3 cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không: Hiệu quả mà dễ làm

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ và được các bà các mẹ rất ưa chuộng. Lý do là bởi, cách chữa này sử dụng nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, an toàn và có thể sử dụng để điều trị lâu dài mà không lo tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không an toàn, hiệu quả
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không an toàn, hiệu quả

Công dụng chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Lá trầu không là một loại thảo dược vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là ở vùng đồng quê. Hầu như nhà nào cũng có một vài giàn trầu không mọc bên vệ tường.

Lá trầu không có vị cay nhẹ, hơi nồng, có mùi thơm, tính ấm và có nhiều tác dụng tốt. Có thể chỉ ra một số tác dụng của lá như khu phong, tán hàn, trừ thũng, giải ngứa,…

Chính nhờ những công dụng vượt trội mà loại thảo dược này được áp dụng rất nhiều vào các bài thuốc điều trị bệnh lý. Phải kể đến những bệnh lý về đau nhức xương khớp, da liễu, viêm nhiễm phụ khoa,… Đặc biệt, lá trầu không được khuyên dùng nhiều trong điều trị chứng viêm âm đạo ở nữ giới.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được rằng, trong lá trầu không có chứa nhiều tinh chất như estragol, cineol, allylcatechol,… với đặc tính kháng khuẩn.

Chúng cũng giúp sát trùng, kháng viêm, đẩy lùi nấm và vi khuẩn có hại ra khỏi cơ thể. Bởi vậy, có thể tin rằng trầu không là một giải pháp tốt cho việc điều trị viêm âm đạo.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không có hiệu quả không?

Lá trầu không là loại thảo dược từ tự nhiên, chúng có độ an toàn và lành tính hơn hẳn những loại thuốc Tây y điều trị. Đã có rất nhiều chị em sử dụng lá trầu không và phản ánh rằng phương pháp này là rất khả thi.

Thực tế cho thấy nếu áp dụng đúng cách, lá trầu sẽ giúp ức chế những vi khuẩn và nấm gây hại rất tốt, đặc biệt là nấm men. Đồng thời, loại lá này còn giúp giảm tình trạng ngứa rát vùng kín khi bị viêm âm đạo.

Tuy nhiên, chị em cần chú ý rằng mặc dù có chứa nhiều hoạt chất có lợi nhưng lá trầu không chỉ có khả năng điều trị viêm âm đạo ở mức độ rất nhẹ. Bởi vậy chúng ta không nên dùng lá trầu thay thế hoàn toàn cho thuốc Tây y điều trị.

Bạn đọc có thể sử dụng lá trầu không trong điều trị viêm âm đạo như một giải pháp bổ trợ cho việc chữa trị chính. Không nên lạm dụng dùng lá hay phụ thuộc hoàn toàn vào chúng để tránh gây những biến chứng nguy hiểm về sau.

3 cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không tốt nhất

Dưới đây là 3 cách chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không, chị em không thể bỏ qua:

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không xông hơi

Đây là một phương pháp điều trị viêm âm đạo đơn giản nhất nhưng lại được rất nhiều người ưa chuộng và thường xuyên áp dụng.

Việc dùng nước lá trầu không để xông hơi vừa đảm bảo vùng kín sạch sẽ bề ngoài, đồng thời có thể thẩm thấu sâu hơn vào bên trong.

Xông hơi lá trầu không trị viêm âm đạo
Xông hơi lá trầu không trị viêm âm đạo

Lá trầu xông hơi giúp cải thiện huyết trắng, ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu do viêm âm đạo gây ra chỉ sau vài ngày dùng. Hơn nữa, cách làm này còn đồng thời ngăn chặn được nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển tại vùng kín.

Cách thực hiện chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 6 lá trầu không.
  • Đem nguyên liệu đi rửa sạch, vò hơi nát.
  • Đem đun với nước sạch khoảng 15 phút cho tinh chất thôi hết ra nước.
  • Để nước ấm thì đổ ra chậu.
  • Bệnh nhân ngồi xổm cao hơn chậu để hơi nước bốc lên có thể xông vùng kín.
  • Nên xông trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Thực hiện xông lá trầu khoảng 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt.

Lưu ý: Bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi thực hiện xông, không dùng nước quá nóng bởi chúng có thể khiến cô bé bị thương.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không thông qua ngâm rửa

Ngoài việc xông hơi thì chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không còn được thực hiện theo phương pháp ngâm rửa trực tiếp để giúp loại bỏ trực tiếp nguyên nhân gây bệnh. Cách này khá phù hợp với những chị em phụ nữ bận rộn và không có nhiều thời gian chăm sóc.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không bằng phương pháp ngâm rửa
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không bằng phương pháp ngâm rửa

Cách thực hiện chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không:

  • Chuẩn bị khoảng 7 – 8 lá trầu không.
  • Đem nguyên liệu rửa sạch, ngâm qua với nước muối loãng và vò nát.
  • Đun sôi lá trầu không cùng với nước sạch (khoảng 1,5 lít) trong khoảng 15 phút.
  • Đổ ra chậu rồi chờ đến khi nước nguội để ngâm rửa vùng kín.
  • Không nên ngâm quá lâu, chỉ dùng khoảng 5 – 7 phút là đủ.

Kết hợp lá trầu không và trà xanh chữa viêm âm đạo

Bên cạnh việc dùng lá trầu không đơn lẻ, người bệnh hoàn toàn có thể kết hợp thêm với những dược liệu khác nhằm tăng công dụng điều trị.

Một trong số thảo dược kết hợp tốt với lá trầu không trong chữa viêm âm đạo là lá trà xanh. Lá trà tươi có nhiều tác dụng tốt như ức chế vi khuẩn có hại, làm sạch và thông thoáng vùng kín.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không, trà xanh đem lại hiệu quả cao
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không, trà xanh đem lại hiệu quả cao

Cách thực hiện chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không:

  • Chuẩn bị một nắm lá trầu không, một nắm lá trà xanh.
  • Đun sôi 2 loại lá này cùng với khoảng 2l nước sạch trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Đổ ra chậu, có thể thêm một chút muối hạt rồi xông hơi.
  • Khi nước nguội có thể dùng ngay nước đó để rửa vùng kín.

Lưu ý khi chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là một biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng, độ an toàn và lành tính cao. Tuy nhiên nếu áp dụng không đúng cách thì người bệnh sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp này cũng bị giảm sút đáng kể. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện những bài thuốc này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chú ý lựa chọn lá trầu không hay các loại thảo dược an toàn, không chứa hóa chất độc hại hay thuốc trừ sâu. Nên ngâm rửa bằng nước muối loãng trước khi sử dụng. Các bụi bẩn, hóa chất độc hại có thể khiến vùng kín bị tổn thương.
  • Tránh lạm dụng các cách chữa viêm âm đạo với lá trầu không. Đây là mẹo chữa chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể thay thế thuốc Tây y và các phương pháp chữa khoa học.
  • Trong quá trình sử dụng nước lá trầu không để rửa, chỉ nên vệ sinh ở phía ngoài bộ phận sinh dục, tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo.
  • Nếu trường hợp bạn đọc áp dụng phương pháp này nhưng cảm nhận tình hình viêm nhiễm không khả quan mà còn nặng thêm, khí hư ra nhiều kèm ngứa ngáy khó chịu thì cần ngưng sử dụng ngay. Hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận phác đồ điều trị chính xác.
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị khoa học
Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không chỉ là biện pháp hỗ trợ điều trị khoa học
  • Không quan hệ tình dục trong thời gian chữa viêm âm đạo bởi có thể làm lây lan vi khuẩn giữa bạn tình khiến bệnh không dứt điểm. Không sử dụng tampon trong kỳ kinh nguyệt.
  • Không dùng các loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh vùng kín nhiều chất tẩy rửa, nhiều xà phòng, hương liệu để tắm rửa.
  • Vệ sinh vùng kín đều đặn từ 2 – 3 lần/ ngày. Thay quần lót thường xuyên để đảm bảo vùng kín luôn khô thoáng, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không là một mẹo chữa truyền thống được rất nhiều chị em lựa chọn bởi chúng đơn giản và dễ thực hiện. Với phương pháp này, viêm âm đạo sẽ dần được đẩy lùi, giảm ngứa ngáy và làm thông thoáng vùng kín. Tuy nhiên cần ghi nhớ rằng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, việc thăm khám và điều trị khoa học vẫn là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

5/5 - (3 bình chọn)

Xem thêm

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.
Viêm âm đạo có gây chậm kinh? - Đi tìm lời giải đáp
Bị viêm âm đạo có gây chậm kinh? Nên làm gì khi bị chậm kinh
Viêm âm đạo là tình trạng vi khuẩn, nấm, trùng roi... tấn công làm nhiễm trùng "cô bé" gây ngứa ngáy và đau nhức. Rất nhiều chị em đang mắc…

Bình luận (1)

  1. Nguyen Lan says: Trả lời

    Thật sự bệnh phụ khoa bị rất khó chịu mình bị vlt cấp 2 mình đi khám chữa nhiều nơi đủ cách rồi vẫn bị đi bị lại, tình cờ mình có được bạn giới thiệu dùng thuốc đông y thì lại khỏi hẳn giờ nghĩ lại cũng thấy mệt khi chữa. À mình có Zalo của nhà thuốc chị em nào bị thử liên hệ xem Zalo : 0836998170

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *