các bài tập quá nặng ảnh hưởng đến kết quả điều trị viêm khớp dạng thấp.
  • Người bệnh luôn có phương pháp giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc trực tiếp với gió mùa, đặc biệt là các vùng khớp xương đang mang bệnh lý viêm khớp. Hạn chế tắm nước lạnh, nên pha nước ấm và đóng kín cửa khi tắm, tránh gió lùa.
  • Ngay khi có các triệu chứng như sốt cao, các khớp sưng đỏ, nóng rát, người bệnh nên lập tức đến bệnh viện để được điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe giúp viêm khớp dạng thấp nhanh chóng hồi phục, có thể bổ sung thêm vitamin D và canxi theo chỉ định của bác sĩ nếu cần.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã đề cập đến việc điều trị viêm khớp dạng thấp cho bệnh nhân. Hy vọng thông qua bài viết này có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết xoay quanh viêm khớp dạng thấp và giúp các bạn có phương án điều trị bệnh phù hợp, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Viêm Khớp Dạng Thấp
Viêm khớp dạng thấp là gì và cách nhận biết, điều trị
Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mãn tính ở xương khá phổ biến. Thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc phải chiếm từ 1 - 5 %. Đáng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *