Nấm candida có lây không? Cách điều trị an toàn, hiệu quả

Nấm candida là nấm gây ra các bệnh phụ khoa mà nhiều chị em gặp phải. Để phòng ngừa bệnh, bạn đọc cần biết nấm Candida có lây không và sẽ lây qua đường nào? Đây là kiến thức cơ bản giúp các cặp đôi tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Những thông tin trong bài sẽ giúp bạn có câu trả lời rõ ràng và chính xác nhất. 

Nấm Candida có lây không? Con đường lây nhiễm

Candida là loại nấm tồn tại trên cơ thể người, nhưng đặc biệt được tìm thấy nhiều nhất trong vùng kín. Khi gặp điều kiện thuận lợi như cơ thể ấm hay ẩm ướt, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ, lên men và gây viêm nhiễm.

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa không khó nhưng nếu điều trị sai cách sẽ dẫn đến tình trang tái phát, khó trị dứt điểm. Và đây là những sai lầm trong điều trị viêm âm đạo mà bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ ra.

Bệnh có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là ở cơ quan sinh dục. Nếu nấm candida tấn công vào máu sẽ rất nguy hiểm, cần có phác đồ điều trị riêng. Do đó, chị em cần nắm được thông tin nấm Candida có lây không để bảo vệ sức khỏe của bản thân và bạn tình.

Về vấn đề này, câu trả lời được các bác sĩ đưa ra khi được hỏi nấm candida có lây không là có thể. Cụ thể, nấm sẽ lây qua một số con đường sau:

  • Sử dụng chung đồ lót, quần áo với người bị bệnh
  • Dùng khăn mặt, quần áo, dụng cụ vệ sinh cá nhân cùng người bệnh
  • Người bị bệnh quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ
  • Quan hệ bằng miệng, hậu môn… có thể gây nấm âm đạo
  • Sử dụng sextoy với người bị nhiễm nấm
Nhiễm nấm candida có lây không? - Bác sĩ khẳng định là có
Nhiễm nấm candida có lây không? – Bác sĩ khẳng định là có

Nấm candida thường gây ra bệnh đường sinh dục nên đây cũng là con đường lây lan phổ biến. Tuy tốc độ không cao nhưng có thể lây lan qua nhiều cách.

Các cách điều trị nấm Candida phổ biến nhất

Sau khi đã tiến hành chẩn đoán, phát hiện ra cơ thể nhiễm nấm candida, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị. Thực hiện theo phương pháp nào, ra sao phụ  thuộc nhiều vào tình trạng bệnh, sức khỏe và cơ địa từng người. Một số cách phổ biến:

Điều trị bằng Tây y

Viên đặt âm đạo hoặc thuốc uống fluconazole, itraconazole là những loại thuốc chữa nấm hiệu quả cao. Bên cạnh đó, chị em có thể được chỉ định dùng betadine vệ sinh vùng kín.

Chị em sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt cần có chỉ định từ bác sĩ
Chị em sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt cần có chỉ định từ bác sĩ

Điều trị nấm candida bằng thuốc Tây rất hiệu quả, có thể giảm nhanh chóng các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, do dược tính mạnh nên chị em cần chú ý thực hiện đúng liều lượng, đúng cách nhằm tránh tác dụng phụ. Đặc biệt, đối với các trường hợp phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu phát hiện bất thường, hãy ngưng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ.

Thuốc Đông y trị nấm candida

Bằng cách kết hợp những dược liệu như khổ sâm, xà sàng, bạch linh, đào nhân… Thuốc Đông y đi sâu vào cơ thể, tiêu diệt triệt để căn nguyên gây bệnh.

Do đó, khi thực hiện bài thuốc Đông y, nhiều người cảm thấy mất nhiều thời gian. Nhưng nếu kiên trì theo đúng lộ trình, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, không lo tái đi tái lại.

Chị em cần chú ý lựa chọn cơ sở bán thuốc uy tín để không “tiền mất tật mang”. Bởi hiện nay, rất nhiều thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của thuốc nam.

Đông y có hai trường phái là thuốc bắc và thuốc nam. Thuốc bắc là những bài thuốc sử dụng dược liệu Trung Quốc, trong khi đó, thuốc nam được bào chế hoàn toàn từ cây thuốc trong nước. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020), nước ta có rất nhiều cây thuốc cho tác dụng điều trị tốt các chứng bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, vậy tại sao không dùng chính Nam dược trị Nam nhân (dùng thuốc Nam trị bệnh cho người Việt)?

Hiện nay trên thị trường có nhiều bài thuốc nam chữa nấm candida. Nếu chưa biết lựa chọn bài thuốc nào cho hiệu quả và an toàn, chúng tôi khuyên chị em có thể cân nhắc bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đây là một trong số ít các bài thuốc nam được giới thiệu đến đông đảo khán giả truyền hình qua chương trình “Vì sức khỏe của bạn” đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”.

Để nói về bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, theo tìm hiểu của chuyên trang chúng tôi, đây là bài thuốc:

Tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh của YHCT: BS Trần Thị Oanh (Nguyên bác sĩ khoa Y học dân tộc của bệnh viện Xanh Pôn, chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường) cho biết: 

Khác với nhiều bài thuốc hiện nay, Phụ Khang Đỗ Minh tập trung trị can đờm thực hỏa, giảm sự nhiễu loạn trong cơ thể, nhờ đó cho tác dụng chặn đứng sự phát triển của nấm candida. Không những vậy, sự kết hợp thuốc chữa bệnh với thuốc bổ chiết xuất từ 100% thảo mộc thiên nhiên giúp tử cung của nữ giới phục hồi tốt sau tổn thương, đồng thời tăng cường sức đề kháng, bổ gan, thận”.

Bằng việc tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh tận gốc của YHCT, theo đó liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm 4 phương thuốc nhỏ cho tác dụng cụ thể như sau:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Thành phần thảo dược sạch 100%: Như BS Oanh đã đề cập đến ở trên, bài thuốc phụ khoa dòng họ Đỗ Minh được chiết xuất từ 100% thảo dược tự nhiên. Điều quan trọng là những vị thuốc ấy đều có nguồn gốc rõ ràng, được thu hái tại 3 vườn dược sạch sạch Đỗ Minh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Khám phá vườn dược liệu sạch Đỗ Minh TẠI ĐÂY

BS Oanh khẳng định, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh không chứa rác thuốc, không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản. Chính vì thế, bài thuốc được đánh giá cao về mức độ an toàn, lành tính cho mọi đối tượng, ngay cả bà bầu, phụ nữ đang cho con bú.

Dạng thuốc hiện đại, tiện lợi cho người sử dụng: Bên cạnh thuốc dạng sắc bốc theo thang, hiện tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường có dịch vụ hỗ trợ bào chế thuốc thành các dạng thức hiện đại, bao gồm:

Cách sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hiện đang được nhiều chị em tin tưởng sử dụng và cho đánh giá tích cực. Lắng nghe trực tiếp những chia sẻ của bệnh nhân TẠI ĐÂY.

Xem thêm

BS Oanh và đội ngũ nữ lương y, bác sĩ tại nhà thuốc nam Đỗ Minh luôn sẵn sàng thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ cho chị em. Hãy liên hệ tới nhà thuốc theo số điện thoại dưới đây để được chăm sóc một cách tốt nhất.

CTA DMD 210522 01 CTA DMD 210522 02

Điều trị bằng mẹo dân gian

Phương pháp này được thực hiện trong trường hợp bệnh nhẹ, có thể chữa khỏi mà không cần dùng thuốc. Một số cách có thể kể đến là:

  • Dùng lá trầu không: Chứa nhiều chất kháng viêm, diệt khuẩn nên khi  xông hơi và rửa cơ thể có thể trị nấm candida hiệu quả. Bạn có thể chữa nấm candida bằng cách xông hơi hoặc vệ sinh vùng kín bằng nước trầu không đã đun sôi và thêm chút muối.
  • Ngải cứu: Có tác dụng bổ máu, làm lành vết thương. Bạn dùng 1 nắm ngải cứu rửa sạch, thêm chút muối rồi đun lên. Khi nước nóng thì dùng để xông âm đạo. Sau đó để rửa trực tiếp lên vùng bị nhiễm nấm.
  • Tỏi: Nó được coi như “kháng sinh tự nhiên” tiêu diệt nấm candida hiệu quả. Bạn chỉ cần ăn 2 – 3 tép tỏi sống mỗi ngày và thêm vào các món ăn.
Dùng tỏi chữa nấm candida dễ thực hiện, chi phí ít và hiệu quả nhanh
Dùng tỏi chữa nấm candida dễ thực hiện, chi phí ít và hiệu quả nhanh

Phòng ngừa lây nhiễm nấm candida

Nấm candida có lây không? Câu trả lời đã được giải đáp ở phía trên. Nấm lây không nhanh nhưng theo nhiều cách nên khá nguy hiểm. Vì thế, bản thân mỗi người cần ý thức việc phòng ngừa lây nhiễm. Hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần áo (đặc biệt là đồ lót)… với người khác vì khả năng lây nấm cao
  • Vệ sinh cơ thể, quần áo phải mặc thoáng mát và được phơi khô
  • Vệ sinh vùng kín khoa học, dùng dung dịch dịu nhẹ, giữ âm đạo sạch sẽ, khô thoáng
  • Khi dùng kháng sinh, thuốc đặc trị cần phải tuân thủ chỉ định trong đơn thuốc
  • Có lối sống lành mạnh, khoa học
  • Khi nhiễm nấm candida thì tuyệt đối không quan hệ tình dục

Trên đây là thông tin liên quan đến vấn đề nấm candida có lây không. Chứng viêm nhiễm này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, có thể gây ra một số bệnh khác và lây nhiễm từ người qua người. Vì vậy, chị em cần nắm rõ kiến thức để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.
Mycogynax - Thuốc trị nấm Candida albicans dạng viên đặt
TOP 11 Thuốc Trị Nấm Candida Tốt Nhất Hiện Nay Cập Nhật Mới Nhất
Thuốc trị nấm candida có rất nhiều loại nhưng mỗi loại lại phù hợp với đối tượng khác nhau và có chất lượng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *