Bị rong kinh nên ăn gì? TOP 7 thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh

Thực phẩm dinh dưỡng có thể góp phần hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật, trong đó có rong kinh. Nếu bổ sung nhóm đồ ăn có lợi, tình trạng này sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi. Ngược lại, việc bổ sung nhiều thực phẩm không tốt chỉ khiến bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, người bị rong kinh nên ăn gì, kiêng gì vẫn là vấn đề nhiều người chưa biết chính xác.

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều, chu kỳ diễn ra trong thời gian dài. Trong thời điểm này, tính chất của máu kinh có sự thay đổi như xuất hiện màu lạ và có mùi tanh.

Khi máu tiết ra quá nhiều, chu kỳ hành kinh kéo dài bất thường, sức khỏe của chị em cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách kết hợp giữa phác đồ điều trị và chế độ dinh dưỡng thì bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.

Bị rong kinh nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia đánh giá, chế độ ăn uống điều độ giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị rong kinh. Theo đó, chị em cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe và sớm đẩy lùi bệnh tật. Nhưng bị rong kinh nên ăn gì? Sau đây là nhóm thực phẩm có lợi cho người đang sống chung với tình trạng này:

Trái cây và rau xanh

Nhóm thực phẩm chứa hàm lượng cao các khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E,… Vì vậy, nó có khả năng cải thiện lượng đường bên trong máu, cân bằng nội tiết và đẩy lùi hiện tượng rong kinh.

Rau xanh, củ quả tươi là câu trả lời cho câu hỏi rong kinh nên ăn gì
Rau xanh, củ quả tươi là câu trả lời cho câu hỏi bị rong kinh nên ăn gì

Chị em có chu kỳ hành kinh dài nên ăn nhiều bí đỏ, cà chua, bông cải xanh,… Bạn có thể chế biến thành các món ăn hoặc ăn trực tiếp thay cho các bữa phụ. Nhờ vậy, chị em sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm phụ khoa, tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa.

Bị rong kinh nên ăn gì? – Ngũ cốc

Ít ai biết rằng, chất dinh dưỡng bên trong hạt ngũ cốc có khả năng cải thiện rất tốt hiện tượng rong kinh. Hàm lượng sắt bên trong loại thực phẩm này sẽ thúc đẩy quy trình tạo máu, giảm hiện tượng thiếu máu và giúp kinh nguyệt ổn định. Để cân bằng nội tiết và ngăn chặn chứng rong kinh, chị em nên bổ sung yến mạch, gạo nâu, lúa mạch,…

Rong kinh ăn gì: Thực phẩm chứa nhiều sắt

Tình trạng rong kinh khiến cơ thể thiếu máu, thiếu sắt nghiêm trọng. Lúc này, chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, xanh xao, choáng váng, chóng mặt. Đó là lý do người rối loạn chu kỳ kinh nguyệt nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt. Những món ăn chứa nhiều sắt là hải sản, thịt đỏ, gan lợn,…

Bị rong kinh nên ăn gì cho hết: Thực phẩm giàu vitamin B6

Với câu hỏi” bị rong kinh nên ăn gì hết”, câu trả lời là các món ăn giàu vitamin B6. Bởi lẽ, đây là thành phần quan trọng để cơ thể sản sinh máu bù phần bị thiếu hụt trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, nhóm vitamin này còn điều chỉnh lượng máu về mức ổn định và giúp tâm trạng của chị em thoải mái hơn khi đến tháng. Thực phẩm giàu vitamin B6 là chuối, cà chua, hạt hướng dương,…

Thực phẩm giàu vitamin B6 đặc biệt có lợi đối với người bị rong kinh
Thực phẩm giàu vitamin B6 đặc biệt có lợi đối với người bị rong kinh

Bị rong kinh nên ăn gì? – Cá biển

Trong thành phần của cá chứa lượng lớn omega 3. Vì vậy, nó có thể hỗ trợ điều trị hệ tim mạch và đẩy lùi viêm nhiễm. Bên cạnh đó, omega 3 còn ngăn chặn biến chứng tổn thương và làm giảm đau bụng kinh do rong kinh gây ra.

Nếu bạn ăn nhiều cá biển sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin B và chất kẽm,… Đây đều là những hoạt chất tốt, giúp ích cho quá trình lưu thông máu và ổn định hormone sinh dục nữ.

Rong kinh ăn gì cho hết – Sản phẩm từ đậu nành

Sự thiếu hụt nội tiết tố là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chức năng sinh sản và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Khi cân bằng lượng estrogen cho cơ thể, chức năng của cơ quan sinh dục sẽ được phục hồi. Ngoài ra, chị em cũng hạn chế nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Do đó, bạn nên thêm vào thực đơn đậu nành hoặc các chế phẩm liên quan.

Uống trà thảo mộc

Thành phần của trà thảo mộc là dược liệu tự nhiên, vì vậy nó có thể cải thiện tốt các vấn đề do rong kinh gây ra. Một số loại trà bạn nên uống khi gặp phải hiện tượng này là:

  • Trà gừng: Cải thiện tình trạng đau bụng và điều chỉnh máu kinh về mức ổn định. Tuy nhiên, bạn nên uống trà 2 lần/ ngày, không uống quá nhiều vì có thể bị loãng máu
  • Trà cam thảo: Nhiều chị em đã hết rong kinh nhờ việc uống trà cam thảo hằng ngày.
  • Trà quế: Có khả năng đẩy lùi các bệnh liên quan đến máu, hành kinh. Chị em hãy hòa 1 thìa bột quế với 1 cốc nước ấm và uống mỗi ngày 2 – 3 lần.
Trà quế rất tốt cho sức khỏe, nó còn hỗ trợ quá trình điều trị rong kinh
Trà quế rất tốt cho sức khỏe, nó còn hỗ trợ quá trình điều trị rong kinh

Nếu chị em đang băn khoăn bị rong kinh nên ăn gì cho hết thì có thể tham khảo danh sách các thực phẩm trên. Đây sẽ là cơ sở để phái nữ lên một thực đơn giàu dinh dưỡng, có lợi và hỗ trợ đẩy lùi tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rong kinh không nên ăn gì?

Bạn nên cân bằng chế độ dinh dưỡng và biết kiểm soát khẩu phần ăn của bản thân. Nghĩa là, song song với nhóm thực phẩm có lợi, bạn cần chú ý các loại đồ ăn có thể ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Sau đây là nhóm thực phẩm có thể tạo điều kiện để hiện tượng rong kinh trở nên nghiêm trọng:

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Nếu bạn muốn có một chu kỳ hành kinh đều đặn, tốt nhất nên tránh xa nhóm thực phẩm này. Bởi vì đây chính là căn nguyên khiến máu bị chuyển biến nhiệt độ, kích thích, lưu thông máu không tốt.

Việc ăn đồ lạnh và cay nóng khiến chị em bị đau bụng dữ dội mỗi khi đến tháng. Các đồ ăn có tính hàn chị em không nên sử dụng vào ngày đèn đỏ là bí đao, mướp, lê, rong biển,…

Nhóm đồ ăn có vị chua

Việc ăn quá nhiều món chua, cay trong thời kỳ kinh nguyệt khiến hệ thần kinh thực vật bị tác động. Từ đó, chị em sẽ gặp phải tình trạng co thắt cơ trơn tử cung và dạ dày, máu ra nhiều, chu kỳ kinh nguyệt cũng dài hơn bình thường. Khi bị rong kinh nặng, bạn cần hạn chế đụng tới món chua như dưa, cà, cam, bưởi, quýt,…

Bên cạnh vấn đề rong kinh nên ăn gì, chị em cần chú ý thực phẩm không nên ăn là đồ ăn có vị chua
Bên cạnh vấn đề bị rong kinh nên ăn gì, chị em cần chú ý thực phẩm không nên ăn là đồ ăn có vị chua

Đồ ăn nhanh, được chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối và gia vị nên có thể tích nước. Lúc này, chị em sẽ gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng, gia tăng cảm giác đau nhức âm ỉ trong thời kỳ “rụng dâu”. Cơ thể mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, sức khỏe không ổn định khiến chị em dễ cáu gắt và không tập trung làm việc.

Đồ uống chứa chất kích thích

Bia, rượu hoặc đồ uống có chất kích thích luôn nằm trong danh sách nhóm thực phẩm cần hạn chế. Chị em sử dụng các loại đồ uống này chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, vùng kín nóng rát, máu ra nhiều và thời gian hành kinh kéo dài thêm.

Có thể thấy, nhóm thực phẩm cần hạn chế là đồ ăn khoái khẩu của đa số chị em. Tuy nhiên, để giúp bệnh nhanh khỏi, bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn của mình. Khi thực hiện một chế độ dinh dưỡng tốt, quá trình chữa rong kinh sẽ được rút ngắn.

Bia là một trong những đồ uống chứa cồn gây hại cho sức khỏe
Bia là một trong những đồ uống chứa cồn gây hại cho sức khỏe

Rong kinh khiến máu ra nhiều, kinh nguyệt kéo dài, tác động xấu đến sức khỏe và cuộc sống. Để loại bỏ tình trạng này, bên cạnh việc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, chị em cần kết hợp với một thực đơn ăn uống khoa học. Việc tìm hiểu thông tin bị rong kinh nên ăn gì sẽ giúp ích rất lớn cho quá trình chữa bệnh của chị em.

Đừng bỏ lỡ:

4.8/5 - (13 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.
Rong kinh ra máu cục
Rong kinh ra máu cục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị
Rong kinh ra máu cục không phải là hiện tượng hiếm gặp ở các chị em phụ nữ. Thế nhưng, nó lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ của các…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *