Rau ngót chữa rong kinh có thật sự hiệu quả? Lời giải đáp từ bác sĩ

Rong kinh là tình trạng kỳ “đèn đỏ” kéo dài quá 1 tuần và lượng máu vượt quá 80ml. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, khả năng mang thai của chị em. Có rất nhiều lời đồn cho rằng có thể dùng rau ngót chữa rong kinh. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có cơ sở chứng minh tính đúng đắn của biện pháp này. 

Thực hư chuyện rau ngót chữa rong kinh

Rau ngót hay còn gọi là bồ ngót, bù ngót, nó có tên khoa học là sauropus androgynus, thuộc họ phyllanthaceae. Đây là cây mọc thành mụi, có thể cao 2m. Lá hình bầu dục, xanh thẫm, mọc so le nhau và không thấm nước.

Không chỉ là thực phẩm quen thuộc, rau ngót còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Theo kết quả nghiên cứu, rau ngót chứa rất nhiều protein, carbohydrate, chất xơ, canxi, chất béo, sắt, vitamin A B C…

Theo đông y, rau ngót có vị ngọt, tính hàn, rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, mát huyết và hoạt huyết. Vì vậy, theo quan niệm dân gian, nhiều người nghĩ  có thể dùng rau ngót chữa rong kinh hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế chu kỳ kinh nguyệt sẽ thay đổi phụ thuộc vào sinh lý, sức khỏe từng người. Quan trọng nhất chính là lượng máu ra đều, đúng liều lượng cổ tử cung co bóp. Rau ngót có tính hàn, nếu ăn trong những ngày “đèn đỏ” có thể làm lượng máu ra không đều.

Các bác sĩ đã khẳng định rằng, dùng rau ngót chữa rong kinh, điều hòa kinh nguyệt là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu áp dụng cách chữa này, cơ thể còn gặp những bất ổn trong chu kỳ hành kinh.

Rau ngót chữa rong kinh hoàn toàn không được khoa học chứng minh
Rau ngót chữa rong kinh hoàn toàn không được khoa học chứng minh

Một số thảo dược chữa rong kinh an toàn

Thay vì sử dụng rau ngót chữa rong kinh, chị em có thể thay thế bằng một số thảo dược an toàn, hiệu quả như:

Gừng

Gừng có vị cay, tính nóng, giúp giảm đau bụng kỳ kinh nguyệt và điều chỉnh lượng máu. Chị em thực hiện 2 cách theo hướng dẫn sau:

  • Cách 1: dùng 1 củ gừng tươi, rửa sạch, thái chỉ rồi đun sôi. Bạn thêm nửa thìa mật ong và uống vào buổi tối.
  • Cách 2: Giã nát gừng và đắp trực tiếp lên bụng. Kiên trì thực hiện trong thời gian dài, chị em sẽ thấy kinh nguyệt ổn định hơn.

Tuy nhiên, chị em đang bị bệnh về huyết áp, gan, trĩ, sỏi mật không nên thực hiện cách này.

Gừng có thể chữa rong kinh và giảm tình trạng đau bụng những ngày “đèn đỏ”
Gừng có thể chữa rong kinh và giảm tình trạng đau bụng những ngày “đèn đỏ”

Ngải cứu

Ngải cứu giúp lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn máu nên có thể điều hòa kinh nguyệt hiệu quả, chấm dứt tình trạng rong kinh. Có 3 cách để chữa rong kinh tại nhà bằng ngải cứu:

  • Cách 1: rửa sạch 1 nắm ngải cứu, đun với nước để uống. Chị em nên uống trước 1 tuần khi kinh nguyệt diễn ra.
  • Cách 2: rửa sạch 16g ngải cứu với 12g hy thiêm, 12g ích mẫu, 10g hướng chế rồi phơi khô. Tất cả nguyên liệu đun cùng 600ml đến khi chỉ còn ¼ nước thì bắc ra chia thành 2 lần uống trong ngày.
  • Cách 3: chế biến thành các món ăn như trứng ngải cứu, gà hầm ngải cứu,… ăn trong thời gian hành kinh.

Nhọ nồi

Đây là thảo dược thường dùng để cầm máu, có thể chữa rong kinh cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: rửa sạch, đun với nước và các nguyên liệu như nhọ nồi, lá sen, lá hòe. Thuốc thu được sử dụng để uống hàng ngày trong thời gian hành kinh
  • Cách 2: dùng 1 nắm to nhọ nồi rửa sạch, xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt để uống. Chị em nên thực hiện trước và trong thời kỳ hành kinh để chữa rong kinh đạt hiệu quả tốt nhất.

Huyết dụ

Lá huyết dụ còn được xem như estrogen yếu, chứa nhiều flavonoid, phenol, acid amin.. giúp cầm máu, điều hòa kinh  nguyệt cực kỳ hiệu quả. Chị em thực hiện chữa rong kinh bằng lá huyết dụ theo hướng dẫn sau:

  • Cách 1: dùng 1 nắm lá, rửa sạch, thái nhỏ rồi đun với 200ml. Khi thấy nước cạn còn 1 nửa thì ngừng đun, lọc nước cốt. Chị em chia ra uống 2 lần/ngày.
  • Cách 2: bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 20g huyết dụ, 10g rễ cỏ tranh, 20g xơ mướp, 8g gừng tươi rửa sạch, cắt nhỏ rồi đun với 200ml. Khi thấy nước cạn còn 100ml thì chắt nước cốt, uống 2 lần/ngày trong khoảng 2 – 3 tuần trước khi đến kỳ kinh nguyệt.
Lá huyết dụ chữa rong kinh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm
Lá huyết dụ chữa rong kinh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm

Ích mẫu

Đây là thảo dược tuyệt vời để chữa rong kinh. Bởi vì Ích mẫu chứa alkaloid và leonurin giúp tăng tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng tắc kinh, rong kinh.

Chị em dùng 30g ích mẫu tươi, rửa sạch, đun cùng 300ml nước đến khi cạn 1 nửa thì nhấc ra. Nước cốt thu được cũng chia thành 2 phần, sử dụng uống luôn trong ngày.

Lưu ý khi chữa rong kinh  bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian chữa rong kinh sử dụng nguyên liệu lành tính, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng cách có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như mất ngủ, cản trở quá trình cơ thể hấp thụ canxi và photpho…

Các mẹo dân gian chữa rong kinh chỉ có tác dụng làm giảm tình trạng này, giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn. Phương pháp này còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người. Vì vậy, trong quá trình chữa trị, nếu thấy tình trạng không tiến triển, chị em hãy ngừng thực hiện và nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

Các mẹo dân gian đều là thông tin truyền miệng, chưa được khoa học công nhận. Một số thông tin sai như dùng rau ngot chữa rong kinh làm nhiều chị em thực hiện, gây hại cho cơ thể. Do đó, chị em cần cân nhắc, tìm hiểu rõ thông tin về cách thực hiện hoặc tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện, chị em cần lưu ý thực hiện một số biện pháp hỗ trợ điều trị như:

  • Vệ sinh vùng kín, thường xuyên thay băng vệ sinh
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho máu như thịt bò, trứng, táo, nấm hương,…
  • Hạn chế tuyệt đối các chất kích thích trong thời kỳ hành kinh
  • Không làm việc nặng, tập luyện quá sức
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, không để stress kéo dài
  • Có thể tập một số động tác yoga, thể dục nhẹ nhàng để thả lỏng cơ thể
Trong thời kỳ hành kinh, chị em chú ý giữ vệ sinh, thay băng thường xuyên
Trong thời kỳ hành kinh, chị em chú ý giữ vệ sinh, thay băng thường xuyên

Hy vọng qua bài viết này, chị em đã hiểu rõ thực hư vấn đề rau ngót chữa rong kinh và một số thảo dược chữa rong kinh hiệu quả. Chị em cần chú ý những dấu hiệu cơ thể khi đến kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là thời gian và lượng máu. Nếu gặp phải tình trạng rong kinh, chị em nhanh chóng đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ hướng dẫn cách chữa trị an toàn.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (1 bình chọn)

Đây là phương pháp điều trị được nghiên cứu và ứng dụng bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà - Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ khoa với hơn 40 năm kinh nghiệm => CLICK ĐỂ XEM NGAY
Hình ảnh vòng tránh thai chữ T - Rong kinh sau đặt vòng
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai nguy hiểm không? Phải làm sao?
Rong kinh sau đặt vòng tránh thai là một trong số những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải ở chị em sau khi đặt vòng với mong muốn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *