Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi – Chuyên gia nói gì?

Bên cạnh các phương pháp điều trị chuyên biệt, chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là cách được nhiều chị em quan tâm. Vậy thực hư về hiệu quả của liệu pháp này ra sao? Chị em hãy theo dõi phân tích của chuyên gia trong bài viết dưới đây.

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi có hiệu quả không?

Nấm phụ khoa là căn bệnh không hiếm gặp, gây nhiều bất tiện cho sức khỏe và sinh hoạt của nhiều chị em. Ở giai đoạn đầu, thay vì dùng thuốc Tây, chị em có thể tự áp dụng các mẹo chữa tại nhà, trong đó có tỏi.

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn, tỏi còn được sử dụng như một vị thuốc giúp kiểm soát các bệnh liên quan đến viêm nhiễm. Vì vậy, dân gian đã lưu truyền rộng rãi cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi.

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi mang tới hiệu quả cao
Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi mang tới hiệu quả cao

Trong Đông y, củ tỏi được xếp vào nhóm dược liệu có vị cay, tính ấm giúp cải thiện tiêu hóa, giải độc, kháng viêm. Bên cạnh đó, các phân tích từ y học hiện đại cũng cho thấy thành phần allicin trong tỏi có tính kháng sinh cùng hợp chất sunfua. Hai hoạt chất này kết hợp đồng thời cho tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả.

Từ các phân tích trên có thể thấy, việc chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là có cơ sở và có thể áp dụng. Tuy nhiên, trên thực tế chưa một nghiên cứu khoa học nào chứng minh công dụng của phương pháp này.

Do đó, chị em cần cân nhắc trước khi áp dụng. Ngoài ra, tỏi chỉ là phương pháp bổ trợ nên không thể thay thế phác đồ điều trị chuyên biệt. Chị em cần lưu ý và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi

Các cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi thường khá dễ thực hiện. Chị em có thể lựa chọn một trong số những phương pháp dưới đây:

Chữa nấm phụ khoa bằng nước ép củ tỏi

Cách này yêu cầu kết hợp đồng thời cả bên trong lẫn bên ngoài. Cụ thể:

  • Từ bên trong: Chị em chọn vài tép tỏi tươi, bóc vỏ và rửa sạch. Sau đó, bạn giã nát hoặc xay nhuyễn rồi hòa chung với nước sạch. Bước tiếp theo, chị em chỉ cần lọc bỏ xác tỏi và uống trực tiếp.
  • Từ bên ngoài: Cũng với nước ép tỏi tương tự như bên trên, bạn nên dùng để lau rửa vùng kín liên tục trong 1 tuần. Lưu ý: Chị em hãy pha thật loãng nước ép để tránh vùng kín bị khô rát và dễ tổn thương.

Đặt tỏi trực tiếp vào âm đạo

Với cách này, củ tỏi tương đương một viên thuốc đặt cho tác động trực tiếp vào vị trí bị viêm nhiễm.

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần chọn 1 tép tỏi vừa phải, lành lạnh và không bị hư hỏng.
  • Tiếp đó, chị em bóc sạch rồi dùng kim luồn sợi chỉ y tế xuyên qua.
  • Trước khi ngủ, bạn đặt tép tỏi vào trong âm đạo và để qua đêm.

Lưu ý: Bệnh nhân nhớ điều chỉnh 2 đầu sợi chỉ ở phía ngoài để có thể lấy tép tỏi vào sáng hôm sau. Bên cạnh đó, bạn cần chọn củ tỏi lành lặn, không bị xây xát nhằm tránh dịch tiết của tỏi làm âm đạo bỏng rát.

Bổ sung tỏi vào chế độ ăn

Củ tỏi chứa nhiều chất kháng khuẩn chống viêm và giàu Vitamin C. Vì vậy, nó có khả năng tăng cường miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày là cách hiệu quả để kiểm soát vấn đề viêm nhiễm trong đó có viêm phụ khoa do nấm gây ra.

Bổ sung tỏi các món ăn giúp tăng cường đề kháng, hạn chế tình trạng viêm nhiễm
Bổ sung tỏi các món ăn giúp tăng cường đề kháng, hạn chế tình trạng viêm nhiễm

Việc tăng cường bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống sẽ an toàn hơn phương pháp phía trên. Chị em có thể ăn sống trực tiếp trong bữa cơm hay nêm nếm tỏi vào các món ăn khác trong khi chế biến.

Ngoài 3 phương pháp trên, nhiều người cho biết họ còn từng sử dụng tỏi mật ong hay tỏi sữa chua để cải thiện tình trạng nấm phụ khoa. Tuy nhiên, dù là phương pháp nào, chị em cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn rằng tình trạng bệnh và cơ địa của mình thực sự phù hợp.

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi cần lưu ý gì?

Cần nhấn mạnh, việc chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là mẹo dân gian dựa trên thành phần và đặc tính của củ tỏi. Do đó, chị em cần thực sự thận trọng khi áp dụng. Có một số lưu ý trong quá trình chữa nấm phụ khoa bằng tỏi cho người bệnh như sau:

Đồ ngọt làm tăng cường phản ứng viêm nên chị em cần hạn chế trong thời gian điều trị nấm phụ khoa
Đồ ngọt làm tăng cường phản ứng viêm nên chị em cần hạn chế trong thời gian điều trị nấm phụ khoa
  • Do tỏi có tính nóng và tính acid nên khi đặt vào vùng niêm mạc nhạy cảm có thể gây cảm giác bỏng rát. Điều này dễ khiến niêm mạc bị tổn thương và tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề. Chị em nên dừng áp dụng và tìm gặp bác sĩ ngay nếu gặp phải tình trạng nóng rát
  • Bạn hãy lựa chọn đồ lót dùng một lần trong thời gian điều trị bệnh. Vì nấm là mầm bệnh dễ lây lan và khó tiêu diệt. Ngay cả khi đồ lót của bạn được giặt kỹ lưỡng thì các bào tử nấm vẫn có thể tồn tại và gây tái nhiễm sau đó. Vậy nên, trong thời gian điều trị, bạn nên lựa chọn các loại đồ lót dùng một lần và thay mới toàn bộ sau khi trị khỏi bệnh
  • Mặc đồ quá bó sát khiến cơ thể bị cọ xát và nóng bức. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho phản ứng viêm và nấm phát triển. Chị em hãy mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để cơ thể, đặc biệt là vùng kín luôn thoải mái trong thời gian này.
  • Các tác động trực tiếp vào vùng kín có thể vô tình khiến niêm mạc bị tổn thương. Ngoài ra, vi khuẩn và các chất bẩn cũng có thể theo vào trong quá trình rửa khiến viêm nhiễm nặng nề hơn. Do đó, chị em chỉ nên rửa sạch ở bên ngoài và không vệ sinh quá sâu.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm hóa chất, bao gồm dung dịch có mùi thơm nồng hoặc màu sắc sặc sỡ như: nước tẩy rửa, nước hoa, băng vệ sinh, thuốc xịt…. Hóa chất từ các sản phẩm này có thể gây kích ứng vùng kín và tạo điều kiện để nấm phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Hạn chế đồ ăn ngọt, nhiều dầu mỡ và thực phẩm công nghiệp. Các nghiên cứu cho thấy, nhóm thực phẩm này có tác dụng tăng cường phản ứng viêm và tạo môi trường thuận lợi cho nấm phát triển. Do đó, chị em cần hạn chế tối đa trong khẩu phần ăn của mình
  • Nấm phụ khoa rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Ngay cả khi chị em không còn triệu chứng khó chịu thì cũng không đồng nghĩa rằng đã sạch hoàn toàn nấm. Đó là lý do, chị em cần đến bệnh viện kiểm tra đúng hẹn.

Ngoài chữa nấm phụ khoa bằng tỏi chị em còn có thể tìm được nhiều mẹo dân gian khác. Tuy nhiên, khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

5/5 - (1 bình chọn)
Thuốc bôi trị nấm candida
TOP 7 thuốc bôi trị nấm candida hiệu quả nhất hiện nay
Thuốc bôi trị nấm candida giúp làm giảm nhanh các kích ứng ở vùng kín, nhờ khả năng tiêu diệt các vi khuẩn, nấm men gây bệnh. Tuy nhiên, việc…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *