Nấm candida có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào an toàn nhất

Nấm candida có nguy hiểm không? Biểu hiện và phương pháp điều trị ra sao? Những câu hỏi này đã và đang được không ít chị em tìm kiếm. Thông tin trong bài viết này sẽ là lời giải đáp cho chị em. Hãy nghiên cứu kỹ về căn bệnh để biết phương pháp điều trị đúng đắn tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Nấm candida có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em
Nấm candida có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em

Nấm Candida có nguy hiểm không?

Candida là loại nấm thường tồn tại trên các vùng da của cơ thể, đặc biệt là vùng kín. Khi gặp điều kiện phù hợp, nó sẽ lên men và gây tổn thương.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Môi trường cơ thể ấm và ẩm ướt là khu vực thuận lợi khiến loại nấm này phát triển và gây bệnh. Do đó, nhiều chị em thường bị nấm âm đạo.

Nấm Candida có thể gây viêm nhiễm ở mọi khu vực trên cơ thể, thậm chí là toàn thân. Tuy nhiên, cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi nhất để chúng sinh sản, phát triển.

Phụ nữ khi nhiễm nấm candida vùng phụ khoa sẽ có biểu hiện:

  • Vùng âm đạo ngứa ngáy, đỏ, rát
  • Khi hư xuất hiện bất thường với số lượng lớn, vón cục
  • Sợ quan hệ tình dục vì gây đau đớn, rát…
  • Tiểu rát, đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đáng nói là, không chỉ nữ giới, nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng tỷ lệ thấp hơn. Vì trường hợp phái mạnh nhiễm nấm khá ít nên nhiều người có tư tưởng chủ quan.

Nếu cơ quan sinh dục của nam giới nhiễm nấm, họ sẽ thấy ngứa ngáy, đỏ rát, có dịch nhầy trắng, đầu dương vật như bị châm chích,…

Vậy câu hỏi đặt ra là, nấm candida có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, việc xác định nấm candida có nguy hiểm không phần nhiều dựa trên vị trí nhiễm bệnh. 

Được biết, nấm Candida xuất hiện ở nhiều khu vực trên cơ thể. Loại nấm này có thể phát sinh nhiều vấn đề bất lợi cho sức khỏe. Những căn bệnh do Candida gây ra là:

  • Tưa miệng tập trung ở bề mặt quanh môi, má, miệng.
  • Nấm candida có nguy hiểm không? – Bệnh có thể gây viêm thực quản.
  • Các bệnh về da, đặc biệt là vùng da ít thông thoáng, ẩm ướt (vùng da quanh háng, nếp nhăn ở mông, các nếp da dưới ngực…)
  • Gây viêm nhiễm phụ khoa ở 75% phụ nữ.
  • Nấm candida gây viêm nhiễm toàn thân do loại nấm này xâm nhập vào máu.
Thực thể nấm candida độc hại trong cơ thể
Thực thể nấm candida độc hại trong cơ thể

Thường thì, nấm candida chỉ gây ra các tình trạng ở da thì sẽ không gây nguy hiểm, người bệnh chỉ cần vệ sinh và điều trị đúng cách là được. Ngược lại, khi nấm candida xâm nhập vào máu sẽ gây nguy hiểm và cần có phác đồ điều trị cụ thể. Do đó, có thể khẳng định, nấm Candida có nguy hiểm. 

Cách chẩn đoán nhiễm nấm Candida

Tùy vào từng nơi điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chẩn đoán tình trạng của bệnh. Một vài cách được sử dụng trong y học để phát hiện bệnh nhân nhiễm nấm candida như:

  • Điều tra tiền sử bệnh lý, các loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng (nên mang theo để bác sĩ kiểm chứng). Ngoài ra, bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm máu, HIV, đường huyết, tùy từng trường hợp bệnh nhân để chẩn đoán chính xác nhất. 
  • Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc tưa miệng, nấm Candida âm đạo hoặc ở da. Bác sĩ sẽ sử dụng phần dịch ở vùng mắc bệnh đi nuôi cấy, xét nghiệm để cho kết quả cuối cùng. 
  • Nếu bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm nấm candida toàn thân sẽ được lấy máu để đem xét nghiệm.

Đặc biệt các trường hợp bệnh nhân đã bị nhiễm nấm quá nặng sẽ được tiến hành các bước chụp CT, siêu âm tổng thể để xem xét tổn thương tổng thể. 

Nhiễm nấm Candida có chữa được không? Cách điều trị?

Nấm candida có nguy hiểm không tùy thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh, bệnh nhân được điều trị sớm hay muộn. Hiện nay, chị em có thể điều trị bằng các phương pháp như:

Chữa nấm phụ khoa bằng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian để điều trị nấm candida là một cách đơn giản lại mang lại hiệu quả cao. Các bạn có thể sử dụng những nguyên liệu rất gần gũi, dễ tìm kiếm ngay trong đời sống.

Điều trị nấm candida bằng phương pháp dân gian
Điều trị nấm candida bằng phương pháp dân gian
  • Chữa nấm candida với lá chè xanh

Chè xanh chứa chất EGCG, có khả năng ngăn sự phát triển của nấm candida. Bạn nên rửa sạch vài lá trà rồi vò nát, đun sôi. Dùng nước vừa đun được xông hơi vùng kín.

Phần nước này sau khi nguội có thể dùng để rửa lại vùng kín một lần nữa. Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần, nấm candida sẽ dần biến mất.

  • Chữa nấm candida bằng lá trầu không

Giống như trà xanh, trầu không cũng là một loại dược liệu hiệu quả trong việc điều trị phụ khoa. Chị em có thể thấy đây là một trong những thành phần trong các bài thuốc điều trị phụ khoa. Với trầu không, bạn cũng làm y hệt như trà xanh và thực hiện với tần suất 2 – 3 tuần.

  • Chữa nấm candida bằng tỏi

Tỏi được biết đến với khả năng tăng sức đề kháng, trị cảm, kháng viêm… Ngoài ra đây cũng được coi là loại dược liệu điều trị nấm candida.

Bạn chỉ cần giã nhuyễn 4 – 5 tép tỏi, đem hòa tan cùng một cốc nước ấm. Sau đó, lọc bỏ phần bã, lấy phần nước ép lau rửa và vệ sinh 2 lần/ngày.

Chữa nấm phụ khoa bằng Đông y

Đông y được phát triển từ lâu đời với khả năng điều trị bệnh hiệu quả bằng các thảo dược thiên nhiên.

Nấm candida có nguy hiểm không khi biết cách điều trị
Điều trị nấm candida bằng Đông y hiệu quả

Đối với bệnh nấm candida nói riêng hay bệnh phụ khoa nói chung, việc điều trị với thuốc Đông y đem đến hiệu quả lâu dài cho chị em.

Không phải điều trị tức thì như Tây y nhưng tỷ lệ tái bệnh ở mức rất thấp. Đặc biệt các nguyên liệu tự nhiên giúp bồi bổ và hồi phục cơ thể nhanh cho người bệnh. Vì vậy, đây là lựa chọn hợp lý cho người bệnh. 

Chữa nấm phụ khoa bằng Tây y

Khi thấy xuất hiện các dấu hiệu của bệnh, chị em nên đến các bệnh viện phụ sản có uy tín để khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng tình trạng bệnh. Thuốc kháng nấm là một trong những loại thuốc điều trị bệnh ngay trong giai đoạn mới phát bệnh. 

Ngoài ra, một vài loại thuốc phổ biến có thể điều trị nấm candida như đặt viên Clotrimazole hoặc Miconazole dạng viên vào âm đạo. Đồng thời sử dụng thuốc Fluconazole hoặc Itraconazole để uống, vệ sinh bằng dung dịch betadine. 

Lưu ý: không sử dụng các loại thuốc này với phụ nữ đang trong thời kỳ thai sản.

Trên đây là một số thông tin về nấm candida giúp chị em hiểu hơn để bảo vệ sức khỏe của mình. Khi có bất cứ dấu hiệu nào của nấm, chị em nên đến ngay các phòng khám, bệnh viện uy tín để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nấm candida có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào trình trạng và việc biết cách bảo vệ sức khỏe sớm của chị em.

Có thể bạn quan tâm:

4.7/5 - (4 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.
Mycogynax - Thuốc trị nấm Candida albicans dạng viên đặt
TOP 11 Thuốc Trị Nấm Candida Tốt Nhất Hiện Nay Cập Nhật Mới Nhất
Thuốc trị nấm candida có rất nhiều loại nhưng mỗi loại lại phù hợp với đối tượng khác nhau và có chất lượng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *