Chữa rong kinh bằng ngải cứu có thật sự tốt không? TOP cách chữa hay

Chữa rong kinh bằng ngải cứu là một phương pháp điều trị dân gian được rất nhiều chị em phụ nữ tin tưởng và truyền tai nhau khi điều trị chứng rong kinh. Vậy thực hư công dụng của ngải cứu trong điều trị rong kinh ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Rong kinh là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt rất phổ biến mà chị em hay gặp phải đặc biệt trong độ tuổi sinh sản. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt diễn ra trong khoảng 28 – 32, thời gian có kinh khoảng 3 – 5 ngày với lượng kinh trung bình từ 50 – 80ml.

Nếu kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và kèm theo đó là lượng máu mất đi trên 80ml, ta gọi đó là rong kinh. Khi bị rong kinh, biểu hiện dễ dàng nhận biết nhất đó là kinh nguyệt ra nhiều và chị em cần thay băng vệ sinh liên tục.

Rong kinh là tình trạng thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày khiến nhiều chị em lo lắng
Rong kinh là tình trạng thời gian hành kinh kéo dài quá 7 ngày khiến nhiều chị em lo lắng

Rong kinh kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tâm lý của chị em phụ nữ. Lượng máu kinh ra nhiều trong mỗi kỳ khiến cho cơ thể thiếu hụt lượng máu lớn trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, vùng kín luôn ẩm ướt và bí hơi kéo dài sẽ dẫn đến vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Việc điều trị rong kinh ở chị em phụ nữ là hoàn toàn cần thiết và phải làm ngay. Để điều trị có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên chữa trị bằng mẹo dân gian thường được chị em quan tâm nhiều bởi tính dễ dàng và an toàn mà chúng mang lại. Cụ thể là bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu hiện nay.

Chữa rong kinh bằng ngải cứu có tốt không?

Ngải cứu là một loại cây quen thuộc trong mỗi vườn nhà của người dân Việt. Lá ngải cứu thường được biết nhiều với công dụng điều trị các bệnh lý như đau đầu, cảm cúm, mất ngủ, an thai, giữ ấm cơ thể và điều trị đau bụng kinh rất tốt.

Chữa rong kinh bằng ngải cứu có thật sự tốt không?
Chữa rong kinh bằng ngải cứu có thật sự tốt không?

Trong đông y, lá ngải được miêu tả là loài cây có vị ấm, tính đắng và ôn, khi đi vào cơ thể có thể tác động trực tiếp tới Kinh Can và Kinh Tỳ. Điều này có tác dụng tốt trong điều trị tình trạng rong kinh, đau bụng kinh và giúp điều hòa kinh nguyệt một cách rất tốt.

Vậy chữa rong kinh bằng ngải cứu có tốt không? Chính nhờ những công dụng trên nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng ngải cứu để điều trị chứng rong kinh ở chị em phụ nữ.

Tuy nhiên nếu không biết cách điều chế, ngải cứu sẽ không mang đến nhiều tác dụng điều trị như chị em mong muốn. Dưới đây là một số những cách chữa rong kinh bằng ngải cứu cho chị em tham khảo.

TOP cách chữa rong kinh bằng ngải cứu hiệu quả

Đối với tình trạng rong kinh tự nhiên mà không xuất phát từ bệnh lý nào đó, ngải cứu có công dụng cực kỳ hữu hiệu trong điều trị chứng rong kinh. Đồng thời chúng cũng giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm những biểu hiện như đau bụng kinh, chậm kinh,…

Chữa rong kinh bằng ngải cứu sử dụng dạng tươi, khô hay bột lá đều công hiệu. Những bài thuốc dưới đây đều rất đơn giản và dễ dàng để áp dụng điều trị:

Bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu tươi

Bài thuốc sử dụng lá cây ngải cứu tươi kết hợp với một số loại thảo dược khác để điều trị tình trạng rong kinh. Chị em sử dụng bắt đầu từ trước kinh nguyệt 2 – 4 ngày nhằm hạn chế tình trạng rong kinh về sau. Đặc biệt bài thuốc này còn có khả năng điều trị chứng đau bụng kinh, do đó tất cả chị em đều có thể áp dụng.

Bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu tươi
Bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu tươi

Để tình trạng rong kinh có thể cải thiện triệt để và phòng ngừa chứng rong kinh về sau, chị em nên kiên trì sử dụng những bài thuốc từ ngải cứu tối thiểu 3 – 4 tháng liên tục.

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Ngải cứu tươi, Hoài sơn, Kê huyết đằng Củ gừng tươi, Quế vỏ, Ngưu tất.

Thực hiện:

  • Đem sắc những nguyên liệu trên thành thang thuốc.
  • Chia thành 3 lần thuốc để uống hết trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng trước và trong những ngày đèn đỏ.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Ngải cứu tươi, Hồng hoa, Hy thiêm, Ích mẫu, Hoa xuyến chi.

Thực hiện:

  • Đem tất cả nguyên liệu đi sắc với 600ml nước.
  • Đun cạn đến khi còn khoảng ¼ thì tắt bếp, để ấm.
  • Chia thuốc làm 2 lần uống trong ngày, không để đến ngày hôm sau.

Chữa rong kinh bằng ngải cứu đã sơ chế

Nếu bạn rất bận rộn và không thường xuyên sẵn ngải cứu tươi trong nhà, bạn hoàn toàn có thể tham khảo những bài thuốc sử dụng ngải cứu đã qua sơ chế như ngải cứu khô, cao ngải cứu, bột ngải cứu.

Ngải cứu khô hãm trà uống hàng ngày giúp trị chứng rong kinh
Ngải cứu khô hãm trà uống hàng ngày giúp trị chứng rong kinh

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Bột ngải cứu hoặc cao ngải cứu có sẵn (4g).

Thực hiện: Đem pha loãng nguyên liệu đã chuẩn bị với một cốc nước lọc. Uống 3 lần/ ngày để đem lại hiệu quả trong chữa trị rong kinh kéo dài.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Ngải cứu khô (20g), nước sạch, bình ủ.

Thực hiện:

  • Ngải cứu khô đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Đem ngải cứu khô cho vào bình trà để hãm như trà xanh thông thường.
  • Uống kiên trì 3 lần/ ngày để điều trị chứng rong kinh rất tốt.

Chữa rong kinh bằng ngải cứu điều chế món ăn

Ngoài việc sử dụng những bài thuốc từ ngải cứu để chữa rong kinh, chị em hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp điều trị đơn giản hơn đó là chế biến ngải cứu vào trong các món ăn. Chúng vừa cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể trong những ngày đèn đỏ, vừa giúp cải thiện bệnh rong kinh.

  • Ngải cứu tươi luộc

Chị em có thể hái lá ngải cứu tươi rồi đem luộc để ăn hàng ngày thay cho rau xanh. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng nhiều bởi trong ngải cứu có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất tương tự như các loại rau xanh thông thường.

Việc sử dụng lá ngải cứu để luộc ăn sẽ giúp đảm bảo tối đa dưỡng chất cũng như công dụng điều trị của thảo dược. Món ngải cứu luộc vô cùng dễ chế biến và dễ ăn dành cho chị em.

  • Ngải cứu + Trứng gà

Món trứng rán ngải cứu không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ. Ít ai biết được rằng chúng cũng mang đến công dụng giúp điều hòa kinh nguyệt, chữa chứng rong kinh rất hiệu quả và tốt.

Ngải cứu trong chế biến món ăn
Ngải cứu trong chế biến món ăn

Chị em hãy chế biến món trứng rán ngải cứu mỗi ngày 1 lần và chủ yếu vào trước và trong thời kỳ đèn đỏ để kiểm soát tình trạng đau bụng và rong kinh.

  • Cá trê hầm ngải cứu

Một món ăn dinh dưỡng dành cho chị em trong những ngày đèn đỏ đó là cá trê hầm ngải cứu. Chuẩn bị ngải cứu tươi, cá trê, trần bì, hồng hoa, bộ đỗ đen,… Sau đó cho rất cả vào trong túi vải để nấu 30 phút. Hãy ăn món cá hầm ngải cứu trong ngày để chữa trị chứng rong kinh kéo dài và rối loạn kinh nguyệt.

Những lưu ý khi điều trị chứng rong kinh bằng ngải cứu

Khi chữa rong kinh bằng ngải cứu, mặc dù đã được chứng minh là an toàn và không mang lại tác dụng phụ khi điều trị. Tuy nhiên chị em vẫn cần lưu ý một số vấn đề khi chữa trị như sau:

  • Không nên quá lạm dụng bài thuốc chữa rong kinh bằng ngải cứu. Chị em chỉ nên dùng 1 lần/ ngày và chỉ dùng đều đặn các ngày trong khoảng thời gian có kinh. Nếu ngày nào và bữa nào cũng ăn thì hoàn toàn có thể dẫn đến ngộ độc.
  • Ngoài việc sử dụng lá ngải cứu để điều trị, chị em cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình để hạn chế tình trạng rong kinh.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, hợp lý. Chính bởi tình trạng mất ngủ, làm việc quá sức, căng thẳng,… dẫn đến việc rong kinh kéo dài với mức độ trầm trọng hơn.
  • Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích, uống rượu bia, thuốc lá, cà phê,… bơi chúng không tốt cho cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh sản.
  • Tập luyện thể thao đều đặn để tăng cường độ dẻo dai, sức đề kháng cơ thể và tăng cường lưu thông máu tại cơ quan sinh sản.
  • Nếu sử dụng các bài thuốc từ ngải cứu chữa rong kinh mà không thấy bệnh thuyên giảm thì cần đến các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa rong kinh bằng ngải cứu phổ biến nhất hiện nay. Chị em trước khi áp dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có phương án điều trị an toàn và hợp lý nhất. Lưu ý rằng nếu rong kinh bởi yếu tố bệnh lý thì điều trị bằng ngải cứu chỉ giúp kiểm soát triệu chứng tạm thời, chị em tuyệt đối không được chủ quan.

Click đọc ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Hành trình của một cô gái khi bước vào đời cần rất nhiều thứ, đó có thể là tri thức của 12 năm đèn sách, sự tự tin, hoặc những kỹ năng sống cực kỳ hữu dụng được chia sẻ từ cha mẹ, từ các bậc tiền bối. Đối với Tuệ Lâm, một món quà quý giá mà mẹ đã dành cho bạn chính là sự đồng hành, thấu hiểu và giúp đỡ cùng đi qua những năm tháng mệt mỏi vì rối loạn kinh nguyệt.
Rong kinh, rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh rong huyết là tình trạng chảy máu bất thường hay gặp ở chị em. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ nhầm lẫn 2 khái niệm này và chưa…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *